Xiaomi tụt top 5 nhà sản xuất điện thoại lớn vì mãi "rẻ”

Không giống như Huawei hoặc Oppo, Xiaomi chỉ chú trọng phương án bán sản phẩm “giá rẻ” để thành công, tuy nghiên, điều này chỉ đúng cho thời gian ban đầu, không thể nào tăng trưởng doanh số mãi trong hiện tại và tương lai. Không những thế, Xiaomi cũng đang là một đề tài, bài học đáng quan tâm cho cả giới kinh doanh, khởi nghiệp.
THÀNH CÔNG BAN ĐẦU VÌ CHIẾN LƯỢC GIÁ RẺ
Thành lập năm 2010, Xiaomi có kế hoạch ban đầu chỉ làm ROM MIUI cho điện thoại Android. Sau đó, Xiaomi đã sản xuất thêm cả điện thoại, cho ra mắt chiếc smartphone đầu tiên vào năm 2011 với cấu hình khá cao nhưng giá lại rẻ bằng 1/3 điện thoại Samsung và iPhone khi tính tại thời điểm đó. Điều này đã để lại ấn tượng tốt cho người dùng, gây sự chú ý mạnh mẽ cho giới công nghệ. Qua đến năm 2014, Xiaomi có giá trị ước tính khoảng 46 tỉ USD, điều này đã khiến nhiều công ty khởi nghiệp khác phải “ghen tị” và rất ngưỡng mộ.

Thời gian đầu, Xiaomi thành công vì sản phẩm có chất lương tốt, đi kèm mức giá hấp dẫn - Ảnh: IBTimes

Với chiến lược “giá rẻ nhất”, Xiaomi không bán hàng theo kiểu truyền thống vốn đang được các hãng lớn khác đang áp dụng. Cụ thể, thời gian trước đây, Xiaomi chỉ lựa chọn cách bán hàng online, dùng chiêu thức flash sale để nhanh lấy lại vốn đầu tư, bỏ qua các khâu phân phối, tiếp thị và quảng cáo thông thường. Thay vào đó, Xiaomi dùng chính công cụ mạng xã hội để quảng bá nhằm giúp tiết kiệm tối đa chi phí, đồng thời “ghi điểm” với người dùng bằng cách liên tục cập nhật các bản firmware hỗ trợ nhiều tính năng mới cho sản phẩm. Chính vì vậy, chỉ trong vài năm đầu tiên, Xiaomi đã có lượng người dùng rất đông đảo, doanh thu đạt rất cao vì “giá rẻ” luôn được người dùng yêu thích. Xiaomi đã đứng vào top 5 nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.
GIÁ RẺ CHƯA HẲN ĐÃ LÀ GIẢI PHÁP TỐT NHẤT?
Trong khoảng 2 năm trở lại đây, chính vì mãi mê cắt giảm mọi chi phí để cho ra sản phẩm “giá rẻ”, Xiaomi đã không chú trọng đến khâu quảng bá thương hiệu nhằm tìm kiếm những người dùng mới, thay vì cứ lẩn quẩn với những khách hàng cũ. Trong khi đó, nhiều mẫu điện thoại Xiaomi lại có kiểu dáng khá giống nhau, bên cạnh cấu hình cũng không mang tính đột phá, tính năng cũng không ngoại lệ. Có vẻ như, Xiaomi không quá chú trọng đầu tư vào đội ngũ phát triển sản phẩm, dẫn đến các dòng điện thoại gần như không có điểm đột phá nào đáng để “khoe” so với thương hiệu Samsung, Apple, HTC và Sony.
Ngay tại sân nhà Trung Quốc, Huawei cũng đã có những dòng điện thoại giá rẻ nhằm cạnh tranh với Xiaomi. Ngoài ra, Vivo cùng với Oppo còn áp dụng chiến lược quảng cáo, tiếp thị rầm rộ, bỏ nhiều chi phí để vận hành các đại lý và chuỗi cừa hàng bán lẻ, giúp tiếp cận được nhiều khách hàng mới. Mặt khác, cả 3 thương hiệu trên tập trung nghiên cứu, ra mắt những dòng điện thoại cao cấp với những tính năng nổi bật, đem lại lợi thế riêng cho từng hãng sản xuất. Bởi thực tế hiện nay, một số người Trung Quốc cũng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để sở hữu những dòng sản phẩm cao cấp.
XIAOMI ĐANG BẮT ĐẦU KHẮC PHỤC SAI LẦM?
Vì các dòng sản phẩm tầm trung đều khá giống nhau, khiến cho các 'fan Xiaomi' cũng phải e dè khi đặt vấn đề nâng cấp điện thoại mới. Trong khi đó, Xiaomi lại ít chú trọng vào khâu quảng cáo, tiếp cận người dùng mới, khiến số lượng sản phẩm bán ra ít hơn hẳn so với khoảng 3 năm về trước. Nếu điều này vẫn cứ tiếp tục diễn ra, Xiaomi có thể sẽ thua lỗ vì không đáp ứng những điểm cải tiến đột phá cho người dùng cũ, càng không đủ sức cuốn hút cho khách hàng mới.
Thời gian gần đây, chỉ tính riêng về mảng thiết bị di động, Xiaomi đã cho ra mắt vài dòng điện thoại cao cấp mang tên Mi 5s/Mi 5s Plus, Mi Note 2 đang được giới công nghệ rất quan tâm. Điều đáng chú ý, Mi Mix được xem như mẫu điện thoại không viền màn hình (viền màn hình siểu mỏng) cùng với thân máy được làm bằng chất liệu gốm và trang bị vi xử lý Snapdragon 821 mạnh mẽ. Cả Mi 5s Plus, Note 2 và Mix đang được cho sẽ cuốn hút người dùng, hứa hẹn sẽ gầy dựng lại phần nào doanh thu cho hãng Xiaomi.


Điện thoại 'không' viền màn hình của Xiaomi đang gây chú ý mạnh đến tín đồ công nghệ - Ảnh: Internet

Bởi lẽ, doanh số cao hay thấp còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, không đơn giản chỉ là giá rẻ, gồm cả cách tiếp cận người dùng mới thông qua chiến lược bán hàng tốt. Xiaomi cần phải thay đổi tư duy, học chính đồng hương Huawei, Vio và Oppo nếu muốn phát triển tốt và doanh số cao trong tương lai.
Nhìn chung, câu chuyện về Xiaomi cũng là bài học quý giá cho các doanh nhân muốn khởi nghiệp. Nhìn nhận khách quan, một sản phẩm tốt có mức giá rẻ là điểm hấp dẫn nhất cho người dùng lao động phổ thông. Tuy nhiên, các nhà sản xuất cũng cần chú trọng vào các kênh bán lẻ truyền thống, thay vì mải mê theo đuổi duy nhất kiểu bán hàng “online”. Đặc biệt hơn nữa, các nhà sản xuất cũng cần có thế mạnh, điểm nhấn tạo nên thương hiệu riêng thông qua việc cho ra mắt những sản phẩm cao cấp để tiếp cận cả những vị khách hàng giàu có, điều này đang được Apple áp dụng rất thành công.
Theo TechZ

TIN LIÊN QUAN

Xiaomi - Mảng kinh doanh smartphone sụt giảm không khiến hãng ảnh hưởng

Xiaomi đang không kiếm được một đồng lợi nhuận từ smartphone.

Xiaomi ra mắt Mi Max Prime - Bản nâng cấp của Mi Max

Xiaomi đã không tổ chức một sự kiện hay ra thông cáo báo chí chính thức nào để giới thiệu về sản phẩm này. Thay vào đó, hãng công nghệ Trung Quốc lặng lẽ tung sản phẩm mới nhân ngày hội 'Diwali' ở Ấn Độ.

Xiaomi Mi Note 2 cháy hàng chỉ sau 50 giây

Xiaomi đã chứng minh một điều rằng: Không cần biết khách hàng có trung thành hay không, cứ giá tốt, chất lượng cao là sẽ có người tranh nhau mua sản phẩm của bạn.

Xiaomi Redmi Note 5 sẽ thuộc về ai khi tham chiến ROS Mobile Monthly Tournament vào 19h ngày 11/5

Vào 19h thứ 6 ngày 11/5, 80 đội đăng ký hợp lệ và nhanh nhất sẽ tham gia tranh tài cuộc chiến sinh tồn ROS mobile đầy cam go và thử thách. Ngoài phần thưởng kim cương và item ingame thì tối mai sẽ có thêm 02 chiếc điện thoại Xiaomi Redmi Note 5 làm

Điện thoại không viền Mi MIX được bán hết trong 10 giây

Xiaomi lập kỷ lục mới khi những chiếc Mi MIX đầu tiên, được cho là 10.000 máy, đã được đặt mua hết chỉ trong vỏn vẹn 10 giây.

Rinh ngay Loa Xiaomi Mini khi tham chiến ROS Mobile Weekly Tournament tối nay

Cộng đồng tiếp tục rủ nhau điểm danh vào 19h tối nay để cùng tham gia cuộc chiến sinh tồn solo trong khuôn khổ giải đấu hàng tuần ROS Mobile Weekly Tournament V2 – Special Match, đặc biệt không cần đăng ký trước. Phần thưởng hấp dẫn dành riêng cho

Điều gì đã giúp Oppo, Vivo 'qua mặt' Apple tại Trung Quốc?

Chiến lược giúp Oppo, Vivo 'vượt mặt' những 'ông lớn' trước đó như Apple, Samsung tại quê nhà đó là tập trung vào các cửa hàng vật lý tại địa phương thay vì chỉ bán tại các thành phố lớn.

Lý do gì khiến giá Mi Mix không hề rẻ?

Rẻ nhưng thông số rất tốt – điện thoại làm ra cho số đông. Tuy nhiên với chiếc Mi Mix thì điều này sắp sửa được thay đổi.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách tải toàn bộ file đính kèm trong email

Sử dụng email như một nơi lưu trữ file vĩnh viễn không phải là một ý tưởng hay, đặc biệt bởi vì những dữ liệu đó có thể bị mất hoặc làm cho bạn vượt quá giới hạn lưu trữ. Do đó, tốt nhất là hãy tải toàn bộ file đính

Hướng dẫn cách lì xì và chúc tết thông quá ứng dụng Momo

Nếu chưa biết Momo là gì có thể lên internet tìm hiểu thêm. Hoặc nếu lười thì các bạn chỉ cần hiểu cơ bản Momo là một vi điện tử, người dùng sẽ thêm thẻ ngân hàng (đã đăng ký internet banking) vào chiếc ví này. Khi cần

Tải video từ Facebook bằng ứng dụng Video Saver với iPhone và iPad

Chắc hẳn đã nhiều lần bạn vô tình bắt gặp những video hài hước khi sử dụng Facebook trên điện thoại, nhưng không biết lưu về máy như thế nào. Chính vì vậy, hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cách tải video từ Facebook

Cách tạo biểu mẫu Google Form trên Google Drive

Biểu mẫu Google Form trên Google Drive sẽ giúp nguô dùng tạo bảng thu thập thông tin, ý kiến đánh giá, bình chọn, hay thông tin liên hệ của một nhóm đối tượng.

Chia sẻ cách nghe nhạc chung trên Spotify cùng bạn bè cực đơn giản

Nghe nhạc chung trên Spotify là một tính năng vô cùng hay dành cho những người sử dụng gói Spotify Premium. Vậy cách nghe nhạc chung trên Spotify thế nào? Mời bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này của chúng tôi nhé. Chia

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin iPhone 13 mini: Nhỏ nhưng có võ, dùng 1 tiếng chỉ tụt 7% pin

iPhone 13 mini là bản kế nhiệm của iPhone 12 mini và đã được nâng cấp về pin. Tuy nhiên, dung lượng pin iPhone 13 mini chỉ dừng ở con số 2.438 mAh. Với con số này thì liệu iPhone 13 mini cho thời gian sử dụng được bao

Điều gì khiến Asus Zenfone 4 Max 2018 trở thành tâm điểm những ngày qua

Có giá bán ra chỉ 2,49 triệu đồng, máy vẫn mang đến trải nghiệm, hiệu năng và những tiện ích không thể bỏ qua. Hãy cùng nhìn xem điều gì đã biến một sản phẩm “nhỏ nhưng có võ” trở thành tâm điểm trong những ngày qua.

Đánh giá Honda Winner 150: Mạnh ở khả năng vận hành

Mẫu côn tay Honda Winner 150 vận hành êm ái trên đường trường, vượt đường khó, leo đồi dễ dàng nhờ gầm cao và động cơ khỏe. Tuy nhiên, kiểu dáng thiết kế không thực sự bắt mắt.