Giải pháp thúc đẩy thương mại điện tử và kinh tế số tại Việt Nam
COVID-19: Cú huých thúc đẩy TMĐT
Chia sẻ tại toạ đàm 'Kinh tế số - chìa khóa của tăng trưởng trong bối cảnh bình thường mới' do Ban Kinh tế Trung ương, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức ngày 16/9, ông Nguyễn Thế Quang, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số, cho biết TMĐT đang có những bước tiến mạnh mẽ không chỉ trong kinh doanh phát triển trên nền tảng số mà tất cả các lĩnh vực dịch vụ khác như giáo dục, y tế, văn hóa xã hội.
Tại Việt Nam, theo số liệu của Bộ Công thương, từ 2016 đến nay, doanh số TMĐT tăng 25 - 30%/năm, năm 2016 quy mô thị trường TMĐT đạt 5 tỷ USD doanh thu B2C, năm 2020 đạt 11,8 tỷ USD. Dự kiến đến năm 2025, Việt Nam sẽ đạt doanh thu B2C là 35 tỷ USD, chiếm 10% doanh số bán lẻ cả nước trong một năm, đến năm 2025 tăng trưởng trung bình 24%/năm. Ước tính mua sắm trực tuyến năm 2020 đạt 240 USD/người/năm thì 2025 là 600 USD/năm.
Giải pháp nào để hỗ trợ các DN TMĐT?
Bất chấp khó khăn từ dịch COVID-19, các sàn TMĐT vẫn tăng trưởng mạnh mẽ và trở thành phương thức giao dịch được sử dụng phổ biến trong tiêu dùng. Tuy nhiên, để tận dụng tốt cơ hội phát triển trong thời gian tới, TMĐT cần thêm nhiều giải pháp hỗ trợ.

Bà Nguyễn Thái Hải Vân, Tổng giám đốc Grab Việt Nam, chia sẻ tại toạ đàm
Cũng tại tọa đàm, bà Nguyễn Thái Hải Vân, Tổng giám đốc Grab Việt Nam, cho biết, thời gian qua, khi TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt, doanh nghiệp (DN) này đã gặp nhiều thử thách để duy trì chuỗi cung ứng.
Bà Vân đề xuất nên đẩy mạnh hợp tác công tư giữa chính phủ và DN để vận dụng nền tảng công nghệ, nhằm duy trì hoạt động chống dịch và đẩy mạnh phát triển kinh tế số. Ví dụ, Grab đã đề xuất đưa nền tảng công nghệ của Grab cho thành phố sử dụng để vận hành chương trình đi chợ hộ tại TP. Thủ Đức. 'Nếu sự hợp tác này diễn ra sớm hơn và trên diện rộng hơn thì sẽ hỗ trợ nhiều trong công tác chống dịch và duy trì kinh tế'- Tổng giám đốc Grab Việt Nam nhấn mạnh.
Ngoài ra, để duy trì chuỗi cung ứng, bà Nguyễn Thái Hải Vân cũng đề nghị cần có sự thống nhất trong việc nhìn nhận về vai trò của shipper trong chuỗi cung ứng. Theo bà Vân, trong giai đoạn vừa qua, shipper đã bắt đầu được nhìn nhận như một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng, nhiều tỉnh thành, địa phương đã có những hỗ trợ tích cực cho hoạt động của shipper và ưu tiên viêm vắc-xin. Ở nhiều nước, đội shipper được xem như một phần của lực lượng chống dịch tuyến đầu, Việt Nam cũng nên học hỏi kinh nghiệm đó.
Về chính sách dài hạn, đại diện Grab đưa ra 2 vấn đề. Thứ nhất là cần có chính sách thúc đẩy TMĐT để các hộ kinh doanh nhỏ lẻ hay DN nhỏ và vừa có thể tham gia nhanh nhất vào làn sóng này vì đây là đối tượng huyết mạch đi len lỏi rất sâu vào môi trường phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dùng tại Việt Nam. Do đó cần ưu tiên hỗ trợ cho những đối tượng kinh doanh truyền thống này, bao gồm là chợ truyền thống, tạp hóa, các hộ kinh doanh cá thể ở các ngành nghề độc lập... để cho họ không bị bỏ lại trong cuộc đua về kinh tế số và TMĐT ở Việt Nam.
Thứ hai là cần có cơ chế chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, bởi đây là đòn bẩy phát triển nền kinh tế số trong đại dịch. Số liệu của Grab cho thấy có đến 45% người dùng Grab sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Tháng 8 năm ngoái số lượng người lần đầu tiên tiếp xúc thanh toán không tiền mặt trong các dịch vụ trên Grab đã tăng tới 30%. Đây là minh chứng cho thấy tiềm năng và tốc độ phát triển của mảng kinh tế này.
Không chỉ Grab, dịch COVID-19 cũng mang theo nhiều khó khăn cho các sàn TMĐT. Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam, cho biết lượng truy cập vào sàn của DN tăng gấp rưỡi, số lượng đơn hàng tăng gấp ba, nhưng Shopee đang gặp khó khăn để cung ứng dịch vụ này đến với người tiêu dùng do cầu nối đang bị đứt gãy nghiêm trọng. Tạo điều kiện để shipper hoạt động thuận lợi hơn là một trong những đề xuất của Giám đốc điều hành Shopee.

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam
Ông Trần Tuấn Anh cho biết thêm: 'Sự thành bại của DN khi tham gia TMĐT còn phụ thuộc vào khả năng vận hành của DN'. Chính vì thế, Shopee đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ rất lớn cho người bán, từ miễn phí vận chuyển, voucher đến hướng dẫn vận hành các shop, tiếp thị, quản lý sản phẩm, kho bãi.
Còn theo ông Nguyễn Thành Long, Giám đốc marketing Công ty Cổ phần Tiki, có 3 trụ để phát triển TMĐT là chính sách, công nghệ và con người vận hành. Trong những năm gần đây chính sách đã được cởi mở nhiều, Tiki đã phối hợp cùng Sở Công thương, các hiệp hội để tham gia những chiến lược hỗ trợ các thành phố trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ.
Ông Long cho biết: Kinh tế số có tốc độ phát triển rất nhanh, do đó các chính sách khi đưa ra cần có hướng dẫn kịp thời để các DN không bị lạc lối, hiểu sai. Đối với trụ công nghệ, Tiki đã áp dụng các công nghệ mới như điện toán đám mây, AI, thậm chí thử nghiệm robot trong logistic. Tuy nhiên, khi đại dịch tới lượng hàng thực phẩm bán tăng gấp 10 lần thì nhiều công việc vẫn phải làm bằng tay. Trong thời gian tới Tiki sẽ tiếp tục chú trọng đầu tư cho ứng dụng công nghệ./.
TIN LIÊN QUAN
Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử: Đại dịch đã đẩy nhanh tiến độ phát triển ứng dụng cho TMĐT từ 1-2 năm, duy trì tốc độ tăng trưởng 30-35%/năm
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử chia sẻ, chưa bao giờ TMĐT bận rộn như lúc này, đại dịch làm tiến độ phát triển ứng dụng cho TMĐT từ người bán đến người mua rút ngắn lại 1-2 năm so với kế hoạch đến 2025.
Thất thu nguồn thuế khổng lồ từ thương mại điện tử
Khi các hoạt động buôn bán trên môi trường ảo mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ, thu thuế trở thành vấn đề nan giải của nhiều quốc gia.
Khai thác “mỏ vàng” thương mại điện tử xuyên biên giới với EU
Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội xuất khẩu cho nông sản và các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam sang EU, khai thác Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- EU EVFTA.
Bưu điện đẩy nhanh tiến độ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT
Những ngày qua, vấn đề kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân đã có sự cải thiện đáng kể, nhưng để đảm bảo không ứ đọng nông sản vẫn là một thách thức.
Viettel Post sẽ tiêu thụ 350 tấn bưởi Phúc Trạch qua sàn TMĐT Vỏ Sò
Sàn thương mại điện tử TMĐT Vỏ Sò của Viettel Post hiện đang làm việc với 120 hộ nông dân tại huyện Hương Khê, Hà Tĩnh để đưa sản phẩm bưởi Phúc Trạch lên chợ điện tử. Trong vụ mùa năm nay, Vỏ Sò dự kiến sẽ tiêu thụ 350 tấn bưởi qua sàn TMĐT.
Shark Bình rót vốn vào startup cung cấp giải pháp cho TMĐT
Ngày 16/9, Tập đoàn NextTech và Quỹ đầu tư Next100 chính thức công bố đầu tư vào LadiPage - Startup có nhóm giải pháp công nghệ đa dạng cho thương mại điện tử TMĐT, với sản phẩm chủ lực là nền tảng landing page giúp doanh nghiệp DN tạo trang bán
Sàn TMĐT Postmart ứng dụng mã QR để nông dân mở gian hàng số
Gần 1.000 tấn trái cây, rau củ tươi đã được sàn thương mại điện tử TMĐT Postmart hỗ trợ tiêu thụ trong hơn 2 tháng dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Người nông dân vừa có thể chủ động tiêu thụ nông sản vừa từng bước chuyển đổi kinh doanh theo hình
Huy động thành công 578 triệu USD, Ninja Van vượt mốc định giá 1 tỷ USD
Startup logistics của Singapore, Ninja Van, đang hoạt động tại 6 quốc gia Đông Nam Á trong đó có Việt Nam, đã huy động thành công 578 triệu USD trong vòng gọi vốn Series E vừa qua. Sau vòng gọi vốn mới nhất này, hiện Ninja Van đã vượt qua mốc định
THỦ THUẬT HAY
Cách tra cứu giấy đi đường trên PC Covid cực kỳ tiện lợi cho bạn
PC Covid hiện đã có tính năng tra cứu giấy đi đường, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi di chuyển. Sau đây là cách tra cứu giấy đi đường trên PC Covid...
Hướng dẫn cách phát Wifi từ điện thoại iPhone và Android chỉ trong một nốt nhạc
Mất Wifi là điều tồi tệ nhất với những ai đang phải làm việc hoặc học tập trên máy tính. Tuy nhiên, nếu biết cách phát Wifi từ điện thoại iPhone, điện thoại Android thì vấn đề mất Wifi sẽ được giải quyết. Cách phát
Hướng dẫn dựng hình 3D tĩnh và động từ ảnh 2D trong Photoshop
Photoshop có thể tạo một loạt các hình 3D cơ bản bằng cách sử dụng các layer 2D như một điểm bắt đầu. Sau khi tạo đối tượng 3D, bạn có thể di chuyển nó vào trong không gian 3D, thay đổi cấu hình render, thêm ánh sáng
Làm việc hiệu quả hơn với công cụ miễn phí AutoHotkey
AutoHotkey (viết tắt là AHK) là một macro recorder, tên của nó đã nói nên tất cả, chương trình này có thể lưu lại một chuỗi trình tự bàn phím, chuột và sau đó cho phép bạn thực hiện lại chúng. Dưới đây là một trường
Cách mang 5 tính năng trên Android Oreo cho mọi smartphone sử dụng nền tảng của Google
Mặc dù đã ở được giới thiệu khá lâu, Android 8.0 Oreo vẫn chỉ có mặt trên hơn 1% thiết bị đang hoạt động trên toàn thế giới. Điều đó có nghĩa là hầu như mọi người đều đang không được trải nghiệm những tính năng mới mà
ĐÁNH GIÁ NHANH
Đánh giá Moto Z2 Play: Chiếc điện thoại chỉ dành cho những người thích sự khác biệt
Moto Z2 Play là chiếc smartphone cao cấp nhất của Motorola tại thị trường Việt Nam. Sản phẩm này sở hữu độ mỏng ấn tượng chỉ 6mm và thiết kế không giống bất cứ thiết bị nào hiện nay.
Đánh giá nhanh Vivo Y71: Lựa chọn phù hợp cho người dùng có ít kinh phí
Nhìn vào mặt trước, Vivo Y71 trông không hề khác biệt so với những thiết bị đắt tiền hơn. Nó có viền 2 bên rất mỏng, gần như không tồn tại, trong khi viền ở cạnh trên và dưới cũng được thu hẹp đáng kể, tạo nên vẻ đẹp
Một số mẹo sử dụng Samsung Galaxy Z Fold3 5G giúp bạn có được trải nghiệm tuyệt vời hơn
Galaxy Z Fold3 5G – Smartphone màn hình gập cao cấp nhất hiện nay được tích hợp rất nhiều tính năng ưu việt hỗ trợ làm việc hiệu quả hơn. Để có được những trải nghiệm tuyệt nhất Bạn nên bỏ túi cho mình 1 số mẹo sử dụng