Các sàn thương mại điện tử (TMĐT), trong đó có Postmart.vn đã và đang đóng góp một phần quan trọng nhằm đưa các hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong bối cảnh dịch Covid-19 còn nhiều phức tạp.
Tiêu thụ nông sản qua sàn TMĐT thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp, nông thôn
Sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19, chính sách giãn cách xã hội trong thời gian qua đã làm thay đổi thói quen mua hàng của nhiều người. Theo Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM), mua sắm trực tuyến không còn là một phương thức tạm thời đối phó với dịch bệnh mà đang dần chiếm ưu thế của người tiêu dùng.
Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đánh giá, trong tình hình dịch bệnh phức tạp, sức tiêu thụ của nhiều loại nông sản trong nước đang bị chững lại, việc đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua sàn TMĐT tại thị trường nội địa là hết sức quan trọng.
Để giúp cho các hộ sản xuất nông nghiệp tiêu thụ nông sản hiệu quả, đồng thời mở rộng tiếp cận thị trường, thúc đẩy kế hoạch sản xuất kinh doanh cả trong và sau dịch, tháng 7/2021, Bộ TT&TT đã ban hành Quyết định 1034/QĐ-BTTTT (kế hoạch 1034) về việc đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.
Với mạng lưới và nguồn nhân lực phủ rộng đến tận cấp xã phường, cùng kinh nghiệm triển khai thành công việc hỗ trợ nông dân các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang tiêu thụ hàng ngàn tấn các loại rau củ, trái cây vượt qua đại dịch Covid-19, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) đã khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết đến từng địa phương để triển khai Kế hoạch 1034.
Theo ông Phan Trọng Lê, Trưởng Ban Nghiên cứu và phát triển thương hiệu, Tổng công ty BĐVN, ngay từ đầu tháng 8/2021, BĐVN đã thành lập Ban chỉ đạo, trong đó Tổng giám đốc Chu Quang Hào là Trưởng ban. BĐVN sẽ triển khai theo 4 cấp, gồm cấp Tổng công ty, các bưu điện tỉnh, thành phố, các bưu điện huyện và lực lượng triển khai tại xã.
Cũng theo ông Lê, BĐVN đã xây dựng kế hoạch để hỗ trợ nông dân cả nước tiêu thụ nông sản thường xuyên và theo mùa vụ trong cả điều kiện bình thường và dịch bệnh. Xa hơn nữa, BĐVN sẽ tập trung tăng cường các thông tin, sản phẩm về nguyên vật liệu phục vụ các hộ sản xuất nông nghiệp như: giống cây trồng, phân bón, thuốc diệt sâu bệnh…
Bưu điện tỉnh, thành phố nhập cuộc
Phát huy vai trò là 'cánh tay nối dài' trong việc hỗ trợ bà con nông dân trên cả nước tiêu thụ và nâng cao giá trị nông sản, các bưu điện tỉnh, thành phố trên cả nước đã khẩn trương phối hợp với các Sở TT&TT, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng chương trình thực hiện trên địa bàn.
Trong tháng 8/2021, mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, song BĐVN đã hỗ trợ được hơn 20.800 hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, trong đó số hộ phát sinh giao dịch đạt 12.600 hộ. Các mặt hàng được lựa chọn nhiều nhất tập trung vào nhóm củ quả như: nhãn, na, thanh long, bưởi, hành, tỏi, khoai lang…
Cán bộ BĐVN hướng dẫn nông dân chụp ảnh nông sản giới thiệu trên sàn Postmart
Ông Trần Trọng Khiêm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng cho biết trên địa bàn tỉnh đang còn hàng ngàn tấn trái cây cần tiêu thụ. Do đó, Sóc Trăng buộc phải tìm kiếm kênh tiêu thụ mới phù hợp với thực tế hiện nay.
'Đưa nông sản lên sàn TMĐT, trong đó có sàn TMĐT Postmart.vn của BĐVN là một trong những giải pháp mới và hiệu quả lâu dài. Từ nay đến cuối năm chúng tôi sẽ đưa ít nhất 50% hàng nông sản lên sàn TMĐT', ông Khiêm cho biết.
Ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Tổng công ty BĐVN chia sẻ, việc bán hàng trên sàn TMĐT là kết nối trực tiếp từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng, do đó cách thức quản trị, vận hành cũng hoàn toàn khác với với cách làm trước đây. Đây thực chất là quá trình chuyển đổi số của người nông dân.
'Triển khai kế hoạch 1034/QĐ-BTTT, dưới sự điều phối của Bộ TT&TT, BĐVN đã xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai tại từng khu vực, từng địa phương. Dù dịch bệnh phức tạp, nhưng hàng tuần chúng tôi đã hướng dẫn, hỗ trợ hàng chục nghìn hộ nông dân lên sàn Postmart.vn. Nhiều hộ nông dân đã tiêu thụ được đáng kể hàng hóa ngay lần đầu đưa trái cây lên bán trên sàn TMĐT', ông Chu Quang Hào cho biết.
BĐVN cũng đã xây dựng kịch bản triển khai tại từng địa phương cho các nội dung chính là hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp đăng ký tài khoản, mở tài khoản thanh toán, đưa hàng nông sản lên giới thiệu, bán trên sàn TMĐT Postmart.vn. Ngoài ra BĐVN cũng đã có kế hoạch để hỗ trợ nông dân cả nước tiêu thụ nông sản thường xuyên và theo mùa vụ trong cả điều kiện bình thường và dịch bệnh. Xa hơn nữa, BĐVN sẽ tập trung tăng cường các thông tin, sản phẩm về nguyên vật liệu phục vụ các hộ sản xuất nông nghiệp như: giống cây trồng, phân bón, thuốc diệt sâu bệnh…
Để hoàn thành mục tiêu trong năm 2021, BĐVN hỗ trợ 2,5 triệu hộ lên sàn TMĐT Postmart.vn, BĐVN hiện không chỉ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng để tuyên truyền, tập huấn đến từng hộ sản xuất nông nghiệp về các hoạt động đưa nông sản lên sàn TMĐT mà còn miễn phí đăng ký, quản lý gian hàng trên sàn, đồng thời áp dụng nhiều chính sách ưu đãi về giá cước, đóng gói hàng hóa…
Được biết, trong đợt dịch Covid-19 bùng phát tại Bắc Giang, BĐVN được đánh giá là một trong các doanh nghiệp chủ lực tham gia tiêu thụ vải thiều Bắc Giang sớm nhất thông qua việc đưa đặc sản này lên sàn TMĐT Postmart.vn với sản lượng tiêu thụ lên tới hàng ngàn tấn.
Sau gần 1 tháng hỗ trợ nông dân Bắc Giang đưa vải thiều lên sàn TMĐT tại sàn Postmart.vn (landing page https://bacgiang.postmart.vn), số lượng đơn hàng đặt trên sàn 111.000 đơn. Khoảng 600 nhà cung cấp là các hợp tác xã, doanh nghiệp và hộ trồng vải tại Bắc Giang đã được nhân viên BĐVN hỗ trợ đưa sản phẩm của mình lên mở gian hàng tại sàn TMĐT Postmart.vn.
Đánh giá về tình hình tiêu thụ vải thiều trên sàn TMĐT Postmart, ông Nguyễn Trọng Đường, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ TT&TT chia sẻ sàn Postmart phối hợp với Tổng cục Quản lý Thị trường để tiêu thụ vải với mục tiêu ban đầu là 3000 tấn nhưng thực tế đã tiêu thụ được nhiều hơn thế./.