Tìm hiểu về Malware trên Android. Có cần phải lo ngại chúng hay không?

Chúng ta thường nghe về Malware, Virus, ... trên Windows - hệ điều hành phổ biến nhất trên PC. Vậy còn hệ điều hành di động phổ biến nhất - Android thì sao? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Xem thêm: Phân biệt Malware, Virus và Trojan Horse

 


 

Được biết đến là một nền tảng kém an toàn, dễ bị virus (hay Malware) tấn công. Thông tin này không hẳn là sai, nhưng bạn cũng không nên vì lý do này mà lo lắng cho chiếc điện thoại yêu dấu. Về cơ bản Google đã tính hợp rất nhiều tính năng để ngăn chặn malware, nếu người dùng cẩn thận hơn một chút thì có thể giúp điện thoại chúng ta được an toàn.


 
Lý do “Android kém an toàn”

 

Là một nền tảng nguồn mở, nhưng không phải vì lý do này mà Android kém an toàn. “Mở” ở đây là mở mã nguồn, các quy trình và các cách mà hệ thống vận hành, nhưng không phải ai cũng có thể khui nó ra và sửa chữa được bởi Google vẫn nắm giữ phần cốt lõi của Android. Tương tự như rất nhiều hệ điều hành dựa trên nền Linux khác đang được cả thế giới sử dụng.

 


 

Không giống như iOS, Android được biết đến với khả năng thay đổi giao diện, quản lý file và thoải mái cài đặt ứng dụng từ nhiều nguồn khác nhau. Và chính cái “nguồn cài ứng dụng” này chính là nguyên nhân của nhiều vấn đề bảo mật.

Ai cũng biết, người dùng có thể cài App từ Google Play Store - (Nguồn App chính thống và được kiểm duyệt kỹ càng). Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể cài trực tiếp từ các file *.apk - định dạng fiel cài đặt cho các thiết bị Android. Đây cũng là lý do mà cáp kho ứng dụng bên thứ 3 được sinh ra, nơi mà hầu hết các app đều không được kiểm tra kỹ càng trước khi cho người dùng tải về, nên hacker có thể upload app chưa mã độc lên và chờ bạn tải về cài đặt.

 


 

Bên cạnh đó, kẻ gian cũng có thể dụ người dùng cài App có chứa mã độc bằng các thông báo như “Điện thoại của bạn đã bị nhiễm Virus, hãy cài đặt XYZ để gỡ bỏ” hoặc “Điện thoại của bạn đang chạy chậm, hãy cài ZYX để giúp nó chạy nhanh hơn”. Đây là những thủ đoàn thường thấy nhất của Hacker, và chắc không ít bạn đọc đã gặp phải.

Một vấn đề nữa khiến cho Android dễ bị tấn công hơn iOS đó là thời gian cập nhật quá chậm, phải phụ thuộc vào nhiều yếu tổ, từ nhà sản xuất cho tới nhà mạng. Trong khi đó, nếu iOS bị phát hiện thấy lỗ hổng, Apple ngay lập tức tạo bản vá và phát hành tới hàng triệu người dùng trong thời gian ngắn. Trong khi đó, chính vì sự phân mảnh của Android mà các bản cập nhật phải mất tới hàng tuần, có khi là hàng tháng trời mới có thể tới tay người dùng. Ngoài các thiết bị thuần Google như Nexus hay Pixel thì chỉ có các flagship cao cấp của các hãng mới được cập nhật bản vá trước.


 
Vậy chúng ta phải làm gì?

 

Không cần phải quá lo lăng. Bởi Google biết rất rõ bản chất phân mảnh hệ điều hành của họ, vậy nên hãng đã đưa ra nhiều biện pháp chống malware - virus ngay trong nền tảng của mình, và bất kì thiết bị Android nào cũng sẽ có sẵn các tính năng an toàn dưới đây.

1. Mặc định Google tắt chế độ cài App từ nguồn không xác định (bên ngoài CH Play). Đây là rào cảo đầu tiên mà Google xây dựng để chống lại malware. Như đã nói, Google kiểm duyệt rất  kỹ các ứng dụng được đưa lên Store của mình. Nếu ai đó định upload app chưa mã độc thì đã bị Google chặn từ trong trứng. Đó chính là lý do, nếu không thực sự cần thiết các bạn không nên bật chế độ cho phép cài app từ bên ngoài.

2. Tính năng Verify Apps (Từ Android 4.2 Jelly Bean). Tính năng này có thể được coi là tường lửa, giúp OS lọc bỏ các mã độc ngay cả khi nó đã được cài vào thiết bị của bạn. Tương tự như phần mềm diệt chống virus trên máy tính, mỗi khi bạn cài một ứng dụng mới Verify sẽ check nó xem có mã độc nào hay không,  có lỗ hổng bảo mật nào không hay có tên trong danh sách đen của Google hay không. Trong một vài trường hợp, Verify sẽ chỉ cảnh báo người dùng, nếu muốn bạn vẫn có thể chấp nhận rủi ro và tiếp tục cài đặt.

 


 

Cái hay của Verify Apps còn đến từ việc nó tận dụng thông tin của Google Play Services, một dịch vụ nền trong Android đảm nhiệm nhiều chức năng, trong đó có tính năng giúp Verify Apps phát hiện ra malware. Google Play Services lại được update rất thường xuyên nên bạn có thể yên tâm.

3. Các máy Android mặc định đều không được Root sẵn. ROOT là quyền truy cập cao nhất trong mọi hệ điều hành Linux, bất kì ứng dụng nào có quyền root có nghĩa là nó có thể can thiệp sâu và hệ thống và làm bất cứ điều gì nó muốn. Chúng ta thường quen với định nghĩa Root trên android để giúp người dùng nâng cao trải nghiệm, thoải mái vọc vạch hay tùy biến tùy thích,...

 


 

4. Các lớp bảo mật trên Android

 


 

Trong số này đáng chú ý là:

       - Permission: muốn đụng đến bất kì thành phần nào của hệ thống, từ camera, micro cho đến danh bạ, lịch, app đều phải xin phép

       - Xác nhận cài đặt: tự bạn đồng ý cài app mặc dù Google đã cảnh báo nếu có mã độc, tự bạn chịu trách nhiệm

       - Google Play: đã nói ở trên

Cách thức của Android có thể khác, nhưng kết quả cho ra sẽ tương tự như iOS. Phần hệ điều hành sẽ tự update với các tính năng bảo mật mới - Apple là thông qua update OS, Google là thông qua Google Play Services. Cả hai đều mặc định không cho cài app từ bên ngoài. Cả hai đều mặc định không cho phép chạy quyền root (bên iOS gọi là jailbreak).


 
Lời kết

 

Chúng ta không cần phải quá lo lắng về vấn đề bảo mật của smartphone, cũng không cần thiết phải cài bất cứ phần mềm diệt virus nào cho Android. Nếu các bạn không cài app ngoài, hay không root máy thì không có vấn đề gì phải lo. Tất nhiên, nếu có thói quen vọc vạch và sẵn sàng chấp nhận rủi ro thì có thể Root máy và thoải mái nghịch ngợm, Verify Apps vẫn sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các hiểm họa có thể xảy ra.

 

Xem thêm: Cần hay không việc sử dụng phần mềm diệt Virus?

Theo Tinhte.vn

Phước Sang

 

Nguồn: fptshop.com.vn

TIN LIÊN QUAN

Phân biệt Malware, Virus và Trojan Horse

Hãy cùng tìm hiểu sự khác biệt của Malware, Virus và Trojan nhằm giúp thiết bị của bạn luôn ở trong tình trạng an toàn nhất nhé.

Malware trên Android lan truyền nhanh như dịch bệnh

Malware trên hệ điều hành Android đang thực sự hoành hành như chốn không người. Kể cả nơi an toàn nhất là Google Play cũng đã xuất hiện những ứng...

Cảnh giác với dạng virus FaceBook mới, spam hình ảnh có chứa mã độc cho bạn bè

Mới đây, trên Facebook xuất hiện một loại mã độc mới (malware - trojan), ẩn mình dưới dạng một bức ảnh trắng với định dạng .SVG trông có vẻ vô hại nhưng lại có khả gây hại cho thiết bị click vào, hay cả tài khoản...

Đây là 5 malware nguy hiểm nhất cho thiết bị Android hiện nay

Trong bài viết, sẽ liệt kê danh sách 5 malware (mã độc) nguy hiểm nhất cho các thiết bị Android hiện nay.

Nếu virus máy tính mà có hình dáng thì đây chính là chúng, nhìn như bước ra từ truyện tranh

Virus máy tính là khái niệm trừu tượng nhưng dưới bàn tay của nghệ sĩ Ace Volkov đã trở thành con quái vật thực sự, không chỉ là những dòng code.

Danh sách hơn 30 mẫu smartphone Android bị cài sẵn malware

Theo Thehackernews, các phần mềm độc hại này đã bị phát hiện khi được quét bởi Check Point. Các mẫu malware cũng được xác nhận là Loki và SLocker.

[Cảnh báo] Phần mềm độc hại đánh cắp thông tin Xavier trên Android

Theo các chuyên gia bảo mật của Trend Micro, phần mềm độc hại này đã được cài đặt sẵn trên một loạt các ứng dụng Android miễn phí, chẳng hạn như trình biên tập ảnh và hình nền, và nó đã được tải xuống hàng triệu lần cho đến thời điểm này.

THỦ THUẬT HAY

Cách xóa lưu mật khẩu Gmail trên các Chrome, Cốc Cốc, Firefox, Opera, Edge

Nếu như không muốn lưu trữu mật khẩu Gmail trên trình duyệt bạn hoàn toàn có thể xóa chúng đi. Với hướng dẫn xóa mật khẩu Gmail trên Chrome, Coc Coc, Firefox, Opera, Edge sau đây sẽ tổng hợp cho bạn cách thực hiện.

Cách in hai mặt giấy A4 Word, Excel, PDF

Trong quá trình làm việc, bạn cần in hai mặt giấy A4 Word, Excel, PDF mà chưa biết thao tác cũng như thực hiện như thế nào. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thể bổ sung cho mình thêm chút kiến thức nhỏ này với

Cách viết thẻ mô tả chuẩn SEO như nào?

Thẻ mô tả của trang web sẽ cung cấp cho Google và các công cụ tìm kiếm khác một bản tóm tắt nội dung của trang hay bài viết. Thẻ mô tả có thể là một hoặc bai ba câu đơn giản. Google có thể sử dụng nội dung trong phần

7 URL YouTube giúp bạn trở thành "hacker" video YouTube thực thụ

YouTube là một trong những trang web trực tuyến chia sẻ video lớn nhất trên thế giới hiện nay. Tuy nhiên một số tính năng và thủ thuật ẩn trên YouTube lại được rất ít người biết đến và sử dụng. Trong bài viết dưới đây

Lưu lại ngay cách tải bản đồ Google Maps offline để sử dụng khi cần thiết

Google Maps là một ứng dụng bản đồ được đa số người dùng lựa chọn cho điện thoại của mình. Trường hợp bạn đang sử dụng ứng dụng Google Maps mà bỗng nhiên hết dữ liệu di động thì bản đồ offline là một sự lựa chọn tối ưu.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Ford Ranger 2019: Kiểu dáng tinh tế, hiện đại hơn, khoang cabin nhiều công nghệ

Ford Ranger 2019 là bằng chứng cho thấy xe bán tải cỡ trung hoàn toàn có thể tồn tại lâu dài trên thị trường và chiếm trọn tình cảm của một bộ phận lớn khách hàng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, mãi cho tới bản cập nhật

Đánh giá bàn phím cơ Cooler Master Masterkeys Pro M: Bàn phím cơ với layout lạ

Cooler Master đã mang đến một thiết kế lạ cho Masterkeys Pro M khi hợp nhất cụm Numpad cùng các phím điều hướng và chỉnh trang, khiến sản phẩm này trông khá lạ.

Trên tay Fujifilm Instax SQ10, máy ảnh in liền có gì hay?

Ra mắt hồi cuối tháng 06/2017, chiếc máy ảnh in liền Instax SQ10 được nhiều người quan tâm do nó có nhiều sự đột phá so với các dòng máy tương tự. Với trang bị màn hình LCD trực quan, hệ thống nút bấm được bố trí hợp lý