Mạng LAN là gì?Cách chia sẻ dữ liệu qua mạng Lan Win 10

Có rất nhiều ưu điểm khiến cho mạng LAN vẫn luôn tồn tại song hành với mạng Internet, và được sử dụng phổ biến như một mạng nội bộ tại các công ty. Bài viết dưới đây chia sẻ những hiểu biết về mạng LAN, cũng như hướng dẫn cách chia sẻ dữ liệu qua mạng lAN Win 10.


Mạng LAN là gì?Cách chia sẻ dữ liệu qua mạng Lan Win 10

Mạng LAN là gì?


Mạng LAN (Local Area Network) là hệ thống mạng kết nối nội bộ giữa các máy tính và thiết bị như máy in, máy Fax trong công ty, tổ chức tư nhân trong phạm vi một khu vực nhỏ. Mạng LAN có hệ thống bảo mật tốt và và tốc độ kết nối, truyền dữ liệu nhanh chóng.


Tham khảo: Hướng dẫn cách kết nối máy in với máy tính Win 10 chi tiết

Ưu điểm khi chuyển dữ liệu qua mạng LAN


Do đặc điểm mạng LAN chỉ liên kết các máy tính trong phạm vi nhất định nên cho phép truyền dữ liệu với tốc độ cao, tỷ lệ lỗi trong quá trình thực hiện gần như không có. Các máy tính được kết nối trong phạm vi khoảng cách giữa các máy tính từ vài mét đến vài trăm mét. 


Phương pháp kết nối của mạng LAN như sau: Các máy tính được liên kết với nhau thông qua Card mạng và dây cáp mạng.


Ví dụ: Trong một văn phòng, cơ quan tổ chức trong 1 tòa nhà. Thông qua kết nối này, các thiết bị có thể thực hiện cách chia sẻ file trong mạng LAN trực tiếp mà không cần phải kết nối mạng Internet.


Cách thiết lập mạng LAN trên máy tính


Trước tiên, người dùng cần đồng bộ hóa các máy tính trong một mạng LAN như sau:


Bước 1: Dùng phím tắt Windows + R để mở hộp thoại RUN > Gõ lệnh “cmd” > nhấn OK.



Bước 2: Gõ lệnh “ipconfig” để tìm địa chỉ IP của máy tính.


Bước 3: Thao tác tương tự trên các máy tính khác cần kết nối. Bạn gõ tiếp lệnh “ping ip” các máy tính cần kết nối để kiểm tra.



Giao diện màn hình hiện ra tương tự như hình trên chứng tỏ máy tính của bạn đã kết nối thành công với các máy tính khác trong hệ thống mạng LAN.


Tiếp theo, bạn tiến hành thiết lập đầu vào mạng LAN


Bước 1: Nhấn chọn Start > gõ từ khóa “Control Panel” trên khung tìm kiếm và mở nó ra > tìm chọn View network status and tasks > chọn Password protected Sharing.



Bước 2: Hãy tiến hành cài đặt tương tự như hướng dẫn trong hình dưới đây.



Bước 3: Lựa chọn Tiếp theo và tùy chọn lần lượt như sau.


Chọn Turn off password protected sharing: Không giới hạn Pass khi truy cập vào dữ liệu chia sẻ qua mạng LAN.

Chọn Turn on password protected sharing: Yêu cầu phải nhập mật khẩu khi muốn xem dữ liệu muốn chia sẻ.

Bước 4: Chọn Save changes để lưu lại tất cả các thay đổi mong muốn đã thực hiện ở trên.


Cách chia sẻ dữ liệu qua mạng LAN


Để chia sẻ dữ liệu qua mạng LAN một cách dễ dàng, mọi người có thể tham khảo hướng dẫn sau:


1. Chia sẻ File/Folder qua mạng LAN


Để thực hiện cách chia sẻ file qua mạng LAN Win 10, bạn nhấn chuột phải vào file hoặc folder cần đưa lên hệ thống mạng Lan > chọn Share with > vào Specific people.


Cách chia sẻ File qua mạng LAN

Tiến hành lựa chọn là Everyone để chia sẻ thư mục trong mạng LAN cho tất cả các máy tính đã liên kết. Nhấn vào Share để thực hiện tác vụ chia sẻ mong muốn. Ngoài việc chia sẻ các file có sẵn trên máy tính, người dùng cũng có thể tạo thư mục chia sẻ trong mạng LAN để dễ dàng quản lý file khoa học hơn. 


2. Chia sẻ ổ đĩa qua mạng LAN


Để chia sẻ cả ổ đĩa chứa dữ liệu trên máy tính của bạn qua mạng LAN bạn có thể tham khảo cách chia sẻ dữ liệu qua mạng LAN Win 10 với cả ổ đĩa như sau:


Bước 1: Nhấn chuột phải vào ổ đĩa cần chia sẻ qua mạng LAN, rồi chọn mục “Properties”.



Bước 2: Chọn cài đặt vào tab “Sharing” và click vào ô “Advanced” và “Permissions”. Làm theo hướng dẫn như dưới ảnh.



Bước 3: Chọn Everyone để có thể chia sẻ cho mọi người trong cùng mạng LAN nhé. 


Ngoài ra, người dùng còn có thể chọn các tùy chọn khác như: 


Full Control: Không giới hạn quyền chỉnh sửa sử dụng, xóa, thay đổi file của bạn.
Change: Cho phép thay đổi file.
Read: Chỉ cho phép xem file.

Sau khi lựa chọn xong bạn nhấn OK để hoàn tất cách chia sẻ dữ liệu qua mạng LAN Win 10 với file folder hay cả ổ đĩa trên máy tính.


Với cách bước hướng dẫn chi tiết cách chia sẻ dữ liệu qua mạng LAN Win 10 đơn giản trên đây hy vọng bài viết này sẽ giúp ích nhiều cho người dùng trong quá trình sử dụng máy tính tại công ty hay trường học thuận tiện hơn.

TIN LIÊN QUAN

Mạng LAN và thủ thuật chia sẻ máy in qua mạng LAN

Cách chia sẻ máy in trong mạng LAN và mạng Wifi giúp đảm bảo kết nối nhanh chóng và hiệu quả. Cách thức chia sẻ máy in qua mạng LAN được sử dụng rộng rãi trong mạng nội bộ của các công ty để in tài liệu và các văn bản từ nhiều máy tính […]

Chia sẻ file giữa các máy tính nhanh nhất mà không cần chờ lâu

Có những lúc có vài chiếc máy tính cạnh nhau, chúng ta mất khá nhiều thời gian khi muốn chuyển dữ liệu từ máy này sang máy kia bằng USB hay Email. Hôm nay, TrangCongNghe.com sẽ gửi đến bạn những cách kết nối tốt nhất để chuyển đổi dữ liệu.

Lý thuyết VPN - Mạng riêng ảo là gì?

Đối với những bạn mới đi học, mới bước chân vào lĩnh vực Công Nghệ Thông Tin - CNTT, cho đến những người đi làm... chắc hẳn họ đã nhiều lần nghe đến từ VPN, hay mạng riêng ảo, mạng cá nhân ảo... Vậy thực sự VPN là gì? Hãy cùng Quản Trị Mạng thảo

Tìm hiểu về Mô hình OSI(Kiến thức mạng phần 17)

Mô hình mạng mà Windows và hầu hết các hệ điều hành mạng khác sử dụng được gọi là mô hình OSI. Thuật ngữ OSI được viết tắt bởi cụm từ tiếng Anh Open System Interconnection Basic Reference.

Samsung bắt tay Foxconn công bố tiêu chuẩn chia sẻ dữ liệu mới

Samsung vừa bắt tay với công ty mẹ của Foxconn (đối tác lắp ráp iPhone cho Apple) và Keyssa để công bố tiêu chuẩn mới về chia sẻ dữ liệu.

Việt Nam còn khoảng trống pháp lý về chuyển giao dữ liệu cá nhân ra khỏi biên giới

Sự phát triển nhanh chóng của kinh tế số đặt ra nhiều vấn đề về an toàn, an ninh mạng trong đó có vấn đề dữ liệu cá nhân khi đánh cắp danh tính, mạo danh, lừa đảo đang xuất hiện ngày càng nhiều hơn.

Cách map network drive bằng Command Prompt trên Windows

Cách map network drive bằng Command Prompt trên Windows là cách nhanh nhất để bạn đọc có thể chia sẻ dữ liệu thông qua mạng LAN thay vì chúng ta phải thao tác thủ công dưới dạng một drive mới bên dưới This PC ở thư mục File Explorer.

Sự khác nhau giữa OSI và TCP IP Model, so sánh mô hình OSI, TCP/IP

TCP/IP là một giao thức truyền thông cho phép kết nối máy chủ với internet. Ngược lại, OSI là một cổng kết nối giữa mạng và người dùng cuối. Để tìm hiểu kĩ hơn về hai giao thức mạng này, chúng ta hãy cùng đi dến tìm hiểu sự khác nhau giữa OSI và

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn Livestream trên Instagram đơn giản nhất

Mới đây Instagram đã tung ra tính tính Live videos như trên Facebook giúp người dùng có thể giao lưu, nói chuyện với bạn bè, những người theo dõi...

Làm thế nào để máy tính đọc tài liệu cho bạn?

Kể từ những ngày đầu của thời đại máy tính, người dùng luôn thích máy tính nói chuyện với họ. Ngày nay, chức năng này đã được tích hợp ngay trong Windows và có thể dễ dàng sử dụng nó để máy tính đọc tài liệu.

10 cách chống nóng cho laptop hiệu quả

Laptop quá nóng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ, hiệu suất của máy cũng như cảm giác của người dùng. Làm sao để giảm nóng cho laptop, khiến nó mát hơn? Mời bạn tham khảo bài viết này nhé.

Hướng dẫn làm bánh quy bơ thơm ngon tại nhà bằng nồi chiên không dầu

Với nồi chiên không dầu, bạn có thể dễ dàng làm món bánh quy béo ngậy thơm phức làm món ăn nhẹ cho gia đình mình.

Những mẹo giúp bạn sử dụng TeamViewer hiệu quả và mượt mà hơn

Nếu bạn muốn thực sự sử dụng thiết bị bạn đang kết nối tới như máy tính ngay trước mặt mình thì bạn cần điều chỉnh cài đặt toàn màn hình. Để làm được điều này, sau khi kết nối, trên thanh công cụ của TeamViewer ở phía

ĐÁNH GIÁ NHANH

Galaxy Z Flip3 5G: Giao hòa hoàn hảo giữa công nghệ và thời trang, chiếc điện thoại dành cho những người dẫn đầu xu hướng

Galaxy Z Flip3 5G không chỉ là một chiếc điện thoại gập đẳng cấp mà còn là một phụ kiện thời trang công nghệ hiện đại với nhiều tính năng bậc nhất thị trường. Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt Galaxy Z Flip3 5G

Trên tay Beats Studio Buds: Thiết kế gọn nhẹ, âm thanh tuyệt đỉnh nhưng chưa hoàn hảo như AirPods Pro

Beats Studio Buds không sử dụng chip Apple H1 giống AirPods nhưng vẫn sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội. Vậy những điểm vượt trội đó là gì? Hãy cùng mình trên tay Beats Studio Buds để trả lời câu hỏi trên nhé. Beats là

Đánh giá Honda CBR1000RR FireBlade giá chỉ 560 triệu đồng

Honda CBR1000RR FireBlade 2018 đang là chiếc siêu mô tô mạnh mẽ nhất của Honda (cùng với CBR1000RR FireBlade SP). Vừa cập bến mảnh đất hình chữ S vài ngày trước, sự xuất hiện lần đầu của CBR1000RR FireBlade đang khiến