Cuộc ‘hồi sinh’ của Trà bí đao Wonderfarm và tầm nhìn xa của người Nhật

Trong khi nhìn quanh có rất nhiều DN Việt Nam vẫn chưa thoát ‘vòng nguy hiểm’ khi thực hiện tái cấu trúc thì IFS như một bài học cho tầm nhìn xa và nhẫn nại của người Nhật.


Là quốc gia đứng thứ 2 về lượng vốn đầu tư trực tiếp ngước ngoài vào Việt Nam, người Nhật trong những năm gần đây không chỉ rót vốn vào các lĩnh vực công nghiệp hay xây dựng mà cũng xuất hiện nhiều hơn những khoản đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp hay chế biến thực phẩm, đồ uống…


Điển hình như thương vụ Suntory Holdings Limited - một công ty nước giải khát và nước uống bổ dưỡng toàn cầu có trụ sở tại Nhật Bản đã thiết lập liên doanh chiến lược với Pepsico tại Việt Nam thông qua đầu tư 51% vốn vào liên minh Suntory PepsiCo hồi năm 2012 được công chúng biết đến rất rộng rãi.


Tuy nhiên, trước khi khi thương vụ này diễn ra ít lâu, ít người biết rằng, một ông lớn khác trong ngành của Nhật Bản cũng đã đặt những dấu chân đầu tiên của mình tại Việt Nam.


Tháng 5 năm 2011, Kirin Holdings - Tập đoàn kinh doanh chính trong ngành thực phẩm, đồ uống, dược phẩm và sinh hóa đến từ Nhật Bản đã bất ngờ mua lại toàn bộ 57,25% cổ phần của Trade Ocean Holdings tại Công ty Cổ phần Thực phẩm Quốc tế hay còn gọi tắt là Interfood (IFS).



Cuộc ‘hồi sinh’ của Trà bí đao Wonderfarm và tầm nhìn xa của người Nhật

Hoạt động kinh doanh IFS có tín hiệu phục hồi từ năm 2016, sau 5 năm miệt mài tái cấu trúc.


Dù muốn mở rộng kinh doanh và muốn khoản đầu tư này giúp Tập đoàn Nhật Bán có thể tăng cường sự hiện diện tại Châu Á. Thế nhưng, đây có thể được coi là thương vụ có phần táo bạo của Kirin Holdings. Bởi khi đó, IFS gần như tê liệt hoàn toàn sau những hệ quả nặng nề từ sự kiện 12 mẫu bánh quy có nhiễm chất Melamine của IFS năm 2008.


Năm 2010, IFS chính thức rơi vào tình trạng tài chính kiệt quệ, nợ phải trả gần bằng tổng tài sản. Khi đó, cổ đông lớn nhất từ Malaysia đã quyết định rút lui, để lại một doanh nghiệp ngập trong nợ nần, kinh doanh thua lỗ và chiến lược kinh doanh đã bị bẻ gãy do thiếu vốn cho những người Nhật tiếp quản.


Những tưởng, đây là một thương vụ ngốc nghếch của những người Nhật khi chứng kiến IFS tiếp tục lỗ, từ mức lỗ lũy kế 266 tỷ đồng vào năm 2011 đã tăng lên gần 853 tỷ đồng vào cuối năm 2015.


Tầm nhìn xa và cái 'Nhẫn' của Nhật Bản


Việc đầu tư vào một DN đứng trên bờ vực phá sản như Interfood là một việc hết sức khó khăn và mạo hiểm. Tuy nhiên, có vẻ như những người Nhật từ Kirin Holdings đã toan liệu điều đó. Cuộc họp lần đầu diễn ra năm 2011, đại diện Kirin Holdings đã tuyên bố sẽ cần đến 5 năm để ‘hồi sinh’ IFS.


Với con số nợ phải trả lên đến 618 tỷ đồng (chủ yếu là nợ vay với lãi suất cao) chiếm gần 90% tổng tài sản vào năm 2011. Công việc đầu tiên của người Nhật ở IFS là cơ cấu lại nợ. Trong năm 2013, Kirin Holdings đã bơm 210 tỷ đồng vào IFS thông qua việc mua 21 triệu cổ phần phát hành riêng lẻ với mức giá bằng mệnh giá và tăng gấp đôi vốn IFS 501 tỷ đồng. Cùng với một loạt giải pháp cơ cấu khác thì đến cuối năm 2013, các khoản nợ vay đã được ‘làm sạch’ hoàn toàn.


Tuy nhiên, để tiếp tục phát triển, IFS cần một nguồn vốn mới đủ để công ty thực thi các chiến lược kinh doanh. Trong vòng 2 năm 2014-2015, Kirin Holdings nâng sở hữu lên gần 96% vốn cổ phần tại IFS thông qua việc góp vốn qua 2 đợt phát hành riêng lẻ. Vốn cổ phần tại IFS được tăng lên 871 tỷ đồng vào cuối năm 2015. Bên cạnh đó, Kirin Holdings cũng hỗ trợ tài chính cho IFS bằng các khoản vay nội bộ không tài sản thế chấp với lãi suất thấp.




Năng lực cạnh tranh của IFS đang được cải thiện.


Giải quyết xong vấn đề về tài chính, IFS mới yên tâm sản xuất. Trong năm 2013, Công ty đã tập trung vào việc tổ chức lại sản xuất, giảm sản xuất các sản phẩm không có lợi thế cạnh tranh và tập trung vào xây dựng 3 dòng sản phẩm chủ lực là Trà bí đao, Nước Yến, nhãn hàng Kirin.


Bên cạnh việc phục hưng thương hiệu Trà bí đao Wonderfarm, các sản phẩm mới của IFS từ Kirin như Tea Break, Cola tăng lực Rising, Ice +, Latte đã chính thức được sản xuất tại thị trường Việt Nam theo công nghệ Nhật Bản.


Song song đó, chiến lược quảng bá thương hiệu cũng trở nên rầm rộ hơn. Bằng chứng là chi phí bán hàng từ mức 10% doanh số đã tăng vọt lên trên 40% trong 2 năm 2013-2014. Điều này đã giúp doanh số IFS tăng trưởng trở lại. Năm 2016, dù chỉ có được mức lợi nhuận còn khiêm tốn, nhưng hầu hết các chỉ số kinh doanh đều cho thấy một giai đoạn mới đang bắt đầu.


Sau 5 năm tập trung tái cơ cấu, giá vốn đã ở mức thấp hơn giúp biên lợi nhuận cao hơn, Công ty cũng không còn phải chi nhiều cho quảng cáo như 2-3 năm trước. Trong khi đó, chi phí quản lý và chi phí lãi vay đang ngày càng tiệm cận về mức tối thiểu.


Kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm nay như một sự khẳng định thời kỳ đen tối của IFS đã chấm dứt. Với doanh thu thuần tiếp tục có mức tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm 2016, cộng với tỷ lệ lãi gộp cao nhất trong lịch sử, IFS ghi nhận mức lãi ròng 56,4 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, gấp 8 lần cùng kỳ năm trước.


Năm 2016, IFS trở lại sản chứng khoán với mức giá tham chiếu chỉ 3.000 đồng/cổ phần, nhưng sau đó nhanh chóng tăng lên trên 8.000 đồng/cổ phiếu. Từ một doanh nghiệp rơi vào vũng lầy và ngấp nghé bờ vực phá sản, Interfood đã chính thức hồi sinh.


Chấp nhận bỏ ra 5 năm, miệt mài với công cuộc tái thiết mà không hề cho thấy sự nao núng, kiên định, đó là cách người Nhật đang phục hưng doanh nghiệp từng nổi danh trong ngành nước giải khát mang thương hiệu Trà bí đao Wonderfarm.



Huy Nguyên
* Nguồn: Trí thức trẻ

TIN LIÊN QUAN

Hãng Suntory ra mắt nước lọc vị bia, thoải mái uống giữa giờ làm việc mà không lo say xỉn

Giữa tiết trời nắng nóng của mùa hè, uống một ngụm bia nhỏ quả là sung sướng tuyệt vời. Tuy nhiên, chẳng nhà tuyển dụng muốn nhân viên của mình say xỉn hoặc uống bia giữa giờ làm việc.

4 lí do không thể bỏ lỡ Diễn đàn Tiếp thị Di động 2018

So với các nước đang phát triển trong khu vực châu Á, hạ tầng kĩ thuật Internet của Việt Nam đang phát triển tốt hơn rất nhiều – chúng ta có các thiết bị thông minh, tốc độ đường truyền cao, độ xâm nhập của Internet tại các vùng nông thôn lên đến

Chiến lược Marketing mix của Aquafina: “Ngựa chiến” của Pepsico

Pepsico là tập toàn giải khát toàn cầu, có mặt ở rất nhiều quốc gia trên phủ sóng khắp các châu lục trên thế giới. Có thể thấy rằng, thành công của Pepsico hiện nay nhờ rất lớn vào chiến lược đúng đắn PR từng sản phẩm nằm trong hệ sinh thái của

Coca-Cola ra mắt đồ uống có cồn đầu tiên tại Nhật Bản

Lần đầu tiên trong lịch sử của thương hiệu nước giải khát Coca-Cola chính thức góp mặt vào thị trường đồ uống có cồn với một sản phẩm đóng chai tại Nhật Bản. Nhà sản xuất nước giải khát có ga hàng đầu thế giới cho biết họ sẽ bắt đầu sản xuất

Ngành thực phẩm trong "cơn lũ" đầu tư ngoại

Ngành công nghiệp chế biến thực phẩm của Việt Nam luôn có sức hút nhất định, không chỉ với các quỹ đầu tư tài chính mà ngay cả các công ty nước ngoài trong cùng ngành.

Gia vị “tinh hoa” của người Việt nhìn từ chiến lược Marketing của nước mắm Chinsu

Thương hiệu Chinsu có lẽ đã không còn quá xa lạ với người dân Việt Nam bởi những sản phẩm đa dạng và chất lượng. Ra đời vào năm 2002, Chinsu là thương hiệu cao cấp với sứ mệnh đem đến hương vị hảo hạng cho bữa ăn ngon mỗi ngày của hàng triệu gia

Chiến lược Marketing của trà xanh không độ: Tên tuổi kỳ cựu của ngành FMCG

Tân Hiệp Phát là một cái tên lớn trong ngành nước giải khát với sức tiêu thụ sản phẩm vô cùng lớn, là đối thủ của các thương hiệu trong lĩnh vực FMCG. Trà xanh không độ là một sản phẩm nổi bật hơn cả và nó đang có một vị thế nhất định trong

Những ý tưởng kinh doanh nước giải khát sáng tạo cực hút khách

Những ngày vừa qua miền Bắc đón đợt nắng nóng cao điểm đầu tiên trong mùa hè năm 2016, ai cũng cảm thấy oi bức và ngột ngạt khi nhiệt độ ngoài...

THỦ THUẬT HAY

Kiếm 12.500 USD từ 'lỗi' xóa ảnh của bất kỳ ai trên Facebook

Chỉ với 4 dòng code, Laxman Muthiyah đã có thể xóa sổ mọi album từ ảnh cưới của ông chủ Facebook cho đến ảnh tốt nghiệp của một người dùng không quen biết.

Cách "đánh dấu chủ quyền" hình ảnh của mình trên mọi smartphone Android

Hiện nay, một số mẫu smartphone Android đã hỗ trợ tính năng lưu watermark ở phần rìa ảnh, điều này sẽ giúp cho người dùng dễ dàng 'đánh dấu chủ quyền' hình ảnh của mình. Và nếu cũng muốn sở hữu tính năng này, bạn đọc

Hướng dẫn thêm tùy chọn Tìm kiếm Google trên Microsoft Edge

Nếu muốn thêm tùy chọn Tìm kiếm Google trên Microsoft Edge, chúng ta sẽ cần tải tiện ích bên ngoài và cài đặt trên trình duyệt.

Sửa lỗi treo logo trên phiên bản mới nhất “PUBG Tàu” – Rules Of Survival

Để có thể kiểm tra máy tính mình đang sử dụng có card màn hình hay là không, bạn hãy vào thanh tìm kiếm START > RUN (đối với windows 7) hay SEARCH ( đối với windows 8, 10) hay có thể sử dụng tổ hợp phím WINDOWS + S

Hướng dẫn tạo cuộc trò chuyện bí mật trên Viber

' Trò chuyện bí mật ' là tính năng mới được bổ sung cách đây không lâu ở phần mềm chat trên điện thoại này. Nội dung trong các cuộc trò chuyện không những được mã hóa để bảo vệ thông tin cá nhân mà toàn bộ tin nhắn đều

ĐÁNH GIÁ NHANH

Cận cảnh Dell XPS 13" 2017 và những ấn tượng đầu tiên

Dòng XPS trước giờ luôn được các chuyên gia và người dùng đánh giá cao bởi thiết kế xuất sắc và cấu hình mạnh mẽ, đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng cho các doanh nghiệp.

Đánh giá loa vi tính 2.0 GoldSound GS51- Bluetooth

Nhân vật chính ngày hôm nay nay của chúng ta là mẫu loa GoldSound GS51-Bluetooth, là bản cải tiến thứ 3 của dòng loa vi tính 2.0 của công ty GoldSound.

Đánh giá nhanh Galaxy A32 màu Tím, màn hình 90Hz có mức giá 6.69 triệu đồng

Theo nhiều báo cáo, nhà sản xuất Hàn Quốc này cũng sẽ phát hành một phiên bản 4G của Galaxy A32 tại một số thị trường. Trước thời điểm ra mắt, các biến thể màu sắc của nó đã được tiết lộ bởi một leaker đáng tin cậy.