Huawei, OPPO, Vivo, Xiaomi thành công ở thị trường quốc tế

Chúng ta đã quá quen với việc smartphone Trung Quốc có mặt ở khắp mọi nơi. Và các số liệu cho thấy, sự bành trướng của các hãng Trung Quốc đang không có dấu hiệu chững lại.

Hiện tại 2 'ông trùm' của làng di động thế giới vẫn là Samsung và Apple. Và khi nhìn tới những cái tên tiếp theo trong bảng xếp hạng, nhiều người bị bất ngờ vì các hãng smartphone đó đều đến từ Trung Quốc.

Điển hình là 4 ông lớn Huawei, OPPO, Vivo và Xiaomi đang đứng trong TOP những hãng smartphone chiếm được nhiều thị phần nhất chỉ sau 2 cái tên nói trên.

Thậm chí, theo trang Fortune, nếu chỉ tính riêng ở thị trường Trung Quốc – thị trường smartphone lớn nhất thế giới, OPPO hay Huawei còn vượt qua cả Apple hay Samsung. Điều đó cho thấy sự phát triển của smartphone Trung Quốc là rất nhanh.

Tuy nhiên về doanh thu, chưa chắc họ vượt qua được những cái tên hàng đầu vì các hãng Trung Quốc sẵn sàng bán với mức lợi nhuận rất thấp để thu hút người dùng và tạo thị phần.

Thị phần smartphone Trung Quốc Q3/2016 (Ảnh: IDC)

Vậy các hãng smartphone Trung Quốc đã thành công như thế nào? Mình sẽ tóm gọn lại ngay sau đây.

Huawei: Thành công nhờ chất lượng

Cái tên sáng giá nhất đến từ thị trường smartphone Trung Quốc đó là Huawei. Hãng này đã có những bước tiến mạnh mẽ và hiện đang đứng vững ở vị trí thứ 3 trên 'bản đồ' smartphone thế giới. Có thể nói Huawei đang cố gắng tách biệt khỏi cái “mác” smartphone Trung Quốc và họ đang dần thành công.

Những smartphone của Huawei luôn có một chất lượng tốt và lối thiết kế rất sang trọng. Điển hình là từ khi siêu phẩm P8 được giới thiệu, thì cái tên Huawei đã khiến cho Apple hay Samsung không thể coi thường được nữa.

Không thể coi thường bởi vì Huawei đã tự sản xuất ra con chip riêng cho những chiếc smartphone của mình, cộng thêm hệ điều hành EMUI được họ tuỳ biến mạnh mẽ từ Android và có những công hệ hàng đầu như công nghệ camera kép đã giúp Huawei có được thành công như hôm nay.

Huawei P8 (Ảnh: AnroidWord)

Hiện tại Huawei đang có thị phần khá tốt tại những thị trường lớn. Tính trên bình diện toàn cầu, họ đã chiếm được 10% tổng thị phần smartphone và đứng thứ 3 chỉ sau 'Táo' và 'Sung'. Chỉ trong năm 2016, Huawei đã bán được 140 triệu thiết bị di động, đem về doanh thu hơn 26.5 tỷ USD.

Chính vì vậy lời tuyên bố sẽ chiếm lấy ngôi vị á quân làng di động từ tay Apple của giám đốc điều hành hãng này không phải là không có căn cứ và chuyện này có thể xảy ra nếu Apple vẫn tiếp tục không chịu cách tân mẫu iPhone của họ.

OPPO: Nổi lên nhanh chóng vì PR và camera

OPPO thuộc sở hữu của tỷ phú Duan Yong Ping. Cũng như Huawei, Oppo đã có những bước phát triển rất mạnh mẽ trong những năm gần đây. Điều tạo nên sự phát triển và thành công này chắc các bạn cũng đã đoán ra được. Đó chính là quảng cáo…

Từ câu lạc bộ bóng đá đẳng cấp thế giới như Barcelona tới các ngôi sao giải trí hàng đầu Châu Á như Lee Min Ho, G-Dragon hay Sơn Tùng ở Việt Nam chính là những gương mặt đại diện cho Oppo. Cũng chính vì vậy mà tên tuổi, doanh số các dòng máy của hãng cũng đang tăng một cách chóng mặt theo những cái tên nổi tiếng này.

Barcelona đã từng làm đại diện cho một chiếc điện thoại của Oppo (Ảnh: OPPO)

Hơn nữa, OPPO tập trung vào thiết kế và camera, điều mà một người dùng phổ thông rất quan tâm. Đây cũng là điều góp phần tạo nên thành công cho OPPO. Hiện tại thị phần của OPPO tại Việt Nam đang ở vị trí thứ 2 chỉ sau Samsung và họ đứng thứ 4 trên thế giới.

Vivo: Áp dụng chiến lược giống 'người anh em' OPPO

Vivo là cái tên không mới trên bản đồ smartphone thế giới, tuy nhiên ở Việt Nam lại kém tiếng hơn hẳn. Điều này cũng dễ hiểu, vì Vivo chưa có nhiều chiến dịch quảng cáo tại Việt Nam. Và cũng vì sự “cuồng táo” của người Việt hay chiến dịch marketing quá rầm rộ của OPPO hay Samsung cho nên Vivo vẫn chưa được quá nhiều người dùng tại nước ta biết đến.

Song Joong Ki đã từng là đại sứ của chiếc Vivo X7 (Ảnh: Vivo)

Hiện tại Vivo cũng đi theo con đường của OPPO là nhờ những ngôi sao lớn làm đại diện cho các smartphone của mình. Gần đây nhất chính là “đại úy” Song Joong Ki.

Và với việc các sản phẩm của Vivo rất giống OPPO theo một cách nào đó, từ thiết kế tới việc tập trung cho mảng camera vì cả hai cùng một công ty mẹ là BBK Electronics, họ sẽ có khả năng cạnh tranh mạnh mẽ với người anh em của mình và các đối thủ khác.

Xiaomi: Vươn lên TOP nhờ chiến lược giá rẻ nhưng đang dần chuyển mình

Xiaomi hiện tại chỉ còn nằm trong top 5 nhà sản xuất di động lớn của Trung Quốc, còn trên thế giới thì Xiaomi đã bị loại ra khỏi danh sách này.

Tuy nhiên trước đó hãng đã có những dấu ấn mạnh mẽ làm nên thương hiệu của smartphone Trung Quốc với tiêu chí rẻ nhưng vẫn mạnh mẽ và đẹp đẽ.

Sở dĩ Xiaomi bán rẻ như thế cũng là vì họ hạn chế hết mức tối đa các chi phí sản xuất, quảng cáo và đa phần chỉ bán online.

Tuy nhiên với sự cạnh tranh ngày càng lớn từ các đối thủ trong và ngoài nước, cộng thêm việc người dùng bắt đầu có xu hướng tìm tới smartphone phải 'chất' chứ không chỉ đơn thuần là rẻ nữa, việc kinh doanh của Xiaomi đang gặp khó khăn.

Hiện tại công ty đang chuyển hướng phân phối và bán lẻ trực tiếp, cộng thêm tăng cường quảng cáo mời Lưu Thi Thi (diễn viên nổi tiếng người Trung Quốc) làm đại sứ. Chính vì vậy, chiều hướng có vẻ tích cực hơn!

Xiaomi Mi 6 đen bóng (Ảnh: Xiaomivietnam)

Đó là những nhận định của mình về cách mà 4 'ông lớn' của smartphone Trung Quốc có được thành công, bạn có đồng ý không? Bạn thích hãng smartphone nào nhất trong 4 hãng này? Mời bạn chia sẻ ý kiến cùa mình nhé.

Nguyễn Nhật

TIN LIÊN QUAN

OPPO và Huawei dẫn đầu về số lượng smartphone bán ra

Trong quý 1/2017, các nhà sản xuất Trung Quốc đã bán ra thị trường 114 triệu chiếc smartphone, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước và Huawei cùng...

Apple và Samsung sẽ vượt Huawei về thị phần smartphone 5G?

Apple và Samsung sẽ vượt Huawei về thị phần smartphone 5G? Mặc dù, Huawei đứng đầu thị trường smartphone 5G toàn cầu trong năm 2020. Tuy nhiên, các dự báo cho rằng Apple và Samsung sẽ có khả năng vượt qua Huawei trong năm 2021. Số liệu từ Công ty

OPPO vượt mặt Apple và Xiaomi tại thị trường Trung Quốc

Trang GSMArena dẫn số liệu mới nhất từ IDC, hãng nghiên cứu số liệu hàng đầu Hoa Kỳ cho hay, OPPO chính là hãng sản xuất bán được nhiều smartphone nhất tại quốc gia đông dân nhất thế giới trong năm vừa qua.

Apple chiếm hơn 90% lợi nhuận của cả thị trường smartphone trong quý III/2016

Dân trí Mặc dù không phải là hãng smartphone đứng đầu thị trường smartphone trong quý III/2016 về mặt doanh số, nhưng Apple lại là hãng “hái ra tiền” nhất khi chiếm đến hơn 90% tổng lợi nhuận của cả ...

Apple, Samsung vẫn dẫn đầu thị trường nhưng Oppo, Vivo và Huawei đang vươn lên mạnh mẽ

Trang GSMArena vừa đưa ra số liệu từ hãng phân tích Gartner cho thấy doanh số smartphone toàn cầu đã tăng lên 380 triệu thiết bị trong Q1 năm...

Doanh số Apple tăng bất ngờ tại Việt Nam, Samsung vẫn dẫn đầu

Doanh số Apple tăng bất ngờ tại Việt Nam, Samsung vẫn dẫn đầu Apple bán gần gấp đôi số iPhone tại Việt Nam trong quý IV so với 2020. Trong khi ba vị trí dẫn đầu vẫn thuộc về Samsung, Oppo và Vivo. Theo số liệu thống kê của công ty nghiên cứu

Apple, Xiaomi, Huawei thất thế trước Samsung ngay tại sân nhà

Apple tiếp tục bị Samsung qua mặt ngay tại thị trường Mỹ khi chỉ chiếm 29% thị phần, thua xa mức 36% thị phần của đối thủ. Tại Trung Quốc, Samsung cũng vượt qua Xiaomi, Huawei để vươn lên dẫn đầu thị trường này.

Apple, Samsung dần lép vế trước thương hiệu Trung Quốc

Các thương hiệu nội địa Trung Quốc như Oppo, Huawei ngày càng tỏ ra lấn át những ông lớn như Apple, Samsung ngay tại thị trường lớn nhất thế giới.

THỦ THUẬT HAY

10 mẹo gỡ bỏ các chương trình không thể uninstall

Một loạt các phần mềm không mong muốn có thể làm cho máy tính của bạn trở nên chậm chạp và lộn xộn. Nhưng việc dọn dẹp không phải lúc nào cũng dễ dàng. Vậy, hãy kiểm tra 10 cách sau đây để có thể gỡ bỏ ứng dụng một

Hưỡng dẫn chặn quảng cáo trên Firefox

Khi vào một website nào đó với hàng tá quảng cáo bay nhảy liên tục làm người dùng cảm thấy khó chịu, ngoài ra những quảng cáo đó còn máy tính bạn chạy chậm hơn và mang hiểm họa bảo mật. Dưới đây TCN sẽ hưỡng dẫn độc giả

Cách sử dụng bút Apple Pencil này trên bất cứ iPhone, iPad nào

Đặt bút Apple Pencil lên miếng giấy ăn đã gấp làm 4, cuộn tròn tờ giấy ôm lấy thân bút. Vặn xoắn tờ giấy để nó ôm chặt lấy thân bút. Đây là công đoạn giống như tạo khuôn chiếc bút.

Làm quen với giao diện Acccess 2016 và các thao tác cơ bản

Nếu đã sử dụng Access 2013 hoặc 2010 bạn sẽ thấy quen thuộc với giao diện Access 2016: Dải Ribbon và Quick Access Toolbar (cung cấp lệnh để thực hiện nhiệm vụ chung trong Access) cũng như menu File.

Thay đổi tùy ý màn hình khởi động trên Windows 10 theo ý bạn!

Việc bạn sử dụng máy tính hàng ngày, tắt và mở máy liên tục mà cứ thấy màn hình khởi động mặc định thì thật nhàm chán. Bạn hãy thay đổi màn hình khởi động khác đi, sinh động hơn để mang lại cảm hứng làm việc nào.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Galaxy J7 Pro: Tuyệt vời trong phân khúc tầm trung

Galaxy J7 Pro sở hữu màu xanh lơ đẹp nhất trong phân khúc, có màn hình AMOLED, có tính năng Always On Display, có pin to 3.600 mAh, có Galaxy Gift, có giao diện đẹp, trong máy có sẵn nhiều tiện ích hay (Cloud 15 GB,

Đánh giá Galaxy S8: Smartphone tốt nhất đến từ... tương lai

Galaxy S8 sẽ được trang bị cấu hình mạnh mẽ nhất hiện nay với vi xử lý Snapdragon 835, RAM 6 GB, màn hình có độ phân giải 4K và pin dung lượng 3250 mAh. Đây chắc chắn sẽ là một con quái thú mới trong làng điện thoại di

Đánh giá thời lượng sử dụng pin của Meizu M6 Note: Gần 9 giờ Onscreen!

Trước tiên chúng ta hãy cùng điểm qua cấu hình của Meizu M6 Note nhé. Máy được trang bị màn hình rộng 5.5 inch với độ phân giải Full HD.