Trái Đất nóng dần vì phát thải khí mê tan từ ngành chăn nuôi

Nguy cơ nóng lên toàn cầu bởi gia tăng phát thải khí mê-tan từ chăn nuôi gia súc, sẽ tác động không nhỏ tới Hiệp ước khí hậu Paris 196, theo Straits Times.
Một thách thức trong cuộc chiến kiềm chế sự nóng lên toàn cầu được đặt ra, bởi các nghiên cứu mới đây đã cho biết phát thải hiệu ứng nhà kính khí mê-tan từ chăn nuôi gia súc lớn hơn nhiều so với các nghiên cứu trước đó, một nhà khoa học cho biết, theo AFP.
Theo báo cáo định kỳ của IPCC được thực hiện bởi hàng ngàn nhà khoa học, nhằm giúp các nhà lãnh đạo có những hành động thiết thực đối với biến đổi khí hậu – là một hiện tượng có tác động tàn phá mạnh mẽ tới thời tiết toàn cầu. Đã có tính toán lại về lượng khí mê-tan phát ra trên mỗi con bò nuôi; và lượng phát thải khí trong năm 2011 đã cao hơn 11% so với tính toán dựa trên dữ liệu từ Ủy ban Liên Chính phủ về Thay đổi khí hậu (IPCC).
“Trong nhiều vùng, số lượng gia súc đang thay đổi, và kết quả của chăn nuôi là tạo ra động vật lớn hơn, cùng lượng thức ăn cũng lớn hơn”, nhà nghiên cứu Julie Wolf của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và là tác giả chính của bản nghiên cứu trên tạp chí Carbon Balance and Management cho biết. “Cùng với thay đổi trong quản lý gia súc, có thể dẫn tới lượng phát thải khí mê tan cao hơn”, bà Julie Wolf cho biết.
Lượng khí metan phát thải theo 2 nguồn, từ nguồn tự nhiên như than bùn, đầm lần và mối, nguồn thứ 2 đến từ hoạt động của con người và chiếm tỉ trọng tới 2/3 trong tổng phát thải thông qua quá trình sản xuất và vận chuyển than, dầu và khí tự nhiên.
Trái Đất nóng dần vì phát thải khí mê tan từ ngành chăn nuôi
Hiệp ước Biến đổi khí hậu tại Paris 2015 (Ảnh: bigthink)
Khí mê-tan phát ra từ động vật nhai lại như bò, cừu thông qua sự ợ hơi của chúng và quá trình phân hủy chất thải hữu cơ, đặc biệt là ở các bãi chôn lấp. Từ việc đốt các nhiên liệu hóa thạch, sinh ra Carbon dioxide (C02) chiếm tới 3/4 khí thải được gây ra trên toàn hành tinh. Nghiên cứu lưu ý rằng khí mê-tan từ gia súc tăng mạnh nhất ở các khu vực phát triển nhanh chóng của châu Á, Mỹ Latinh và châu Phi. Ngược lại, khí phát thải tại Hoa Kỳ và Canada có sự giảm mạnh và ở châu Âu, khí thải khí đốt cũ cũng đã giảm.
“Chế độ ăn uống của con người trở nên giàu thịt và sữa hơn”, nên “chi phí cho khí hậu” ẩn trong thực phẩm có xu hướng tăng”, giáo sư Dave Reay, trường Đại học Edinburg cho biết.
Giáo sư Dave Reay (Ảnh: Youtube)
“Nghiên cứu mới nhất cho thấy lượng phát thải khí mê-tan từ tất cả các nguồn tăng khoảng 4%”, theo Giáo sư Piers Forster.
Khí mê-tan thu hút bức xạ của mặt trời và hiệu ứng phát thải nhà kính cao hơn nhiều so với khí cacbonic. Vì thế, trong khoảng 100 năm, “tiềm năng nóng lên của toàn cầu” bởi khí này lớn gấp 28 lần so với carbon dioxide (Co2).
Mục tiêu hạn chế sự ấm lên toàn cầu dưới mức 2 độ C đã được đặt ra theo Hiệp ước khí hậu Paris 196 có thể bị tác động không nhỏ bởi nguy cơ mới này,  một liên minh 81 nhà khoa học cảnh báo, theo Straits Times.
Ngọc Linh
London cảnh báo khẩn cấp không khí ô nhiễm ở mức báo động
Biển Đông có nguy cơ bị ô nhiễm nghiêm trọng vì tranh chấp chủ quyền
Tổng thống Obama dự kiến đưa ra các quy định mới về phát thải khí mêtan

TIN LIÊN QUAN

Nuôi chó có thể giúp bạn sống thọ hơn

Bằng cách theo dõi số người tử vong trong 12 năm, đồng thời loại bỏ những yếu tố độ tuổi, giới tính, các nhà khoa học đã tính ra được tỷ lệ tử vong của những người có và không nuôi chó.

8 điều NÊN và KHÔNG NÊN khi đưa thú nuôi đi chơi trên ô tô

Khi đi chơi xa bằng ô tô, chắc hẳn nhiều gia đình sẽ không nỡ để thú nuôi ở nhà một mình hoặc gửi ở nơi nào đó xa lạ. Vậy nếu để thú nuôi trên xe, các bạn cần làm gì để chúng được bảo vệ tốt nhất và hành trình của bạn thoải mái an toàn nhất?

Dùng kỹ thuật in 3D, các nhà khoa học đã giúp những đứa trẻ bị dị tật bẩm sinh "mọc lại tai"

Những đứa trẻ nói trên đều trong độ tuổi từ 6 tới 9 và ngay từ khi sinh ra đã không có tai. Dưới góc độ y học, các bác sĩ gọi đây là microtia - dị tật tai nhỏ và những người mắc không chỉ bị mất một bên vành tai mà còn có xu hướng bị điếc ở bên

Năng lượng từ tảo biển có thể thay thế pin mặt trời

Bộ năng lượng Mỹ vừa đầu tư 1,5 triệu USD vào các trang trại nuôi trồng và chuyển hóa năng lượng từ tảo biển,

Cụ bà dành 30 năm để nuôi bộ móng tay dài nhất thế giới

Bà Lee Redmond sống tại thành phố Salt Lake, bang Utah (Mỹ). Từ năm 1979, bà đã bắt đầu nuôi móng tay, năm 2006 bà được công nhận là người phụ nữ có móng tay dài nhất thế giới.

Người đàn ông nhận nuôi 10 chú hổ nhỏ bị bỏ rơi, cảnh tượng vui đùa thật dễ thương

Một người đàn ông người Nga tên Mikhail Zaretskiy nuôi 10 chú hổ con, những chú hổ con này có thể đã bị mẹ bỏ rơi hoặc được giải thoát sau khi bị săn bắt.

4 trụ cột và 3 đột phá để phát triển khoa học công nghệ

KHCN đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và 38% giá trị gia tăng trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Thịt nhân tạo sẽ tốt hơn cho sức khỏe và môi trường của chúng ta?

Tháng 8/2013, một nhóm các nhà khoa học Hà Lan cho biết họ đã phát triển thịt bò nhân tạo dưới quy mô phòng thí nghiệm (với chi phí lên đến 330.000 USD), và thậm chí tổ chức một buổi nếm thử hương vị.

THỦ THUẬT HAY

14 lý do làm iPhone của bạn tụt pin chóng mặt

iPhone vẫn được cải tiến qua từng thế hệ nhưng có vẻ như pin của dòng máy này chưa bao giờ thực sự ấn tượng. Vậy tại sao iPhone nhanh hết pin, bài viết dưới đây sẽ phần nào giải đáp thắc mắc cho bạn.

Chia sẻ bạn cách kiểm tra xác nhận tiêm chủng Vaccine COVID-19 Online không cần dùng ứng dụng

Việc kiểm tra xác nhận tiêm chủng Vaccine COVID-19 giờ đây có thể thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, bạn có thể truy cập vào app Sổ sức khỏe điện tử hoặc có thể kiểm tra online mà không cần tải ứng dụng về máy.

Brian Tracy: Làm thế nào để sử dụng tư duy sáng tạo trong việc giải quyết vấn đề như một thiên tài?

Những tư tưởng sáng tạo chính là 'chủ sở hữu' của những đột phá, đổi mới và cải tiến vĩ đại trong lịch sử nhân loại. Họ biết rằng đôi khi một ý tưởng tốt là tất cả những gì cần nắm lấy để thay đổi sự nghiệp kinh doanh

3 cách sử dụng Realme C25Y để đáp ứng tốt cho bạn các tác vụ hàng ngày

Với chiếc Realme C25Y sẽ có một số tính năng mà có thể bạn không quan tâm nhưng hãy cùng mình tìm hiểu cách sử dụng Realme C25Y xem nó có tính năng gì đáng giá.

Muốn giỏi tiếng Anh, đừng quên ghé thăm 13 kênh YouTube này mỗi ngày

Ngoài phim ảnh thì YouTube cũng là một kho tài nguyên mà bất cứ người học tiếng Anh nào cũng không thể bỏ qua. Nếu chỉ nghĩ đến những video hài hước, quảng cáo, phim tài liệu hay các video ca nhạc đủ mọi thể loại thì

ĐÁNH GIÁ NHANH

Bút S Pen trên Galaxy Note 8: viết sướng hơn và vui vẻ hơn

Cây bút mới giờ đây viết mượt và chính xác hơn, cảm giác thực hơn nhờ đầu bút được làm nhỏ chỉ 0,7mm. Samsung cũng bổ sung thêm chức năng cắt video thành ảnh GIF và vẽ ảnh GIF để gửi cho bạn bè, ngon nhất là hỗ trợ gửi

4 lý do nên mua iPad Mini 6 để giải trí, học tập và làm việc

iPad mini 6 là mẫu tablet nhỏ gọn mới nhất “nhà Táo” và được đánh giá rất cao về hiệu năng. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn tỏ ra băn khoăn không biết có nên mua iPad mini 6 hay không. Vậy thì hãy cùng mình đi tìm hiểu

Giá chỉ trên dưới 4 triệu đồng, điểm nổi bật trên Xiaomi Redmi 10 là gì?

Redmi 10 là smartphone giá rẻ vừa được Xiaomi trình làng và sắp cập bến thị trường nước ta. Ngoài mức giá hấp dẫn, thiết kế đẹp thì điểm nổi bật trên Xiaomi Redmi 10 là gì? Liệu sản phẩm mới của Xiaomi có hạ gục được