TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

[Cảnh báo] Phần mềm độc hại đánh cắp thông tin Xavier trên Android

Cảnh báo người dùng hiện nay hơn 800 ứng dụng dính mã độc trên Google Play, mã độc này có tên Xavier thường có trong các ứng dụng Android miễn phí trên CH Play.

Theo các chuyên gia bảo mật của Trend Micro, phần mềm độc hại này đã được cài đặt sẵn trên một loạt các ứng dụng Android miễn phí, chẳng hạn như trình biên tập ảnh và hình nền, và nó đã được tải xuống hàng triệu lần cho đến thời điểm này. 
Phần mềm độc hại Xavier là một thư viện quảng cáo, được tích hợp trong các ứng dụng miễn phí để cho phép quảng cáo làm nguồn doanh thu cho các nhà phát triển và thường được gọi là phần mềm quảng cáo. Những phần mềm quảng cáo này khá đơn giản nhưng đó là cách đây 2 năm, và bây giờ mã độc Xavier gần đây đã phát triển thành một loại phần mềm nguy hiểm nguy hiểm hơn. Các chuyên gia bảo mật của Trend Micro cho biết hiện nay nó có thể tránh sự phát hiện của các cơ chế bảo bảo mật trên Android, và thực thi mã từ xa và ăn cắp thông tin người dùng. Nói cách khác, phần mềm độc hại đủ thông minh để thoát khỏi việc phân tích các chương trình bảo mật, nó được thiết kế để tải các mã thực thi từ xa từ máy chủ và được cấu hình để thu thập dữ liệu nhạy cảm của người dùng bao gồm địa chỉ email, ID, và tất cả thông tin máy.

Số lượng người dùng báo cáo cao nhất là từ các nước ở Đông Nam Á như Việt Nam, Phi-lip-pin và Indonesia, tuy nhiên tại Mỹ và Châu Âu thì số lượng tải ít hơn. Đây không phải là lần đầu tiên cửa hàng Google Play store bị cảnh báo lưu trữ các phần mềm độc hại.Vào tháng 3 năm nay, hơn 100 ứng dụng Play Store đã cố gắng lây nhiễm các phần mềm độc hại của Windows lên các thiết bị Android và vào tháng 5, hơn 36 triệu thiết bị Android đã phải chịu ảnh hưởng bởi phần mềm độc hại của Judy. 
Trong khi chờ phản hồi từ Google, để tránh những ứng dụng dính mã độc trên Google Play, bảo vệ chính mình bằng cách hãy lựa chọn những ứng dụng có độ tin cậy cao, và nếu thấy nghi ngờ hãy xóa ngay ứng dụng đó. Ngoài ra nên cài đặt những ứng dụng ngăn chạn virus và mã độc như Bitdefender Mobile Security for Android  hoặc Antivirus BKAV Mobile Security Pro.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Toàn Thân

Toàn Thân

Biên tập viên

Xem gì ?

Bạn quan tâm