Chúng ta đã quá quen với việc smartphone Trung Quốc có mặt ở khắp mọi nơi. Và các số liệu cho thấy, sự bành trướng của các hãng Trung Quốc đang không có dấu hiệu chững lại.
Hiện tại 2 'ông trùm' của làng di động thế giới vẫn là Samsung và Apple. Và khi nhìn tới những cái tên tiếp theo trong bảng xếp hạng, nhiều người bị bất ngờ vì các hãng smartphone đó đều đến từ Trung Quốc.
Điển hình là 4 ông lớn Huawei, OPPO, Vivo và Xiaomi đang đứng trong TOP những hãng smartphone chiếm được nhiều thị phần nhất chỉ sau 2 cái tên nói trên.
Thậm chí, theo trang Fortune, nếu chỉ tính riêng ở thị trường Trung Quốc – thị trường smartphone lớn nhất thế giới, OPPO hay Huawei còn vượt qua cả Apple hay Samsung. Điều đó cho thấy sự phát triển của smartphone Trung Quốc là rất nhanh.
Tuy nhiên về doanh thu, chưa chắc họ vượt qua được những cái tên hàng đầu vì các hãng Trung Quốc sẵn sàng bán với mức lợi nhuận rất thấp để thu hút người dùng và tạo thị phần.
Vậy các hãng smartphone Trung Quốc đã thành công như thế nào? Mình sẽ tóm gọn lại ngay sau đây.
Huawei: Thành công nhờ chất lượng
Cái tên sáng giá nhất đến từ thị trường smartphone Trung Quốc đó là Huawei. Hãng này đã có những bước tiến mạnh mẽ và hiện đang đứng vững ở vị trí thứ 3 trên 'bản đồ' smartphone thế giới. Có thể nói Huawei đang cố gắng tách biệt khỏi cái “mác” smartphone Trung Quốc và họ đang dần thành công.
Những smartphone của Huawei luôn có một chất lượng tốt và lối thiết kế rất sang trọng. Điển hình là từ khi siêu phẩm P8 được giới thiệu, thì cái tên Huawei đã khiến cho Apple hay Samsung không thể coi thường được nữa.
Không thể coi thường bởi vì Huawei đã tự sản xuất ra con chip riêng cho những chiếc smartphone của mình, cộng thêm hệ điều hành EMUI được họ tuỳ biến mạnh mẽ từ Android và có những công hệ hàng đầu như công nghệ camera kép đã giúp Huawei có được thành công như hôm nay.
Huawei P8 (Ảnh: AnroidWord)
Hiện tại Huawei đang có thị phần khá tốt tại những thị trường lớn. Tính trên bình diện toàn cầu, họ đã chiếm được 10% tổng thị phần smartphone và đứng thứ 3 chỉ sau 'Táo' và 'Sung'. Chỉ trong năm 2016, Huawei đã bán được 140 triệu thiết bị di động, đem về doanh thu hơn 26.5 tỷ USD.
Chính vì vậy lời tuyên bố sẽ chiếm lấy ngôi vị á quân làng di động từ tay Apple của giám đốc điều hành hãng này không phải là không có căn cứ và chuyện này có thể xảy ra nếu Apple vẫn tiếp tục không chịu cách tân mẫu iPhone của họ.
OPPO: Nổi lên nhanh chóng vì PR và camera
OPPO thuộc sở hữu của tỷ phú Duan Yong Ping. Cũng như Huawei, Oppo đã có những bước phát triển rất mạnh mẽ trong những năm gần đây. Điều tạo nên sự phát triển và thành công này chắc các bạn cũng đã đoán ra được. Đó chính là quảng cáo…
Từ câu lạc bộ bóng đá đẳng cấp thế giới như Barcelona tới các ngôi sao giải trí hàng đầu Châu Á như Lee Min Ho, G-Dragon hay Sơn Tùng ở Việt Nam chính là những gương mặt đại diện cho Oppo. Cũng chính vì vậy mà tên tuổi, doanh số các dòng máy của hãng cũng đang tăng một cách chóng mặt theo những cái tên nổi tiếng này.
Barcelona đã từng làm đại diện cho một chiếc điện thoại của Oppo (Ảnh: OPPO)
Hơn nữa, OPPO tập trung vào thiết kế và camera, điều mà một người dùng phổ thông rất quan tâm. Đây cũng là điều góp phần tạo nên thành công cho OPPO. Hiện tại thị phần của OPPO tại Việt Nam đang ở vị trí thứ 2 chỉ sau Samsung và họ đứng thứ 4 trên thế giới.
Vivo: Áp dụng chiến lược giống 'người anh em' OPPO
Vivo là cái tên không mới trên bản đồ smartphone thế giới, tuy nhiên ở Việt Nam lại kém tiếng hơn hẳn. Điều này cũng dễ hiểu, vì Vivo chưa có nhiều chiến dịch quảng cáo tại Việt Nam. Và cũng vì sự “cuồng táo” của người Việt hay chiến dịch marketing quá rầm rộ của OPPO hay Samsung cho nên Vivo vẫn chưa được quá nhiều người dùng tại nước ta biết đến.
Song Joong Ki đã từng là đại sứ của chiếc Vivo X7 (Ảnh: Vivo)
Hiện tại Vivo cũng đi theo con đường của OPPO là nhờ những ngôi sao lớn làm đại diện cho các smartphone của mình. Gần đây nhất chính là “đại úy” Song Joong Ki.
Và với việc các sản phẩm của Vivo rất giống OPPO theo một cách nào đó, từ thiết kế tới việc tập trung cho mảng camera vì cả hai cùng một công ty mẹ là BBK Electronics, họ sẽ có khả năng cạnh tranh mạnh mẽ với người anh em của mình và các đối thủ khác.
Xiaomi: Vươn lên TOP nhờ chiến lược giá rẻ nhưng đang dần chuyển mình
Xiaomi hiện tại chỉ còn nằm trong top 5 nhà sản xuất di động lớn của Trung Quốc, còn trên thế giới thì Xiaomi đã bị loại ra khỏi danh sách này.
Tuy nhiên trước đó hãng đã có những dấu ấn mạnh mẽ làm nên thương hiệu của smartphone Trung Quốc với tiêu chí rẻ nhưng vẫn mạnh mẽ và đẹp đẽ.
Sở dĩ Xiaomi bán rẻ như thế cũng là vì họ hạn chế hết mức tối đa các chi phí sản xuất, quảng cáo và đa phần chỉ bán online.
Tuy nhiên với sự cạnh tranh ngày càng lớn từ các đối thủ trong và ngoài nước, cộng thêm việc người dùng bắt đầu có xu hướng tìm tới smartphone phải 'chất' chứ không chỉ đơn thuần là rẻ nữa, việc kinh doanh của Xiaomi đang gặp khó khăn.
Hiện tại công ty đang chuyển hướng phân phối và bán lẻ trực tiếp, cộng thêm tăng cường quảng cáo mời Lưu Thi Thi (diễn viên nổi tiếng người Trung Quốc) làm đại sứ. Chính vì vậy, chiều hướng có vẻ tích cực hơn!
Xiaomi Mi 6 đen bóng (Ảnh: Xiaomivietnam)
Đó là những nhận định của mình về cách mà 4 'ông lớn' của smartphone Trung Quốc có được thành công, bạn có đồng ý không? Bạn thích hãng smartphone nào nhất trong 4 hãng này? Mời bạn chia sẻ ý kiến cùa mình nhé.
Nguyễn Nhật