Người dùng smartphone Việt là nạn nhân dính mã độc Xavier

Người dùng Android cần phải cảnh giác hơn khi các chuyên gia vừa phát hiện hơn 800 ứng dụng trên cửa hàng Google Play đã bị nhiễm mã độc đánh cắp thông tin có tên Xavier.

Theo các chuyên gia bảo mật hãng Trend Micro, mã độc này được cài đặt sẵn trên hàng trăm ứng dụng miễn phí của Android như phần mềm chỉnh sửa ảnh, hình nền... và đã lan rộng qua hàng triệu lượt tải xuống.

Ban đầu, Xavier thực chất là một phần mềm quảng cáo vô hại được tích hợp trong các phần mềm miễn phí, khi được kích hoạt sẽ mang lại nguồn thu cho nhà phát triển. Tuy nhiên gần đây phần mềm này đã phát triển thành mã độc nguy hiểm và tinh vi hơn. Các chuyên gia cho biết nó có khả năng vượt qua phần mềm bảo mật, thực hiện điều khiển mã từ xa và đánh cắp các thông tin quan trọng bao gồm email, mã thiết bị, model, phiên bản OS, quốc gia, nhà sản xuất, mạng thẻ SIM, cấu hình và các ứng dụng đã cài đặt.
Người dùng smartphone Việt là nạn nhân dính mã độc Xavier

Một ví dụ về ứng dụng đã tích hợp mã độc quảng cáo Xavier.
Các quốc gia có số người sử dụng điện thoại dính mã độc cao nhất thuộc Đông Nam Á như Việt Nam, Philippines và Indonesia với số lượng nhỏ đến từ Mỹ và châu Âu. Xu hướng này càng trở nên đáng báo động khi đây không phải lần đầu các ứng dụng trên Google Play Store bị báo cáo có chứa mã độc trong các ứng dụng. Trước đó hồi tháng 5 đã có hơn 36 triệu thiết bị Android nhiễm mã độc Judy.

Người dùng smartphone cũng không nên quá lo lắng, để tăng tính bảo mật hãy áp dụng quy tắc đơn giản như luôn tải xuống ứng dụng từ các nhà phát triển đáng tin cậy trên Google Play, đọc đánh giá trước khi cài đặt và luôn cập nhật các ứng dụng của mình.
An Tech
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

[Cảnh báo] Phần mềm độc hại đánh cắp thông tin Xavier trên Android

Theo các chuyên gia bảo mật của Trend Micro, phần mềm độc hại này đã được cài đặt sẵn trên một loạt các ứng dụng Android miễn phí, chẳng hạn như trình biên tập ảnh và hình nền, và nó đã được tải xuống hàng triệu lần cho đến thời điểm này.

Google Duo đạt 5 triệu lượt tải về, quá đỉnh!

Mặc dù chỉ mới phát hành từ ngày 16/8 vừa qua và mất thêm 2 ngày để quảng cáo nhưng Google Duo đã dẫn đầu trong tất cả các ứng dụng miễn phí của...

1,3 triệu tài khoản Google trên smartphone Android đang có nguy cơ bị đánh cắp

Theo thống kê mới nhất thì có tới 1,3 triệu tài khoản Google đang sử dụng trên các smartphone Android có nguy cơ bị đánh cắp thông tin từ các hacker.

Malware trên Android lan truyền nhanh như dịch bệnh

Malware trên hệ điều hành Android đang thực sự hoành hành như chốn không người. Kể cả nơi an toàn nhất là Google Play cũng đã xuất hiện những ứng...

Xuất hiện phần mềm gián điệp có khả năng giả danh thành bản cập nhật hệ thống Android nhằm chiếm quyền kiểm soát smartphone

Các bản vá lỗi hàng tháng của Google có nhiệm vụ luôn giữ cho Android an toàn trước các cuộc tấn công bảo mật. Miễn là bạn cẩn thận khi tải xuống ứng dụng từ bên ngoài Google Play, việc giữ an toàn cho smartphone ngày càng dễ dàng ngay cả khi

Đây là 5 malware nguy hiểm nhất cho thiết bị Android hiện nay

Trong bài viết, sẽ liệt kê danh sách 5 malware (mã độc) nguy hiểm nhất cho các thiết bị Android hiện nay.

Hãy mua ngay Blackberry, nếu bạn cần smartphone bảo mật

Theo kết quả nghiên cứu về nền tảng di động phù hợp cho doanh nghiệp, Trend Micro đã khẳng định BlackBerry 7 OS của RIM là hệ điều hành đảm bảo an ninh bảo mật nhất hiện nay.

5 ứng dụng ghi âm tuyệt đỉnh dành cho các fan Android

Nếu bạn cần ghi một ứng dụng để ghi âm trên chiếc smartphone chạy Android thì hãy quẹo đây lựa 1 trong 5 ứng dụng dưới đây đi nào.

THỦ THUẬT HAY

Cách kích hoạt tính năng bảo vệ ảnh đại diện Facebook nhanh chóng

Bảo vệ ảnh đại diện (Profile Picture Guard) là tính năng bảo mật do Facebook phát triển, nhằm giúp người sử dụng hạn chế tối ta tình trạng sử dụng 'chùa' ảnh đại diện của tài khoản cá nhân. Tuy nhiên, tính năng này

Mẹo giải quyết vấn đề treo ứng dụng, thoát ứng dụng đột ngột khi đang sử dụng trên Android

Có nhiều nguyên nhân gây ra trường hợp này: có thể là do phần mềm lỗi, điện thoại hết bộ nhớ Ram hoặc phần mềm không tương thích với điện thoại, vv. Điều này gây khó chịu và cực kỳ phiền toái cho người dùng Android.

Cách khởi động và thiết lập lại Apple Watch

Việc thiết lập, khởi động lại thiết bị đôi khi là cách tốt nhất để khắc phục sự cố ngay cả trên Apple Watch. Hãy đọc bài viết này để biết cách khởi động và thiết lập lại Apple Watch nhé!

Hướng dẫn liên kết nhiều tài khoản Gmail

Khi liên kết tất cả tài khoản Gmail của mình, bạn có thể giữ cho mọi thứ ở cùng một chỗ mà không cần phải chuyển đổi qua lại giữa các tài khoản.

IDM full crack 2017 – giải pháp download cực mạnh

Không cần phải nói nhiều về khả năng download của IDM Full Crack 2017, có thể kể đến: Tương thích với hầu hết tất cả các trình duyệt web hiện nay, IDM full có khả năng tải về chỉ với 1 click...

ĐÁNH GIÁ NHANH

iPhone 13 màu nào đẹp nhất?

Thiết kế và màu sắc của các sản phẩm Apple luôn là đề tài nóng hổi được các chuyên gia công nghệ mang ra bàn luận. iPhone 13 Series mới ra mắt là chiếc smartphone cao cấp nhất thời điểm hiện tại của Apple. Vậy iPhone

Đánh giá Galaxy J7 2016: Liệu có còn đáng mua trong 2017?

Thế giới di động - Galaxy J7 2016 là chiếc smartphone tầm trung có doanh số khá tốt trước khi đàn em cùng cha khác ông nội J7 Prime ra mắt. Cho đến thời điểm hiện...