Cùng tìm hiểu về BBK, "ông trùm tài phiệt" đứng sau các thương hiệu lớn

Thường thì người dùng chỉ biết đến 3 hãng smartphone hàng đầu thế giới là Samsung, Apple và Huawei. Chứ ít khi để tâm đến sự tồn tại của BBK Electronics, một 'ông trùm' đứng sau những thương hiệu mới nổi nhưng vô cùng ảnh hưởng: OPPO, Vivo cùng OnePlus.
Cùng tìm hiểu về BBK, "ông trùm tài phiệt" đứng sau các thương hiệu lớn

Được biết, BBK là tập đoàn đa quốc gia đến từ Trung Quốc. Hiện nó đang sở hữu một số thương hiệu nổi tiếng trên nhiều thị trường điện tử tiêu dùng, bao gồm tai nghe, đầu phát Blu-ray và smartphone với các thương hiệu như vừa nói.

Điểm lại về thân thế của BBK

BBK Electronics đã hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau của ngành công nghiệp điện tử Trung Quốc từ những năm 1990. Công ty được lãnh đạo bởi tỷ phú Duan Yongping.

Sau khi thành công trong việc kiếm được hơn 1 tỷ nhân dân tệ từ máy chơi game Subor, đối thủ của NES (Nintendo Entertainment System), Duan đã rời bỏ vị trí điều hành nhà máy của mình vào năm 1995.

OPPO, một nhãn hiệu smartphone đang 'làm mưa, làm gió' ở nước ta là 1 trong 3 đứa con cưng của BBK

Tiếp đến, ông thành lập công ty Bubugao, hiện được gọi là BBK. Công ty này đang sở hữu các nhà máy trải dài trên 10 ha đất và có hơn 17.000 nhân viên.

BBK Electronics bắt đầu sản xuất một loạt các thiết bị như máy nghe nhạc CD, MP3 và DVD, cùng với các thiết bị gia dụng khác, đưa ra thị trường quốc tế với nhiều thương hiệu khác nhau.

Đến năm 2004, Duan thành lập OPPO cùng với CEO Tony Chen. Thương hiệu này đã được xây dựng dựa trên những kinh nghiệm của Duan trong thị trường video (bán đầu DVD và Blu-ray) trước khi chuyển sang kinh doanh smartphone.

Vài năm sau đó, hay nói chính xác hơn là vào cuối năm 2009, Vivo ra đời. Nó cũng được thành lập bởi Duan nhưng với vị CEO khác, Shen Wei. Chiếc smartphone Vivo đầu tiên xuất hiện vào năm 2011, nổi bật với thiết kế siêu mỏng, đồng thời nhờ những người nổi tiếng quảng bá cho sản phẩm trong giai đoạn bùng nổ của điện thoại thông minh.

Còn OnePlus, thương hiệu của BBK mà những khách hàng phương Tây biết đến nhiều nhất lại không phải do ông Duan thành lập. Người thành lập nên OnePlus là cựu phó chủ tịch của OPPO, Pete Lau và nhà đồng sáng lập Carl Pei vào năm 2013, với mục đích ban đầu là một chi nhánh của OPPO.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc OnePlus thuộc quyền sở hữu của công ty mẹ BBK. OnePlus được cho là thương hiệu cao cấp nhất trong số ba thương hiệu mà BBK sở hữu, nhưng họ lại chọn cách tiếp cận khác với mô hình kinh doanh bán lẻ của OPPO và Vivo.

Cụ thể, OnePlus chủ yếu nhắm tới các nền tảng bán hàng trực tuyến như Amazon, giúp BBK có thể thâm nhập vào các thị trường châu Âu và Mỹ.

Hạng 2 hay 3, tùy vào việc bạn hỏi ai

Khi nhắc đến smartphone, BBK Electronics rất giàu kinh nghiệm, dẫu cho nhiều người hiện vẫn chưa biết đến sự tồn tại của họ. Song, OPPO và Vivo từ lâu đã là những thương hiệu lớn trên thị trường smartphone không chỉ ở Trung Quốc mà còn trên toàn cầu.

Tại Trung Quốc, 2 hãng này đã vượt qua được tốc độ tăng trưởng của Xiaomi tưởng như bất khả chiến bại bằng cách xây dựng một mạng lưới các cửa hàng địa phương, trong khi đối thủ của họ tập trung vào mặt trận mạng trực tuyến.

Ngay cả Apple và Samsung cũng đã phải vật lộn để theo kịp với sự cạnh tranh của các thương hiệu di động nội địa Trung Quốc, bao gồm cả những thương hiệu nằm trong mạng lưới của BBK.

Theo nghiên cứu của Counterpoint Research, Huawei là thương hiệu đơn lẻ lớn nhất với 20.2% thị phần tại Trung Quốc, nhưng OPPO và Vivo ở ngay phía sau lưng với 18.8% và 17% thị phần.

Vậy nếu cộng lại, các thương hiệu của BBK sẽ dẫn đầu với 35.8% thị phần, đây quả là con số rất lớn nếu tính trên quy mô kinh của thị trường Trung Quốc.

Các thương hiệu Trung Quốc đang 'ăn nên làm ra' tại chính quê nhà, vượt qua cả Apple và Samsung

Trở lại với triển vọng toàn cầu thì trong quý 1/2017, nghiên cứu của Gartner cho thấy OPPO đã bán ra khoảng 30.9 triệu smartphone, còn Vivo cũng không kém cạnh với con số 25.8 triệu, tổng lại là 56.7 triệu máy.

Để dễ so sánh, Samsung bán ra 78.6 triệu thiết bị trong cùng quý và con số của Apple là 51.9 triệu sản phẩm. BBK đã bán ra nhiều máy hơn so với Apple trong quý 1/2017, nên họ sẽ là nhà sản xuất đứng ở vị trí thứ nhì - xếp sau Samsung.

Tuy nhiên, thống kê từ IDC có phần hơi khác, Apple thắng thế dù chênh lệch khá nhỏ. Cụ thể hơn, trong quý 1/2017, Samsung chiếm 23.3% thị phần toàn cầu, Apple là 14.7%, Huawei 10%, OPPO 7.5% và Vivo là 5.5%.

Như vậy, BBK sẽ chỉ chiếm 13% thị phần, khiến họ phải xếp sau Apple nhưng đứng trước Huawei. Thị phần của OnePlus dự kiến không đạt nổi 1% doanh số bán hàng toàn cầu, nên nó không gây nên sự khác biệt đáng kể nào tới bảng xếp hạng.

Thị phần smartphone toàn cầu trong giai đoạn từ 2016 - 2017

Ước tính thị trường luôn có những sai số nhất định, nhưng các dữ liệu đều cho thấy đây là cuộc đua gay gắt để giành lấy hạng 2 giữa Apple và BBK. Thêm cả Huawei, chúng ta có ba công ty lớn đều chung một mục tiêu là thu hẹp khoảng cách với Samsung, chứ không phải tranh giành vị trí thứ hai hay thứ ba nữa.

Tương lai, ai sẽ hơn ai?

BBK Electronics dường như không hài lòng với việc chỉ dẫn đầu ở Trung Quốc. Gần đây, công ty đã vượt qua Samsung, trở thành nhà sản xuất lớn nhất ở Ấn Độ, một trong những thị trường lớn và quan trọng trên toàn cầu.

Họ cũng mới tung ra thêm một thương hiệu smartphone mới mang tên ikoo. Mục tiêu là đúc kết kinh nghiệm trong lĩnh vực đồ chơi điện tử cho trẻ em, từ đó tạo ra chiếc điện thoại tiên phong cho giáo dục trên thế giới.

Bằng cách tự quảng bá bản thân qua nhiều nhãn hiệu, BBK đã có thể điều chỉnh các sản phẩm của mình sao cho phù hợp với nhiều phân khúc thị trường khác nhau. Chiến lược này của họ rõ ràng đã được đền đáp tại Trung Quốc.

Nhưng liệu họ có thành công ở các thị trường phương Tây? Tương lai sẽ cho chúng ta câu trả lời xác đáng!

Theo: Android Authority

TIN LIÊN QUAN

Đây là hãng di động thứ 2 thế giới nhưng chẳng ai biết đến

BBK Electronics sở hữu 3 thương hiệu di động lớn là Oppo, Vivo và OnePlus. Thống kê chỉ ra họ cùng với Apple đang là những hãng di động lớn thứ 2 thế giới.

Lộ diện 'ông trùm' đứng sau 3 hãng OnePlus, OPPO và Vivo?

3 cái tên đình đám: OnePlus, Oppo và Vivo. Mỗi thương hiệu có một đặc trưng sản phẩm riêng và chiến lược phát triển khác nhau. Nhưng, có một điểm chung lớn giữa 3 thương hiệu này mà có thể bạn chưa biết!?

'Ông trùm' đứng sau OPPO, Vivo chuẩn bị tung smartphone thương hiệu mới

BBK, tập đoàn đứng sau các thương hiệu smartphone đình đám hiện nay là OPPO, Vivo và OnePlus đã công bố một thành viên mới trong đại gia đình của mình là imoo. Hiện tại smartphone đầu tiên của imoo đã lộ diện.

Bí ẩn công ty mẹ đứng đằng sau OPPO, OnePlus và Vivo

Bạn có biết OPPO, OnePlus và Vivo đều là những công ty con thuộc một công ty lớn ở Trung Quốc không?

OPPO và những bí mật thú vị có thể bạn chưa biết

Thành công rực rỡ trên thị trường smartphone, nhưng trong những ngày đầu, OPPO lại bắt đầu sự nghiệp bằng cách kinh doanh máy nghe nhạc MP3. Sản phẩm đầu tiên của hãng có tên là OPPO X1 – đây là một chiếc máy nghe nhạc MP3 có bộ nhớ trong 2GB.

Huawei, OPPO, Vivo, Xiaomi thành công ở thị trường quốc tế

Hiện tại 2 'ông trùm' của làng di động thế giới vẫn là Samsung và Apple. Và khi nhìn tới những cái tên tiếp theo trong bảng xếp hạng, nhiều người bị bất ngờ vì các hãng smartphone đó đều đến từ Trung Quốc.

Apple, Samsung cần phải dè chừng những thương hiệu Trung quốc này

Một tín hiệu đáng ngại cho những gã khổng lồ - những người đã bóp nghẹt thị trường điện thoại trị giá 500 tỷ USD trong nhiều năm qua, Huawei Technology của Trung Quốc đã đánh bại Apple để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 2 thế

Điều gì đã giúp Oppo, Vivo 'qua mặt' Apple tại Trung Quốc?

Chiến lược giúp Oppo, Vivo 'vượt mặt' những 'ông lớn' trước đó như Apple, Samsung tại quê nhà đó là tập trung vào các cửa hàng vật lý tại địa phương thay vì chỉ bán tại các thành phố lớn.

THỦ THUẬT HAY

Cách chặn tin nhắn quảng cáo trên điện thoại Android

Những tin nhắn quảng cáo, spam từ nhà mạng, số điện thoại lạ luôn gây khó chịu, bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách chặn tin nhắn quảng cáo trên điện thoại Android.

Tạo ảnh xoá phông trên iPhone đơn giản chỉ với một camera

Thực tế, việc chỉnh sửa sẽ vô cùng mất thời gian so với khi dùng iPhone X đã thiết lập thuật toán sẵn. Ở đây mình sẽ hướng dẫn bạn cách dùng ứng dụng Focus Effect, được tải miễn phí tại Appstore.

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi 500 Internal Server Error

500 Internal Server Error là lỗi xuất hiện trên trình duyệt web khi người dùng cố gắng truy cập vào một địa chỉ nào đó, nhưng thất bại, lúc này tùy vào từng thiết kế của mỗi trình duyệt mà hiển thị lỗi này sẽ khác nhau.

Cách tải full bộ lọc cho ứng dụng VSCO

VSCO là ứng dụng chỉnh sửa ảnh được khá nhiều bạn trẻ yêu thích với những bộ lọc màu 'tuyệt đẹp'. Hôm nay TCN sẽ hướng dẫn cho bạn cách tải về full bộ lọc cho ứng dụng này.

Hướng dẫn cách sử dụng bảng điều khiển tủ lạnh Sharp SJ-FX630V-ST

Để giúp các bạn có thể sử dụng tủ lạnh của mình hiệu quả hơn, TCN sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng bảng điều khiển tủ lạnh Sharp SJ-FX630V-ST nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thiết kế Nokia 6: Khi Lumia và Android dung hòa

Thế giới di động - Nokia vừa mới ra mắt chính thức chiếc Nokia 6 tại Trung Quốc, đánh dấu sự quay trở lại lần đầu tiên sau hơn hai năm dài vắng bóng. Bây giờ chúng...

Đánh giá Samsung Galaxy A8/A8+: Có những tính năng gì hấp dẫn?

Bộ đôi Samsung Galaxy A8 và Galaxy A8+ phiên bản 2018 có nhiều nâng cấp tới mức chúng ta đã quên đi chiếc Galaxy A8 trước đây. Đơn giản vì Samsung đã gần như “lột xác” hoàn toàn dòng Galaxy A của họ. Do đó khi nhắc đến

Đánh giá Nissan X-Trail V-Series: thêm tiện ích, thiết kế đậm cá tính

Nissan X-Trail V-series dành riêng cho thị trường Việt Nam, với thiết kế mới đặc trưng hơn cùng một số nâng cấp công nghệ, tiện nghi, đem lại giá trị sử dụng cao hơn cho X-Trail.