Điều cần biết về dịch vụ bảo hành linh kiện máy tính

Trong bài này mình xin được chia sẻ với các bạn một số điều cần biết về dịch vụ bảo hành linh kiện máy tính như CPU, mainboard, ram,... tại Việt Nam.
Điều cần biết về dịch vụ bảo hành linh kiện máy tính

Không như quan niệm 'bảo hành là đi ăn hành' trước đây, chế độ bảo hành của các thương hiệu máy tính lớn hiện nay nhìn chung là rất tốt. Bên cạnh đó mình cũng có một số kinh nghiệm để giúp cho lỡ may bạn phải đi bảo hành thì trải nghiệm cũng dễ chịu hơn.

Sơ đồ những điều cần biết về bảo hành máy tính

Bảo hành là gì và vì sao bạn không nên lo ngại việc đi bảo hành?

Tất cả các sản phẩm, trong đó bao gồm PC, đều có nguy cơ phát sinh lỗi trong quá trình sử dụng. Dù bạn mua một chiếc card màn hình 20 triệu hay 2 triệu thì vẫn có khả năng một ngày đẹp trời nó lăn dùng ra lỗi. Chính vì vậy mà các nhà sản xuất đưa ra dịch vụ bảo hành, nhằm sửa chữa hoặc thay thế, để đảm bảo sẽ đáp ứng nhu cầu của bạn trong thời gian nhất định.

Hiện tại ở Việt Nam có 2 dạng bảo hành chính hãng là trực tiếp (từ hãng hoặc nhà phân phối) và thông qua nhà cung cấp dịch vụ bảo hành (ASP). Trong đó dạng bảo hành thứ 2 là phổ biến nhất, với các thương hiệu lớn như GIGABYTE, ASUS, MSI đều sử dụng. Một số ASP lớn trong ngành máy tính có thể kể đến Viễn Sơn, Vĩnh Xuân,...

Bản chất dịch vụ bảo hành là một mảng kinh doanh. Các ASP/đội ngũ bảo hành nội bộ sẽ tiếp nhận sản phẩm lỗi và sửa chữa theo tiêu chuẩn; đổi lại dĩ nhiên là sẽ được trả chi phí. Bên cạnh đó các hãng cũng sẽ có thống kể để đánh giá hiệu suất làm việc của ASP/đội bảo hành. Chính vì vậy quan điểm các hãng máy tính bán sản phẩm xong thì hết trách nhiệm là không chính xác, họ sẽ vẫn phải trả chi phí bảo hành cho các ASP hoặc đội bảo hành nội bộ của mình.

Dĩ nhiên là trong kinh doanh thì luôn sẽ có những rủi ro khác, và bảo hành cũng không phải ngoại lệ. Bạn sẽ thường xuyên thấy những 'phốt' về bảo hành của các hãng trên mạng; nhưng cần hiểu rằng đó chỉ là những trường hợp cá biệt. Trên thực tế các cửa hàng bán lẻ (chính hãng) hiện nay đều nhập trực tiếp sản phẩm từ nhà phân phối (đại diện cho hãng) và bán cho người dùng. Đây là các đơn vị kinh doanh, nếu sản phẩm có vấn đề thì chính họ sẽ lên tiếng trước vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận và uy tín của người kinh doanh.

Chi phí bảo hành đã được tính vào giá sản phẩm

Chi phí bảo hành được tính vào trong giá của sản phẩm. Đây là lý do các sản phẩm chính hãng luôn có giá cao hơn hàng xách tay, bởi bạn được đảm bảo về các dịch vụ hậu mãi. Dĩ nhiên, nếu bạn muốn sản phẩm giá rẻ thì phải chấp nhận một số rủi ro nhất định về chất lượng và dịch vụ.

Ý nghĩa của bảo hành đến các đối tượng

Đặt trường hợp bạn lựa chọn thương hiệu và cửa hàng uy tín, bảo hành là một phần trong dịch vụ hậu mãi và các bên liên quan luôn xử lý để tất cả đều có lợi.

Sản phẩm bị lỗi thì nên đem ra cửa hàng đã mua hay TTBH?

Cửa hàng thực chất chỉ thay mặt bạn đem sản phẩm đến TTBH, vì vậy về lý thuyết thì quyền lợi đều như nhau. Tuy nhiên đối với cửa hàng thì họ thường sẽ gom một số lượng hàng nhất định mới chuyển đến TTBH, vì thế thời gian có thể sẽ tốn thời gian lâu hơn. Nếu đem trực tiếp đến TTBH thì bạn sẽ tránh được vấn đề này.

Việc đem sản phẩm lỗi đến cửa hàng cũng tiện hơn với các bạn ở xa, vì lúc đó bạn sẽ không phải chịu phí chuyển phát. Ngoài ra thì thời gian tính bảo hành của cửa hàng là từ lúc mua, thay vì từ lúc xuất kho như TTBH nên sẽ có lợi hơn trong một số trường hợp. Giả sử sản phẩm có thời gian bảo hành 3 năm xuất kho từ 1/2017 nhưng đến tháng 2/2017 thì mới được cửa hàng bán cho bạn; TTBH chỉ nhận đến 1/2020 nhưng nếu đem đến cửa hàng thì họ sẽ vẫn hỗ trợ bảo hành cho bạn đến 2/2020.

Một số kinh nghiệm để 'bảo hành dễ chịu hơn'

Bên dưới là kinh nghiệm cá nhân mình và từ một số người bạn làm trong lĩnh vực bảo hành linh kiện máy tính:

Còn đây là một số chính sách có nhưng 'ít được công bố' mà mình được chia sẻ, đảm bảo áp dụng được với sản phẩm bảo hành bởi nhà phân phối viễn Sơn (GIGABYTE, Kingmax, FSP,...) và ASUS. Những hãng khác thì mình không rõ nhưng chắc cũng dùng được.

TIN LIÊN QUAN

MSI mở dịch vụ trực tuyến hỗ trợ người dùng

Cận cảnh dàn PC độ sử dụng bo mạch chủ MSI Carbon MSI khoe PC chuyên game sắp bán tại Việt Nam Acer ra mắt Chromebook 14 với pin chạy 14 tiếng Asus tặng quà hấp dẫn khi mua laptop...

ASUS bảo hành tận nơi cho sản phẩm màn hình.

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và sự tin cậy từ khách hàng, Asus Việt Nam giới thiệu dịch vụ bảo hành tận nơi ASUS Onsite Service với nhiều tiện ích và hỗ trợ đi kèm. Từ 01/01/2017, khi mua sản phẩm màn hình của ASUS, khách hàng sẽ nhận được hỗ

Hàng vạn website bán hàng có thể bị phạt từ 1/1/2014

Hàng vạn website bán hàng qua mạng đang đứng trước nguy cơ bị xử phạt hành chính...

Trải nghiệm của bạn với Uber như thế nào?

Theo mình thấy, đây là một bước đi khôn khéo của Uber với một thị trường lớn, nhưng khá nhiều trắc trở như Đông Nam Á nói chung, và Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên, bài viết này không nhằm mục đích phân tích thị trường hay kinh tế, mình sẽ viết về

Kể từ hôm nay, ASUS Việt Nam sẽ bắt đầu

Kể từ hôm nay, ASUS Việt Nam sẽ bắt đầu triển khai dịch vụ bảo hành VIP Service dành cho các dòng laptop giải trí cao cấp như G-Series, U-Series và N-Series. Anh em dùng dòng máy...

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nghiêm cấm các công ty chứng khoán phát hành, môi giới giao dịch tiền ảo

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có thông báo về việc quản lý hoạt động phát hành, giao dịch và môi giới giao dịch liên quan tới tiền ảo.

Vi phạm hàng không tăng 40%, đề nghị thêm chế tài xử phạt

Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng dự kiến sẽ tăng nặng mức xử phạt đối với một số hành vi, bổ sung một số hành vi vi phạm khác.

Thay màn hình iPhone 6 Plus ở đâu chính hãng, giá rẻ

Thay màn hình iPhone 6 Plus ở đâu chính hãng, giá rẻ là câu hỏi mà hầu hết ai cũng nghĩ đến khi chiếc iPhone 6 Plus yêu dấu bị rơi vỡ, bể màn hình, bể mặt kính tuy nhiên trước khi tìm kiếm đơn vị cung cấp dịch vụ thay mặt kính màn hình thì bạn cần

THỦ THUẬT HAY

Nude: ứng dụng dùng AI tự động bảo vệ hình ảnh khỏa thân của người dùng trên iPhone

Bạn có thói quen chụp và lưu ảnh “nóng” trên điện thoại hoặc đồng bộ lên iCloud nhưng sợ sẽ bị hack rò rỉ ra ngoài hoặc đơn giản là vô tình bị bạn bè nhìn thấy trong camera roll? Với úng dụng mang tên Nudes trên iOS

Cách gửi email mã hóa cực an toàn trên Android

Bạn có biết rằng mình có thể gửi email cho người khác bằng cách mã hóa nội dung tin nhắn chưa? Hôm nay, Quản Trị Mạng sẽ giới thiệu tới bạn đọc một ứng dụng hữu ích giúp gửi email mã hóa trên thiết bị Android.

Dịch mọi ngoại ngữ bằng camera trên iPhone

Camera trên iPhone có thể trở thành một trợ thủ đắc lực của bạn trong việc dịch mọi đoạn chữ nước ngoài một cách đơn giản và dễ dàng nhất

Cách lưu video Snapchat trên điện thoại

Nếu bạn muốn tải xuống các video được chia sẻ trên Snapchat và lưu chúng trên điện thoại của mình. Vậy thì dưới đây là cách để thực hiện điều đó.

Cách đăng nhập Zalo qua tài khoản Facebook trên PC

Trên bản Zalo cho máy tính có thêm tính năng đăng nhập tài khoản thông qua Facebook. Thông qua số điện thoại liên kết giữa 2 dịch vụ, chúng ta có thể đăng nhập Zalo nhanh chóng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Moto Z2 Play: Chiếc điện thoại chỉ dành cho những người thích sự khác biệt

Moto Z2 Play là chiếc smartphone cao cấp nhất của Motorola tại thị trường Việt Nam. Sản phẩm này sở hữu độ mỏng ấn tượng chỉ 6mm và thiết kế không giống bất cứ thiết bị nào hiện nay.

Đánh giá OPPO Find X: Đối thủ đáng gờm của Apple và Samsung ở phân khúc cao cấp

Nếu như trước đây các mẫu smartphone của OPPO đều có thiết kế và cấu hình “cầm chừng” ở mức đủ dùng thì nay với siêu phẩm Find X, hãng đã đem tới một diện mạo hoàn toàn đột phá với màn hình không viền thật sự, có tỷ lệ

Kết quả kiểm tra độ bền Samsung Galaxy Z Fold3 5G: Vượt qua mọi thử thách một cách nhẹ nhàng

Galaxy Z Fold3 5G là một trong hai mẫu smartphone màn hình gập vừa được Samsung trình làng giữa tháng 8 vừa qua. Bên cạnh những tính năng và giá bán thì độ bền của X Fold3 5G rất được quan tâm. Ngay bây giờ chúng ta đã