Hơn 35 ứng dụng "đội lốt" bảo mật trên Google Play có hành vi xâm phạm dữ liệu cá nhân người dùng

Hơn 35 ứng dụng 'đội lốt' bảo mật được phát hiện trên Google Play có hành vi xâm phạm nghiêm trọng dữ liệu cá nhân của người dùng. Các công cụ này âm thầm theo dõi vị trí, thu thập dữ liệu nhằm phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau.
Hơn 35 ứng dụng "đội lốt" bảo mật trên Google Play có hành vi xâm phạm dữ liệu cá nhân người dùng

Theo công ty bảo mật Trend Micro, các ứng dụng này bề ngoài quảng cáo dọn dẹp rác, tăng tốc điện thoại, làm máy CPU, bảo mật Wi-Fi, bảo mật thư điện tử...tuy nhiên mục đích duy nhất của chúng chỉ là 'đào' thông tin người dùng.

Security Defender, Guardian Antivirus, Smart Security, Security Keeper, Deep Cleaner, Advanced Boost là những ứng dụng nguy hiểm nhất đang tồn tại trên Google Play. Chúng được trang bị tính năng 'ẩn' giúp tàng hình trên danh sách các ứng dụng đang khởi chạy hay thậm chí phím tắt ứng dụng được ẩn khỏi danh sách app trên màn hình chính.

Quảng cáo độc hại sẽ luôn xuất hiện và làm phiền người dùng.

Sau khi xâm nhập vào thiết bị người dùng, các ứng dụng mã độc này sẽ thu thập thông tin vị trí và dựa vào đó để hiển thị quảng cáo ép buộc (pop-up) gây khó chịu và giảm hiệu suất hoạt động.

Nguy hiểm hơn, một số công cụ còn thể hiện sai lệch thông tin (đã dọn dẹp 10GB bộ nhớ, đã tăng tốc 50% CPU...) nhằm lợi dụng lòng tin người sử dụng để thực hiện nhiều hành vi nguy hiểm hơn nữa.

Cụ thể, các ứng dụng độc hại này sẽ yêu cầu người dùng ký thỏa thuận thu thập thông tin một cách công khai, tất nhiên chúng sẽ phớt lờ điều khoản đó và xâm phạm nhiều thông tin giá trị hơn như địa chỉ MAC, ID của điện thoại, vị trí, thương hiệu, ngôn ngữ vùng.

Hiện tại Trend Micro đã thông báo với Google về danh sách các ứng dụng giả mạo này, và khuyên người dùng nên cẩn trọng và không cài đặt những ứng dụng trên.

Nguồn: hackercombat

TIN LIÊN QUAN

Trend Micro ra mắt phiên bản mới cho Trend Micro Security 15 năm 2019

Tập đoàn bảo mật hàng đầu thế giới Trend Micro vừa chính thức ra mắt phiên bản mới cho sản phẩm Trend Micro Security 15 năm 2019. Với phiên bản mới này, ngoài các phương pháp bảo mật hiện hữu được tối ưu hóa, Trend Micro sẽ tích hợp thêm tính năng

Google Play Protect - tính năng hữu ích giúp bảo vệ thiết bị Android

Với tình hình virus lây lan như hiện nay cũng như nhiều mối nguy hại khác trên các thiết bị di động thì việc tìm cách để tự bảo vệ chính mình là điều không thể thiếu. Mới đây, Google có ra mắt một tính năng được tích hợp sẵn trong thiết bị Android

[Cảnh báo] Phần mềm độc hại đánh cắp thông tin Xavier trên Android

Theo các chuyên gia bảo mật của Trend Micro, phần mềm độc hại này đã được cài đặt sẵn trên một loạt các ứng dụng Android miễn phí, chẳng hạn như trình biên tập ảnh và hình nền, và nó đã được tải xuống hàng triệu lần cho đến thời điểm này.

Cách phát hiện các phần mềm gián điệp trên smartphone

Thế giới di động - Trên kho ứng dụng CH Play hiện nay đang có rất nhiều các ứng dụng có cài mã độc nhằm thu thập một số thông tin trên thiết bị người dùng, tuy nó...

5 ứng dụng diệt virus miễn phí tốt nhất trên dòng điện thoại/máy tính bảng Android

Nếu bạn đang tìm kiếm một ứng dụng diệt virus hiệu quả dành cho chiếc điện thoại Android của mình, đừng bỏ qua 5 lựa chọn trong bài viết này.

Loại hình sách nói sẽ sớm xuất hiện trên Google Play

Thực ra một số lượng nhỏ sách nói đã được Google bán qua Google Play Music nhưng giờ thì Google mới làm nghiêm túc.

Trend Micro phát hành Trend Micro Security cho năm 2018

Điều này tăng cường khả năng bảo vệ người dùng khỏi ransomware và các mối đe dọa nguy hiểm bằng cách cung cấp bảo vệ đáng tin cậy, có khả năng ngăn chặn 250.000.000 mối đe dọa mỗi ngày.

813.000 ứng dụng bị xoá trên Google Play và App Store đều không có các chính sách bảo mật cần thiết

Theo báo cáo liên quan đến các ứng dụng bị xóa nửa đầu năm 2021 từ Pixalate, trong số các ứng dụng bị xoá khỏi App Store, 59% ứng dụng của Apple và 25% ứng dụng của Google không có các chính sách…

THỦ THUẬT HAY

Cách chuyển đổi đầu số hàng loạt trong danh bạ điện thoại cho Android và iOS

Hôm nay Bộ TT&TT đã chính thức công bố chi tiết thời gian và cách thức đổi thuê bao 11 số thành 10 số của 5 nhà mạng gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone, Gtel và Vietnamobile.

Hướng dẫn gửi file qua Zalo trên Android

Giờ đây, bạn có thể gửi và nhận những file thông thường như: PDF, DOC, DOCX, XLS... thông qua tin nhắn vô cùng nhanh chóng, mà không phải gửi mail như trước đây nữa. Tuy nhiên, Zalo mới chỉ hỗ trợ gửi file trên nền

Focusbot: Công cụ ẩn thông báo, tự trả lời khi có cuộc gọi, tin nhắn trên smartphone

Khắc phục những nhược điểm này thì mới đây, NAVER (công ty từng phát triển ứng dụng LINE nổi tiếng), đã tung ra một ứng dụng có tên Focusbot được trang bị trợ lý thông minh và vô số tiện ích nhỏ khác bên trong ứng

Những điều cần biết khi sử dụng Sarahah

Sarahah về cơ bản là một ứng dụng nhắn tin nặc danh, tuy nhiên chính vì điều này nó có thể gây ra một số vấn đề.

Mách bạn cách khắc phục lỗi thanh toán bị từ chối trên App Store

Bạn đang sử dụng các sản phẩm iPhone và iPad của nhà Apple. Mọi khi bạn có thể thanh toán để mua ứng dụng trên App Store nhưng giờ đây bạn lại nhận được một thông báo lỗi phương thức thanh toán của bạn đã bị từ chối.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá loa Bluetooth Tronsmart T6 Pro: Thiết kế đẹp, chống nước tốt, chơi nhạc hay, công suất khủng

Tronsmart T6 Pro là một chiếc loa di động sở hữu thiết kế ấn tượng, công suất chơi nhạc khủng, rất nhiều tính năng, các cổng kết nối đầy đủ, pin 'trâu' có cả khả năng sạc ngược cho thiết bị khác và âm thanh sôi động

Đánh giá camera Galaxy A52s 5G qua bộ ảnh khung cảnh Sài Gòn “ngày trở lại”

Cụm 4 camera sau trên Galaxy A52s 5G đã nhận được khá nhiều đánh giá tích cực trong thời gian vừa qua và chúng ta sẽ cùng trực tiếp kiểm chứng thông qua bộ ảnh Sài Gòn những ngày hậu giãn cách. Sau quãng thời gian giãn

Đánh giá Lenovo A2020: Chất lượng, phù hợp với học sinh

Sở hữu thiết kế chắc chắn với cấu hình và mức giá tốt, Lenovo A2020 là sự lựa chọn không thể bỏ qua của các bạn học sinh.