Đây là sai lầm nghiêm trọng đầu tiên của CEO Apple Tim Cook

Từng được coi là người hùng của giới công nghệ khi dám lãnh đạo Apple chống lại yêu cầu bẻ khóa iPhone khủng bố của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI), nhưng Tim Cook đã mắc sai lầm nghiêm trọng đầu tiên của mình trên cương vị CEO Apple trong vụ công ty cố tình làm chậm iPhone cũ mà không thông báo cho người dùng: ông không ký tên vào lá thư xin lỗi khách hàng của Apple.

Trong một bài viết trên báo Business Insider, tác giả Kif Leswing tỏ ra băn khoăn rằng, khi từng cả gan chống lệnh FBI, tại sao Cook hiện không sẵn sàng đứng ra nhận trách nhiệm về quyết định dẫn đến sự mất lòng tin của công chúng đối với Apple? Tổng giám đốc điều hành (CEO) là bộ mặt của công ty. Nếu CEO trốn tránh vấn đề, khi đó công ty cũng được xem là đang lẩn tránh trách nhiệm.

Mặc dù đã có nhiều sự cố xảy đến với Apple kể từ khi ông Cook đảm nhiệm vị trí thuyền trưởng chèo lái công ty, nhưng việc Táo khuyết cố tình làm chậm tốc độ iPhone cũ nhằm ép người dùng lên đời máy (như cáo buộc của một số người) đang được coi là 'cú phốt lịch sử' không chỉ đối với công ty mà cả cá nhân ông.

Vấn đề giảm sút hiệu năng ở các mẫu iPhone cũ lần đầu tiên được cây bút công nghệ Gordon Kelly thuộc tạp chí Forbes nhắc tới vào tháng 11/2016, trích dẫn nhiều báo cáo của người dùng về hiện tượng iPhone tắt ngúm khi máy mới giảm xuống còn 30 - 40% pin. Các bản cập nhật iOS 10 sau đó đã khắc phục được trục trặc, nhưng cái giá phải trả là sự suy giảm hiệu năng ở những iPhone cũ này.

Apple không hề nhắc đến các phương pháp sử dụng để vá lỗi. Tuy nhiên, theo nhận định của phần đông chuyên gia, giải pháp của Táo khuyết là làm chậm lại hầu hết các tính năng then chốt trên iPhone cũ, đặc biệt là giới hạn tốc độ xử lý tối đa của chip điều khiển theo điện áp đầu ra của pin tại một thời điểm nhất định, ngăn điện thoại tiêu thụ quá nhiều điện năng dẫn tới sụt nguồn. Song, với tư cách là nhà sản xuất, Apple đáng lẽ có trách nhiệm thông báo cho khách hàng biết về hiện tượng giới hạn hiệu năng máy khi chọn mua iPhone. Chỉ khi các dữ liệu xác thực và không thể chối cãi bị phanh phui trước công chúng, đại gia công nghệ Mỹ mới buộc phải hồi đáp bằng một bản cập nhật vá lỗi. Ngay cả lời xin lỗi cũng được đưa ra sau vài ngày, tạo cảm giác Apple như đứa trẻ phải miễn cưỡng xin lỗi trước sự thúc ép của bố mẹ.

Apple quy việc iPhone cũ giảm hiệu năng cho các đặc điểm hóa học của pin và rằng 'điều này tất yếu xảy ra khi pin bị chai dần theo thời gian'. Cách lí giải này cũng có thể đúng, nhưng việc cố tình làm chậm smartphone không phải là giải pháp ưa thích của các công ty đối thủ Apple như LG, Motorola, HTC và Samsung.

Samsung từng đối mặt với vấn đề nghiêm trọng về pin trong quá khứ nhưng hãng đã tung ra gói bảo hành 2 năm đối với mọi pin smartphone và đảm bảo pin giữ 95% công suất trong khoảng thời gian này. Trong khi đó, giải pháp của Apple chỉ là giảm giá dịch vụ đổi mới pin cho các mẫu iPhone đời cũ bị giảm tốc, gồm iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone 6s, iPhone 6s Plus và iPhone SE. Apple không nhắc tới việc có áp dụng chương trình ưu đãi này đối với iPhone 7, mẫu smartphone hơn 12 tháng tuổi hay điều gì sẽ xảy ra sau 1 năm tới đối với iPhone 8, 8 Plus và iPhone X. Liệu iPhone X có bị giới hạn các tính năng vào năm 2019? Máy sẽ chạy chậm tới mức nào cho tới khi người dùng buộc phải thay mới pin để có được hiệu năng máy như ban đầu?

Nhiều khách hàng tỏ ra hoang mang, thất vọng trước viễn cảnh sau 1 năm, Apple sẽ lại làm chậm dế cưng của họ trong khi họ không biết tại sao. Và họ sẽ phải cân nhắc giữa việc mua một chiếc iPhone đời mới và việc chỉ thay mới pin cho iPhone cũ.

Đây được coi là sự cố phần cứng nghiêm trọng đầu tiên tấn công iPhone dưới thời kỳ cầm quyền của ông Cook. Nếu hãng không xử lý thấu đáo, thiệt hại sẽ không thể lường trước được do sự mất tin tưởng của người dùng. Theo các chuyên gia, đã đến lúc chính CEO Cook nên ra mặt và lãnh trách nhiệm giải quyết 'cú phốt lịch sử' này.

TIN LIÊN QUAN

Khối tài sản của Tim Cook được hưởng lợi nhờ doanh số iPhone X tăng kỷ lục

Theo chuyên trang tin tức Yahoo, cổ phiếu của Apple bắt đầu tăng kỷ lục lên 168,07 USD từ hôm 30/10, trước khi iPhone X chính thức lên kệ chỉ sau đó 4 ngày.

Tim Cook làm cho văn hóa Apple nhàm chán?

Một cựu kỹ sư của Apple mới đây công khai cho rằng chính Tim Cook khiến Apple trở nên 'nhàm chán'.

Tim Cook đăng tải hình ảnh người Việt mua iPhone X tại Sydney

CEO Apple đăng ảnh khách hàng mua máy tại Sydney, nơi có Apple Store đầu tiên bán iPhone X trên toàn thế giới. ...

CEO Apple Tim Cook: Watch Series 3 mất kết nối LTE chỉ là lỗi rất nhỏ

Trả lời hãng tin CNBC ngay trong ngày phát hành iPhone 8, iPhone 8 Plus, giám đốc điều hành Apple Tim Cook nói vấn đề mất kết nối mạng dữ liệu 4G LTE của đồng hồ Apple Watch Series 3 chỉ là một vấn đề nhỏ.

Năm 2017, Tim Cook có 102 triệu USD tiền công và thưởng

Thậm chí với sự nổi tiếng khi là CEO của Apple và đảm bảo an toàn cá nhân thì Apple đề nghị Tim Cook sử dụng máy bay riêng mỗi khi cần đi công tác hay đi nghỉ.

Mục đích của Apple là phục vụ mọi người và họ sẵn sàng trả tiền để mua

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với trang Nikkei, Apple CEO Tim Cook đã chia sẻ những “tâm tư' trong quá trình phát triển bộ ba iPhone mới và nói rằng: mục đích của Apple là phục vụ mọi người.

CEO Tim Cook đã làm gì để đưa Apple trở thành công ty nghìn tỷ USD đầu tiên?

“Đây không phải là thước đo quan trọng nhất cho sự thành công của chúng ta”. Ông Cook nhận định: “Lợi nhuận tài chính chỉ đơn giản là kết quả của sự đổi mới của Apple”.

CEO Tim Cook: Tinh thần Steve Jobs sẽ luôn là gen di truyền của Apple

Mở đầu sự kiện ra mắt iPhone mới đêm 12, rạng sáng 13/9 theo giờ Việt Nam, Giám đốc điều hành Tim Cook của Apple Tim Cook đã lên sân khấu và có bài phát biểu ngắn về sự cống hiến của Steve Jobs - đồng sáng lập Apple và cựu giám đốc điều hành, người

THỦ THUẬT HAY

Các bước dò kênh trên smart tivi Samsung ngay tại nhà

Thông thường, sau khi bạn vừa mới rinh một chiếc smart tivi Samsung về nhà, thì tivi sẽ không có bất cứ kênh nào cả, và bạn sẽ phải tự động dò kênh nếu muốn xem truyền hình.

Cách tải full bộ lọc cho ứng dụng VSCO

VSCO là ứng dụng chỉnh sửa ảnh được khá nhiều bạn trẻ yêu thích với những bộ lọc màu 'tuyệt đẹp'. Hôm nay TCN sẽ hướng dẫn cho bạn cách tải về full bộ lọc cho ứng dụng này.

Hướng dẫn kiểm tra iPhone của bạn có đang bị làm chậm

Những động thái đầu tiên của người dùng khi iPhone bị chậm đi thường là nâng cấp lên một thiết bị mới, một số người khác biết cách đi thay pin để tiết kiệm chi phí.

[Thủ thuật] Chuyển nhanh nhiều icon 1 lúc trên iOS 11

Bạn đã quen với việc nhấn, giữ, kéo, thả từng icon một trên iPhone. Thao tác này sẽ trở nên khá mất thời gian nếu số lượng icon bạn muốn di chuyển là khá nhiều. Nhưng với iOS 11, việc duy chuyển nhiều icon sẽ không còn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá giao diện ZenUI trên Asus Zenfone Go và Go Plus: Nhẹ nhàng, tiện lợi và tùy biến cao.

Đánh giá giao diện người dùng trên Asus ZenFone Go, smartphone có thiết kế trẻ trung và giá bán rất vừa túi tiền với đại bộ phân người dùng Việt Nam.

Giá 269,9 triệu đồng, Triumph Trident 660 có gì đáng để người mới chơi mô tô lựa chọn?

Triumph Trident 660 là mẫu xe entry-level của hãng xe Anh Quốc, sở hữu thiết kế tân hoài cổ cùng nhiều trang bị hiện đại. Xe có cảm giác vận hành thú vị phù hợp với người mới chơi.