Việc ra làm mới một chiếc điện thoại “đập đá” đã 17 năm tuổi, bán với giá chưa đến 50 USD chắc chắn mục đích chính của Nokia 3310 (2017) không phải là tìm kiếm lợi nhuận.
Quan trọng hơn đó chính là hiệu quả truyền thông mà sản phẩm này mang lại là khởi đầu vững chắc để HMD đánh chiếm thị trường di động.
Nếu để ý các bạn sẽ thấy gần 80% lợi nhuận của làng di động thuộc về Apple, công ty chỉ sản xuất những mẫu sản phẩm đắt tiền. Hơn 20% còn lại thì mất hơn 2/3 là của Samsung, những cái tên lớn trong làng smartphone như OPPO, Huawei, Vivo chia sẻ nhau phần còn lại. Còn hầu hết những hãng smartphone khác đều chịu cảnh bù lỗ, huề vốn hặc may mắn hơn là có chút lời nhưng rất thấp.

Vậy thì việc một sản phẩm như Nokia 3310 (2017) sẽ chẳng có ý nghĩa gì về mặt doanh thu cũng như lợi nhuận mang lại cho HMD. Nhưng sản phẩm này mang lại hai thứ lớn hơn, là nền tảng vững chắc để mang Nokia quay lại. Đó chính là thị phần và hiệu quả truyền thông.
Một thông kê gần đây cho thấy mặc dù Nokia không còn trên thị trường smartphone nhưng thị phần cũa hãng vẫn thuộc hàng top tại Việt Nam nhờ vào những mẫu điện thoại phổ thông. Như vậy có thể khẳng định sức hút của những sản phẩm mang thương hiệu Nokia vẫn vô cùng lớn.

Nhưng nếu vẫn chỉ duy trì những mẫu sản phẩm trước đây từ thời Nokia trong tay Micorosoft thì khó có thể thu hút được sự chú ý của truyền thông cũng như người dùng. Việc HMD làm mới chiếc 3310 chính là để hâm nóng lại tên tuổi Nokia, chuẩn bị cho những bước đầu đánh chiếm thị trường di động.
Nếu để ý thì ngoài Nokia 3310 (2017) thì HMD còn ra mắt thêm cả Nokia 3, 5 và 6. Gần đây xuất hiện thêm nhiều thông tin về Nokia 9. Nhưng tất cả những chiếc smartphone này đều chưa được bán ra thị trường. Chỉ có 3310 là đã sẵn sàng đến tay người dùng.

Phân tích một chút, nếu quan tâm đến những sản phẩm Nokia 3, 5, 6 thì bất kỳ ai cũng có thể nhận ra những sản phẩm này không đủ sức cạnh tranh. Từ thiết kế, cấu hình, tính năng… không có điểm nào thực sự nổi bật để có thể thu hút sự quan tâm của giới báo chí cũng như người dùng. Điểm mạnh duy nhất chính là ở thương hiệu “NOKIA”.
Nhưng xưa nay nhắc đến cái tên quen thuộc Nokia thì chẳng ai nghĩ đến một sản phẩm chạy Android. Việc đưa ra thị trường bộ ba sản phẩm chạy Android quá vội vàng có thể sẽ khiến HMD phải nhận trái đắng. Nokia 3310 lại là chuyện khác, nó đã từng là một huyền thoại, nó là một chiếc điện thoại “đập đá thần thánh” gắn liền với tên tuổi Nokia. Khi vừa xuất hiện thì chiếc điện thoại cơ bản này đã nhận được không ít sự quan tâm từ giới truyền thông cũng như người dùng.

Và như vậy là đã quá đủ để hâm nóng tên tuổi Nokia, hình ảnh một chiếc điện thoại được làm mới sau 17 năm tràn ngập các trang mạng xã hội, các trang tin công nghệ, điều mà ngoài Apple và Samsung thì hiện nay khó có hãng nào làm được.
Và khi mọi ánh mắt đã đổ dồn vào Nokia thì chì cần đợi thời cơ thích hợp, HMD sẽ bán ra thị trường những sản phẩm khác như Nokia 3, 5, 6 cũng như ra mắt Nokia 9 để tấn công vào phân khúc cao cấp. Một sự trở lại bài bản, có trình tự khẳng định vị thế của một ông lớn từng thống trị làng di động thế giới một thời.
Và mặc cho những sản phẩm chạy Android của hãng không quá ấn tượng, không nổi trội so với những sản phẩm đang có trên thị trường thì với thương hiệu Nokia vang bóng một thời cũng đủ để cạnh tranh sòng phẳng với phần lớn những tên tuổi khác đang có mặt trên thị trường. Còn việc có cạnh tranh được với hai “ông trùm” Apple và Samsung hay không thì vẫn là một ẩn số, chúng ta còn phải đợi xem phản hồi của người dùng về những chiếc smartphone chạy Android của hãng, chất lượng của những sản phẩm tiếp theo. Nhưng dù sao Nokia 3310 (2017) cũng đã làm tròn sứ mệnh của mình!
Dũng