Vào cuối tháng 2 năm ngoái, những người đam mê công nghệ đã không khỏi bất ngờ khi ông lớn trong ngành sản xuất smartphone là Nokia đã trình làng chiếc điện thoại cơ bản Nokia 3310 (2017). Một số tin đồn gần đây cũng cho biết rằng Nokia sẽ tiếp tục hồi sinh mẫu máy E71 huyền thoại. Thế đâu là lý do để Nokia đem những chiếc điện thoại từ “cõi chết” này trở lại?
Mang lại làn gió mới cho thị trường công nghệ
Khi mà màn hình siêu nét, thông số cấu hình “khủng”, hệ thống nhận diện khuôn mặt và hàng loạt các công nghệ đỉnh cao khác đã trở nên không còn hấp dẫn đối với một số người dùng thì Nokia 3310 (2017) trở thành một sự khác biệt.
Giống như những chiếc future phone thông thường khác, Nokia 3310 (2017) không có quá nhiều thứ để “vọc”. Do sử dụng một hệ điều hành khá cũ của Nokia nên chiếc điện thoại này không thể sử dụng được ứng dụng nào, có chăng chỉ là những tác vụ cơ bản của một chiếc điện thoại cùng với một số trò chơi được HMD Global cài sẵn. Bạn muốn có một chiếc điện thoại thứ dự phòng, muốn một chút hoài cổ, hay đơn giản chỉ là đang muốn “cai nghiện” smartphone? Nokia 3310 (2017) chính là thứ mà bạn đang tìm kiếm.Không những thế, thông tin gần đây cho thấy HMD Global đã đăng ký thành công Asha – thương hiệu giá rẻ rất thành công trước đây của Nokia. Nếu là một người thường theo dõi sự vận động của thế giới công nghệ ắt hẳn bạn vẫn sẽ nhớ về những chiếc điện thoại với bàn phím Qwerty, thiết kế trẻ trung và nhiều tính năng thú vị. Và có vẻ như HMD Global đang chuẩn bị “hồi sinh” hàng loạt chiến binh từng gây bão thị trường.
Xây dựng lại tượng đài Nokia trong lòng người dùng
Vào những năm 2000, khi nhắc đến điện thoại người ta thường nghĩ ngay đến Nokia. Những mẫu thiết kế bắt mắt, game “rắn săn mồi” huyền thoại và khả năng chịu va đập rất tốt thường được người dùng gọi vui là “đập đá” đã khiến hàng loạt mẫu điện thoại của Nokia lọt vào mắt xanh của người dùng. Cũng từ đó mà không ít mẫu máy lọt top những chiếc điện thoại bán chạy nhất mọi thời đại. Tiêu biểu là Nokia 3310 – chiếc điện thoại bán chạy nhất mọi thời đại với hơn 250 triệu máy được bán ra trên toàn cầu.
Từng được định giá 300 tỷ USD vào thời kỳ hoàng kim sau đó Nokia đã phải về tay Microsoft với giá 7,16 tỷ USD và cuối cùng HMD Global Oy đã mua lại quyền kinh doanh thương hiệu từ tay Micosoft. Sau nhiều lần đổi chủ, không ít người đã tỏ ra nghi ngờ rằng Nokia đã không còn giữ được cái “chất” như trước đây. Nokia 3310 (2017) là chiếc điện thoại gợi nhớ ở người dùng về thời kỳ hoàng kim của hãng. Đồng thời cũng là minh chứng cụ thể nhất về chất lượng cũng như những thứ riêng có của Nokia.Một thống kê gần đây của CounterPoint trong quý 4 vừa qua cho biết Nokia đang xếp vị trí thứ 2 về thị phần điện thoại nói chung và đứng thứ 4 về thị phần smartphone nói riêng tại thị trường Việt Nam. Đây thực sự là một kết quả đầy khích lệ khi mà HMD Global chỉ mới bắt đầu trở lại Việt Nam từ cuối tháng 2/2017 và cũng cho thấy rằng thương hiệu Nokia vẫn luôn có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng Việt.
Nâng cao doanh số và lợi nhuận
Trong khi phân khúc cao cấp đang là cuộc đối đầu nãy lửa giữa Apple và Samsung, đại diện cho 2 hệ điều hành di động phổ biến nhất. Phân khúc tầm trung lại là cuộc so găng của những ông lớn như Sony, Motorola, Oppo... Còn tại phân khúc giá rẻ, nơi đây lại là chiến trường khốc liệt và không khoan nhượng giữa những hãng smartphone đến từ Trung Quốc với chiêu bài “cấu hình cao, mức giá rẻ”.
Thế nhưng Nokia đã chọn một thị trường rất khác – điện thoại phổ thông. Thị trường điện thoại phổ thông vốn không ồn ào, náo nhiệt và cũng không cạnh tranh, so kè với nhau từng thông số cấu hình. Điện thoại phổ thông vốn chỉ được dùng như một phương tiện liên lạc.Mức giá 50 USD của Nokia 3310 (2017) thực sự cao hơn hẳn so với những chiếc điện thoại phổ thông của hàng trăm thương hiệu khác với mức giá chỉ từ 10 – 20 USD đang có mặt trên thị trường. Như đã đề cập ở phần trước, các hãng thường không phải đầu tư quá nhiều tiền cho linh kiện của những chiếc điện thoại phổ thông. Chính vì vậy những chiếc điện thoại phổ thông cũng tạo ra cho Nokia những nguồn thu không hề nhỏ.
Tựu chung lại việc sản xuất những chiếc điện thoại phổ thông sẽ giúp Nokia gầy dựng lại thương hiệu, nâng cao hiệu quả kinh doanh và đặc biệt hơn đó là tạo ra sự khác biệt khi mà thị trường công nghệ đã bắt đầu bước vào điểm bảo hòa.