Honda Winner là chiếc côn tay underbone đầu tiên của Honda Việt Nam (HVN) sau đúng 20 năm thành lập. Chiếc xe là một sự thú vị, vừa quen vừa lạ. Quen ở thiết kế dễ nhìn, tư thế ngồi dễ lái, động cơ không quá 'bốc' nhưng tin cậy. Lạ ở điểm chiếc xe này đánh dấu việc HVN giờ đây mới thực sự mở rộng hướng kinh doanh sang các dòng xe thể thao. Điều đó hứa hẹn còn nhiều mẫu xe hấp dẫn hơn, phân khối lớn hơn trong tương lai.
Honda Winner có gì để đấu với Yamaha Exciter 150?
Ấn tượng về chiếc côn tay underbone đầu tiên của Honda là sự cân bằng dung hoà giữa thiết kế, khả năng điều khiển linh hoạt, cảm giác tăng tốc tốt và hướng tới người thích tốc độ. Ưu điểm đầu tiên của Honda Winner là cảm giác lái thú vị. Chiếc côn tay 150cc của Honda với động cơ xi-lanh đơn, cam đôi DOHC, làm mát bằng dung dịch cho công suất 15,4 mã lực phân phối sức kéo và chia đều toàn bộ khối lượng 122kg của xe trên 2 bánh. Người lái có thể dễ dàng điều khiển xe ở đường nội thị đông đúc nhờ độ vọt nước đề, tay lái cảm giác nhẹ, chạy tốt trên xa lộ nhờ khả năng tăng tốc nhanh và giảm xóc êm để vào cua tin cậy.
Tư thế ngồi của Winner hướng tốc độ hơn các dòng xe underbone bình dân Nhật Bản, tức là người lái có thế để ứng dụng một vài kỹ thuật chạy xe thể thao để 'nài' Winner trên đường cao tốc. Hơn thế nữa, sức kéo của động cơ được phân phối linh hoạt thông qua hộp số 6 cấp trước khi truyền tới bánh sau lắp lốp kích thước trung bình của cỡ vành 17 inch phổ biến nhất: 120/70. Xe đáp ứng tốc độ nhanh với cảm giác của tay ga, đủ gia tốc để khiến người 'nài' cảm thấy độ thốc của khối động cơ thiết kế gọn gàng, ẩn nấp nửa kín nửa hở qua những mang gió khoét mạnh mẽ trên hai yếm bên. Trang bị hộp số 6 cấp, điều này đồng nghĩa với việc người lái phải thao tác chuyển số, cắt nhả côn nhiều hơn so với các dòng côn tay trang bị 4 hay 5 số. Cùng vì thế, cảm giác côn của Winner nhẹ và nhạy khiến người mới chơi xe côn tay chút khó khăn để làm quen. Nhưng đổi lại, nó cũng mang nhiều cảm xúc hơn cho người lái, mà phần nào thể hiện đặc tính hướng tới những người thích chạy côn tay.
Clip so sánh nhanh Honda Winner và Yamaha Exciter 150
Một ngày “đi bụi” với Exciter
Trên những cung đường quanh co, lên dốc hoặc vào cua liên tục, Honda Winner thể hiện là một chiếc xe có cảm giác vận hành thú vị nhất trong các mẫu xe phổ thông phân phối chính hãng tại Việt Nam. Bề ngang thân xe thiết kế gọn gàng, với những đường gân nổi mạnh mẽ trải dài dọc yếm sau giúp người lái có cảm giác xe linh hoạt. Winner có độ vọt tốt dễ dàng khiến xe vượt đèo, leo dốc quanh co liên tục một cách dễ dàng và bền bỉ. Mô-men xoắn tối đa của động cơ đạt 13,5Nm tại 6.500 vòng/phút khiến người yêu thích cảm giác tốc độ thích duy trì chạy xe ở dải tua máy khoảng 7.000 tới trên 8.000 vòng/phút (Winner có công suất tối đa tại tua máy 9.500 vòng/phút). Như vậy, Honda Winner mang nhiều đặc tính của một mẫu xe cho dân thích du lịch bụi bằng xe máy, và dân chơi các môn thể thao môtô gymkhana, hay biểu diễn môtô mạo hiểm stunt...Tuy nhiên, thiết kế tay lái, để chân, chiều cao yên xe 780mm của Honda Winner sẽ thích hợp với người có chiều cao trên dưới 1m70 hơn cả.
Honda Winner 150 vừa ra mắt đã có bản độ ấn tượng
Honda tự tin khi đưa những đường nét thiết kế của các dòng xe số đô thị phổ biến như Wave hay Blade lên chiếc Winner và nâng hạng thành chiếc xe ngoại hình mạnh mẽ và thể thao. Bộ vành đúc 6 nan chữ Y sơn đen cùng tông với những chi tiết nhựa giả vân các-bon nổi bật giữa những chi tiết nhựa ốp phong cách thiết kế quen thuộc của Honda Wave. Đầu xe nổi bật nhất với đồng hồ hiện thị lấy tua máy làm trung tâm, kết hợp với màn hình hiển thị đa thông tin LCD. Thiết kế đuôi xe là đặc điểm khác biệt nhất của Honda Winner so với các mẫu xe Honda hiện có trên thị trường. Hông xe vuốt dài với gân nổi góc cạnh chạy suốt dưới yên, kết thúc ở cụm đèn hậu thiết kế sắc sảo mang phong cách của Honda.
Ở phần đầu xe, trang bị đáng chú ý nhất là cụm đèn pha sử dụng bóng LED, cao cấp nhất trong các dòng xe số phổ thông của Honda. Mặt nạ trước xe thiết kế phức tạp với những đường nét kết hợp với hai cụm đèn tín hiệu tích hợp cùng đèn pha định vị nhỏ ngay dưới xi-nhan. Một điểm bất tiện của Honda Winner là thiết kế ổ khoá yên được đặt khá thấp, gần vị trí để chân trái của hành khách phía sau khiến việc mở yên khá bất tiện. Như các dòng xe số, cốp nhỏ dưới yên chỉ đủ chứa một bộ dụng cụ tối thiểu để sửa xe. Nhìn chung, Winner có ngoại hình quen thuộc của xe Honda, gần gũi và dễ nhìn.
Càng sau sử dụng giảm xóc đơn. Honda Winner sử dụng phanh đĩa trên cả bánh trước và sau.
Với đặc tính vận hành hấp dẫn trên một chiếc côn tay đa dụng, Honda Winner là một cái tên đáng cân nhắc trong tầm giá 45,49 triệu đồng (45,99 triệu cho bản cao cấp). Nếu tìm kiếm một chiếc xe tốt, vận hành ổn định và muốn bắt đầu cuộc chơi xe côn tay thể thao, Honda Winner là một sự lựa chọn đúng đắn.
Thông số kỹ thuật Honda Winner:
Ảnh chi tiết Honda Winner:
Sim - Ảnh: Bảo Khánh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)