Phantom 4 nếu nhìn từ xa ta bạn có thể nghĩ là bề ngoài khá tương tự so với Phantom 3 và dòng Phantom nói chung, nhưng khi đến gần cầm và cảm nhận vật liệu, chi tiết hoàn thiện, thì bạn sẽ thấy đây là một sản phẩm được nâng cấp hoàn toàn. Thiết kế được trau chuốt hơn, đường nét mềm mại hơn và hầu như không có chi tiết thừa.
Kích cỡ hộp Phantom 4 vẫn tương tự như Phantom 3, tuy nhiên, lần này DJI đã cho chúng ta một hộp đựng. Có nghĩa là các bạn khi mua máy bay sẽ không cần mất công đi mua thêm hộp nữa, đây là một nâng cấp rất đáng giá.
Cái hộp nhỏ gọn và được làm bằng xốp giảm chấn
Để mở hộp, các bạn kéo lẫy ra và xoay vòng. Cái khóa này khá chắc chắn và theo mình là có thể chịu đựng được thời gian sử dụng lâu. Chiếc hộp rất nhỏ này cũng đồng thời giúp đem máy bay đi xa trở nên dễ dàng hơn rất nhiều
Bên trong hộp là máy bay, sạc, cáp USB, cáp sạc remote, 2 bộ cánh, sách hướng dẫn sử dụng
Phantom 4 tăng cường nhiều cảm biến, phía dưới bụng là 2 camera giúp máy bay thấy được chiều sâu, hai cảm biến siêu âm nằm giữa sẽ giúp máy bay xác định được khoảng cách khi tiếp đất, nhìn ở góc này, các bạn có thể sẽ thấy nó giống như một con nhện.
Tuy thông số gimbal không thay đổi gì so với đời trước, nhưng thực tế thì bộ gimbal được thay đổi 100%. Các cục nhựa giảm chấn được loại bỏ, phần giảm chấn được đưa vào trung tâm chân gimbal. Các bạn xem ảnh cận cảnh ở dưới để thấy được sự thay đổi lớn này.
Còn đây là hai con mắt phía trước của máy bay. Hai con mắt này sẽ giúp máy bay thấy được vật cản, nó sẽ tự động dừng lại chứ không đâm sầm vào như các đời trước. Hai camera này đồng thời giúp tính năng RTH (Return To Home) trở nên rất an toàn cho máy bay. Trên đường quay về nó sẽ tự động né tránh vật cản và đáp an toàn.
Cổng USB và khe thẻ nhớ được đưa ra bên hông
Cụm gimbal, camera 4K, chụp ảnh tĩnh 12MP
Một nâng cấp khác của Phantom 4 là hệ thống cánh bay được đổi sang cánh gài, cánh gài giúp tăng độ an toàn khi bay tốc độ cao, nếu máy bay dùng cánh vặn ren, khi bay tốc độ cao thì có thể xảy ra trường hợp cánh bị rơi ra. Dùng cánh gài sẽ loại bỏ tình huống này.
Phần đèn chiếu sáng nay được đưa thẳng xuống dưới chân mô tơ, khác với đời trước là nằm ở thân cánh
Máy bay có sẵn 2 bộ cánh, sử dụng kiểu ngàm gài chứ không phải ren vặn
Phantom 4 dùng pin thông minh dung lượng 5350mAh, đây là hộc đựng pin
Viên pin có các khe tản nhiệt, giúp cell pin được mát hơn, qua đó tăng thời gian bay và tăng tuổi thọ pin
So sánh với pin Phantom 3, chúng ta thấy pin Phantom 4 mập hơn nhưng ngắn hơn, pin đời trước cũng không có khe tản nhiệt so với pin đời mới. Dung lượng pin Phantom 4 là 5350mAh so với 4480mAh của Phantom 3. Thời lượng bay Phantom 4 vào khoảng 28 phút so với 20-25 phút với Phantom 3.
Remote Phantom 4 cũng giống Phantom 3, có nút RTH, Remote dùng pin sạc nằm trong, có cổng USB để sạc, nâng cấp Firmware, có cổng USB truyền tín hiệu vào điện thoại Android, iOS hoặc tablet.
So sánh trực tiếp Phantom 4 và Phantom 3 Pro
Phần thân máy bay, các bạn thấy đèn trên Phantom 3 nằm trên thân cánh, đèn Phantom 4 nằm ngay dưới mô tơ, Phantom 4 cùng dùng ít ốc vít hơn rất nhiều
Nhìn trực diện, ta có thể thấy phần đế của gimbal trên Phantom 4 nhỏ gọn và đẹp hơn Phantom 3
Ở góc nhìn này, ta thấy thẻ nhớ trên Phantom 3 nằm ở đế gimbal, còn Phantom 4 thì được đưa lên thân máy bay, một lần nữa, ta có thể thấy được là gimbal được nâng cấp, nhỏ gọn và đẹp hơn nhiều
Nhìn từ phía sau hộc pin, ta thấy phần chân đáp của Phantom 4 được hoàn thiện tròn, mô đun cảm biến mặt đất của phantom 4 cũng gọn gàng và nằm trên thân máy bay, so với Phantom 3 là lồi ra
Chúng ta thấy gimbal trên Phantom 3 vẫn lộ dây điện, còn máy bay thì dùng vật liệu nhựa mờ, Phantom 4 với vật liệu nhựa bóng cho cảm giác chắc chắn và cao cấp hơn
So sánh phía trước
So sánh mô tơ
So sánh thân cánh máy bay, thân cánh trên Phantom 4 được vuốt thon hơn Phantom 3, vì thế, ở chế độ bay Sport, Phantom 4 có thể đạt vận tốc bay xấp xỉ 70km/g
So sánh cảm biến dưới bụng hai máy bay
Nhìn trực diện và tổng quát, Phantom 4 cho thấy thiết kế nguyên khối và khí động học cao hơn hẳn so với các đời trước
Đánh giá nhanh:
Về phần hoàn thiện và vật liệu, Phantom 4 thực sự vượt trội so với bất kỳ đời Phantom nào trước đó, máy bay được chăm chút, các chi tiết hoàn thiện rất đẹp và liền lạc, vật liệu cầm vào cho thấy sự cao cấp rõ rệt.
Việc có thêm các cảm biến cũng giúp máy bay hoạt động rất tốt trong môi trường không có GPS, thử nghiệm cố tình bay đụng tường nhưng máy bay vẫn cãi lệnh, chỉ bay cách tường 2m là đứng lại.
Bộ cánh gài kiểu mới giúp thời gian chuẩn bị sẵn sàng bay được rút ngắn, đồng thời tăng cao tự tin khi bay nhanh.
Hệ thống gimbal mịn màng, việc truyền video HD từ máy bay về điện thoại cũng rất êm ái, không có gì đáng phàn nàn
Mình có đính kèm dưới đây 1 tấm ảnh chụp JPG chưa chỉnh sửa, chép trực tiếp ra từ thẻ nhớ, các bạn có thể thấy về cơ bản thì độ nét tốt, màu sắc thực, phần tương phản sáng tối khá ổn, chi tiết vùng tối tốt.
Mình chưa có video quay trực tiếp từ em này, mai mốt có cơ hội xin gởi anh em đánh giá sâu hơn.
Chức năng Beginer giúp người mới học bay dễ dàng, do điều kiện môi trường chưa cho phép nên các phép thử như bay theo người, bay theo hướng định trước vv chưa được thực hiện. Hy vọng sẽ có cơ hội đánh giá chi tiết các tính năng này cũng như nói nhiều hơn về chất lượng video/hình
Tạm kết: máy bay hoàn thiện rất tốt, giá bán 1399$ chính hãng tại Việt Nam do Flycampro.vn là bằng so với thế giới và hơn nữa được bảo hành 1 năm là ưu điểm rất lớn. Đây là nâng cấp rất đáng giá so với các đời trước, từ khi được thử Phantom 4 thì mình không còn thấy thích Inspire 1 nữa, giờ chỉ mê em này thôi
Thêm chi tiết về Phantom 4
Cám ơn các anh Flycampro.vn đã cho mượn máy!