Malware trên Android lan truyền nhanh như dịch bệnh

*Malware: phần mềm độc hại được cài ngầm sẵn, hay 'núp bóng' dưới những phần mềm khác mà bạn tải về máy.

Malware trên hệ điều hành Android đang thực sự hoành hành như chốn không người. Kể cả nơi an toàn nhất là Google Play cũng đã xuất hiện những ứng dụng chứa malware. 

Những phần mềm độc hại này không chỉ đánh cắp thông tin của một mình bạn mà nó còn có khả năng 'lây lan' thông qua mạng nội bộ để đánh cắp thông tin của những chiếc smartphone Android khác.

Công ty bảo mật Trend Micro trong tuần vừa qua đã thông báo rằng một trong những malware Android đang 'lây lan' mạnh mẽ nhất có tên là DressCode, đã được phát hiện khi nó xuất hiện trên 3.000 ứng dụng có đính kèm trojan.

DressCode có thể 'nằm vùng' ở bất cứ đâu, từ các trò chơi, giao diện người dùng hoặc phần mềm hỗ trợ quét dọn smartphone. Loại malware này rất khó để phát hiện vì bộ mã độc hại của DressCode chỉ chiếm một phần nhỏ so với hàng ngàn mã code của một ứng dụng.

Hiện tại Trend Micro đã tìm thấy hơn 400 ứng dụng có chứa chấp DressCode hoặc những malware thuộc 'họ' của DressCode trên Google Play, một chợ ứng dụng tưởng như đã được Google kiểm soát chặt chẽ.

Số lượng malware nói trên đã tăng gấp 10 lần chỉ trong vòng 1 tháng kể từ khi công ty bảo mật Check Point đưa ra công bố về số lượng ứng dụng gây nguy hiểm cho việc bảo mật thông tin của người dùng trên Google Play.

Tuy nhiên điều nguy hiểm nằm ở việc số lượng ứng dụng dính malware DressCode này đã được tải về từ 100 đến 500 ngàn lần, một con số quá khủng khiếp. Nếu nghĩ theo hướng lạc quan nhất thì cũng đã có hơn 200 ngàn chiếc smartphone đang 'ủ' con 'virus' DressCode này.

Các công ty đã được cảnh báo phải tăng cường khả năng bảo mật hệ thống mạng của mình hơn bao giờ hết, vì DressCode không chỉ lấy cắp thông tin của một chiếc smartphone Android, mà nó còn có thể 'lây lan' qua mạng nội bộ khi những chiếc smartphone 'bị bệnh' này kết nối vào hệ thống mạng chung. Thế nên, nếu không kịp thời ngăn chặn thì sẽ để lại nhiều hệ quả nghiêm trọng.

Việc malware hoành hành trên Google Play đã dấy lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề an ninh mạng và khả năng tự phòng vệ trước những sự tấn công thông qua Internet.

Nhưng quan trọng hơn sự việc này đã làm Google bị đặt trước một dấu hỏi rất lớn rằng liệu họ có đang quá dễ dãi trong việc kiểm soát 'những đứa con' của mình?

Điển hình là Google Play và Android, một hệ điều hành mang tính mở và cũng đem lại nhiều rủi ro trong việc bảo mật thông tin của người dùng và khả năng tự vệ trước virus và malware.

Qua sự việc này chúng ta cũng nên cảnh giác trước những mối nguy cơ như DressCode. Vấn đề bảo mật thông tin cá nhân thực sự vẫn chưa được nhiều người dùng phổ thông tại Việt Nam quan tâm.

Chúng ta chỉ đơn giản nghĩ rằng smartphone chỉ cần đặt mật khẩu hay khóa lại bằng dấu vân tay là sẽ an toàn. Nhưng không, hacker hay người xấu sẽ lợi dụng công nghệ và Internet, khai thác những điểm yếu ngay từ bên trong, ngay từ chính những phần mềm không rõ nguồn gốc mà bạn vừa tải về.

Vậy nên hãy cẩn trọng trước những phần mềm mới xuất hiện, dù là trên Google Play. Hãy xác minh nhà phát hành ra phần mềm đó có uy tín không trước khi chúng ta tải phần mềm của họ về máy bạn nhé.


  • Không còn lo bị virus 'tấn công' Facebook với các bước đơn giản sau
  • 5 việc bạn thường làm trên Internet, nhưng nó lại khiến ta lâm nguy
  • Trình duyệt Microsoft Edge sẽ bảo mật hơn Chrome & Firefox

Nguồn: Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Đây là 5 malware nguy hiểm nhất cho thiết bị Android hiện nay

Trong bài viết, sẽ liệt kê danh sách 5 malware (mã độc) nguy hiểm nhất cho các thiết bị Android hiện nay.

Tìm hiểu về Malware trên Android. Có cần phải lo ngại chúng hay không?

Trong bài viết hôm nay, hãy cùng tìm hiểu xem Malware trên Android có nguy hiểm hay không và người dùng có thực sự cần phải đề phòng chúng không nhé.

Danh sách hơn 30 mẫu smartphone Android bị cài sẵn malware

Theo Thehackernews, các phần mềm độc hại này đã bị phát hiện khi được quét bởi Check Point. Các mẫu malware cũng được xác nhận là Loki và SLocker.

Phân biệt Malware, Virus và Trojan Horse

Hãy cùng tìm hiểu sự khác biệt của Malware, Virus và Trojan nhằm giúp thiết bị của bạn luôn ở trong tình trạng an toàn nhất nhé.

Gần 3 triệu smartphone Android đang bị đánh cắp thông tin nhạy cảm

Gần 3 triệu thiết bị điện thoại di động chạy Android đang đứng trước nguy cơ bị đánh cắp thông tin nhạy cảm. Tất cả dữ liệu đều được gửi về các máy chủ ở Trung Quốc.

[Cảnh báo] Phần mềm độc hại đánh cắp thông tin Xavier trên Android

Theo các chuyên gia bảo mật của Trend Micro, phần mềm độc hại này đã được cài đặt sẵn trên một loạt các ứng dụng Android miễn phí, chẳng hạn như trình biên tập ảnh và hình nền, và nó đã được tải xuống hàng triệu lần cho đến thời điểm này.

Cảnh báo: Mã độc CallJam vừa được phát hiện trên Google Play

Hãng bảo mật CheckPoint vừa phát hiện một malware mới tên CallJam, nó đang bị phát tán thông qua ứng dụng 'Gems Chest for Clash Royale' trên Play...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn kết nối iPhone với smartwatch Android

Bạn đang có một smartwatch Android nhưng lại sở hữu một chiếc smartphone chạy iOS vậy làm thế nào để kết nối iPhone và đồng hồ thông minh Android? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn cách kết nối chi tiết đơn giản

BlackBerry Redactor: Tính năng giúp che đi những thông tin riêng tư trên ảnh chụp màn hình

Tính năng này có tên là BlackBerry Redactor, đây là một tính năng vừa được cập nhật trong ứng dụng Privacy Shade, ứng dụng này có thể tìm thấy trên kho ứng dụng Google Play. Nếu các bạn không biết, Privacy Shade là một

Hướng dẫn cách tăng tốc cho giả lập Nox App Player

uy nhiên, khác với BlueStacks, Nox App Player có thể thiết lập lại số lượng RAM sử dụng ngay trong giao diện cài đặt của mình mà không cần truy cập vào Registry của máy tính như BlueStacks.

Các cách ẩn dữ liệu trên Excel

Việc ẩn hoặc hiện dữ liệu trên Excel sẽ giúp bạn có thể che đi những dữ liệu không muốn ai nhìn thấy. Và người dùng hoàn toàn có thể sử dụng hàm trên dữ liệu bị ẩn đi.

Cách khôi phục lại máy tính cho Windows 10 Desktop

Thủ thuật này không chỉ giúp bạn dễ dàng xem mức ổ đĩa của máy tính của bạn, nó còn cho phép bạn mang các biểu tượng khác trở lại. Vì vậy, tin vui, người hâm mộ của Control Panel và mạng!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Range Rover Velar R-Dynamic SE P250 - The Avant-garde Range Rover!

Leonardo da Vinci đã có một câu danh ngôn bất hủ: “Simplicity is the ultimate sophistication” (Sự đơn giản cũng là sự tinh tế tột cùng), và đó là triết lý thiết kế tột bậc mà nhiều nhà thiết kế đã, đang và sẽ theo

Trải nghiệm Chromecast gắn trong trên TV Toshiba UC67

Việc trang bị ChromeCast bên trong TV thay vì trang bị một hệ điều hành giúp chúng ta thao tác nhanh hơn, đơn giản hơn, thân thiện hơn. Lúc này mọi điều khiển sẽ từ chiếc smartphone hay tablet thay vì thông qua cái

Đánh giá pin Philips S616 - Ấn tượng trong tầm giá

Được trang bị viên pin có dung lượng 3000 mAh, Philips S616 cho thời lượng sử dụng ấn tượng so với các sản phẩm khác trong tầm giá.