Vi phạm hàng không tăng 40%, đề nghị thêm chế tài xử phạt


Dự kiến sẽ tăng nặng mức xử phạt đối với các hành vi phạm trong lĩnh vực hàng không (Ảnh minh họa)
Trong nửa đầu năm 2017, tình hình vi phạm trong lĩnh vực hàng không tăng mạnh so với cùng kỳ. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2017, Chánh Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam đã trực tiếp ký 25 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm với số tiền hơn 350 triệu đồng. Cục cũng đã hướng dẫn, chỉ đạo các Cảng vụ hàng không ký 219 quyết định xử phạt vi phạm, với số tiền hơn 1,8 tỷ đồng. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính nộp ngân sách Nhà nước hơn 2,1 tỷ đồng.
Vi phạm tăng 40%
Theo Cục Hàng không, trong 6 tháng đã ghi nhận 268 vụ vi phạm của tổ chức, cá nhân trong việc tuân thủ pháp luật về hàng không. Trong đó nổi bật là vi phạm quy định về khai thác tàu bay 59 vụ việc, vi phạm về nhân viên hàng không 82 vụ việc, vi phạm quy định về an ninh hàng không đối với cảng hàng không, sân bay, chuyến bay, quản lý hoạt động bay 50 vụ việc… “Số vụ vi phạm bị xử lý tăng 40% so với cùng kỳ báo cáo của năm trước”, đại diện Cục Hàng không cho hay.
Trước tình hình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực hàng không dân dụng có xu hướng tăng, Bộ GTVT vừa có Tờ trình Chính phủ về dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này.
Bộ GTVT cho rằng, sau 3 năm triển khai thực hiện, Nghị định 147/2013/NĐ-CP năm 2013 của Chính phủ đã bộc lộ một số bất cập như: một số hành vi chưa được quy định chi tiết (hành vi vi phạm quy tắc bay, phương thức bay; nhân viên hàng không vi phạm hành chính...); mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm chưa phù hợp với tính chất và mức độ nghiêm trọng của hành vi (hành vi vi phạm của nhân viên khai thác mặt đất phục vụ chuyến bay; điều khiển tàu bay lăn không đúng...); hình thức tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề hoặc đình chỉ hoạt động của các cá nhân, tổ chức quy định còn chưa rõ ràng…
Bổ sung nhiều hành vi nguy hiểm
Thực tế, nhiều hành vi vi phạm xảy ra trong lĩnh vực hàng không dân dụng như: hút thuốc tại khu vực công cộng của cảng hàng không, sân bay; gây mất trật tự tại khu vực công cộng của cảng hàng không, sân bay, trên tàu bay; cung cấp dịch vụ phi hàng không mà bán hàng hóa, dịch vụ cao hơn giá niêm yết... không được quy định trong Nghị định 147/2013/NĐ-CP mà được quy định trong các Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khác.
Các Nghị định này lại không quy định cụ thể về thẩm quyền xử phạt của lực lượng thanh tra chuyên ngành hàng không và Cảng vụ hàng không, dẫn đến việc xử phạt không kịp thời, thiếu hiệu quả, chưa bảo đảm tính răn đe, thậm chí còn bỏ lọt hành vi vi phạm hành chính.
Theo Dự thảo Nghị định mà Bộ GTVT vừa trình Chính phủ, sẽ tách các hành vi chung chung như: nhân viên hàng không thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình thực hiện công việc, quy trình phối hợp hoạt động; làm rơi vãi, đổ vật liệu, phế thải trái phép trong cảng hàng không, sân bay; điều khiển tàu bay vi phạm quy tắc bay, phương thức bay... thành các hành vi cụ thể để điều chỉnh lại mức xử phạt cho phù hợp với mức độ nguy hiểm của hành vi.
Ngoài ra, sẽ điều chỉnh mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính như thành viên tổ lái thực hiện nhiệm vụ không đúng yêu cầu, quy định, quy trình; điều khiển tàu bay vi phạm quy tắc bay, phương thức bay; xâm nhập trái phép khu vực hạn chế của Cảng hàng không, sân bay… cho phù hợp với quy định của Bộ luật Hình sự và tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi. Đồng thời, sẽ bổ sung một số hành vi vi phạm như sử dụng đèn laser trong Cảng hàng không, sân bay hoặc khu vực lân cận Cảng hàng không, sân bay...
Ngoài ra, dự thảo cũng bổ sung một số phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được sử dụng để phát hiện hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng như máy đo tốc độ có ghi hình ảnh, phương tiện đo độ ồn, phương tiện đo nồng độ khí thải, thiết bị đo âm lượng, thiết bị đo cường độ ánh sáng nhằm đảm bảo phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Nộp phạt vi phạm giao thông, càng trễ càng tốn tiền

Anh em mà vi phạm luật giao thông rồi bị ăn biên bản thì nhớ tranh thủ đóng đúng ngày nha, chứ mà trễ thì anh em chuẩn bị thêm số tiền nữa để chịu thêm tiền phạt vì đóng muộn. Nộp phạt vi phạm giao thông, càng trễ càng tốn tiền....​

Vi phạm, sự cố mất an toàn hàng không tăng đột biến

Như vậy, trong 8 tháng đầu năm 2018, đã xảy ra 60 sự cố hàng không, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó có 1 sự cố nghiêm trọng mức B, 7 sự cố uy hiếp an toàn cao và 52 sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn.

Nhiều khách vô tư dùng điện thoại trên máy bay bị xử phạt

Theo nhà chức trách hàng không, căn cứ vào Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không, cá nhân “vi phạm trật tự, kỷ luật trên tàu bay”, khách đều bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng.

Vì sao nam thanh niên tâm thần dễ dàng đột nhập sân bay Vinh và lên máy bay?

Theo Cục Hàng không, nguyên nhân để xảy ra vụ việc là do nhân viên an ninh hàng không (ANHK) và nhân viên làm thủ tục hàng không của Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Vinh đã vi phạm quy định trong quy trình thực hiện công việc.

Người dân đưa tiền cho CSGT có phạm tội đưa hối lộ?

Đối với người điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông đã có hành vi đưa tiền cho CSGT để được bỏ qua lỗi vi phạm, đã có dấu hiệu tội đưa hối lộ theo Điều 364 BLHS 2015. Nếu có căn cứ xác định người vi phạm đưa hối lộ cho CSGT có trị giá từ 2

Phát triển nguồn nhân lực, hợp tác công - tư để nâng cao năng lực an toàn, an ninh mạng

Đây là nội dung được các chuyên gia an ninh mạng nhấn mạnh tại Diễn đàn Chính sách trực tuyến khu vực châu Á Thái Bình Dương APAC lần thứ 3 với chủ đề Phản ứng linh hoạt hơn trên không gian mạng nhờ nâng cao năng lực vừa diễn ra ngày 14/9.

Bị cấm bay vẫn lọt qua các cửa an ninh để bay sang Nga

Lần đầu tiên một hành khách bị cấm bay nhưng vẫn lọt qua cửa kiểm soát của hãng hàng không, nhân viên an ninh sân bay để bay sang Nga.

THỦ THUẬT HAY

Làm thế nào để đổi mật khẩu wifi Tenda?

Đổi pass WiFi Tenda sẽ giúp bảo vệ mạng WiFi của bạn không bị dùng chùa. Nếu chưa biết cách đổi mật khẩu WiFi Tenda thì hãy xem hướng dẫn chi tiết này bạn nhé.

Mẹo hay và thủ thuật hấp dẫn của Samsung Galaxy Z Flip3: 12 tính năng ấn tượng bạn nên thử

Galaxy Z Flip3 gồm những mẹo hay nào mà người dùng nên thử? Hãy cùng tìm hiểu 12 tính năng thú vị nhất của sản phẩm tại bài viết này.

Cách tính tuổi trong Excel

Để tính tuổi trên Excel, chúng ta có thể sử dụng 2 hàm đó là hàm YEAR hoặc DATEDIF.

Intel AVX-512 là gì? Mang lại ý nghĩa gì cho CPU Intel?

Intel AVX-512 là phần tệp vector mở rộng để hỗ trợ cho chipset với tập lệnh có kiến trúc x86 nhưng trên thanh ghi bộ tích lũy của chúng là 512 bit.

Tổng hợp game có thể giải trí trong khi chat Facebook với bạn bè

Bạn đã biết tính năng chat trên Facebook được tích hợp sẵn một số game nhỏ giúp bạn giải trí ngay với bạn bè của mình?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Giá xe Hyundai Santafe 2019 mới nhất, đánh giá Hyundai Santafe đầy đủ nhất

Từ khi xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ năm 2007 thì Hyundai Santafe là một mẫu xe luôn được khách hàng ưa chuộng và luôn có 1 vị trí đứng nhất định trong phân khúc SUV.

Mở hộp và đánh giá nhanh R11 - smartphone cao cấp nhất của OPPO

Không khó lý giải cho sự thành công này khi OPPO R11 và OPPO R11 Plus là những chiếc điện thoại toàn diện về cả thiết kế, hiệu năng, thời lượng pin, camera chính và cả camera selfie.

Đánh giá hiệu năng và pin Infinix Hot S: “Chiến” game tốt, thời lượng sử dụng dài lâu

Chỉ nằm ở phân khúc giá rẻ khoảng 3 triệu đồng, nhưng thời lượng pin và hiệu năng mà Infinix Hot S mang lại là rất tốt, đáng để chúng ta lựa chọn.