Nếu bạn đang kêu gọi vốn cho doanh nghiệp của mình, việc có một pitch deck (thuyết trình gọi vốn) là một bước không thể thiếu. Một pitch deck tốt sẽ thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư tiềm năng, giúp họ tiếp cận được tới các ý tưởng của bạn, hướng đến những cuộc thảo luận xa hơn và khả năng họ sẽ đầu tư cho doanh nghiệp của bạn trong tương lai.
Bạn có biết rằng các nhà đầu tư trung bình dành chỉ 3 phút 44 giây cho một pitch deck hay không?
Mục đích của pitch deck là để khơi gợi sự hứng thú của các nhà đầu tư với doanh nghiệp của bạn. Để tạo nên một pitch deck hấp dẫn, chúng tôi có một số giải pháp rất hữu ích sau đây.
Hãy thử free PowerPoint templates bởi SlideUpLift để gây ấn tượng với các nhà đầu tư!
Pitch Deck là gì?
Pitch deck là một bài thuyết trình mà trong đó bạn trình bày ý tưởng và tiềm năng kinh doanh của mình một cách ngắn gọn nhất. Người lắng nghe bạn trình bày rất đa dạng, từ co-founders (người đồng sáng lập) cho đến chủ đầu tư,…
Không quá quan trọng việc bạn hướng tới ai, mục đích của pitch deck là để bán, kinh doanh chính doanh nghiệp của bạn (ít nhất là như vậy).
Mục đích của bạn khi gây ấn tượng với các nhà đầu tư hoặc người đồng sáng lập là như nhau. Bạn phải làm cho họ thấy được giá trị của công ty, đảm bảo với họ rằng công ty có cơ hộ mở rộng, phát triển; thuyết phục họ rằng bạn có một kế rõ ràng, đội ngũ vững chắc để dự trù cho bất kì điều gì xảy ra và xoá bỏ mọi ngờ vực của họ.
Mỗi một doanh nghiệp đều đặc biệt, chúng tôi tin rằng 7 slides pitch deck PowerPOint slides sau sẽ phù hợp với phần lớn các doanh nghiệp để họ có thể thu hút các chủ đầu tư một cách lợi nhất.
1. Mô hình kinh doanh
Mô hình kinh doanh sẽ lí giải cho việc doanh nghiệp của bạn hình thành như thế nào, đem đến và đạt được những giá trị gì. Hãy trình bày những nội dung đó ở phần này nếu bạn đã có doanh số hoặc có người sử dụng dịch vụ của bạn.
Các nhà đầu tư muốn thấy minh chứng, các khía cạnh về mô hình kinh doanh của bạn vì điều này sẽ tránh được các rủi ro có thể xảy ra. Bất kì bằng chứng nào có tính xác thực rằng giải pháp của bạn đưa ra giải quyết được các vấn đề của công ty thì sẽ rất thuyết phục.
2. Báo cáo tình trạng
Một vấn đề được trình bày tốt là một vấn đề được giải quyết một nửa. Mục đích chính của bất kì slide báo cáo vấn đề nào là để trình bày vấn đề với các nhà đầu tư :
- Trình bày rõ ràng, dễ hiểu và thẳng vào vấn đề.
- Trình bày ngắn gọn.
- Dự trù một vài số liệu thống kê để minh hoạ cho tầm quan trọng của vấn đề.
- Diễn giải các tác động tài chính.
3. Phân tích đối thủ cạnh tranh
Bạn có thể trình bày tình hình thị trường và sự khác nhau giữa bạn và các đối thủ bằng cách sử dụng những templates phân tích đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể phân tích đối thủ cạnh tranh của mình ở các khía cạnh kinh doanh như vận hành, doanh thu, marketing và đặc tính sản phẩm. Mục đích của việc này đó là trình bày những điểm đặc biệt của bạn mà đối thủ không có, để nhấn mạnh “nguyên liệu bí mật” mà doanh nghiệp bạn đem lại.
4. Chiến lược đầu tư
- Slide về chiến lược đầu tư là một trang trình bày quan trọng mà các nhà đầu tư tập trung vào nhiều nhất. Một doanh nhân (nói chung) có thể kiểm soát chi phí của họ, nhưng họ có ít quyền kiểm soát hơn đối với sản phẩm, do đó, dự báo doanh thu của họ sẽ thay đổi nhiều hơn so với dự đoán chi phí.
Đó là lý do tại sao bạn nên tập trung vào chi phí bao nhiêu để tìm hiểu xem việc kinh doanh có hoạt động hay không. Giải thích rõ ràng các chi phí bắt đầu và vận hành doanh nghiệp để đạt được các mốc quan trọng trong một khoảng thời gian nhất định tương ứng với yêu cầu tài trợ của bạn. Nó cũng sẽ chứng minh cho các nhà đầu tư rằng bạn hiểu chi phí của mình và do đó, sẽ có khả năng sử dụng nguồn vốn tốt nhất.
5. Tuyên bố giá trị
Tuyên bố giá trị là giải pháp mà công ty đưa ra khi có bất kì vấn đề nào. Nói cách khách, đề xuất giá trị dành cho khách hàng là một tuyên bố rõ ràng giải thích cách sản phẩm của bạn giải quyết vấn đề của khách hàng hoặc cải thiện tình hình của họ, mang lại những lợi ích cụ thể và cho đối tượng mục tiêu biết lý do tại sao họ nên mua hàng của bạn hơn là đối thủ cạnh tranh.
Trình bày slide đề xuất giá trị rõ ràng để hướng nhu cầu của người dùng đến những lợi ích do sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cung cấp.
6. Đội ngũ chủ chốt
- Không chỉ ý tưởng kinh doanh của bạn sẽ thu hút các nhà đầu tư, những người cùng bạn xây dựng ý tưởng đó cũng là một phần rất thu hút. Một mô hình kinh doanh nhỏ cũng có thể đạt được những mục tiêu lớn nếu có sự trợ giúp của những đòng đội có kinh nghiệm và đáng tin cậy.
Cả kể khi bạn không có một đội ngũ hoàn chỉnh, hãy xác định những vị trí chủ chốt và lí giải tầm quan trọng của những vị trí trống ấy đối với sự phát triển của công ty.
7. Bản đồ đường đi
Bạn có thể sử dụng template bản đồ đường đi để thể hiện những cột mốc đã đạt được cũng như những hạng mục hy vọng sẽ đạt được trong tương lai.
Các nhà đầu tư muốn biết con đường và kế hoạch bạn vạch ra rõ ràng ra sao.
Cho đến nay, bạn đã hoàn thành những mục tiêu chính nào và bạn dự định thực hiện những bước tiếp theo nào? Sẽ rất có lợi nếu đưa vào một lộ trình sản phẩm triệt để hoặc các cột mốc quan trọng.
Tạm kết
Rất khó để có thể gây ấn tượng với các nhà đầu tư. Bạn có lẽ chưa bao giờ có một bài trình bày quan trọng như vậy trong đời nếu bạn là chủ doanh nghiệp gọi vốn lần đầu. Chính áp lực này có thể làm bạn nhụt chí.
Bên cạnh những yêu cầu cơ bản của việc hoành thành pitch deck và hiểu rõ các số liệu của doanh nghiệp, bạn cũng cần tỏ ra mình là một người thông minh và khéo léo.
Hãy làm người nghe cuốn vào bài nói của mình. Bạn có thể kể một câu chuyện. Tính cách của bạn có thể thu hút sự chú ý của người nghe. Bước này có thể mất từ 3-10 phút.
Tuy nhiên, kĩ năng trình diễn không thôi sẽ không thuyết phục được các nhà đầu tư dày dặn kinh nghiệm. Bạn phải chuẩn bị một bản thuyết trình hiệu quả và có thể giải thích đầy đủ mọi khía cạnh của sản phẩm mình trình bày.
Quan trọng nhất, bạn phải làm tất cả những điều này trong khi chứng minh sản phẩm của bạn sẽ đem lại lời nhuận cụ thể nào đó đối với các nhà đầu tư. Rốt cuộc, đó là lý do tại sao họ ở đó: để kiếm tiền.
Ý tưởng của bạn có thể rất tuyệt vời và phần trình bày rất tốt. Nhưng, nếu các nhà đầu tư không thấy cách để thu lợi từ bạn, họ sẽ không đầu tư.
Theo một nghiên cứu của Đại học Bath, cứ 10 thương vụ đầu tư khởi nghiệp thì chỉ có một người sinh lời. 90% còn lại hoặc thất bại hoặc tạo ra lợi nhuận không đáng kể.
Có một kế hoạch cho mọi thứ cho các nhà đầu tư thấy rằng bạn nghiêm túc với công việc kinh doanh của mình. Sự nhiệt tình và cá tính của bạn, kết hợp với một bản trình bày ấn tượng, có thể giúp bạn hoàn thành các giao dịch đầu tư quan trọng đó!