Mạng LAN và thủ thuật chia sẻ máy in qua mạng LAN

Cách chia sẻ máy in trong mạng LAN và mạng Wifi giúp đảm bảo kết nối nhanh chóng và hiệu quả. Cách thức chia sẻ máy in qua mạng LAN được sử dụng rộng rãi trong mạng nội bộ của các công ty để in tài liệu và các văn bản từ nhiều máy tính cùng kết nối một mạng LAN.


Mạng LAN là gì?


Mạng LAN là viết tắt của Local Network Area nghĩa là mạng cục bộ. Mạng LAN hiểu đơn giản là sự kết nối của nhiều thiết bị lại với nhau tạo thành một hệ thống mạng tại một khu vực nhất định như công ty, trường học hay nhà ở. Việc kết nối các thiết bị trong cùng một hệ thống cho phép người dùng có thể dễ dàng trao đổi dữ liệu giữa các thiết bị một cách dễ dàng và nhanh chóng như hình ảnh, tập tin, máy in hay tập tin.


Mạng LAN và thủ thuật chia sẻ máy in qua mạng LAN

Song song với sự phát triển của công nghệ thì mạng LAN cũng ngày càng được nâng cấp với nhiều hình thức đa dạng. Tiêu biểu như mạng WAN – là các mạng LAN được kết nối thông qua thiết bị định tuyến (Router) hay mạng WLAN (Wireless Local Network Area) là một mạng LAN không dây, cho phép các máy tính có thể kết nối để vào mạng qua Wifi.


Chia sẻ máy in qua mạng LAN là gì?


Để kết nối máy tính với máy in có rất nhiều cách. Tuy nhiên, do yêu cầu công việc hàng ngày, nhân viên văn phòng tại các công ty thường phải in ấn rất nhiều tài liệu từ nhiều máy tính khác nhau nhưng thường chỉ có 1 máy in.  Do vậy, nếu chỉ 1 máy tính kết nối 1 máy in thì sẽ rất mất thời gian, đặc biệt khi cần phải in số lượng lớn. 



Khi đó, giải pháp được đưa ra chính là áp dụng cách chia sẻ máy in qua mạng LAN nội bộ, cho phép nhiều máy tính có thể kết nối với máy in đồng thời để dễ dàng in tài liệu hơn. Ngoài máy in, người dùng cũng có thể chia sẻ máy scan trong mạng LAN tương tự. 


Tham khảo: Cách chia sẻ dữ liệu qua mạng LAN tiện lợi

Cách thiết lập và chia sẻ máy in qua mạng LAN


Để chia sẻ máy in qua mạng LAN Win 7, Win 10 hay Win XP thì người dùng cần thực hiện qua 2 bước: Bước 1 là chia sẻ máy in với máy tính khác và bước 2 là kết nối vào máy in đã được chia sẻ. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết các thực hiện.


Lưu ý: Người dùng cần kết nối các máy tính với nhau qua mạng LAN và máy in sẽ được kết nối dây cắm với 1 trong các máy tính đó (gọi là máy chủ) và các máy khác chỉ là phụ. Lời khuyên là nên cắm máy in vào máy tính thường sử dụng để in nhiều nhất, các máy tính còn lại chỉ được phép in khi máy chủ được kích hoạt. Đồng thời, người dùng cũng cần cài driver phù hợp với máy in cho tất cả các máy tính trong mạng LAN.


Cách chia sẻ máy in trong cùng mạng LAN

Trước tiên, người dùng cần đảm bảo tất cả các máy tính cần kết nối trong một mạng LAN. Sau đó bạn tiến hành kết nối máy tính chủ với máy in, sau đó áp dụng cách chia sẻ máy in qua mạng LAN Win XP, Win 7 hoặc 10 như sau:


Bước 1: Tại giao diện Windows của máy tính chủ của máy tính, bạn mở Control Panel bằng lệnh Windows + R > nhập từ khóa “Control Panel” > nhấn Enter/Ok.


Bước 2: Tạo giao diện mới hiển thị, bạn chọn View Devices and Printers tại phần Hardware and Sound. 


Bước 3: Tại cửa sổ Devices And Printers, bạn nhấn chuột phải vào biểu tượng máy in muốn chia sẻ, bạn chọn mục Printer Properties.


Bước 4: Một hộp thoại mới mở ra, bạn chọn tab sharing và tích chọn Share This Printer > Apply > Ok.


Bước 5: Trên thanh Taskbar của máy tính, bạn nhấn chuột phải chọn biểu tượng mạng > chọn Open Network and Sharing Center.


Bước 6: Tại cột trái, bạn tích chọn Advanced Sharing Settings.


Bước 7: Tìm chọn All Networks và thấy xuất hiện biểu tượng hình mũi tên.


Bước 8: Chọn Turn off password Protected Sharing tại mục password Protected Sharing > chọn Save Changes để lưu lại cấu hình đã thiết lập.


> Xem thêm video để hiểu kỹ hơn nhé <<


Như vậy trên đây là tất cả những thao tác chia sẻ máy in qua mạng LAN trên Win7, Win 8 và Win 10. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, người dùng có thể gặp lỗi không chia sẻ được máy in trong mạng LAN Win 7. Khi đó, bạn có thể thử thực hiện lại thao tác từ đầu để có thể khắc phục được lỗi.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN:


Hướng dẫn cách sử dụng máy in và mẹo tăng tuổi thọ thiết bị
Kết nối điện thoại Android với máy in đơn giản
Hướng dẫn kết nối máy in qua wifi nhanh chóng và đơn giản nhất

TIN LIÊN QUAN

Sử dụng mạng không dây trong Windows 8

Một kết nối tùy biến không dây sẽ biến máy tính của bạn thành một bộ định tuyến Wifi ảo, cho phép các thiết bị khác kết nối Internet thông qua kết nối Internet chia sẻ, mỗi thiết bị sẽ có địa chỉ IP riêng. Cho đến Windows 7, kết nối tùy biến trở

Cách kiểm tra Macbook của bạn đang sử dụng chuẩn Wifi 802.11 nào

Thường thì chẳng mấy người dùng Mac quan tam đến việc Macbook của họ đang sử dụng chuẩn Wifi 802.11 nào. Tuy nhiên với những người dùng “cao” hơn một chút hay các Admin hệ thống mạng muốn biết chuẩn Wifi 802.11 nào đang được sử dụng. Bài viết dưới

Mạng LAN là gì?Cách chia sẻ dữ liệu qua mạng Lan Win 10

Có rất nhiều ưu điểm khiến cho mạng LAN vẫn luôn tồn tại song hành với mạng Internet, và được sử dụng phổ biến như một mạng nội bộ tại các công ty. Bài viết dưới đây chia sẻ những hiểu biết về mạng LAN, cũng như hướng dẫn cách chia sẻ dữ liệu qua

[Thủ thuật Windows] Tổng hợp những cách phát WIFI trên Windows (Phần 1)

Phát WIFI trên laptop là phương pháp để bạn chia sẻ kết nối internet cho nhiều thiết bị. Hãy cùng FPTShop tìm hiểu cách thức để bạn có thể phát WIFI dễ dàng.

Cách lắp đặt bộ định tuyến thứ 2 vào mạng gia đình hoặc doanh nghiệp nhỏ

Nếu bạn muốn cho nhiều máy tính hay thiết bị khác sử dụng mạng gia đình hoặc doanh nghiệp nhỏ nhưng không còn dư cổng kết nối, hãy thử dùng bộ định tuyến thứ 2. Ngoài việc thêm cổng kết nối, bạn có thể đặt bộ định tuyến thứ 2 ở khu vực Wi-Fi “mất

Lắp modem wifi thế nào để tín hiệu sóng wifi luôn ở tốc độ cao, đường truyền ổn định

Việc lắp đặt các thiết bị wifi ở góc tường, ở những vị trí thuận tiện hay ở nơi gần nguồn điện sẽ ảnh hưởng tới chất lượng sóng wifi, nhất là khi nhà của bạn có nhiều phòng và vách ngăn.

Cách tải và cài đặt phần mềm Wireless Network Watcher

Bạn có thể trích xuất danh sách các thiết bị này theo dạng html/text/csv/xml hoặc copy vào clipboard và paste vào Excel hay ứng dụng bảng tính khác.

Chia sẻ file giữa các máy tính nhanh nhất mà không cần chờ lâu

Có những lúc có vài chiếc máy tính cạnh nhau, chúng ta mất khá nhiều thời gian khi muốn chuyển dữ liệu từ máy này sang máy kia bằng USB hay Email. Hôm nay, TrangCongNghe.com sẽ gửi đến bạn những cách kết nối tốt nhất để chuyển đổi dữ liệu.

THỦ THUẬT HAY

Cách xem tin nhắn đã thu hồi trên Messenger cho điện thoại Android

Thu hồi tin nhắn trên Messenger cho phép lấy lại tin nhắn không muốn gửi trong đoạn chat. Nhưng nếu muốn thì đây là cách xem tin nhắn đã thu hồi trên Messenger Android...

Hướng dẫn nghe nhạc Youtube trong khi màn hình laptop vẫn tắt

Nếu bạn muốn nghe nhạc Youtube trong khi màn hình laptop vẫn tắt để tiết kiệm pin thì đây là cách thao tác nhanh và hiệu quả nhất. Mời bạn tham khảo bài viết sau đây của chúng tôi nhé!

Các tải file âm thanh từ video Youtube trên Cốc Cốc

Trên Cốc Cốc phiên bản mới có thêm tính năng hỗ trợ tải âm thanh từ video Youtube, mà bạn không cần đến phần mềm hay dịch vụ khác để hỗ trợ.

Hướng dẫn cách chụp ảnh đẹp bằng OPPO F7

Được trang bị công nghệ selfie AI (trí thông minh nhân tạo), bạn không còn phải lo lắng việc OPPO F7 chụp ảnh không đủ đẹp hay ngược lại quá ảo. OPPO F7 sẽ lựa ra 1 trong hàng triệu kiểu làm đẹp khác nhau phù hợp nhất

Bật mí đầu tiên về FaceTime 5.0 trên macOS Mojave, hỗ trợ đa người dùng

Trong bản Mojave Public Beta mới, FaceTime vẫn cần phải cải tiến rất nhiều. Nó có thể kết nối thành công với người dùng FaceTime trên iOS 12 và cả MacHigh Sierra, thế nhưng, trong khi bạn có thể thấy giao diện đa người

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Nokia T20: Thiết kế tinh tế, màn hình 2K sắc nét, pin 8.200 mAh, phù hợp cho việc học online của học sinh, sinh viên

Sau nhiều tin đồn đoán thì mới đây, Nokia đã chính thức ra mắt chiếc máy tính bảng mới nhất có tên gọi là Nokia T20. Vậy sản phẩm này có những tính năng gì nổi bật? Hãy cùng Viettel Store trên tay Nokia T20 để khám phá

MSI GV62 8RC - Lựa chọn tối ưu cho game thủ yêu thích sự ổn định

Có lẽ không cần phải nói nhiều về thiết kế của MSI GV62, bởi vẻ đẹp truyền thống của sản phẩm đã được mình nhận xét một cách chi tiết ở bài viết trên tay sản phẩm.