Loa thông minh tiếp tục là phân khúc công nghệ tiêu dùng tăng trưởng nhanh nhất thế giới, với mức tăng trưởng hàng năm trong quý 1/2018 là 210%, các lô hàng đạt đến con số 9 triệu chiếc. Theo kết quả thống kê mới nhất từ Canalys, Google đã đánh bại Amazon và chiếm vị trí dẫn đầu trong thị trường này.
Theo đó, thị phần của Mỹ lần đầu tiên giảm xuống dưới 50%. Kết quả này một phần do Google và Amazon đã tập trung mở rộng thị trường ra nước ngoài. Bên cạnh đó, sự gia tăng và phát triển các sản phẩm loa thông minh của các nhà cung cấp mới tại các thị trường như Trung Quốc và Hàn Quốc đã kéo thị phần tại Mỹ giảm xuống.
Các nhà cung cấp đã vận chuyển 1.8 triệu loa thông minh trong quý 1/2018 tại Trung Quốc, trong khi đó Hàn Quốc đã vượt qua Anh để trở thành thị trường lớn thứ ba thế giới với 730.000 lô hàng.
Tập đoàn Alibaba xếp vị trí thứ ba các nhà cung cấp loa thông minh lớn nhất thế giới và giữ vị trí số một tại Trung Quốc với 1.1 triệu lô hàng của Tmall Genie trong quý 1/2018.
Hattie He, nhà phân tích nghiên cứu Canalys cho biết: “Alibaba đã làm tốt việc duy trì đà bán hàng mạnh mẽ kể từ lễ hội mua sắm 11.11 vào quý 4 năm ngoái, phần lớn là nhờ kênh ưu việt của Tmall Genie và khả năng tiếp thị mạnh mẽ của Alibaba”.
Thị trường loa thông minh của Trung Quốc đang trên đà phát triển với sự gia tăng các lô hàng hơn 60%. Xiaomi, nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc cũng đã vận chuyển hơn 600.000 loa Xiao AI của mình sang Trung Quốc và xếp vị trí thứ 4 trong quý 1.
Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng biết đến loa thông minh và công dụng của chúng nhiều hơn. Sự cạnh tranh khốc liệt của Alibaba và Xiaomi hứa hẹn sẽ làm cho thị trường này trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết trong năm 2018.
Trong quý 1/2018, Google đã vận chuyển được 3.2 triệu thiết bị Google Home và Home Mini, cao hơn nhiều so với con số 2.5 triệu thiết bị Echo do Amazon cung cấp. Thành công của Google chủ yếu xuất hiện ở các thị trường mới như Ấn Độ, nơi công ty này đã áp dụng các chiến lược tiếp cận thị trường mới bằng cách hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ, chẳng hạn như Jio và ACT Fibernet, để tiếp cận người dùng.
Nhà phân tích Ben Stanton của Canalys nói: 'Google có nhiều lợi thế so với Amazon để giúp công ty này leo lên vị trí dẫn đầu. Lợi thế lớn nhất của Google chính là kênh phân phối. Các nhà khai thác và nhà bán lẻ có xu hướng ưu tiên loa của Google hơn những các sản phẩm từ Amazon”.
Amazon đang trong tình trạng khó khăn khi trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp của nhiều nhà cung cấp khác. Với những dấu ấn và công dụng tuyệt vời mà loa Alexa đã xây dựng được trước đó, liệu tập đoàn này có thể lấy lại vị trí dẫn đầu, cùng chờ xem nhé.
Tech Funny