Theo báo cáo mới nhất từ công ty tư vấn thương hiệu nổi tiếng của Mỹ - Interbrand “Top 100 thương hiệu tốt nhất toàn cầu 2018” (Best 100 global brands 2018), Amazon đã đạt tăng trưởng cao nhất đến 56% vươn lên vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng thương hiệu toàn cầu.
Amazon có tốc độ tăng trưởng thương hiệu 'thần kỳ' tới 56% giúp công ty thương mại điện tử này vươn lên vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng.
Bên cạnh đó, giá trị thương hiệu của Apple đã tăng 16% (theo năm) lên 214,5 tỷ USD. Và đã trở thành công ty đầu tiên ở Mỹ đạt mức vốn đầu tư 1 nghìn tỷ (USD) và đạt vị trí số 1 trong bảng xếp hạng. Ở vị trí thứ 2 bây giờ là Google – công ty đã “tuộc” mất vị trí số 1 vào tay Apple dù đạt tăng trưởng thương hiệu 10% lên 155,5 tỷ USD trong khi Amazon đạt con số 100,8 tỷ USD và nằm ở vị trí thứ 3.
Microsoft đạt giá trị 92,7 tỷ USD nằm ở vị trí thứ 4, Coca Cola giảm 5% giá trị còn 66,3 tỷ USD năm ở vị trí thứ 5 và theo sau ở vị trí thứ 6 là Samsung tăng 6% đạt 56,890 tỷ USD.
Như chúng ta đã biết, năm 2018 là một năm thực sự “tồi tệ” với Facebook, khi mạng xã hội lớn nhất hành tinh đã dính tới khá nhiều bê bối về thông tin người dùng, điển hình là “vụ” thu thập dữ liệu Cambridge Analytica. Kết quả là giá trị thương hiệu của Facebook giảm 6% còn 45,168 tỷ USD.
Charles Trvail, giám đốc điều hành toàn cầu của Interbrand chia sẻ: “Một thập kỷ sau cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, đang phát triển nhanh nhất là các thương hiệu hiểu được khách hàng và có các bước đi lớn, táo bạo và được các hãng thể hiện bằng những cách mới.”
Bảng xếp hạng cũng lần đầu tiên chứng kiến 2 thương hiệu là Spotify (dịch vụ âm nhạc) và Subaru (xe hơi) lọt vào top 100. Tesla cũng đã làm được điều tương tự vào năm 2017, tuy nhiên năm nay, hãng đã đánh mất vị trí này vì những tranh cãi xung quanh thương hiệu và hướng đi trong tương lai của công ty.
Bảng thống kế tốc độ tăng trưởng giá trị của 23 thương hiệu.
Anh em có thể theo dõi chi tiết 100 thương hiệu ở đây: Top 100 thương hiệu toàn cầu 2018
Nếu nói về lý do tăng trưởng “thần kỳ” của Apple thì hãng đã rất giỏi trong việc tối đa hoá giá trị sản phẩm của mình, cụ thể là bộ 3 iPhone vừa ra mắt: iPhone XS, XS Max và iPhone XR.
Mike Rocha, giám đốc điều hành toàn cầu tại Interbrand Economics cho biết: “Đồng thời, hãng cũng đã khai thác tối đa từ các ứng dụng và dịch vụ hữu ích của mình, doanh số bán hàng từ bộ phận dịch vụ của Apple cũng tăng 23% lên 30 tỷ USD vào năm tài chính 2017.”
Interbrand chấm điểm giá trị một thương hiệu dựa trên nền tảng hoạt động tài chính của thương hiệu hay dịch vụ đó, tầm quan trọng của thương hiệu trong quyết định mua sắm cũng như sức cạnh tranh và khả năng xây dựng lòng trung thành với thương hiệu.
@hieucocc | TECHRUM | Beedom