Theo mình thấy, đây là một bước đi khôn khéo của Uber với một thị trường lớn, nhưng khá nhiều trắc trở như Đông Nam Á nói chung, và Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên, bài viết này không nhằm mục đích phân tích thị trường hay kinh tế, mình sẽ viết về những trải nghiệm mình nhận được với Uber, như một kỷ niệm thú vị với một doanh nghiệp mà mình khá là thường xuyên tiếp cận.
Trước đây, hiếm họa lắm thì mình mới sử dụng dịch vụ xe ôm hoặc taxi truyền thống, nói ra thì ngại lắm, nhưng mình khá keo trong các khoản chi trả mà mình có thể cố gắng để tự mình làm được, di chuyển đến, hơn nữa, việc trả giá hay cảm giác lo lắng khi bị đội chi phí là khá cao, nên mình ít khi dùng các dịch vụ này. Từ ngày có Grab và Uber, mình mới bắt đầu có khái niệm sử dụng dịch vụ vận chuyển này nhiều hơn, vì tính rõ ràng, minh bạch, cộng thêm vào đó, thường có những chương trình khuyến mãi giúp mình thoải mái hơn trong việc quyết định lựa chọn dịch vụ này.
Mình còn nhớ thời đầu tiên xuất hiện Uber và Grab, như một cú hích lớn trên thị trường vận tải nội thành. Mình sử dụng dịch vụ của Grab trước tiên, mình nhớ là ông lớn này cũng chi trả khá đậm cho việc tiếp cận với thị trường mới mẻ này, minh chứng bằng việc mấy ông anh làm vận tải mà mình biết thuê xe, mua thêm xe, thuê tài xế, để chạy dịch vụ cho Grab và Uber. Chạy cho Grab thời đầu, dư dả ra 5-6 triệu một tuần là điều hoàn toàn có thể. Dù vậy, trong thời gian đầu đó, mình vẫn chưa thực sự tiếp cận nhiều với việc sử dụng các dịch vụ này.
Trong giai đoạn đầu tiên ấy, mình cũng nhận thấy có nhiều tranh cãi và phản hồi về việc sử dụng dịch vụ mới từ Grab với Uber và việc ưu tiên cho những anh, chú, bác xe ôm, taxi truyền thống với sự cần mẫn trong công việc của họ mỗi ngày. Mình thì vẫn nhìn thấy một thị trường mới, một lối tiếp cận mới, một sự minh bạch mới sắp diễn ra trong thị phần của vận tải Việt Nam. Mình ủng hộ 2 tay 2 chân.
Mình tiếp cận với Uber sau vài lời rủ rê của bạn bè. Một số nói về trải nghiệm dịch vụ, số khác nói về các chương trình khuyến mãi. Lúc đầu vì mình thấy Uber không phổ thông, lúc ấy Grab truyền thông mạnh hơn, nhưng sau đó thì mình có dùng thử, và mình sử dụng nhiều hơn vì nhận thấy có nhiều ưu điểm ở dịch vụ bên này. Một số đơn cử như sau:
Khi mình sử dụng Uber, mình không ngại việc tài xế sẽ không lựa chọn việc chở mình hoặc không chở, vì người tài xế sẽ không biết được trước điểm đến cho đến khi nhận khác tại địa điểm mà khách book xe. Khác với Grab, tài xế có thể biết trước, và tài xế có lựa chọn cho việc đi hoặc không khi thấy ngại việc chạy xa hoặc quá gần. Mặc dù việc biết trước điểm đến sẽ có lợi hơn cho tài xế, nhưng với cái nhìn khách hàng, mình thích Uber hơn.
Khi sử dụng Uber, mình có thể dễ dàng nhận được thông tin của một chương trình khuyến mãi bất kỳ, chỉ với một cái vuốt màn hình, thông tin khuyến mãi sẽ hiện lên và mình chỉ đơn giản chạm vào mục 'Áp dụng' thì mình đã có thể tiến hành book chuyến đi và nhận được khuyến mãi. Với Grab, mình phải vào phần 'Thông báo' tìm chương trình khuyến mãi thích hợp, ngày giờ hiệu lực, và phải ghi nhớ mã khuyến mãi để có thể sử dụng được ưu đãi. Với nhà làm kinh tế, việc trao khuyến mãi cho khách hàng, đôi khi không vui vì lợi nhuận sẽ giảm thấp, nhưng với tư cách một khách hàng, mình thích được lợi ích hơn.
Khi dùng Uber, mình dễ dàng đánh giá tài xế đã chở mình, và ngoài khoản mình đánh giá tài xế, thì tài xế cũng có chổ để chấm đánh giá cho mình. Mình thường được đánh giá trong tầm 4.7* trở lên. Mình cũng thường chấm 5* cho tài xế, hiếm họa lắm mới có 4*, có 1 đợt đi Hà Nội, mình chọn 3* cho một anh taxi khó chịu chở mình. Không nhớ rõ là Uber hay Grab. Riêng Grab thì mình ít khi chấm đánh giá và cũng chưa từng thấy mục tài xế chấm đánh giá cho mình, cũng không rõ là có hay không.
Bên trên là một số ưu điểm về dịch vụ. Dĩ nhiên, vẫn có những khuyết điểm, nhưng thực sự không nhiều. Và mình có trải nghiệm thực sự vui với Uber. Mình có những lúc được khuyến mãi rất thú vị, đi UberMoto thì sẽ tốn 5 nghìn chẳng hạn, thì UberX (xe ô-tô) lại không tốn đồng nào. Mình thích đi xe máy hơn, vừa nhanh, lại nhìn được nhiều thứ, nên nhiều lúc sẽ lựa chọn UberMoto cho chuyến đi của mình.
Mình cũng vui với những trải nghiệm trên nhiều tài xế của Uber lẫn Grab, khi mỗi người mình gặp, với một vài câu hỏi thăm, mình đã có thể trò chuyện với họ nhiều điều trong chuyến đi của mình. Có nhiều bạn là sinh viên chạy kiếm thêm tiền đi học, có nhiều anh là công nhân sau khi tan ca chạy vài vòng cho mát, kiếm tiền càfe, lâu lâu có một vài chị chạy mới dữ, hỏi ra là võ sư, người Bình Định, hỏi kỹ thì chị vẫn không dám chạy lúc đêm khuya. Nhiều người mình gặp, lại là những chú bác từ xe ôm, taxi truyền thống, một vài bác già, xài điện thoại to, xịn, con cháu trong nhà chế cho hẳn 1 bộ gear chống giật để gắn điện thoại trước cổ xe, phà phà chạy mà chẳng sợ sệt gì, cũng có anh chạy taxi xăm trên tay chữ gì tiếng Thái, mình tò mò hỏi, anh nói có nhiều người hỏi rồi, nhưng trước anh chạy xe truyền thống, anh thường bảo: 'Câu này nghĩa là, taxi Mai Linh kính chào quý khách', rồi cười khì mà chẳng giải thích cho mình.
Có quá nhiều kỷ niệm vui mà mình nhận được với Uber mà để chờ đến khi anh ra đi thì mình mới thực sự thổ lộ. Mình không biết sắp tới cách điều hành của Grab với thị trường này thế nào, các bạn taxi, xe ôm truyền thống sẽ thay đổi cách vận hành hay lề lối làm việc ra sao, nhưng cái mà mình tin chắc là khách hàng càng ngày sẽ càng thông minh và nhạy bén để có thể biết được nơi đâu là chổ có dịch vụ thật tốt mà lựa chọn. Vì thế mà, chưa vội vàng lên tiếng quảng bá cho dịch vụ, mà trước hết, hoàn thiện dịch vụ và đem đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng mỗi ngày là điều mà mỗi đơn vị kinh doanh nên nghĩ đến và phát triển cho chính mình.
Mình dừng tại đây với nhiều niềm vui và kỷ niệm cho một dịch vụ mà theo mình đánh giá là tốt. Cũng xin mời anh em chia sẻ trải nghiệm tốt/ chưa tốt của dịch vụ này, đồng thời, nhiều đề xuất hay cho những người làm dịch vụ sắp tới cũng cần được anh em chân thành sẻ chia.
Giờ thì, tạm biệt Uber, chào Grab và những người bạn tiếp theo.