USB-C sẽ là cổng sạc có dây bắt buộc đối với các điện thoại được bán tại thị trường Châu Âu

Các nhà lập pháp Liên minh châu Âu đã đạt được thỏa thuận về bộ luật bắt buộc tất cả các điện thoại thông minh sẽ bán tại EU trong tương lai, bao gồm cả iPhone của Apple, phải được trang bị cổng USB-C để sạc có dây. Luật này sẽ được áp dụng bắt đầu từ mùa thu năm 2024. Quy tắc này cũng sẽ được áp dụng với cả các thiết bị điện tử khác, bao gồm máy tính bảng, máy ảnh kỹ thuật số, tai nghe, máy chơi game cầm tay và thiết bị đọc sách điện tử. Máy tính xách tay cũng sẽ phải tuân thủ quy tắc này vào một thời gian sau đó. Bộ luật này đã được xây dựng hơn chục năm nay. Tuy nhiên, đến sáng ngày hôm nay, thỏa thuận về phạm vi của nó mới đạt được, sau các cuộc đàm phán giữa các cơ quan khác nhau của EU.


“Hôm nay, chúng tôi đã biến bộ sạc chung trở thành hiện thực ở Châu Âu!” Báo cáo viên của Nghị viện Châu Âu Alex Agius Saliba cho biết trong một tuyên bố báo chí. “Người tiêu dùng tại châu Âu đã quá ngán ngẩm với việc phải sử dụng chồng chất nhiều bộ sạc cho các thiết bị điện tử. Giờ đây, họ có thể sử dụng một bộ sạc duy nhất cho tất cả các thiết bị điện tử di động của mình”. Luật cũng bao gồm các điều khoản được thiết kế để giải quyết các bộ sạc không dây trong tương lai, cũng như hài hòa các tiêu chuẩn sạc nhanh.

Luật này vẫn cần được Nghị viện và Hội đồng EU thông qua vào cuối năm nay, nhưng điều này dường như chỉ là hình thức. Trong một thông cáo báo chí, Nghị viện Châu Âu đã tuyên bố một cách rõ ràng rằng luật sẽ có hiệu lực vào mùa thu năm 2024. Đến ngày hôm đó, tất cả các thiết bị được đề cập bởi luật pháp và được bán ở Liên minh Châu Âu đều sẽ phải sử dụng cổng USB-C để sạc có dây.


Việc giới thiệu “bộ sạc chung” là một nỗ lực của EU nhằm cắt giảm rác thải điện tử và giúp cuộc sống của người tiêu dùng trở nên dễ dàng hơn. Các nhà lập pháp hy vọng rằng, trong tương lai, điện thoại và các thiết bị tương tự sẽ không cần phải đi kèm bộ sạc, vì người mua đã có sẵn các phụ kiện thích hợp ở nhà. EU ước tính rằng đạo luật này có thể tiết kiệm cho người tiêu dùng khoảng 250 triệu euro mỗi năm cho việc mua “những bộ sạc không cần thiết” và cắt giảm khoảng 11.000 tấn rác thải điện tử hàng năm.

Thỏa thuận này sẽ có tác động rất lớn đến Apple, nhà sản xuất điện thoại thông minh duy nhất vẫn sử dụng cổng độc quyền thay vì USB-C. Năm 2021, Apple đã bán được 241 triệu điện thoại trên toàn cầu, trong đó khoảng 56 triệu chiếc được bán ở châu Âu.

Khi được hỏi trong cuộc họp báo rằng liệu EU có nhắm đến mục tiêu cụ thể là Apple hay không, Thierry Breton, ủy viên phụ trách thị trường nội bộ của EU cho biết: “Quy tắc được áp dụng cho tất cả và nó không được sử dụng để chống lại bất kỳ ai”. Breton cũng nói thêm rằng: “Chúng tôi làm việc cho người tiêu dùng, không phải cho các công ty. Chúng tôi phải đưa ra các quy tắc cho những công ty này, các quy tắc rõ ràng để gia nhập thị trường nội bộ.”

Báo cáo viên Saliba nói thêm: “Trong thời gian hai năm, nếu Apple muốn bán sản phẩm của họ trong thị trường nội bộ của chúng tôi, họ phải tuân thủ các quy tắc của chúng tôi và thiết bị của họ sẽ phải là USB-C”.

Tuy nhiên, thông cáo báo chí của Liên minh Châu Âu cũng cho biết rằng, luật này mới chỉ áp dụng cho các thiết bị “sạc qua cáp có dây”. Điều này có nghĩa rằng, Apple có thể không cần phải thêm USB-C vào các thiết bị của mình bằng cách tạo ra một chiếc điện thoại chỉ sạc không dây (như đã được đồn đại trước đây). Tuy nhiên, các báo cáo gần đây cho biết công ty đang thử nghiệm iPhone với USB-C trong nội bộ và nhà phân tích Ming-Chi Kuo của Apple tuyên bố, Apple có thể thực hiện chuyển đổi sớm nhất là vào năm tới. Apple hiện đã có chuẩn USB-C trên máy tính xách tay và một số dòng máy tính bảng.

Ủy ban Châu Âu đã công bố kế hoạch cho đạo luật này từ tháng 9 năm ngoái, nhưng các nỗ lực của họ trong việc buộc các nhà sản xuất phải sử dụng một tiêu chuẩn sạc chung đã có từ hơn một thập kỷ trước. Trong những năm đó, các nhà sản xuất Android đã tập trung vào micro USB, và sau đó là USB-C, làm tiêu chuẩn sạc phổ biến. Trong khi đó, Apple chuyển từ cung cấp điện thoại có đầu nối 30 chân độc quyền sang Lightning.

Apple đã phản đối các nỗ lực của Liên minh Châu Âu trong việc buộc phải có USB-C trên các thiết bị của họ. Người phát ngôn đã nói với Reuters vào năm ngoái: “Chúng tôi vẫn lo ngại rằng việc quy định nghiêm ngặt chỉ sử dụng một loại đầu nối sẽ cản trở sự đổi mới thay vì khuyến khích nó, điều này sẽ gây ảnh hưởng xấu tới người tiêu dùng ở châu Âu và trên toàn thế giới”. Có ý kiến cho rằng việc buộc chuyển sang USB-C sẽ tạo ra rác thải điện tử nhiều hơn là giảm lượng rác thải, vì nó sẽ khiến hệ sinh thái phụ kiện Lightning hiện có trở nên dư thừa.

Các nhà phê bình cho rằng luật mới này sẽ kìm hãm sự đổi mới vì không khuyến khích các nhà sản xuất phát triển các tiêu chuẩn sạc mới tốt hơn. EU phủ nhận ý kiến này và cho biết họ sẽ cập nhật luật khi công nghệ mới được phát triển. Breton nói trong cuộc họp báo: “Đừng cho rằng chúng tôi sẽ thiết lập một điều gì đó cố định trong 10 năm tới. Chúng tôi có một tiêu chuẩn đang được phát triển và một đội ngũ chuyên trách sẽ theo dõi sát sao tất cả những điều này để điều chỉnh theo thời gian. Chúng tôi sẽ phát triển!”.

Tuy nhiên, có một khía cạnh khác của luật vẫn chưa được giải quyết. Đó là tiêu chuẩn sạc cho máy tính xách tay. Trong khi các nhà sản xuất điện thoại có 24 tháng sau khi luật được thông qua để điều chỉnh thiết bị, thì thời hạn đối với nhà sản xuất máy tính xách tay lại dài hơn: 40 tháng. Các nhà lập pháp EU cho biết, điều này là do sự khó khăn trong việc tạo ra một bộ sạc tiêu chuẩn áp dụng cho máy tính xách tay với các yêu cầu điện năng khác nhau. Báo cáo viên Saliba cho biết: “Chúng tôi không chắc chắn về công nghệ cho một bộ sạc tiêu chuẩn có thể đáp ứng được cho máy tính xách tay từ 100 đến 240W. Vì vậy, chúng tôi quyết định kéo dài thời hạn để máy tính xách tay có một tiêu chuẩn rõ ràng.”

Từ khoá : usb-c

TIN LIÊN QUAN

Giá bán và ngày ra mắt Google Pixel 6 chính thức lộ diện

Thông tin về thời gian ra mắt cũng như giá bán Google Pixel 6 vừa được chính thức tiết lộ khiến người hâm mộ vô cùng háo hức.

Galaxy S21 FE chỉ có mặt tại một số thị trường Châu Âu khi ra mắt

Galaxy S21 FE là cái tên nhận được nhiều sự mong đợi từ người dùng, báo cáo mới đây cho thấy model sẽ chỉ ra mắt ở thị trường Châu Âu.

Rò rỉ thông tin về màn hình của iPhone 15: sẽ có thiết kế lỗ kép tương tự như iPhone 14 Pro

iPhone 14 dự kiến sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm nay. Trong khi chờ đợi dòng điện thoại này ra mắt, một vài thông tin rò rỉ về các mẫu iPhone của năm sau đã bắt đầu xuất hiện.

Smartphone 4 camera sau của Samsung sẽ ra mắt với tên gọi Galaxy A9s

Trang Phonearena cho biết, cách đặt tên Galaxy A9s sẽ được sử dụng ở thị trường châu Á hoặc có thể được đơn giản hóa một chút hoặc phát hành ra thị trường châu Âu. Hiện tại, nhà sản xuất Hàn Quốc vẫn chưa sử dụng tên gọi

Galaxy S21 FE có thể được Samsung ra mắt vào ngày 8 tháng 9

Galaxy S21 FE được cho là sẽ trình làng vào ngày 8/9 tới, mẫu điện thoại mới của Samsung sẽ kế thừa nhiều tính năng của Galaxy S21, nhưng đi kèm ...

Galaxy S21 FE được tiết lộ sẽ ra mắt vào ngày 11/1 năm sau

Galaxy S21 FE được tiết lộ sẽ trình làng vào ngày 11/01 năm sau, trong khi một số nguồn tin trước đó cho rằng điện thoại sẽ ra mắt vào ngày ...

Xiaomi Mi 12 đã bắt đầu sản xuất hàng loạt, chuẩn bị ra mắt

Việc sản xuất hàng loạt Xiaomi Mi 12 đang được bắt đầu, điều này cho thấy flagship mới của Xiaomi đang chuẩn bị tiến ra thị trường.

Redmi Note 11T được xác nhận sẽ hỗ trợ sạc nhanh 33W, ra mắt ngày 30/11

Redmi Note 11T được xác nhận hỗ trợ sạc nhanh 33W, ra mắt ngày 30/11 tại Ấn Độ. Bên cạnh đó, thông số kỹ thuật của model cũng được tiết lộ.

THỦ THUẬT HAY

Cách cài đặt, sử dụng Cinebench để tự đo hiệu năng hệ thống

Đây là cách bạn tự xem điểm benchmark máy tính của chính mình.

Tổng hợp mã GTA, lệnh GTA, mã cheat GTA trong GTA San Andreas

Ra mắt lần đầu vào khoảng tháng 10/2004, với bối cảnh chính là tiểu bang San Andreas những năm 1990, ngay sau khi ra mắt, GTA San Andreas đã nhanh chóng đón nhận được những phản hồi và đánh giá rất tích cực từ phía

Đa số người dùng sẽ mắc bẫy khi lướt web bởi những “âm mưu” tưởng như vô hại

Nếu chỉ nghe mô tả, bạn có thể khó tin và không hiểu tại sao có nhiều người lại mắc bẫy khi lướt web như vậy. Hãy cùng Trangcongnghe.vn tìm hiểu xem đó là chiêu trò gì nhé!

Google sẽ là cách kiểm tra tốc độ mạng nhanh nhất ?

Từ khóa 'speed test' đã là một thuật ngữ được sử dụng rất nhiều trên trình tìm kiếm Google. Hầu hết chúng ta khi mới lắp mạng, dùng 3G, 4G đều mong muốn kiểm tra thử xem tốc độ mạng của mình thế nào, nắm bắt được tâm

Hướng dẫn sửa đổi thông tin trên VssID đơn giản, nhanh chóng

Khi bạn muốn sửa đổi thông tin trên VssID, vậy thì đâu là cách? Đừng quá lo lắng, sẽ giúp bạn nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Galaxy TabPro S: Máy tính bảng tốt nhất của Samsung

So với thiết kế màn hình xoay 360 độ của một số thiết bị lai khác, ưu điểm của thiết kế dạng đế cắm sẽ tối ưu khi sử dụng như một máy tính bảng...

Trải nghiệm, đánh giá Yamaha YZF-R1 2016 tại Sài Gòn

Độ nhạy bướm ga linh hoạt, khả năng tăng tốc mạnh mẽ và mức độ bứt phá cực kì phấn khích cùng âm thanh mê hoặc là những gì mà superbike Yamaha R1 2016 mang lại cho người cầm lái.

Đánh giá chi tiết camera iPhone 13: Chụp ảnh tuyệt đẹp dù chỉ có 2 camera

iPhone 13 có khá nhiều nâng cấp, tuy nhiên máy vẫn được duy trì 2 camera sau và 1 camera trước so với phiên bản tiền nhiệm. Nhưng Apple đã thay đổi phần cứng và phần mềm nhằm nâng cao khả năng chụp ảnh cho iPhone 13.