Giờ là lúc hợp lý để lên Windows 10: an toàn hơn, ít virus hơn, nhiều tính năng hơn

98% máy tính nhiễm WannaCry chạy Windows 7, Windows 7 và Windows 8 bị dính lỗi reboot vì đường dẫn $MFT, Windows 7 không tương thích dòng chip mới nhất của AMD...

Giờ là lúc hợp lý để lên Windows 10: an toàn hơn, ít virus hơn, nhiều tính năng hơn

Đây chỉ là một trong số ít những nguyên nhân mà anh em nên nâng cấp lên Windows 10 vào thời điểm này. Không như hồi mới ra, driver cho Windows 10 bây giờ đã có nhiều, phần mềm cũng tương thích tốt hơn, sau hàng loạt lần cập nhật Windows 10 cũng đã có nhiều chức năng hữu ích hơn và trở nên an toàn hơn.

Driver giờ đã hỗ trợ nhiều

Một trong những lý do mà anh em chúng ta chưa vội nâng cấp Windows 10 ngay khi nó mói ra mắt hồi năm 2015 là do chưa có đủ driver từ hãng, mà không có đủ driver thì làm sao máy tính chạy ngon được nên việc hoãn nâng cấp là hoàn toàn hợp lý. Nhưng giờ đã 2 năm trôi qua, các hãng như HP, Dell, Asus, Acer, Toshiba, Lenovo đã làm xong bộ driver cho những thiết bị cả cũ và mới của mình và đã gần như sẵn sàng để anh em thưởng thức hệ điều hành mới nhất trên máy tính của mình. Ngay cả Sony, vốn khuyên bạn không nên nâng cấp Win 10 hồi tháng 7/2015, cũng đã phát hành driver cho những chiếc PC của họ.

Trước khi nâng cấp lên Windows 10, để chắc ăn thì bạn nên lên website hỗ trợ của hãng check thử xem những driver bạn cần đã có bản cho Windows 10 chưa. Nhanh hơn nữa, bạn có thể Google cụm từ + support để được chuyển nhanh về trang hỗ trợ của hãng. Nhớ là nên tải driver từ web của hãng sản xuất, hạn chế tải từ bên ngoài vì nó có thể làm mất ổn định hệ thống của bạn, gây lỗi màn hình xanh, hay tệ hơn là nhúng malware trong đó vào quậy máy tính của bạn.

Nhiều app tương thích

Ngoài vụ driver thì chuyện phần mềm không chạy được cũng là lý do nhiều anh em hoãn chưa cập nhật lên Win 10. Nhưng đã 2 năm trôi qua, và đa phần những phần mềm lớn đều đã được cập nhật để hỗ trợ tốt cho Win 10 nên anh em không cần phải lăn tăn quá. Hồi trước mình còn nghe nhiều người than phiền về việc không xài được phần mềm ưa thích của họ sau khi update nên phải về lại Win 7, dạo này những lời than phiền đó đã ít hẳn đi và từ đầu năm tới nay mình chưa nghe lại. Tính ra thì Win 10 làm rất tốt vụ tương thích ngược nên cũng không còn là vấn đề quá lớn.
Nếu anh em có app nào đó không chạy được trên Windows 10, mời anh em chia sẻ kĩ hơn trong comment bên dưới để những người khác có thể vào giúp hoặc tham khảo giải pháp, cảm ơn anh em.

An toàn hơn

Sự việc WannaCry có lẽ là lý do mạnh nhất mà mình có thể dùng để thuyết phục anh em nâng cấp lên Windows 10 vào lúc này. Do chưa được cập nhật bản sửa lỗ hổng (và cũng đã hết thời hạn hỗ trợ chính thức của Microsoft), Windows 7 là nạn nhân dễ bị tấn công nhất trong đợt vừa rồi. Theo thống kê của Kaspersky, 98% máy bị WannaCry xâm nhập đang chạy Windows 7, sau đó là Windows Server 2008 (cũng dựa trên nhân giống Win 7), rồi Windows XP. Windows 10, trong khi đó, lại bị ảnh hưởng rất rất ít và chủ yếu đến từ các máy đã quá lâu chưa được update bản vá lỗi nào cả.

Rồi mới đây người ta còn phát hiện ra một lỗ hổng của Win 7 và Win 8 có thể làm máy bị đứng, bị màn hình xanh chỉ bằng cách đặt tên một đường dẫn vào trong website. Lỗi này có thể bị khai thác bởi bất kì trang web độc hại nào có ý đồ xấu, hay chỉ đơn giản là một đứa bạn nào đó muốn chọc cho bạn nổi khùng cũng có thể làm được. Windows 10, lại một lần nữa, an toàn trước lỗi này.

Nói như vậy không có nghĩa Windows 10 là thánh, Win 10 vẫn có thể bị dính lỗi đâu đó trong tương lai vì không phần mềm nào là hoàn hảo cả. Nhưng ít nhất nó vẫn giảm rủi ro dính các lỗ hổng cho bạn, bản update vá lỗi cho Win 10 cũng được phát hành sớm hơn so với những phiên bản Windows cũ khác nên sẽ giúp bảo vệ bạn tốt hơn.

Tính năng nhiều và hữu ích

Tất nhiên, Windows 10 mới hơn thì cũng có nhiều chức năng giúp bạn làm việc, xài máy tính hiệu quả hơn. Ví dụ, mình hay sử dụng Task Switcher để xem nhanh hàng loạt cửa sổ đang mở rồi chọn cái nào cần chuyển qua, cực kì trực quan và nhanh lẹ hơn so với kiểu Windows + Tab mà chúng ta thường xài. Công cụ search của Windows cũng đẹp hơn, dễ nhìn hơn, giao diện Settings được tinh chỉnh cho dễ dùng, và thanh Action cho phép quản lý thông báo tốt hơn bao giờ hết. Đây là những thứ mà Win 7 không có, Win 8 cũng không có, vậy là đủ lý do để anh em lên Windows 10 chưa

Mọi thứ không dừng ở đó, Windows 10 là một sản phẩm dài hơi của Microsoft và họ sẽ liên tục cập nhật nó nhiều lần trong thời gian tới để thêm nhiều chức năng hơn. Ví dụ, tháng 8 này chúng ta sẽ có một bản update với giao diện được thiết kế theo kiểu trong mờ. Rồi có chế độ kết hợp giữa điện thoại với máy tính ngon hơn nè. Tất cả đều không cần bạn phải mua máy tính mới, chỉ cần update lên Windows 10 mà thôi.

Cấu hình yêu cầu không cao

Nếu bạn có một cái máy tính cũ mua cỡ 4-5 năm về trước thì không sao nhé, đến 80% là nó sẽ h với ỗ trợ Windows 10 nhờ việc tương thích ngược rất tốt và không cần nhiều tài nguyên về CPU, RAM. Ngay cả một chiếc máy tính mini PC mình mua 3 năm trước với CPU 2 nhân Atom, RAM 2GB mà vẫn còn chạy mượt Windows 10 bản full thì chẳng có lý do gì những chiếc laptop hay desktop của anh em lại không làm được chuyện đó. Nếu có điều kiện, anh em nên nâng thêm RAM và thay ổ HDD bằng ổ SSD thì sẽ chiến hơn, máy chạy hơn hẳn. SSD rất quan trọng và cũng là cái cho anh em thấy rõ nhất sự thay đổi trong thiết bị của anh em

TIN LIÊN QUAN

8 lỗi thường gặp về Wifi trên Windows 10 và cách khắc phục

Vấn đề liên quan đến Wi-Fi là một trong những điều gây bực bội nhất cho người dùng. Dưới đây TECHRUM sẽ tổng hợp toàn bộ những bước cần làm khi Wi-Fi gặp vấn đề trên Windows 10.

53% người dùng Windows 8 thích Windows 7 hơn

Lý do chủ yếu là sợ tốn phí và các vấn đề tương thích, kết quả được đưa ra từ một cuộc khảo sát hơn 50.000 người sử dụng Windows 8.

Sửa nhanh lỗi bluetooth laptop không tìm thấy thiết bị

Nhiều người dùng cho biết rằng bluetooth trên laptop của họ thường hay mắc phải lỗi không tìm thấy thiết bị. Nếu bạn cũng đã gặp trường hợp như trên, hãy tham khảo bài hướng dẫn bên dưới của để nhanh chóng giải quyết.

Sẽ có bản Windows RT chạy trên chip ARM 64-bit

Tuy nhiên, thời gian phát hành cụ thể cho phiên bản mới này của Windows RT vẫn chưa được công bố.

Windows 8.1 sẽ có mặt trong hè này.

Phiên bản hệ điều hành mới nhất Windows Blue của Microsoft có thể mang tên 'Windows 8.1' khi nó có mặt trong mùa hè này, theo các nguồn thạo tin cho biết.

Những lý do khiến máy tính của bạn luôn bị “treo”

Ở bài viết này hãy cùng điểm lại những lý do khiến máy tính của bạn luôn bị “treo”, để hiểu hơn về vấn đề này và có được cách khắc phục cụ thể.

Cách ẩn file và thư mục trên Windows 10 search

Đôi khi trong một số trường hợp nào đó bạn muốn đảm bảo các file và thư mục quan trọng của mình không hiện thị trên Windows 10 search (bao gồm Start Menu / Taskbar / Cortana search) vì lý do bảo mật.

Windows 8 tăng đến 2,7% thị phần trên thị trường hệ điều hành

Hệ điều hành mới đã tăng nhẹ trong tháng hai từ 2,3% của tháng một, nhưng nó vẫn còn ở vị trí thứ tư sau ba sau hệ điều hành cũng củaMicrosoft: Windows 7, Windows XP và Windows Vista.

THỦ THUẬT HAY

Top 10 nhà cung cấp chứng chỉ SSL tốt nhất, Symantec, Entrust hay DigiCert

Người dùng đang dần nhận thức được các rủi ro bảo mật dữ liệu trực tuyến, vì vậy với các trang web không có chứng chỉ SSL, không có HTTPS ở đầu URL trên thanh địa chỉ và không có biểu tượng hình chiếc khóa, họ sẽ bỏ

Cách chuyển đổi nhiều chữ ký trong Gmail

Bạn muốn tạo cho mình một bức thư độc đáo trước khi gửi cho khách hàng hoặc bạn bè nhưng lại chỉ có thể cài đặt duy nhất 1 chữ ký. Vậy làm thế nào để có thể thay đổi sự nhàm chán này, hướng dẫn chuyển nhiều chữ ký

Hướng dẫn cách chạy phần mềm iOS lên trên Mac chip M1

Macbook mới của Apple chạy vi xử lý M1 có thể chạy được các ứng dụng, phần mềm iOS, iPadOS rất dễ dàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chạy phần mềm iOS lên trên Mac chip M1. Vì vậy hãy làm theo hướng dẫn dưới

Học cách để tạo truy vấn trong Access 2016

Truy vấn cho phép lấy thông tin từ một hoặc nhiều bảng dựa trên điều kiện tìm kiếm bạn đã định nghĩa.

Làm sao để nhận biết lừa đảo trên Facebook?Bạn xem để biết cách nhé!

Facebook là mạng xã hội lớn và là miếng mồi ngon được các đối tượng lừa đảo nhắm đến nhằm mục đích trục lợi. Đây là hướng dẫn cách nhận biết lừa đảo trên Facebook...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Giá chỉ trên dưới 4 triệu đồng, điểm nổi bật trên Xiaomi Redmi 10 là gì?

Redmi 10 là smartphone giá rẻ vừa được Xiaomi trình làng và sắp cập bến thị trường nước ta. Ngoài mức giá hấp dẫn, thiết kế đẹp thì điểm nổi bật trên Xiaomi Redmi 10 là gì? Liệu sản phẩm mới của Xiaomi có hạ gục được

Top 3 điện thoại cao cấp, cấu hình mạnh giảm sốc dịp 20/11 tại XTsmart

Nếu bạn đang có ý định sở hữu điện thoại giá rẻ, cấu hình mạnh nhân dịp lễ 20/11 này thì chắc chắn top 3 điện thoại bên dưới là ứng cử viên sáng ...

So sánh camera Galaxy S8 vs hai máy ảnh Panasonic GH4 và Nikon D5100

Bỏ qua những giới hạn giữa smatphone và máy ảnh, mới đây trang tin PhoneArena đã có bài so sánh camera giữa Galaxy S8 với Panasonic GH4 - chiếc máy ảnh mirrorless có giá 2000 USD và Nikon D5100 - một trong những DSLR