Điều cần biết về dịch vụ bảo hành linh kiện máy tính

Trong bài này mình xin được chia sẻ với các bạn một số điều cần biết về dịch vụ bảo hành linh kiện máy tính như CPU, mainboard, ram,... tại Việt Nam.
Điều cần biết về dịch vụ bảo hành linh kiện máy tính

Không như quan niệm 'bảo hành là đi ăn hành' trước đây, chế độ bảo hành của các thương hiệu máy tính lớn hiện nay nhìn chung là rất tốt. Bên cạnh đó mình cũng có một số kinh nghiệm để giúp cho lỡ may bạn phải đi bảo hành thì trải nghiệm cũng dễ chịu hơn.

Sơ đồ những điều cần biết về bảo hành máy tính

Bảo hành là gì và vì sao bạn không nên lo ngại việc đi bảo hành?

Tất cả các sản phẩm, trong đó bao gồm PC, đều có nguy cơ phát sinh lỗi trong quá trình sử dụng. Dù bạn mua một chiếc card màn hình 20 triệu hay 2 triệu thì vẫn có khả năng một ngày đẹp trời nó lăn dùng ra lỗi. Chính vì vậy mà các nhà sản xuất đưa ra dịch vụ bảo hành, nhằm sửa chữa hoặc thay thế, để đảm bảo sẽ đáp ứng nhu cầu của bạn trong thời gian nhất định.

Hiện tại ở Việt Nam có 2 dạng bảo hành chính hãng là trực tiếp (từ hãng hoặc nhà phân phối) và thông qua nhà cung cấp dịch vụ bảo hành (ASP). Trong đó dạng bảo hành thứ 2 là phổ biến nhất, với các thương hiệu lớn như GIGABYTE, ASUS, MSI đều sử dụng. Một số ASP lớn trong ngành máy tính có thể kể đến Viễn Sơn, Vĩnh Xuân,...

Bản chất dịch vụ bảo hành là một mảng kinh doanh. Các ASP/đội ngũ bảo hành nội bộ sẽ tiếp nhận sản phẩm lỗi và sửa chữa theo tiêu chuẩn; đổi lại dĩ nhiên là sẽ được trả chi phí. Bên cạnh đó các hãng cũng sẽ có thống kể để đánh giá hiệu suất làm việc của ASP/đội bảo hành. Chính vì vậy quan điểm các hãng máy tính bán sản phẩm xong thì hết trách nhiệm là không chính xác, họ sẽ vẫn phải trả chi phí bảo hành cho các ASP hoặc đội bảo hành nội bộ của mình.

Dĩ nhiên là trong kinh doanh thì luôn sẽ có những rủi ro khác, và bảo hành cũng không phải ngoại lệ. Bạn sẽ thường xuyên thấy những 'phốt' về bảo hành của các hãng trên mạng; nhưng cần hiểu rằng đó chỉ là những trường hợp cá biệt. Trên thực tế các cửa hàng bán lẻ (chính hãng) hiện nay đều nhập trực tiếp sản phẩm từ nhà phân phối (đại diện cho hãng) và bán cho người dùng. Đây là các đơn vị kinh doanh, nếu sản phẩm có vấn đề thì chính họ sẽ lên tiếng trước vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận và uy tín của người kinh doanh.

Chi phí bảo hành đã được tính vào giá sản phẩm

Chi phí bảo hành được tính vào trong giá của sản phẩm. Đây là lý do các sản phẩm chính hãng luôn có giá cao hơn hàng xách tay, bởi bạn được đảm bảo về các dịch vụ hậu mãi. Dĩ nhiên, nếu bạn muốn sản phẩm giá rẻ thì phải chấp nhận một số rủi ro nhất định về chất lượng và dịch vụ.

Ý nghĩa của bảo hành đến các đối tượng

Đặt trường hợp bạn lựa chọn thương hiệu và cửa hàng uy tín, bảo hành là một phần trong dịch vụ hậu mãi và các bên liên quan luôn xử lý để tất cả đều có lợi.

Sản phẩm bị lỗi thì nên đem ra cửa hàng đã mua hay TTBH?

Cửa hàng thực chất chỉ thay mặt bạn đem sản phẩm đến TTBH, vì vậy về lý thuyết thì quyền lợi đều như nhau. Tuy nhiên đối với cửa hàng thì họ thường sẽ gom một số lượng hàng nhất định mới chuyển đến TTBH, vì thế thời gian có thể sẽ tốn thời gian lâu hơn. Nếu đem trực tiếp đến TTBH thì bạn sẽ tránh được vấn đề này.

Việc đem sản phẩm lỗi đến cửa hàng cũng tiện hơn với các bạn ở xa, vì lúc đó bạn sẽ không phải chịu phí chuyển phát. Ngoài ra thì thời gian tính bảo hành của cửa hàng là từ lúc mua, thay vì từ lúc xuất kho như TTBH nên sẽ có lợi hơn trong một số trường hợp. Giả sử sản phẩm có thời gian bảo hành 3 năm xuất kho từ 1/2017 nhưng đến tháng 2/2017 thì mới được cửa hàng bán cho bạn; TTBH chỉ nhận đến 1/2020 nhưng nếu đem đến cửa hàng thì họ sẽ vẫn hỗ trợ bảo hành cho bạn đến 2/2020.

Một số kinh nghiệm để 'bảo hành dễ chịu hơn'

Bên dưới là kinh nghiệm cá nhân mình và từ một số người bạn làm trong lĩnh vực bảo hành linh kiện máy tính:

Còn đây là một số chính sách có nhưng 'ít được công bố' mà mình được chia sẻ, đảm bảo áp dụng được với sản phẩm bảo hành bởi nhà phân phối viễn Sơn (GIGABYTE, Kingmax, FSP,...) và ASUS. Những hãng khác thì mình không rõ nhưng chắc cũng dùng được.

TIN LIÊN QUAN

MSI mở dịch vụ trực tuyến hỗ trợ người dùng

Cận cảnh dàn PC độ sử dụng bo mạch chủ MSI Carbon MSI khoe PC chuyên game sắp bán tại Việt Nam Acer ra mắt Chromebook 14 với pin chạy 14 tiếng Asus tặng quà hấp dẫn khi mua laptop...

ASUS bảo hành tận nơi cho sản phẩm màn hình.

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và sự tin cậy từ khách hàng, Asus Việt Nam giới thiệu dịch vụ bảo hành tận nơi ASUS Onsite Service với nhiều tiện ích và hỗ trợ đi kèm. Từ 01/01/2017, khi mua sản phẩm màn hình của ASUS, khách hàng sẽ nhận được hỗ

Hàng vạn website bán hàng có thể bị phạt từ 1/1/2014

Hàng vạn website bán hàng qua mạng đang đứng trước nguy cơ bị xử phạt hành chính...

Trải nghiệm của bạn với Uber như thế nào?

Theo mình thấy, đây là một bước đi khôn khéo của Uber với một thị trường lớn, nhưng khá nhiều trắc trở như Đông Nam Á nói chung, và Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên, bài viết này không nhằm mục đích phân tích thị trường hay kinh tế, mình sẽ viết về

Kể từ hôm nay, ASUS Việt Nam sẽ bắt đầu

Kể từ hôm nay, ASUS Việt Nam sẽ bắt đầu triển khai dịch vụ bảo hành VIP Service dành cho các dòng laptop giải trí cao cấp như G-Series, U-Series và N-Series. Anh em dùng dòng máy...

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nghiêm cấm các công ty chứng khoán phát hành, môi giới giao dịch tiền ảo

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có thông báo về việc quản lý hoạt động phát hành, giao dịch và môi giới giao dịch liên quan tới tiền ảo.

Vi phạm hàng không tăng 40%, đề nghị thêm chế tài xử phạt

Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng dự kiến sẽ tăng nặng mức xử phạt đối với một số hành vi, bổ sung một số hành vi vi phạm khác.

Thay màn hình iPhone 6 Plus ở đâu chính hãng, giá rẻ

Thay màn hình iPhone 6 Plus ở đâu chính hãng, giá rẻ là câu hỏi mà hầu hết ai cũng nghĩ đến khi chiếc iPhone 6 Plus yêu dấu bị rơi vỡ, bể màn hình, bể mặt kính tuy nhiên trước khi tìm kiếm đơn vị cung cấp dịch vụ thay mặt kính màn hình thì bạn cần

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn đồng bộ các thư mục giữa thiết bị Android và PC

Đồng bộ hóa clipboard (khay nhớ tạm thời) giữa thiết bị Android và PC cực kì thuận tiện. Bạn có thể sao chép văn bản từ thiết bị này sang thiết bị kia để dễ dàng truy cập hơn mà không cần kết nối dây hỗ trợ. Bên cạnh

Cập nhật Navigation Gestures phiên bản 1.10 nhằm sửa lỗi thanh điều hướng

Ở phiên bản 1.10 Navigation Gestures đã sửa lỗi thanh điều hướng hay bị biến mất và thêm vào chế độ Hide in Fullscreen Apps trong mục Settings->Behavior để thanh điều hướng tự ẩn và khi người dùng truy cập các ứng

Cách mở lại ứng dụng vừa thoát trên macOS

Ứng dụng AppBeBack trên thiết bị macOS có tính năng mở lại những ứng dụng đã thoát hoàn toàn trên thiết bị, mà người dùng không cần khởi động lại từ đầu theo cách thủ công.

9 cách khắc phục lỗi không truy cập được vào Facebook

Người dùng Internet Việt Nam không thể truy cập vào được Facebook. Bạn đã thử nhiều cách, trong đó có thiết lập DNS mới (Google DNS, Open DNS, Norton DNS,…) cho máy tính nhưng không hiệu quả. Chưa biết rõ nguyên nhân

Hướng dẫn xác thực cho Facebook cá nhân và fanpage

Người dùng Facebook có thể chủ động xác thực tài khoản hoặc fanpage để đảm bảo chủ quyền của mình.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Lumia 830 khi lên W10M: Nhớ về Nokia

Gần đây, một loạt tin tức về việc tượng đài Nokia sắp quay trở lại thị trường smartphone khiến cộng đồng yêu công nghệ háo hức. Sẵn có Lumia 830...

Đánh giá Lenovo Ideapad 700-15ISK: laptop chơi game gọn nhẹ, năng động

Ideapad 700-15ISK là mẫu laptop cao cấp chuyên dành cho mục đích chơi game, được Lenovo giới thiệu ra thị trường vào đầu năm 2016.

Điều gì khiến bộ đôi Galaxy Z Fold3 5G và Z Flip3 5G trở thành những người dẫn đầu trong giới smartphone?

Là bộ đôi smartphone màn hình gập mới nhất trên thị trường smartphone thời điểm hiện tại, Galaxy Z Fold3 5G và Z Flip3 5G đang chứng minh mình đã sẵn sàng để cạnh tranh ngôi vị dẫn đầu về công nghệ với những nâng cấp