Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử: Đại dịch đã đẩy nhanh tiến độ phát triển ứng dụng cho TMĐT từ 1-2 năm, duy trì tốc độ tăng trưởng 30-35%/năm

Sáng nay, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp cùng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công thương tổ chức 'Tọa đàm cấp cao Kinh tế số – Chìa khóa của tăng trưởng trong bối cảnh bình thường mới'. Thông qua diễn đàn, đại diện các bộ, ban, ngành trung ương, lãnh đạo cấp cao các tập đoàn trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), thanh toán điện tử, công nghệ thông tin...cùng chia sẻ những khó khăn thách thức trong quá trình chuyển đổi số và đổi mới mô hình kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như đề xuất các giải pháp nhằm hỗ trợ, tạo cơ hội thúc đẩy phát triển các sản phẩm, dịch vụ và mô hình kinh doanh mới của nền kinh tế số.

Tăng trưởng bán lẻ thương mại điện tử từ nay đến 2025 sẽ đạt 24%/năm

Theo ông Nguyễn Thế Quang, Phó Cục trưởng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, mặc dù đại dịch bùng phát nhưng chưa có thời điểm nào thương mại điện tử phát triển như hiện nay, không chỉ bán lẻ mà y tế, giáo dục, giao thông vận tải đang vận dụng nền tảng số để quản lý hoạt động kinh doanh.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử: Đại dịch đã đẩy nhanh tiến độ phát triển ứng dụng cho TMĐT từ 1-2 năm, duy trì tốc độ tăng trưởng 30-35%/năm

Ông Nguyễn Thế Quang, Phó Cục trưởng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương

Quy mô của thị trường thương mại điện tử thế giới năm 2020 đạt gần 4.300 tỷ USD, năm 2021 đạt gần 4.900 tỷ USD và 2024 đạt gần 6.400 tỷ USD. Số liệu này cho thấy định hướng cho các doanh nghiệp và nền kinh tế thế giới sẽ đi theo hướng kinh tế số trong tương lai.

Tại thị trường Việt Nam, theo số liệu của Bộ Công thương, từ 2016 đến nay, doanh số TMĐT tăng 25-30%/năm, năm 2016 quy mô thị trường TMĐT đạt 5 tỷ USD doanh thu B2C, năm 2020 đạt 11,8 tỷ USD, đây là số liệu rất lạc quan. Dự kiến đến 2025 Việt Nam sẽ đạt doanh thu B2C là 35 tỷ USD, chiếm 10% doanh số bán lẻ cả nước trong một năm, đến năm 2025 tăng trưởng trung bình 24%/năm. Ước tính mua sắm trực tuyến năm 2020 đạt 240 USD/người/năm thì 2025 là 600 USD/năm.

Đại diện Bộ Công thương cho rằng những số liệu trên cho thấy có những khó khăn trước mắt và có những thuận lợi để các doanh nghiệp nắm bắt trong thời gian tới. Ban Kinh tế Trung ương và Cục TMĐT Bộ Công thương muốn các doanh nghiệp chia sẻ về kinh doanh trực tuyến.

COVID đã làm tốc độ phát triển TMĐT đẩy nhanh 1-2 năm

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử chia sẻ, chưa bao giờ TMĐT bận rộn như lúc này, đại dịch làm tiến độ phát triển ứng dụng cho TMĐT từ người bán đến người mua rút ngắn lại 1-2 năm so với kế hoạch đến 2025.

Trong chuỗi cung ứng của nền kinh tế thì TMĐT đóng góp một phần rất lớn trong việc lưu thông hàng hoá, nhưng hoạt động trong thời giãn cách thì rất nhiều vấn đề phát sinh, nhiều công ty TMĐT kiến nghị lên Thủ tướng và bộ ban ngành cụ thể là TP.HCM và Hà Nội là hai thành phố có hoạt động TMĐT phát triển phần lớn.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội TMĐT, các công ty kinh doanh TMĐT chịu ảnh hưởng nặng bởi hoạt động giãn cách xã hội tại các thành phố lớn, hiệp hội cùng các doanh nghiệp kiến nghị bộ ban ngành làm các chương trình ưu tiên cho shipper được di chuyển cũng như được lưu thông, giao hàng hóa liên quận. Cho đến nay, đại diện các địa phương có hỗ trợ và ưu ái đặc biệt cho các hoạt động của shipper làm hoạt động kinh doanh trôi chảy, nhưng hiện nay những việc này vẫn hạn chế.

Ông Dũng cho biết, TMĐT trong các năm gần đây tăng trưởng 30-35%/năm và thời gian tới sau đại dịch là một bức tranh hoàn toàn thay đổi. 'Những gì chúng ta dự đoán không như mong muốn hay tính toán, nhưng hoạt động TMĐT sẽ sang một trang mới. Chúng ta ngồi họp hoàn toàn trực tuyến cũng như phụ huynh cùng con cái học trực tuyến, các bà nội trợ đã biết cách dùng app để đặt hàng, đi chợ hộ, biết thế nào là combo, mua hàng và thanh toán trực tuyến...Đại dịch đã đẩy nhanh quá trình educate (giáo dục) tất cả mọi người tham gia vào lĩnh vực TMĐT', ông Dũng nhận xét.

Theo ông Dũng, thời gian tới sau khi kiểm soát được dịch và có kế hoạch sống chung với dịch, chúng ta sẽ đón nhận làn sóng mới TMĐT. Điều này phụ thuộc vào các hỗ trợ về mặt chính sách cũng như thúc đẩy thị trường TMĐT của Trung ương và địa phương, làm sao hỗ trợ kinh tế số phát triển trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Hiệp hội TMĐT tiếp nhận nhiều thông tin về ứng dụng chuỗi khối (blockchain), thu gọi vốn từ các sàn TMĐT cũng như từ các nền tảng blockchain toàn cầu để gia tăng giá trị gọi vốn trong thời gian dịch bệnh thông qua internet và có thành công đáng kể.

Hiệp hội TMĐT cũng đồng hành cùng doanh nghiệp thông qua môi trường trực tuyến để phát triển theo chiều hướng mới. Hiệp hội TMĐT kết hợp với các hiệp hội khác như Hội thanh niên, Hội phụ nữ để hỗ trợ cho phụ nữ sau dịch, cần nâng cao vai trò tại các địa phương. Bên cạnh đó còn có đội ngũ thanh niên trên toàn quốc, họ không tập trung nhiều ở các thành phố lớn, họ trở về địa phương, thông qua TMĐT họ có thể giúp kinh tế địa phương phát triển.

'Nhiều sản phẩm của địa phương không phải do dân địa phương phát triển mà do đầu nậu tại các thành phố lớn lựa chọn những sản phẩm có lời nhất họ bán thì như vậy sản vật địa phương không được lan toả. Vừa qua, Lazada phối hợp với Hiệp hội TMĐT đưa làn nhựa lên online, đưa sen hồng Đồng Tháp lên Tiki, Hiệp hội TMĐT muốn thông qua chương trình này chúng tôi muốn cơ quan ban ngành sẽ có chương trình hỗ trợ cụ thể hơn về các hoạt động TMĐT', ông Dũng đề xuất.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng có 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Thương mại điện tử, đào tạo và tư vấn chiến lược. Ông hiện là Phó Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) – Phó Chủ Tịch Hội đồng phát triển ngành TMĐT Thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, Ông giữ vị trí Giám đốc truyền thông tại Mạng xã hội Hiểu về trái tim, đồng thời ông cũng là thành viên Hội đồng Quản trị của Yeah1 Group.

Ông là người đã sáng lập và triển khai website bán hàng trên mạng đầu tiên của Việt Nam từ năm 2002.

Trong nhiều năm, Ông là giảng viên về Thương mại điện tử và là diễn giả, điều phối tọa đàm trong các sự kiện về TMĐT, tiếp thị trực tuyến… Bên cạnh đó, Ông còn tham gia thẩm định các dự án CNTT và TMĐT với tư cách Thành viên Hội đồng thẩm định.

Ông Dũng cũng là người khởi động các hoạt động kết nối và hợp tác với Amazon Global Selling từ những ngày đầu để hỗ trợ người bán hàng Việt Nam trên Amazon.

Ông Dũng hiện đang điều phối những chương trình triển khai Blockchain ứng dụng trong các hoạt động kinh doanh. Ông làm Cố vấn cho các dự án Tokenize cũng như đào tạo Blockchain tại Việt Nam.

Ông là thành viên của các nhóm công tác về chính sách cho TMĐT, Chuyển đổi số, Fintech…


Nguồn: cafef.vn

TIN LIÊN QUAN

Giải pháp thúc đẩy thương mại điện tử và kinh tế số tại Việt Nam

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Bộ Công Thương mặc dù đại dịch COVID-19 bùng phát nhưng chưa có thời điểm nào thương mại điện tử TMĐT phát triển như hiện nay. Tuy nhiên, để tận dụng tốt cơ hội phát triển trong thời gian tới, TMĐT cần thêm

Khai thác “mỏ vàng” thương mại điện tử xuyên biên giới với EU

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội xuất khẩu cho nông sản và các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam sang EU, khai thác Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- EU EVFTA.

Thanh toán điện tử tiếp tục thúc đẩy nền kinh tế Philippines sau đại dịch

Chính phủ Philippines đã ưu tiên các phương thức thanh toán điện tử và thương mại điện tử TMĐT trong nỗ lực thúc đẩy tài chính bao trùm và kỹ thuật số trên khắp đất nước.

Bưu điện đẩy nhanh tiến độ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT

Những ngày qua, vấn đề kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân đã có sự cải thiện đáng kể, nhưng để đảm bảo không ứ đọng nông sản vẫn là một thách thức.

Thất thu nguồn thuế khổng lồ từ thương mại điện tử

Khi các hoạt động buôn bán trên môi trường ảo mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ, thu thuế trở thành vấn đề nan giải của nhiều quốc gia.

Shark Bình rót vốn vào startup cung cấp giải pháp cho TMĐT

Ngày 16/9, Tập đoàn NextTech và Quỹ đầu tư Next100 chính thức công bố đầu tư vào LadiPage - Startup có nhóm giải pháp công nghệ đa dạng cho thương mại điện tử TMĐT, với sản phẩm chủ lực là nền tảng landing page giúp doanh nghiệp DN tạo trang bán

Tên miền quốc gia ".vn" đồng hành cùng Thái Nguyên phát triển kinh tế số

Cổng đăng ký tên miền .vn tỉnh Thái Nguyên tại địa chỉ https//tnict.vn vừa chính thức hoạt động từ ngày 1/9/2021.

Sàn TMĐT Postmart ứng dụng mã QR để nông dân mở gian hàng số

Gần 1.000 tấn trái cây, rau củ tươi đã được sàn thương mại điện tử TMĐT Postmart hỗ trợ tiêu thụ trong hơn 2 tháng dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Người nông dân vừa có thể chủ động tiêu thụ nông sản vừa từng bước chuyển đổi kinh doanh theo hình

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cài trợ lý ảo Google Assistant lên mọi thiết bị Android

Assistant là một trợ lý ảo mới do Google phát triển với nhiều tính năng hữu ích. Thật sự đáng tiếc khi hiện tại ứng dụng này chỉ hỗ trợ cho hai sản phẩm mới nhất của hãng là Pixel và Pixel XL.

18 phần mềm phục hồi dữ liệu miễn phí tốt nhất hiện nay

Recuva là phần mềm phục hồi dữ liệu miễn phí tốt nhất hiện nay, cung cấp nhiều tính năng nâng cao nhưng rất dễ dàng sử dụng. Recuva có thể khôi phục các file từ ổ cứng, ổ lưu trữ ngoài, đĩa BD/DVD/CD và thẻ nhớ. Recuva

Cách dùng 7Zip để mã hóa tập tin, thư mục trên Windows 10

Người dùng thường chọn 7-Zip để giải nén tập tin, nhưng có lẽ nhiều người không biết rằng phần mềm này còn có thể mã hóa tập tin và thư mục bằng thuật toán mã hóa AES-256.

5 cách giải quyết nhanh khi iPhone bị mất âm thanh

Lỗi iPhone mất âm thanh xảy ra khá phổ biến, khiến cho bạn gặp không ít phiền toái như là điện thoại không đổ chuông khi có người gọi đến, không nghe được loa ngoài, không xem được phim,…và rất nhiều bực mình khác.

Hướng dẫn làm USB Boot chuẩn Legacy và UEFI với DLCBoot 2017 v3.4

Dù bạn là một kỹ thuật viên máy tính hay sửa Windows dạo, hoặc chỉ đơn thuần là người thích vọc vạch thì USB cứu hộ vẫn là một thứ không thể thiếu được. Hôm nay, TECHRUM sẽ hướng dẫn các bạn cách để tạo một chiếc USB

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá các phiên bản xe Hyundai Kona 2018 tại Việt Nam

Hyundai Kona 2018 là dòng xe được thiết kế để tập trung vào khách hàng trẻ đô thị, với những đường cong phá cách, trẻ trung. So với thiết kế kiểu coupe như C-HR, kiểu bong bóng như Citroen C4, giống ếch như Nissan

Đánh giá Moto Z3 Play: Một sản phẩm đầy thú vị và khác biệt

Moto Z3 Play sở hữu thiết kế tương tự như người anh Z2 với mặt kính cả trước và sau, điểm nhấn trên sản phẩm này chính là cụm camera kép được thiết kế theo dạng tròn khá lớn và lồi.

Đánh giá Samsung Gear VR 2017: Tương lai của thực tế ảo

Điểm khác biệt lớn nhất so với phiên bản trước chính là bổ sung thêm phụ kiện điều khiển cầm tay, đây chính là câu trả lời cho sản phẩm Daydream VR cùng bộ điều khiển được Google tung ra trước đó.