G 650 Landaulet, một chiếc G-class mui trần, là mẫu xe off-road đầu tiên đến từ phân hiệu xe thượng cấp sang trọng Mercedes-Maybach, và sẽ chỉ có 99 chiếc được sản xuất.
Như tất cả các phiên bản của dòng G-Class, chiếc Mercedes-Maybach G 650 Landaulet cũng sẽ được sản xuất lắp ráp tại nhà máy Magna Steyr ở Graz, Áo. Chiếc off-road 4 chỗ mui trần cực độc này sẽ được ra mắt công chúng thế giới tại triển lãm Geneva Motor Show 2017 diễn ra vào tháng 3 ở Thuỵ Sĩ. Sẽ chỉ có 99 chiếc được sản xuất giới hạn và tung ra thị trường vào mùa Thu năm nay.
Những chiếc xe Landaulet đã có truyền thống từ lâu đời của Mercedes-Benz. Đầu tiên là chiếc Benz 25/45 PS năm 1910. Những mẫu Landaulet nổi tiếng và độc đáo khác có thể kể đến như Mercedes-Benz 300 d Landaulet (1960), Mercedes-Benz 600 Pullman Landaulet (1964) và Maybach Landaulet (2008).
G 650 Landaulet tiếp tục bổ sung vào đội hình những chiếc off-road cực độc của nhà Mercedes-Benz, với hai mẫu gần đây là AMG G63 6x6 và G 500 4x42. Nằm dưới phân hiệu Mercedes-Maybach cũng đồng nghĩa với việc chiếc G 650 Landaulet hướng đến phong cách cực kỳ sang trọng, độc đáo. Thừa hưởng khả năng đi địa hình siêu hạng từ dòng G-class nhưng lại kết hợp với chất mui trần phóng khoáng, và thượng cấp, G 650 Landaulet bản thân cũng tự định hình nên một phân khúc riêng cho mình.
Với số lượng giới hạn chỉ 99 chiếc, G 650 Landaulet chắc chắn hướng đến những khách hàng siêu giàu thích chơi hàng độc, nhưng đồng thời cũng cho thấy hãng xe Đức đang quan tâm đặc biệt đến phân khúc SUV siêu sang đang có xu hướng nở rộ gần đây, kể từ khi xuất hiện Bentley Bentayga hay sắp tới là Rolls-Royce Cullinan hay Lamborghini Urus.
G 650 Landaulet có kích thước tổng thể dài 5.345mm, cao 2.235mm và trục cơ sở 3.428mm. Có thể dễ hình dung rằng G 650 Laudaulet như một chiếc xe off-road phong cách limousine, với cấu trúc 4 chỗ ngồi có hai khoang tách biệt, khoang lái và khoang thượng khách phía sau có vách ngăn. Vách ngăn này có cửa sổ kính đóng mở điện và có thể thay đổi trạng thái từ trong suốt cho tới mờ tối. Khoang phía sau rất rộng nhờ chiếc G-class được kéo dài trục cơ sở, bố trí hai ghế ngồi hạng thương gia và mui xếp mềm vải bạt đóng mở điện dành cho khoang sau. Dĩ nhiên hai ghế ngồi này cũng tích hợp chức năng massage ENERGIZING. Ở khoang sau còn được trang bị nhiều thứ tiện nghi khác như hệ thống giải trí cao cấp, ngăn lạnh, giá giữ cốc sưởi nhiệt, bàn gấp để làm việc…
Hoàn toàn không giống như những chiếc Landaulet trước nay, vốn phát triển dựa trên các mẫu saloon cỡ lớn, G 650 Landaulet lần đầu dựa trên dòng xe off-road G-class, tạo ra một trải nghiệm vượt địa hình đặc sắc. Thừa hưởng những công nghệ xe off-road siêu hạng từ AMG G 63 6x6 và G 500 4x42, đặc biệt là cấu trúc các cầu trục phức hợp tinh vi, khoảng sáng gầm xe tới 450mm, cho phép chiếc G 650 Landaulet vượt qua nhiều địa hình rất khó.
Trái với kiểu cầu trục thông thường mà tâm các bánh xe có cùng độ cao với tâm trục (tức cầu trục ngang tâm bánh), cầu trục trên G 650 Landaulet nằm không ngang tâm bánh xe mà được bố trí cao hơn, tức cầu trục không thẳng góc với bánh xe. Điều này giúp tạo ra nhiều khoảng trống hơn dưới gầm xe (cũng tương tự như trên G 63 6x6 và G 500 4x42).
Xe sử dụng bộ lốp 325/55R22 được Mercedes tính toán lý tưởng cho cả vận hành on-road và off-road. Chiếc G 650 Landaulet cũng được trang bị các khoá vi sai toàn phần 100% có thể kích hoạt khi xe đang chạy, cũng như bộ chuyển tỉ số thấp cho off-road. Kết hợp với công nghệ dẫn động 4WD độc đáo trong phân hạng, chiếc G 650 Landaulet trở nên khác biệt hẳn so với tất cả những chiếc xe 4x4 khác.
Hiệu suất vận hành mạnh mẽ đến từ động cơ Mercedes-AMG V12 Biturbo có công suất 630 mã lực và mô-men xoắn tới 1.000Nm.
Hoàng Minh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)