Đây là 5 malware nguy hiểm nhất cho thiết bị Android hiện nay

Trong bài viết, sẽ liệt kê danh sách 5 malware (mã độc) nguy hiểm nhất cho các thiết bị Android hiện nay.

 


 

Malware hay còn gọi là mã độc được biết đến là một trong những phần mềm do một số người có mục đích xấu tạo ra để gây hại cho những thiết bị của người dùng khác nhất là đối với các hệ điều hành mở như Android. Trong những năm gần đây, một số báo cáo đã chỉ ra rằng có tới hàng tỷ thiết bị Android trên thị trường đang bị nhiễm các mã độc nguy hiểm. 

Những mã độc này có thể xâm nhập vào thiết bị và nhanh chóng đánh cắp thông tin cá nhân, tài chính của người dùng... Bài viết sẽ điểm mặt 5 malware nguy hiểm nhất trên Android hiện nay.

 


Shedun

 

Shedun là phần mềm độc hại phần mềm còn được gọi là Hummingbad, Kemoge, Shiftybug hay Shuanet nhắm vào hệ điều hành Android và lần đầu tiên nó được phát hiện vào cuối năm 2015 bởi công ty bảo mật di động Lookout. Thời điểm phát hiện nó đã len lỏi tới hơn 20.000 ứng dụng Android phổ biến trên CH Play.

 


 

Vào giữa năm 2016, ArsTechnica đã báo cáo rằng khoảng 10.000.000 thiết bị đã nhiễm mã độc này và con số vẫn sẽ tiếp tục tăng cao. Khi lây nhiễm vào một thiết bị nào đó, Shedun sẽ tự động cài đặt ứng dụng, tải về quảng cáo mà người dùng không hề hay biết. Thời gian đó, mã độc Shedun còn được cài đặt sẵn trên 26 loại smartphone, tablet chạy Android đến từ Trung Quốc.

 


Godless

 

Hãng bảo mật TrendMicro đã phát hiện ra mã độc này vào khoảng cuối tháng 6/2016. Công ty cho biết một thông tin gây sốc đó là hơn 90% thiết bị đang chạy Android 5.1 trước đó đã bị ảnh hưởng bởi Godless. Nó len lỏi vào chính các ứng dụng hợp pháp trên CH Play và 'một khi xâm nhập thành công, nó sẽ tự động root thiết bị'.

 


 

Theo như TrendMocro thì có khoảng 850.000 thiết bị trên toàn thế giới bị nhiễm mã độc Godless nhưng con số này sẽ giảm dần khi mà hệ điều hành Android Marshmallow được cập nhật.

 


Hummingbad

 

Được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 7 năm nay, Hummingbad đã lây nhiễm cho hơn 10 triệu thiết bị trên toàn cầu và tại Mỹ con số này là 280.000. Nếu bạn đã tải về một ứng dụng từ một nguồn không tin cậy thời điểm đó có nghĩa xác suất rất cao thiết bị của bạn đã nhiễm HummingBad.

 


 

Một khi Hummingbad vào được thiết bị Android, nó sẽ đánh cắp thông tin và tải về các ứng dụng mà người dùng sẽ không hề hay biết. Mã độc này hoạt động rất độc lập và tinh vi.

 


Gunpoder

 

Đây là malware - mã độc được cài vào ứng dụng giả lập các nút trên màn hình tái tạo lại các bảng điều khiển chơi game của Nintendo trước đây. Nó bị phát hiện vào tháng 7/2015, lúc đó đã có rất nhiều người dùng ở các quốc gia như Iraq, Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia, Nam Phi, Nga, Pháp, Mexico, Brazil, Saudi Arabia, Ý, Mỹ và Tây Ban Nha đã bị lây nhiễm.

 


 

Gunpoder có thể thu thập dữ liệu như các dấu trang hay lịch sử duyệt web hay thậm chí là các tin nhắn SMS... Hơn nữa, một khi ứng dụng được cài đặt, nó sẽ yêu cầu người dùng trả tiền để có được một giấy phép sử dụng và sau đó nó sẽ đánh cắp luôn thông tin thanh toán.

 


Các ứng dụng mạo danh

 

Có rất nhiều các hacker tạo ra các phần mềm mạo danh những ứng dụng nổi tiếng từ tên gọi hay hình ảnh... Họ cài vào đó các mã độc mà khi truy cập người dùng có thể bị mất tiền mà không hề biết thông qua các tin nhắn SMS tự động. Đặc biệt với một số trường hợp nó có thể đánh cắp các thông tin cá nhân quan trọng của chủ sở hữu gây ra nhiều thiệt hại về tài chính.

Hiện nay vẫn còn rất nhiều các mã độc khác còn tồn tại mà có thể chưa được phát hiện hay ngăn chặn. Chính vì thế khi cài đặt một ứng dụng mới nào đó, các bạn cần xem xét thật kĩ lưỡng các đánh giá của người dùng trước đó hoặc xem các đơn vị phát triển uy tín để hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm malware.

Xem thêm: 4 smartphone 3GB RAM hấp dẫn giá dưới 5 triệu đồng

Ngọc Bình
Tham khảo zing

Nguồn: fptshop.com.vn

TIN LIÊN QUAN

Malware trên Android lan truyền nhanh như dịch bệnh

Malware trên hệ điều hành Android đang thực sự hoành hành như chốn không người. Kể cả nơi an toàn nhất là Google Play cũng đã xuất hiện những ứng...

Tìm hiểu về Malware trên Android. Có cần phải lo ngại chúng hay không?

Trong bài viết hôm nay, hãy cùng tìm hiểu xem Malware trên Android có nguy hiểm hay không và người dùng có thực sự cần phải đề phòng chúng không nhé.

Gần 3 triệu smartphone Android đang bị đánh cắp thông tin nhạy cảm

Gần 3 triệu thiết bị điện thoại di động chạy Android đang đứng trước nguy cơ bị đánh cắp thông tin nhạy cảm. Tất cả dữ liệu đều được gửi về các máy chủ ở Trung Quốc.

Danh sách hơn 30 mẫu smartphone Android bị cài sẵn malware

Theo Thehackernews, các phần mềm độc hại này đã bị phát hiện khi được quét bởi Check Point. Các mẫu malware cũng được xác nhận là Loki và SLocker.

Phân biệt Malware, Virus và Trojan Horse

Hãy cùng tìm hiểu sự khác biệt của Malware, Virus và Trojan nhằm giúp thiết bị của bạn luôn ở trong tình trạng an toàn nhất nhé.

Kỹ sư bảo mật Google: Android giờ cũng an toàn như iPhone

Theo ông Adrian Ludwig, kỹ sư bảo mật Google cho rằng chưa tới 1% số thiết bị Android bị nhiễm mã độc.

[Cảnh báo] Phần mềm độc hại đánh cắp thông tin Xavier trên Android

Theo các chuyên gia bảo mật của Trend Micro, phần mềm độc hại này đã được cài đặt sẵn trên một loạt các ứng dụng Android miễn phí, chẳng hạn như trình biên tập ảnh và hình nền, và nó đã được tải xuống hàng triệu lần cho đến thời điểm này.

THỦ THUẬT HAY

Cách tạo thẻ MasterCard trên ứng dụng ViettelPay

Thường thì để tạo thẻ MasterCard, bạn phải mang Chứng minh thư đến ngân hàng để làm thủ tục mở thẻ, hoặc bây giờ đơn giản hơn thì bạn có thể tạo một thẻ MasterCard ảo trên điện thoại bằng ứng dụng ViettelPay, sau đó

Cách sửa lỗi Windows Update 0x8007371b trên Windows 10

Windows Update đôi lúc gặp trục trặc khi thực hiện công việc của mình và lỗi 0x8007371b là một trong những lỗi phổ biến đó. Dưới đây là cách để khắc phục lỗi này khi bạn gặp phải.

Hướng dẫn tải và cài đặt Driver Samsung cho máy tính

Khi bạn muốn chia sẻ các file nhạc, hình ảnh hay những bộ phim,... từ điện thoại của mình sang máy tính thì bạn cần phải có Driver mới có thể kết nối được. Nếu khi kết nối điện thoại của bạn chỉ báo sạc pin thì điều

Cách một bức ảnh phân thân độc lạ đã có thể giúp bạn "sống ảo"

Có khá nhiều ứng dụng hỗ trợ chụp hình phân thân trên Appstore như Clone Camera, nhưng đây là ứng dụng tính phí. Tuy nhiên hôm nay mình sẽ hỗ trợ bạn tạo ra bức hình như vậy bằng một ứng dụng miễn phí là Split Camera.

Những mẹo trên iPhone X ai dùng cũng phải biết!

Khởi động lại máy: muốn khởi động lại iPhone X bạn chỉ cần nhấn và giữ vào phím tăng, giảm âm lượng và nút bên hông đến khi biểu tượng logo của Apple xuất hiện trên màn hình.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Galaxy A52s 5G: chiếc smartphone chiến game đỉnh với Snapdragon 778G hiệu năng ưu việt

Là chiếc điện thoại nổi bật trong phân khúc tầm trung, Samsung Galaxy A52s 5G thể hiện giá trị vượt trội khi sở hữu nhiều thế mạnh về cả hiệu năng lẫn các tính năng đột phá về mặt công nghệ. Một chiếc smartphone đáp

Đánh giá Oukitel K10000: Quái vật pin trâu dưới 5 triệu

Thế giới di động - Không chạy theo xu hướng mỏng dần trên các smartphone tầm trung hiện nay, Oukitel một mình một cõi với thiết kế hầm hố và không thể nào thô kệch...

Mở hộp và đánh giá nhanh HTC U11+: smartphone màn hình tràn viền đầu tiên của HTC

HTC U11+ là chiếc smartphone có màn hình tràn viền đầu tiên của HTC, nó đã đáp ứng được những kỳ vọng của người dùng khi là sự nâng cấp hoàn hảo của HTC U11.