SoftBank chứ không phải Uber mới là ông chủ ở lĩnh vực gọi xe công nghệ

Trang Quartz đưa tin, sau khi ký hợp đồng với SoftBank vào tuần trước, Uber đã xác nhận họ “tự hào khi có được SoftBank, Dragoneer và toàn bộ liên doanh đại diện bởi 2 nhà đầu tư này trong gia đình Uber”.
Hợp đồng trên giúp nhóm nhà đầu tư chiếm 17.5% cổ phần của Uber, với SoftBank nắm giữ 15% để trở thành cổ đông lớn nhất. SoftBank đã đầu tư 1.25 tỷ USD vào Uber ở thời điểm công ty có trị giá 68 tỷ USD trước đó, đồng thời mua lại cổ phần hiện tại sau khi định giá Uber ở mức 48 tỷ USD, nghĩa là giảm 30%.
Như vậy, thỏa thuận này đã làm rõ một việc: Bây giờ, SoftBank chứ không phải Uber mới là ông chủ ở lĩnh vực gọi xe công nghệ. Trước khi ký kết với Uber, gã khổng lồ công nghệ đến từ Nhật Bản đã đầu tư vào các ứng dụng gọi xe như Ola Ấn Độ, Grab Singapore, Didi Chuxing ở Trung Quốc và Brazil’s 99 (đã được Didi mua lại).
Dưới đây là danh sách tất cả các vòng tài trợ ở thị trường gọi xe mà SoftBank đã tham gia, dựa trên dữ liệu từ công ty nghiên cứu PitchBook. Dấu hoa thị biểu trưng cho giao dịch mà SoftBank dẫn đầu một nhóm nhà đầu tư:
Thỏa thuận mà SoftBank đạt được đã mở rộng ban lãnh đạo của Uber từ 11 lên 17 thành viên, giảm quyền biểu quyết của các cổ đông ban đầu và hạn chế ảnh hưởng của đồng sáng lập - cựu CEO Travis Kalanick, người đã bán gần 1/3 trong số 10% cổ phiếu của ông để thu về 1.4 tỷ USD.
Từ nay, trong quan bản trị Uber sẽ bao gồm 2 giám đốc của SoftBank: Rajeev Misra, người đứng đầu Quỹ tầm nhìn (Vision Fund) trị giá 100 tỷ USD và Marcelo Claure, Chủ tịch và CEO Sprint Corporation.

SoftBank là một tập đoàn đa quốc gia có quy mô lớn. Họ đang sẵn sàng sử dụng tầm ảnh hưởng của mình để phá vỡ không khí tương đối hòa bình giữa những công ty cung cấp dịch gọi xe trên thị trường hiện nay.

Thay vào đó, cuộc cạnh tranh khốc liệt sẽ diễn ra vô thời hạn cho đến khi có những người “đổ máu và gục ngã”.

Theo Financial Times, Misra muốn Uber tập trung tăng trưởng ở Mỹ, Châu Âu, Mỹ Latinh và Úc, đồng thời nhấn mạnh về việc rút khỏi những quốc gia không thu được lợi nhuận như Ấn Độ, Singapore và nhiều nước thuộc APAC (Châu Á – Thái Bình Dương).

Hành động này không chỉ đơn thuần là cắt giảm khoản lỗ lên đến 1.5 tỷ USD trong quý 3/2017. Misra kỳ vọng Uber sẽ có nhiều triển vọng tăng trưởng hơn ở những thị trường chính.

Nếu SoftBank có thể thuyết phục Uber rút khỏi thị trường APAC, họ sẽ thu về nhiều lợi ích, bởi điều này đồng nghĩa với triển vọng phát triển của Ola ở Ấn Độ hay Grab ở Singapore – những startup mà SoftBank đang rót vốn, qua đó tránh được việc các danh mục đầu tư đấu đá lẫn nhau.

Với việc nằm quyền kiểm soát tại cả 4 ứng dụng gọi xe lớn nhất thế giới hiện nay là Uber, Grab, Didi và Ola, không quá khi nói rằng SoftBank mới chính là ông chủ thực sự của thị trường gọi xe.

Ngoài Uber, SoftBank đã đầu tư vào Didi, Grab, và Ola

Hiện nay, Didi đã kiểm soát phần lớn thị trường Trung Quốc kể từ khi Uber bán hoạt động gọi xe cho chính đối thủ này hồi tháng 8/2016. Trong khi đó, Uber chưa thật sự thành công ở thị trường Mỹ, Châu Âu, Mỹ Latinh lẫn Châu Phi.

Việc “kết duyên” với SoftBank khiến Uber không thể có được vị thế thống trị trên toàn cầu như hãng từng mong ước và phần nào mở ra cơ hội cho những công ty khác trên thị trường gọi xe.

Nếu Uber thực sự rút lui khỏi nhiều nước Châu Á - Thái Bình Dương, không loại trừ khả năng Việt Nam sẽ là một trong số những quốc gia phải ngừng hoạt động. Hệ quả dễ nhận thấy nhất là rất nhiều người phải tìm kiếm công việc mới.

Khi đó, một thương hiệu mới được thành lập gần đây là Mai Linh sẽ có thêm cơ hội để khẳng định tiềm lực của các công ty trong nước trong cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt với những doanh nghiệp nước ngoài.

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Uber ở Đông Nam Á chính thức bán lại cho Grab

Uber vừa chính thức xác nhận đã bán lại toàn bộ hoạt động của họ ở khu vực Đông Nam Á, bao gồm cả các dịnh vụ không liên quan đến vận tải hành khách như UberEats cho Grab, đối thủ chính ở đây. Với việc chuyển giao này thì Uber sẽ có 27.5% cổ phần

Trở thành tỷ phú sau khi rời ghế CEO Uber

Tuy nhiên, theo quy định về số cổ phần tối đa mà thành viên hội đồng quản trị được phép đấu thầu, Travis Kalanick chỉ được phép bán tối đa 29% số cổ phần đang nắm giữ mà thôi.

UBER bị thâu tóm, khách hàng trung thành không đặt xe Grab

Giờ thì UBER đã được GRAB mua lại ở khu vực Đông Nam Á. Mình nhận được 3 lần email của GRAB nói về việc này. Trước đây mình thường xuyên nhận email của GRAB nhưng toàn là spam.

Có vẻ như Uber đã chọn CEO Expedia: Dara Khosrowshahi làm CEO mới

Dara Khosrowshahi, giám đốc điều hành của Expedia có vẻ như đã được ban quản trị Uber chọn làm CEO tiếp theo của công ty này. Expedia là công ty cung cấp các dịch vụ du lịch trực tuyến nổi tiếng, sở hữu các dịch vụ con Hotels.com, Orbitz, HotWire

Trượng dự án xe tự lái của Uber bị sa thải

Alphabet đã khiến cho trưởng bộ phận xe tự lái của Uber Anthony Levandowski bị sa thải do vụ kiện liên quan đến đánh cắp công nghệ. Anthony đã từng là kĩ sư của bộ phận Street View và xe tự lái chính tại Google.

Tập đoàn Uber công bố danh tính giám đốc điều hành mới

Sáng 30/9 (theo giờ Việt Nam), tập đoàn Uber của Mỹ thông báo chính thức lựa chọn ông Dara Khosrowshahi làm giám đốc điều hành mới (CEO) của tập đoàn này. Trước đó, doanh nhân này từng điều hành hãng lữ hành hàng đầu thế giới Expedia Inc.

Phát hiện mã độc giả mạo y hệt cửa sổ đăng nhập của Uber

Theo cảnh báo do hãng bảo mật Symantec đưa ra, mã độc này sẽ hiển thị giao diện đăng nhập của Uber lên màn hình điện thoại, cố gắng đánh lừa người dùng nhập các thông tin cá nhân, bao gồm cả tài khoản đăng nhập.

THỦ THUẬT HAY

Cách đăng ký Office 365 và 21TB OneDrive miễn phí từ Microsoft

Microsoft có chương trình dùng thử gói Office 365 với thời hạn sử dụng 1 năm, với 21TB OneDrive và bộ Office 365 hoàn toàn miễn phí.

Cách khắc phục tình trạng sử dụng CPU cao

Mức độ sử dụng CPU cao có thể chỉ ra một số vấn đề. Nếu một chương trình ngốn quá nhiều bộ vi xử lý thì nhiều khả năng nó hoạt động không tốt. Quá tải CPU cũng là dấu hiệu máy bị nhiễm virút hoặc phần mềm độc hại và

Tổng hợp lỗi khi chơi Truy Kích và cách khắc phục

Việc xảy ra lỗi khi chơi Truy kích không phải là chuyện hiếm gặp, các lỗi này có thể xảy ra với bất cứ ai và ở bất cứ thời điểm nào. Để hiểu rõ nguyên nhân cũng như khắc phục triệt để các lỗi Truy kích trên bạn thực sự

Tạo ra các cuộc trò chuyện thú vị và hấp dẫn hơn trên iMessenger

Chủ sở hữu iPhone có thể đã nhận thấy một biểu tượng mới xuất hiện trong ngăn kéo ứng dụng iMessage. Nếu bạn là một người siêng năng cập nhật ứng dụng thì bạn có thể thực hiện một số tính năng mới ngay từ ứng dụng nhắn

Đây là cách tải và cài đặt CH Play cho máy tính bạn có thể chưa biết

Bạn muốn sử dụng CH Play để cài đặt các ứng dụng, game, tiện ích Android trên máy tính nhưng không biết làm thế nào? Trong bài này sẽ hướng dẫn các bạn cách tải và cài đặt CH Play cho máy tính với vài bước đơn giản.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết ZTE Axon M - Smartphone hai màn hình

ZTE Axon M có thiết kế hai màn hình độc đáo trông gần giống như Nintendo DS thế nhưng khác ở chỗ là hai màn hình này lại ở mặt ngoài.

Kết quả kiểm tra độ bền Samsung Galaxy Z Fold3 5G: Vượt qua mọi thử thách một cách nhẹ nhàng

Galaxy Z Fold3 5G là một trong hai mẫu smartphone màn hình gập vừa được Samsung trình làng giữa tháng 8 vừa qua. Bên cạnh những tính năng và giá bán thì độ bền của X Fold3 5G rất được quan tâm. Ngay bây giờ chúng ta đã

Đánh giá camera Redmi Note 4: Có cải thiện nhưng chưa đủ

Chưa bao giờ cơn sốt Xiaomi bước chân vào Việt Nam lại hot đến vậy, điển hình là bài Redmi Note 4 của mình nhận được nhiều sự quan tâm của người...