Các nhà sản xuất thiết bị gốc nên làm chậm máy cũ như Apple

Khoảng một năm trước, Apple đưa ra một quyết định tồi tệ: Giảm hiệu suất iPhone cũ thông qua phần mềm để tránh sập nguồn đột ngột, đảm bảo tuổi thọ pin nhưng không công bố với người dùng. Gần đây, vụ việc đã được ra ánh sáng và khiến uy tín của hãng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

*OEM là các nhà sản xuất thiết bị gốc như Samsung, LG, HTC,...

'Tát nước theo mưa”, các nhà sản xuất Android mượn dịp Apple đang bị phản ứng tiêu cực (có người dùng còn kiện ra đòa và đòi đền bù hàng tỷ đô la) để lần lượt đưa ra những tuyên bố đầy tính nhân văn: Họ không làm chậm thiết bị cũ và luôn hướng đến lợi ích của khách hàng.

Nhưng nếu Apple làm chậm được iPhone cũ, thì Samsung, Sony, Huawei,... và mọi nhà sản xuất smartphone Android cũng hoàn toàn có thể làm được. Vấn đề ở đây là, liệu họ có nên làm? Trang SlashGear đã đưa ra một số nhận định khá thú vị về việc này.

Điểm lại sự cố nghiêm trọng của Táo khuyết

Apple phát hiện ra, sau một thời gian nhất định, pin của những chiếc iPhone cũ có thể gây nên hiện tượng sập nguồn đột ngột. Đó là khi điện thoại không còn đủ khả năng để xử lý game, ứng dụng hay nhiều tác vụ khác với một viên pin cũ. Thế là họ đưa vào phần mềm tính năng làm chậm điện thoại nhằm ngăn ngừa tình trạng này.

Tuy nhiên, vấn đề là chủ sở hữu iPhone không hề hay biết về điều đó. Lẽ ra, họ có thể tùy chọn: Hoặc thay pin mới để khôi phục tốc độ xử lý, hoặc chấp nhận hiệu năng giảm sút một cách tự nguyện.

Ngay sau khi bị phát hiện hành vi “lén lút”, Apple phải chính thức xin lỗi vì đã không công khai phương pháp. Họ quyết định đền bù khách hàng bằng chương trình giảm giá thay thế pin (lên đến hơn 63 %).

Android có thể làm điều tương tự hay không?

Câu trả lời là CÓ! Tuy nhiên, hiện các nhà sản xuất đã và đang cung cấp công khai cho người dùng quyền được tra cứu thông tin về pin cũng như việc hiệu suất pin giảm ảnh hưởng đến smartphone như thế nào.

Trước tiên, chúng ta hãy nói về BATTERY_HEALTH, một yếu tố trong phần “Battery Manager” (Quản lý pin) của Android API (công cụ dành cho các nhà phát triển hệ điều hành Android).

BATTERY_HEALTH_GOOD hoặc BATTERY_HEALTH_DEAD cho biết pin có hoạt động hay không. Chỉ số “GOOD” có thể là bất kỳ trạng thái nào từ lúc mới mua đến khi gần hỏng - “DEAD”.

Bấy nhiêu là không đủ để kết luận liệu pin điện thoại có gây ra hiện tượng sập nguồn bất thường hay không. Tuy nhiên, các nhà sản xuất có thể sử dụng PMIC (mạch tích hợp quản lý điện năng) của thiết bị và khả năng của Android để xem thông tin về pin.

Ví dụ, smartphone Samsung Galaxy chạy Android bao gồm các bộ đếm là Fg_cycle và fg_fullcapnon, trong đó yếu tố “cycle” cho biết có bao nhiêu chu kỳ sạc mà thiết bị đã trải qua tại thời điểm được điểm tra, còn fulcamnom chỉ ra công suất tối đa hiện đại của pin mà điện thoại có thể sử dụng.

Người dùng có nên được quyền kiểm soát việc xử lý nguồn?

Về cơ bản, lý do 'pin cũ => máy tắt nguồn đột ngột' rõ ràng là không đủ thuyết phục để dẫn đến quyết định làm chậm điện thoại.

Chúng ta có nên mong đợi một “tính năng” như những gì Apple mô tả để tránh tắt máy bất ngờ? Ngay cả khi không gặp sự cố sập nguồn, việc tự mình kiểm soát những yếu tố có khả năng kéo dài tuổi thọ pin sẽ rất tuyệt vời phải không? Thực tế, hiện nay đã có rất nhiều điện thoại làm được điều này.

Google Pixel sở hữu nút bật tắt trong menu mang tên “Battery Saver” (ảnh trên) với chức năng như sau: Giảm hiệu suất của thiết bị, giới hạn chế độ rung, dịch vụ định vị và hầu hết dữ liệu nền; email, tin nhắn và các ứng dụng khác dựa vào tính năng đồng bộ có thể không cập nhật thông tin trừ khi bạn mở chúng.

“Battery Saver” có thể coi như một công tắc chuyển đổi giữa hoặc có tất cả, hoặc không có gì. Trong khi đó, Razer Phone được trang bị tính năng gọi là “Game Booster” cho phép kiểm soát chi tiết hiệu suất và công nghệ màn hình ở từng ứng dụng riêng biệt.

Hầu hết các thiết bị Android đều cung cấp một giải pháp nằm lưng chừng giữa cách thức “nút gạt chuyển toàn bộ” trên Google Pixel và “kiểm soát sâu từng chi tiết bên trong” như Razer Phone.

Tạm kết

Hệ điều hành Android có thể giám sát sức khỏe phần cứng của thiết bị, các nhà sản xuất smartphone Android cũng đủ khả năng để cho phép người dùng tự quyết định số phận chiếc điện thoại họ cầm trong tay.

Nếu người dùng được tự lựa chọn, họ có thể gặp một số vấn đề trong trường hợp sử dụng điện thoại lâu hơn tuổi thọ trung bình của nó.

Nhưng nếu họ bị buộc chấp nhận một tính năng nào đó mà không được thông báo, nhiều rắc rối sẽ xuất hiện giống như những gì Apple vừa phải đối mặt, và chắc chắn không người dùng cũng như nhà sản xuất nào mong muốn như vậy cả.

Như vậy, việc các hãng tự can thiệp và làm chậm điện thoại cũ (với viên pin đã chai) là nên nhưng họ cần thông báo cụ thể, minh bạch cho người dùng để tránh xảy ra những sự cố và hiểu lầm không đáng có.

Không biết, bạn có suy nghĩ gì về việc các công ty giới hạn hiệu suất điện thoại? Cùng chia sẻ quan điểm thông qua phần bình luận ở bên dưới nhé.

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Samsung và Apple bị phạt tiền vì làm chậm smartphone

Kết luận của cơ quan này nói rằng Apple và Samsung đã “không trung thực” và các bản nâng cấp hệ điều hành 'gây trục trặc nghiêm trọng và giảm đáng kể hiệu suất, từ đó thúc đẩy việc thay điện thoại mới'. Hai công ty đều không nói rõ với khách hàng

Huawei “chọc quê” Apple và Samsung làm điện thoại chậm đi

Nhân cơ hội này, Huawei quyết không làm ngơ liền “chọc quê” hai đối thủ chính của mình. Một tweet đã được đăng thông qua tài khoản Twitter chính thức của Huawei Anh quốc với nội dung hãng sẽ không bao giờ làm chậm máy hay buộc người dùng phải cập

Tại sao khách hàng lại kiện Apple làm chậm iPhone cũ?

Những vụ kiện đã được nộp ít nhất ở ba bang trên nước Mỹ là California, Illinois, và New York. Cho dù Apple đã vi phạm bất kỳ quyền của người tiêu dùng hay không thì quyết định cuối cùng sẽ là cho tòa án.

Màn hình OLED của Apple vẫn phải phụ thuộc hoàn toàn vào Samsung

iPhone X hiện tại được trang bị màn hình OLED và nó được sản xuất bởi Samsung. Dự kiến trong năm nay, Apple sẽ đa dạng hóa nguồn cung với việc LG cũng tham gia vào sản xuất màn hình OLED, tuy nhiên LG dường như vẫn chưa sẵn sàng.

Apple có thể bị kiện khi cố tình làm chậm iPhone cũ

Sau khi xác nhận rằng iPhone cũ thường có hiệu suất kém, chậm hơn với viên pin bị hao mòn theo thời gian, Apple đã vướng ngay vào vòng lao lý với một vụ kiện ở tòa án tại Los Angeles - California.

Nghi vấn Apple ngừng sản xuất iPhone X trong năm 2018?

Trong một báo cáo xuất hiện cách đây vài tuần nói rằng Apple có kế hoạch ngừng sản xuất iPhone X vào cuối mùa hè năm nay. Điều này sẽ đánh dấu lần đầu tiên Apple ngừng sản xuất mẫu iPhone mới chỉ trong vòng 1 năm sau khi ra mắt, kể từ đời iPhone 5

Đây là sai lầm nghiêm trọng đầu tiên của CEO Apple Tim Cook

Trong một bài viết trên báo Business Insider, tác giả Kif Leswing tỏ ra băn khoăn rằng, khi từng cả gan chống lệnh FBI, tại sao Cook hiện không sẵn sàng đứng ra nhận trách nhiệm về quyết định dẫn đến sự mất lòng tin của công chúng đối với Apple?

Apple mất vị trí thứ 3 thế giới về sản xuất smartphone vào tay Xiaomi

Apple xuất xưởng 41,6 triệu iPhone trong quý vừa qua, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái, và chiếm 11,8% thị phần smartphone toàn cầu. “Sự sụt giảm này đã được dự báo trước, chủ yếu do sự chậm trễ trong việc công bố và bán iPhone 12, đáng lẽ diễn ra

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn khắc phục lỗi cập nhật iOS 12

Tuy nhiên theo phản hồi của người dùng rất nhiều gặp lỗi khi đang cập nhật iOS 12, cụ thể trong quá trình cập nhật lại gặp phải lỗi không thể xác minh “Unable to Verify Update”. Lỗi này không phải lần đầu gặp phải khi

Học được gì qua 4 quy tắc tâm linh của người Ấn Độ?

Không có điều gì trên đời này xảy ra một cách ngẫu nhiên cả.

Hướng dẫn cách khai báo y tế trên PC Covid rất hữu ích mọi người nên sử dụng

Nhằm thống nhất phương án kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Covid-19, ứng dụng PC Covid đã chính thức ra mắt. Ngay từ bây giờ bạn đã có thể dùng nó để khai báo di chuyển nội địa, khai báo y tế. Trong bài viết này mình

Tải về ứng dụng chat Zalo Beta cho điện thoại Windows Phone

Ngoài phiên bản chính thức của Zalo cho các dòng điện thoại Windows Phone thì mới đây, VNG cho phát hành phiên bản Beta của ứng dụng này với nhiều tính năng mới.

Cách đổi tên Gmail trên điện thoại, máy tính một cách đơn giản và nhanh chóng

Hướng dẫn bạn cách đổi tên Gmail trên điện thoại, máy tính để có thể phân biệt được với những tài khoản khác của bạn một cách đơn giản. Click xem ngay!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Lenovo Yoga Book: Chiếc tablet của tương lai.

Lenovo Yoga Book là một trong những chiếc tablet có 1 không 2 trên thị trường nhờ kiểu dáng và tính năng đặc biệt. Hãy cùng FPTShop đánh giá chiếc tablet này.

Đánh giá pin Lenovo Yoga Book: Vừa đủ sài

Lenovo Yoga Book có thiết kế rất giống một cuốn sách, dù mỏng 9.6mm nhưng lại sở hữu viên pin 8500 mAh. Hãy cùng FPTShop đánh giá pin của thiết bị này

Đánh giá Galaxy S8: Smartphone tốt nhất đến từ... tương lai

Galaxy S8 sẽ được trang bị cấu hình mạnh mẽ nhất hiện nay với vi xử lý Snapdragon 835, RAM 6 GB, màn hình có độ phân giải 4K và pin dung lượng 3250 mAh. Đây chắc chắn sẽ là một con quái thú mới trong làng điện thoại di