Thống kê của Cục Hàng không cho thấy, trong tháng 8 năm 2019, đã xảy ra 2 sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn cao (mức C), tăng 2 sự cố so với tháng 7-2018, còn sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn (mức D) có 3 sự cố. Đối với 2 sự cố mất an toàn mức C, Cục Hàng không đã thành lập tổ điều tra để xác minh nguyên nhân sự cố.
Như vậy, trong 8 tháng đầu năm 2018, đã xảy ra 60 sự cố hàng không, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó có 1 sự cố nghiêm trọng mức B, 7 sự cố uy hiếp an toàn cao và 52 sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn.
Trong đó, 29 sự cố do kỹ thuật máy bay; 21 sự cố do con người (14 sự cố do tổ bay, 2 sự cố do nhân viên kỹ thuật, 3 sự cố do nhân viên mặt đất, 2 sự cố do kiểm soát viên không lưu); 4 sự cố do chim va đập; 1 sự cố do vật ngoại lai; 2 sự cố do thời tiết; 1 sự cố do nguyên nhân khác cà 2 sự cố đang được điều tra xác minh nguyên nhân.
Tăng đột biến các trường hợp vi phạm hàng không bị xử phạt hành chính
Các rủi ro uy hiếp an toàn hàng không trong 8 tháng đầu năm 2018 được phân tích gồm: Sai lỗi bảo dưỡng do yếu tố con người của nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay cụ thể như: không tuân thủ hướng dẫn sửa chữa được phê chuẩn, không thực hiện theo danh mục kiểm tra khi bảo dưỡng tàu bay trước khi đưa vào khai thác hoặc xác nhận công việc bảo dưỡng khi chưa thực hiện công việc đó.
Các sự cố tàu bay tiếp cận không ổn định trên các chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam, liên quan đến kỹ năng kiểm soát chuyến bay của tổ lái không tốt và việc không tuân thủ quy ừình khai thác tiêu chuẩn (SOP) dẫn đên tàu bay không đạt ữạng thái ổn định khi thực hiện tiếp cận.
Công tác báo cáo một số sự cố liên quan tới an toàn hàng không của một số hãng hàng không chưa kịp thời theo quy định; công tác điều tra, khắc phục sự cố, công tác bình giảng đối với một số sự cố chưa kịp thời và triệt để nhằm có biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro, dẫn đến hiệu quả của hệ thống quản lý an toàn bị hạn chế.
Tình trạng chim va đập tàu bay, thời tiết xấu diễn biến phức tạp, vật ngoại lai trong khu bay gây ảnh hưởng đến an toàn, khai thác tàu bay.
Đối với các rủi ro được nhận diện, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành nhiều chỉ thị an toàn để ngăn ngừa sự cố, vụ việc uy hiếp an toàn tái diễn.
Cũng trong tháng 8, nhà chức trách hàng không đã ban hành 63 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không. Tổng hợp trong 8 tháng đầu năm nay nhà chức trách đã xử phạt 282 trường hợp vi phạm.
Phân tích của Cục Hàng không cho thấy, tổng số các quyết định xử phạt liên quan đến an toàn hàng không tăng 90% so với tháng 7 và đặc biệt, tăng 688% so với cùng kỳ năm 2017 (tháng 8-2017 chỉ có 8 vụ bị xử phạt vi phạm hành chính).
Lĩnh vực tàu bay tăng 35% (23/17) vụ so với tháng trước và tăng 283% so với cùng kỳ năm 2017 (23/6 vụ). Lĩnh vực cảng hàng không, sân bay tăng 650% (15/2 vụ) so với tháng 7, và tăng 100% so với cùng kỳ năm trước. Lĩnh vực khác (nhân viên hàng không, đào tạo, huấn luyện và giám định sức khỏe) tăng 122% (20/9 vụ) so với tháng 7...
Tính đến tháng 8-2018, có 176 chiếc máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam, tăng 7 máy bay so với năm 2017.
Ngân Tuyền (ANTĐ)
Nguồn : http://xehay.vn/vi-pham-su-co-mat-an-toan-hang-khong-tang-dot-bien.html