Điều gì đã giúp Oppo, Vivo 'qua mặt' Apple tại Trung Quốc?
Xiaoning bắt đầu khởi nghiệp từ một cửa hàng điện tử nhỏ nằm ở thị trấn Miaoxia, tận dụng mạng xã hội WeChat để quảng bá thương hiệu của mình, trong đó có Oppo và Vivo (cùng công ty mẹ là BBK Electronics). Bắt đầu chỉ với 40 nhân dân tệ (6 USD) trong tài khoản thanh toán, Xiaoning đã bắt đầu mơ về những thiết bị có thể đánh bật những Apple, Samsung ra khỏi đất nước.
Apple đã bị Oppo, Vivo 'hạ bệ' tại Trung Quốc
Xiaoning đã tập hợp những người cùng chung ý tưởng với mình, bắt tay hiện thực hóa ý tưởng trên. Khác với Xiaomi bán hàng trực tuyến để tiết kiệm chi phí, nhóm của Xiaoning lại tập trung vào cửa hàng vật lý, đầu tiên ở những vùng nông thôn của Trung Quốc. Học tập chiến lược của tỷ phú Duan Yong Ping (người từng đấu giá thành công bữa ăn trưa với Warren Buffett năm 2006), Oppo và Vivo đã đánh mạnh vào thị trường này, nơi Apple không thể (hoặc không muốn) tiếp cận.
'Oppo và Vivo sẵn sàng chia sẻ lợi nhuận cao với cửa hàng địa phương. Kết quả là một mạng lưới các cửa hàng hình thành, lan rộng trên toàn quốc. Họ đã làm cách mà các hãng khác chưa làm, đó là tiếp thị địa phương', ông Jin Di , nhà phân tích của IDC, nhận định.
Apple nhiều năm thống trị tại thị trường Trung Quốc, nhưng sản phẩm của họ chủ yếu được bán tại các thành phố lớn. Chiến lược này đã giúp công ty Mỹ thành công. Có thời điểm, 30% doanh thu Apple đến từ Trung Quốc, và hãng cùng với Xiaomi thay nhau dẫn đầu thị trường lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, sức mạnh của Oppo và Vivo ngày càng lớn, trong khi Apple và các công ty đa quốc gia khác bị 'làm khó' (như Apple bị cấm iTunes Movies và iBooks hay thương hiệu iPhone, iPad bị kiện), cộng thêm việc kinh tế suy thoái khiến người dùng Trung Quốc không còn nhắm đến các thiết bị đắt tiền. Thay vào đó, họ lựa chọn những sản phẩm phù hợp nhu cầu sử dụng. Smartphone Oppo và Vivo ngày càng nhiều mẫu mã, chủng loại, cấu hình mạnh, nhiều chức năng, giá rẻ… đã đáp ứng được tiêu chí đó.
Biểu đồ cho thấy sự tăng trưởng của Oppo, Vivo và sự đi xuống của Apple tại Trung Quốc (Số liệu: IDC)
'iPhone 7 có giá gần 800 USD. Oppo hay Vivo cũng có 'một va-li' những thiết bị tương tự, nhiều tính năng nhưng giá bán rẻ hơn, từ 200 – 500 USD. Nếu là bạn, bạn chọn sản phẩm nào?', Nicole Peng, Giám đốc nghiên cứu Canalys khu vực châu Á Thái Bình Dương, phân tích.
Kết quả là, Apple, Samsung… dần bị hạ bệ. Năm 2012, thị phần của cả Oppo và Vivo cộng lại chỉ chiếm vỏn vẹn 2,5% thì đến hết quý 3/2016, 34% điện thoại tại Trung Quốc đến từ 2 thương hiệu này, tương đương hơn 40 triệu chiếc, theo IDC.
Hiện tại, Oppo và Vivo vẫn trung thành với chiến lược cửa hàng tư nhân nhỏ lẻ, cũng như đẩy mạnh tiếp thị, áp dụng chế độ hậu mãi đến từng địa phương. Oppo cho biết, trong tháng 6/2016, sản phẩm của họ đang được phân phối bởi hơn 40.000 cửa hàng tư nhân trên khắp Trung Quốc, gấp 6 lần số cửa hàng của McDonald trên toàn cầu. Trong khi đó, Vivo cũng phân phối sản phẩm trên hơn 20.000 cửa hàng, nhưng từ chối tiết lộ con số bán hàng cụ thể.
'Nếu so sánh với con số 40 cửa hàng trên khắp Trung Quốc của Apple, con số thật khập khiễng', ông Di so sánh.
Theo VNEXPRESS
TIN LIÊN QUAN
Samsung vẫn TOP smartphone bất chấp Note 7 thất bại
Trong quý III, Samsung vẫn tiếp tục giữ vững ngôi vị đầu bảng tại mảng điện thoại di động bất chấp việc thu hồi Galaxy Note 7 trên toàn cầu.
Huawei nhà sản xuất Android có lợi nhuận cao nhất!
'Huawei giành 2% lợi nhuận ngành smartphone thế giới, đứng thứ hai (chỉ sau Apple) và lần đầu tiên trở thành nhãn hàng Android có lợi nhuận cao nhất'.
Xiaomi tụt top 5 nhà sản xuất điện thoại lớn vì mãi "rẻ”
Trong thời gian gần đây, Xiaomi luôn được nhắc đến như một thương hiệu chuyên bán thiết bị di động và cả những mặt hàng 'thông minh' giá rẻ khác.
OPPO là đơn vị đồng hành cùng hai đội tuyển GameTV và pro Army tại giải quốc tế AIC
*AIC là tên viết tắt của Arena of Valor International Championship: Asia là giải đấu quốc tế của bộ môn Liên Quân Mobile được tổ chức tại Seoul Hàn Quốc từ ngày 23 tới 26/11.
Galaxy J7 Prime và Oppo F1s đọ doanh số?
Samsung vừa thông báo Galaxy J7 Prime đạt doanh số gần 200.000 máy trong tháng đầu lên kệ. Trước đó, Oppo F1s cũng bán được 150.000 sản phẩm trong 3 tuần đầu bán ra.
Lợi nhuận smartphone Apple chiếm 91% toàn cầu quý 3/2016
Apple chiếm tới 8,5 tỷ USD trong 9,4 tỷ USD lợi nhuận của ngành công nghiệp điện thoại di động trong quý III/2016, tương đương 91%.
OPPO trở thành nhà tài trợ của Đấu Trường Danh Vọng mùa Đông 2018
Trận chung kết của Đấu Trường Danh Vọng mùa Xuân 2018 giữa 2 đội tuyển Saigon Phantom và Adonis eSports đã thu hút hơn 250,000 khán giả theo dõi trực tiếp trên các phương tiện truyền thông, trở thành trận đấu Thể thao điện tử có nhiều người xem
Samsung sụt giảm doanh số và thị phần lớn nhất trong lịch sử Quý 3/2016
Samsung, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, có lẽ đang rất đau đầu với hiệu quả kinh doanh của hãng trong quý III năm 2016.
THỦ THUẬT HAY
iPhone SE lock về VN rẻ hơn cả iPhone 5s, có nên mua?
iPhone SE lock hay khóa mạng đang tràn về Việt Nam với giá bán rẻ hơn cả iPhone 5s. Vậy thực hư thế nào? Có nên mua loại hàng này hay không?
Đối phó với kết nối mạng chậm
Đôi khi, kết nối mạng chậm tạo cho chúng ta cái cớ để tránh xa chiếc máy tính của mình, nhưng đa phần làm giảm hiệu suất làm việc của chúng ta. Sau đây là những cách để khắc phục, sửa chữa hay đơn giản là thích ứng với
Smarty Uninstaller: Công cụ hỗ trợ gỡ bỏ phần mềm đang miễn phí bản quyền chính chủ
Chắc hẳn bạn đã không còn xa lạ gì với công cụ hỗ trợ gỡ bỏ phần mềm Your Uninstaller! Tuy nhiên thay vì sử dụng một phiên bản 'bẻ khóa' và tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho thiết bị của mình, TCN xin chia sẻ cùng bạn đọc
10 điều học trong 10 phút giúp tăng năng suất làm việc của bạn
Nâng cao năng suất làm việc chỉ với 10 kỹ thuật cực kì đơn giản và dễ học chỉ trong 10 phút. Những lời khuyên hữu ích đến từ các doanh nhân trẻ thành công sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.
ĐÁNH GIÁ NHANH
Đánh giá chi tiết BlackBerry KEY2: Liệu có đạt được thành công như người tiền nhiệm?
BlackBerry KEY2 là phiên bản kế nhiệm của chiếc BlackBerry KeyOne và được kế thừa bàn phím QWERTY của năm ngoái. Giống như người tiền nhiệm, thiết bị này vẫn giữ lại các yếu tố hình thức truyền thống nhưng đi kèm với
Đánh giá KTM Duke 390 2017: Liệu có phải mọi thứ vẫn như cũ?
Nhìn bằng mắt khối động cơ của 2 phiên bản 2015 và 2017 có sự tương đồng rất lớn: vẫn là DOHC và vẫn là 390 nên mọi người sẽ tặc lưỡi cho rằng chẳng có gì khác biệt cả và điều đó sai hoàn toàn. Đầu tiên là tỉ số nén
So sánh Apple Watch Series 7 với Series 6: Màn hình nhỉnh hơn, tốc độ sạc nhanh hơn
Apple Watch Series 7 đã chính thức được ra mắt cùng với iPhone 13 Series. Sản phẩm mới này có gì khác với “người tiền nhiệm”? Có xứng đáng để nâng cấp không? Hãy cùng chúng tôi so sánh Apple Watch Series 7 với Series 6