Đây là hãng di động thứ 2 thế giới nhưng chẳng ai biết đến

Sau Samsung, Apple, mọi hãng di động đều muốn đánh chiếm vị trí thứ 3 của làng smartphone thế giới. Huawei đang muốn nhăm nhe vị trí này với những nỗ lực không biết mệt mỏi tại châu Á, châu Âu và giờ là Mỹ. Tuy nhiên, muốn làm được điều này, họ phải vượt qua một cái tên ít nổi tiếng hơn nhiều – BBK Electronics.

BBK là tập đoàn đa quốc gia của Trung Quốc, sở hữu hàng loạt thương hiệu nổi tiếng sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng, gồm headphone, đầu blu-ray và smartphone. Họ nắm giữ một số hãng di động được nhiều người yêu thích như Oppo, Vivo hay OnePlus.

Đây là hãng di động thứ 2 thế giới nhưng chẳng ai biết đến

BBK là ai?

BBK Electronics hoạt động trong hàng loạt lĩnh vực từ những năm 1990. Công ty này gắn liền với danh tiếng của tỷ phú Duan Yongping. Sau khi kiếm được hơn 1 tỷ tệ từ thiết bị chơi game “Subor” – đối thủ của NES (Nintendo Entertainment System), Duan rời bỏ vị trí điều hành nhà máy sản xuất ở Trung Quốc năm 1995. Ông này sáng lập Bubugao, tiền thân của BBK. Công ty hiện có nhà máy sản xuất trải rộng 10 ha và hơn 17.000 nhân viên.

BBK Electronics bắt đầu sản xuất đầu CD, MP3, đầu DVD cùng một loạt thiết bị gia dụng khác. Năm 2004, Duan sáng lập ra Oppo cùng với CEO Tony Chen. Oppo phát triển dựa vào kinh nghiệm bán đầu DVD và Blu-ray của Duan, trước khi chuyển sang sản xuất smartphone.

Vivo xuất hiện muộn hơn, vào năm 2009. Người sáng lập vẫn là Duan và CEO Shen Wei. Smartphone đầu tiên của Vivo ra đời năm 2011.

OnePlus, thương hiệu của BKK thân thuộc với người dùng phương Tây nhất, không do Duan sáng lập. Nó là con cưng của cựu Phó chủ tịch Oppo là Pete Lau và Carl Pei năm 2013, là công ty con của Oppo, đồng nghĩa thuộc sở hữu của tập đoàn BBK.

OnePlus là thương hiệu cao cấp nhất. Cách bán hàng của nó cũng khác với Oppo hay Vivo. OnePlus tập trung vào việc bán hàng online thông qua các nền tảng như Amazon, giúp BBK xâm nhập thị trường châu Âu và Mỹ.

Thứ 2 hoặc thứ 3, tùy cách bạn nghĩ

Trên thị trường smartphone, BBK là một ông kẹ thực sự, dù hầu hết người dùng chưa từng nghe về họ. Oppo và Vivo từ lâu là những nhà sản xuất lớn, không chỉ tại Trung Quốc mà trên bình diện quốc tế.

Tại Trung Quốc, Oppo và Vivo đã vượt mặt hiện một thời là Xiaomi, xây dựng hệ thống bán lẻ lớn mạnh trong khi Xiaomi vẫn tập trung bán online. Samsung, Apple đều gặp khó tại thị trường này vì sự lớn mạnh của các thương hiệu nội địa, trong đó có hệ thống của BBK.

Theo Counterpoint Research, Huawei là thương hiệu riêng lẻ lớn nhất Trung Quốc với 20,2% thị phần nhưng Oppo và Vivo xếp ngay phía sau với lần lượt 18,8 và 17%. Kết hợp lại, smartphone của BBK có đến 35,8% thị phần.

Trên thị trường quốc tế, Garter công bố Oppo bán được 30,9 triệu smartphone trong quý I/2017. Vivo bán 25,8 triệu máy, tổng cộng là 56,7 triệu. Trong khi đó, Samsung bán được 78,6 triệu smartphone còn Apple là 51,9 triệu cùng thời điểm.

BBK bán được nhiều điện thoại hơn so với Apple trong quý I, đưa họ lên vị trí thứ 2 theo Gartner.

Trong khi đó, báo cáo của IDC lại khẳng định Apple xếp thứ 2 với 14,7% thị phần. Trong khi đó, Samsung dẫn đầu với 23,3%, Huawei có 10% còn Oppo và Vivo lần lượt là 7,5 và 5,5% (tổng cộng là 13%). Doanh số của OnePlus chưa đủ để chiếm 1% thị phần nên thống kê không có ý nghĩa.

Thống kê từ các hãng nghiên cứu luôn có sai sót. Sự chênh lệch giữa IDC và Gartner cho thấy BBK và Apple đang đuổi bám sát nút ở vị trí thứ 2 thị trường.

Tiến về phía trước

BBK Electronics không có vẻ hài lòng với vị thế ở riêng trung Quốc. Thương hiệu này vừa vượt mặt Samsung, trở thành hãng sản xuất lớn nhất Ấn Độ. Họ cũng vừa cho ra đời thương hiệu mới mang tên Ikoo. Thương hiệu smartphone thứ 4 này nhắm đến đối tượng học sinh, muốn tạo ra chiếc di động mang tính giáo dục đầu tiên.

Bằng cách trải rộng nhiều thương hiệu, BBK có thể dễ dàng nhắm đến nhiều đối tượng người dùng khác nhau. Chiến lược này đã thành công tại Trung Quốc trong khi ở những thị trường khác, mọi thứ mới ở dạng tiềm năng.

Đức Nam

TIN LIÊN QUAN

Cùng tìm hiểu về BBK, "ông trùm tài phiệt" đứng sau các thương hiệu lớn

Người dùng thường chỉ biết đến 3 hãng sản xuất smartphone hàng đầu thế giới là Samsung, Apple và Huawei. Chứ ít ai biết đến sự tồn tại của BBK...

Apple, Samsung cần phải dè chừng những thương hiệu Trung quốc này

Một tín hiệu đáng ngại cho những gã khổng lồ - những người đã bóp nghẹt thị trường điện thoại trị giá 500 tỷ USD trong nhiều năm qua, Huawei Technology của Trung Quốc đã đánh bại Apple để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 2 thế

OPPO và những bí mật thú vị có thể bạn chưa biết

Thành công rực rỡ trên thị trường smartphone, nhưng trong những ngày đầu, OPPO lại bắt đầu sự nghiệp bằng cách kinh doanh máy nghe nhạc MP3. Sản phẩm đầu tiên của hãng có tên là OPPO X1 – đây là một chiếc máy nghe nhạc MP3 có bộ nhớ trong 2GB.

Trung Quốc: Người nghèo mua iPhone, người giàu xài Huawei và Xiaomi

Theo 9to5mac, một báo cáo mới nhất đến từ MobData cho thấy, hầu hết người dùng iPhone thường là phụ nữ chưa kết hôn, tuổi từ 18 đến 34, tốt nghiệp trung học và thu nhập hàng tháng dưới 3.000 NDT (khoảng 10 triệu).

Lợi nhuận từ mỗi chiếc iPhone cao gấp 5 lần smartphone Samsung

Theo những thống kê mới nhất thì lợi nhuận trên mỗi chiếc iPhone của Apple cao gấp 5 lần so với lợi nhuận trên mỗi chiếc Galaxy của Samsung. Chính điều này đã khiến cho gần 60% tổng số lợi nhuận trên thị trường smartphone lọt vào tay Apple.

OnePlus đánh bại Apple và Samsung trong cuộc chiến tại phân khúc smartphone cao cấp ở Ấn Độ

Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu IDC, công ty này đã chiếm 53% thị phần thị trường điện thoại thông minh cao cấp (có giá cao hơn 400 USD) của Ấn Độ trong quý trước. Nhà phân tích của IDC, Kiranjeet Kaur cho biết: 'OnePlus đã rất tích cực ở Ấn Độ”.

Xiaomi & OPPO sẽ trang bị cảm biến 3D cho smartphone vào năm 2018

Theo đó, cảm biến 3D tân tiến này sẽ do Himax Technologies và Qualcomm hợp tác phát triển, và cuối cùng giao phó cho Truly Opto-Electronics sản xuất.

Xiaomi sẽ ra mắt một thương hiệu mới nhằm cạnh tranh với Oppo và Vivo

Tính đến thời điểm hiện tại, các thương hiệu điện thoại được quản lý bởi BBK Electronics bao gồm OPPO, Vivo và OnePlus đã tăng trưởng một cách mạnh mẽ tại thị trường Trung Quốc.

THỦ THUẬT HAY

Bí quyết trả lời 15 câu hỏi phỏng vấn thường gặp nhất

Không có công thức chung cho tất cả các câu trả lời nhưng ý định của nhà tuyển dụng khi đặt câu hỏi thường có thể đoán trước.

Cách biến điện thoại Android thành giao diện gần gốc, không cần root, không cần đổi ROM

Giao diện của Android gốc (stock Android) có một sức hút khá kỳ lạ với mình và nhiều anh em vì sự đơn giản và dễ dùng.

Bộ nhớ iPhone đầy, phải làm sao?

Một trong những vấn đề mà người dùng iPhone 16GB thường xuyên gặp phải đó chính là thông báo lỗi 'Cạn bộ nhớ trong'.

Tạo hiệu ứng Slow-Motion cho video trở nên dễ dàng hơn bao giờ

Thông thường, bạn sẽ cần một số công cụ bên thứ 3, thậm chí trả tiền bản quyền để sử dụng và đồng thời có một chút hiểu biết về thao tác - Nhưng giờ đây không cần nữa.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mazda3 2017 và Corolla Altis 2017: Bạn chọn xe nào?

Trong phân khúc sedan hạng C tại thị trường Việt Nam, Toyota Corolla Altis từng là một tượng đài khó xô đổ. Tuy nhiên, sự vươn lên mạnh mẽ của Mazda3 khiến Altis đánh mất “ngôi vương” và bị đối thủ bỏ xa về doanh số.

Đánh giá bàn phím cơ Zadez GT-03K: Ốp kim loại, phím dài có Stabilizer

Zadez là một tay ngang mới xuât hiện trong làng gaming gear Việt Nam nhưng họ cho thấy khả năng gia công sản phẩm khá tốt của mình với bàn phím cơ GT-03K.