Điều cần biết về dịch vụ bảo hành linh kiện máy tính

Trong bài này mình xin được chia sẻ với các bạn một số điều cần biết về dịch vụ bảo hành linh kiện máy tính như CPU, mainboard, ram,... tại Việt Nam.
Điều cần biết về dịch vụ bảo hành linh kiện máy tính

Không như quan niệm 'bảo hành là đi ăn hành' trước đây, chế độ bảo hành của các thương hiệu máy tính lớn hiện nay nhìn chung là rất tốt. Bên cạnh đó mình cũng có một số kinh nghiệm để giúp cho lỡ may bạn phải đi bảo hành thì trải nghiệm cũng dễ chịu hơn.

Sơ đồ những điều cần biết về bảo hành máy tính

Bảo hành là gì và vì sao bạn không nên lo ngại việc đi bảo hành?

Tất cả các sản phẩm, trong đó bao gồm PC, đều có nguy cơ phát sinh lỗi trong quá trình sử dụng. Dù bạn mua một chiếc card màn hình 20 triệu hay 2 triệu thì vẫn có khả năng một ngày đẹp trời nó lăn dùng ra lỗi. Chính vì vậy mà các nhà sản xuất đưa ra dịch vụ bảo hành, nhằm sửa chữa hoặc thay thế, để đảm bảo sẽ đáp ứng nhu cầu của bạn trong thời gian nhất định.

Hiện tại ở Việt Nam có 2 dạng bảo hành chính hãng là trực tiếp (từ hãng hoặc nhà phân phối) và thông qua nhà cung cấp dịch vụ bảo hành (ASP). Trong đó dạng bảo hành thứ 2 là phổ biến nhất, với các thương hiệu lớn như GIGABYTE, ASUS, MSI đều sử dụng. Một số ASP lớn trong ngành máy tính có thể kể đến Viễn Sơn, Vĩnh Xuân,...

Bản chất dịch vụ bảo hành là một mảng kinh doanh. Các ASP/đội ngũ bảo hành nội bộ sẽ tiếp nhận sản phẩm lỗi và sửa chữa theo tiêu chuẩn; đổi lại dĩ nhiên là sẽ được trả chi phí. Bên cạnh đó các hãng cũng sẽ có thống kể để đánh giá hiệu suất làm việc của ASP/đội bảo hành. Chính vì vậy quan điểm các hãng máy tính bán sản phẩm xong thì hết trách nhiệm là không chính xác, họ sẽ vẫn phải trả chi phí bảo hành cho các ASP hoặc đội bảo hành nội bộ của mình.

Dĩ nhiên là trong kinh doanh thì luôn sẽ có những rủi ro khác, và bảo hành cũng không phải ngoại lệ. Bạn sẽ thường xuyên thấy những 'phốt' về bảo hành của các hãng trên mạng; nhưng cần hiểu rằng đó chỉ là những trường hợp cá biệt. Trên thực tế các cửa hàng bán lẻ (chính hãng) hiện nay đều nhập trực tiếp sản phẩm từ nhà phân phối (đại diện cho hãng) và bán cho người dùng. Đây là các đơn vị kinh doanh, nếu sản phẩm có vấn đề thì chính họ sẽ lên tiếng trước vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận và uy tín của người kinh doanh.

Chi phí bảo hành đã được tính vào giá sản phẩm

Chi phí bảo hành được tính vào trong giá của sản phẩm. Đây là lý do các sản phẩm chính hãng luôn có giá cao hơn hàng xách tay, bởi bạn được đảm bảo về các dịch vụ hậu mãi. Dĩ nhiên, nếu bạn muốn sản phẩm giá rẻ thì phải chấp nhận một số rủi ro nhất định về chất lượng và dịch vụ.

Ý nghĩa của bảo hành đến các đối tượng

Đặt trường hợp bạn lựa chọn thương hiệu và cửa hàng uy tín, bảo hành là một phần trong dịch vụ hậu mãi và các bên liên quan luôn xử lý để tất cả đều có lợi.

Sản phẩm bị lỗi thì nên đem ra cửa hàng đã mua hay TTBH?

Cửa hàng thực chất chỉ thay mặt bạn đem sản phẩm đến TTBH, vì vậy về lý thuyết thì quyền lợi đều như nhau. Tuy nhiên đối với cửa hàng thì họ thường sẽ gom một số lượng hàng nhất định mới chuyển đến TTBH, vì thế thời gian có thể sẽ tốn thời gian lâu hơn. Nếu đem trực tiếp đến TTBH thì bạn sẽ tránh được vấn đề này.

Việc đem sản phẩm lỗi đến cửa hàng cũng tiện hơn với các bạn ở xa, vì lúc đó bạn sẽ không phải chịu phí chuyển phát. Ngoài ra thì thời gian tính bảo hành của cửa hàng là từ lúc mua, thay vì từ lúc xuất kho như TTBH nên sẽ có lợi hơn trong một số trường hợp. Giả sử sản phẩm có thời gian bảo hành 3 năm xuất kho từ 1/2017 nhưng đến tháng 2/2017 thì mới được cửa hàng bán cho bạn; TTBH chỉ nhận đến 1/2020 nhưng nếu đem đến cửa hàng thì họ sẽ vẫn hỗ trợ bảo hành cho bạn đến 2/2020.

Một số kinh nghiệm để 'bảo hành dễ chịu hơn'

Bên dưới là kinh nghiệm cá nhân mình và từ một số người bạn làm trong lĩnh vực bảo hành linh kiện máy tính:

Còn đây là một số chính sách có nhưng 'ít được công bố' mà mình được chia sẻ, đảm bảo áp dụng được với sản phẩm bảo hành bởi nhà phân phối viễn Sơn (GIGABYTE, Kingmax, FSP,...) và ASUS. Những hãng khác thì mình không rõ nhưng chắc cũng dùng được.

TIN LIÊN QUAN

MSI mở dịch vụ trực tuyến hỗ trợ người dùng

Cận cảnh dàn PC độ sử dụng bo mạch chủ MSI Carbon MSI khoe PC chuyên game sắp bán tại Việt Nam Acer ra mắt Chromebook 14 với pin chạy 14 tiếng Asus tặng quà hấp dẫn khi mua laptop...

ASUS bảo hành tận nơi cho sản phẩm màn hình.

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và sự tin cậy từ khách hàng, Asus Việt Nam giới thiệu dịch vụ bảo hành tận nơi ASUS Onsite Service với nhiều tiện ích và hỗ trợ đi kèm. Từ 01/01/2017, khi mua sản phẩm màn hình của ASUS, khách hàng sẽ nhận được hỗ

Hàng vạn website bán hàng có thể bị phạt từ 1/1/2014

Hàng vạn website bán hàng qua mạng đang đứng trước nguy cơ bị xử phạt hành chính...

Trải nghiệm của bạn với Uber như thế nào?

Theo mình thấy, đây là một bước đi khôn khéo của Uber với một thị trường lớn, nhưng khá nhiều trắc trở như Đông Nam Á nói chung, và Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên, bài viết này không nhằm mục đích phân tích thị trường hay kinh tế, mình sẽ viết về

Kể từ hôm nay, ASUS Việt Nam sẽ bắt đầu

Kể từ hôm nay, ASUS Việt Nam sẽ bắt đầu triển khai dịch vụ bảo hành VIP Service dành cho các dòng laptop giải trí cao cấp như G-Series, U-Series và N-Series. Anh em dùng dòng máy...

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nghiêm cấm các công ty chứng khoán phát hành, môi giới giao dịch tiền ảo

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có thông báo về việc quản lý hoạt động phát hành, giao dịch và môi giới giao dịch liên quan tới tiền ảo.

Vi phạm hàng không tăng 40%, đề nghị thêm chế tài xử phạt

Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng dự kiến sẽ tăng nặng mức xử phạt đối với một số hành vi, bổ sung một số hành vi vi phạm khác.

Thay màn hình iPhone 6 Plus ở đâu chính hãng, giá rẻ

Thay màn hình iPhone 6 Plus ở đâu chính hãng, giá rẻ là câu hỏi mà hầu hết ai cũng nghĩ đến khi chiếc iPhone 6 Plus yêu dấu bị rơi vỡ, bể màn hình, bể mặt kính tuy nhiên trước khi tìm kiếm đơn vị cung cấp dịch vụ thay mặt kính màn hình thì bạn cần

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn chat bảo mật với tin nhắn tự hủy với Facebook Messenger

Facebook Messenger cũng có tính năng chat ẩn danh bảo mật, kèm theo tin nhắn tự hủy theo thời gian định trước. Sau đây là cách kích hoạt và sử dụng tính năng mang tên Secret Conversations này.

Nếu bạn làm thao tác này sẽ khiến iPhone treo hoàn toàn, không sử dụng cảm ứng được nữa

Chỉ với một thao tác đơn giản trên Control Center này, iPhone của bạn sẽ bị treo hoàn toàn và không sử dụng được cảm ứng trên màn hình nữa.

Tổng hợp cách kết nối wifi cho Smart Tivi đơn giản, dễ thực hiện

Hầu hết các dòng Smart Tivi hiện nay đều hỗ trợ kết nối mạng Internet không dây, đem đến cho người dùng những trải nghiệm hoàn toàn mới lạ. Hãy thử ngay cách kết nối wifi cho Smart Tivi đơn giản và dễ thực hiện sẽ được

Cách xem YouTube trên Android cực mượt dành cho mạng yếu

Bạn thường xuyên xem video trên YouTube nhưng cảm thấy khó chịu vì tốc độ mạng yếu và không tải nổi video mà bạn muốn xem, vậy thì hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thể xem YouTube một cách mượt mà nhất nhé.

Cách xóa bớt tài khoản truy cập máy tính Mac giúp bảo vệ dữ liệu tốt hơn

Bên cạnh tài khoản chủ, người dùng hoàn toàn có thể tạo thêm nhiều tài khoản 'con' để truy cập vào máy tính Mac và được sử dụng một số quyền nhất định. Điều này là hoàn toàn cần thiết trong trường hợp bạn cho ai đó

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết iPhone 8, có nên mua hay không?

iPhone là một mẫu điện thoại được nhiều người dùng lựa chọn bởi hiệu năng sử dụng cũng như sự sang chảnh về thương hiệu. Điện thoại iPhone 8 Plus cùng với iPhone 8 là những mẫu smartphone đã có nhiều năm tuổi thì còn

Toyota Rush và Mitsubishi Xpander - đâu là lựa chọn tốt hơn?

Trong thời gian gần đây, Mitsubishi Xpander và Toyota Rush là 2 cái tên được quan tâm nhiều nhất trong phân khúc xe 7 chỗ nhỏ hơn Toyota Innova. Vậy đâu là lựa chọn phù hợp nhất với bạn?

BMW 4 Series 2021 - Thiết kế gây nhiều tranh cãi nhưng vẫn là một

Phải công nhận một điều rằng BMW 4 Series 2021 ngoài đời thật với bộ lưới tản nhiệt ngoại cỡ mang kiểu thiết kế quả thận đặc trưng trông đẹp hơn nhiều trong ảnh.