Cuộc ‘hồi sinh’ của Trà bí đao Wonderfarm và tầm nhìn xa của người Nhật

Trong khi nhìn quanh có rất nhiều DN Việt Nam vẫn chưa thoát ‘vòng nguy hiểm’ khi thực hiện tái cấu trúc thì IFS như một bài học cho tầm nhìn xa và nhẫn nại của người Nhật.


Là quốc gia đứng thứ 2 về lượng vốn đầu tư trực tiếp ngước ngoài vào Việt Nam, người Nhật trong những năm gần đây không chỉ rót vốn vào các lĩnh vực công nghiệp hay xây dựng mà cũng xuất hiện nhiều hơn những khoản đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp hay chế biến thực phẩm, đồ uống…


Điển hình như thương vụ Suntory Holdings Limited - một công ty nước giải khát và nước uống bổ dưỡng toàn cầu có trụ sở tại Nhật Bản đã thiết lập liên doanh chiến lược với Pepsico tại Việt Nam thông qua đầu tư 51% vốn vào liên minh Suntory PepsiCo hồi năm 2012 được công chúng biết đến rất rộng rãi.


Tuy nhiên, trước khi khi thương vụ này diễn ra ít lâu, ít người biết rằng, một ông lớn khác trong ngành của Nhật Bản cũng đã đặt những dấu chân đầu tiên của mình tại Việt Nam.


Tháng 5 năm 2011, Kirin Holdings - Tập đoàn kinh doanh chính trong ngành thực phẩm, đồ uống, dược phẩm và sinh hóa đến từ Nhật Bản đã bất ngờ mua lại toàn bộ 57,25% cổ phần của Trade Ocean Holdings tại Công ty Cổ phần Thực phẩm Quốc tế hay còn gọi tắt là Interfood (IFS).



Cuộc ‘hồi sinh’ của Trà bí đao Wonderfarm và tầm nhìn xa của người Nhật

Hoạt động kinh doanh IFS có tín hiệu phục hồi từ năm 2016, sau 5 năm miệt mài tái cấu trúc.


Dù muốn mở rộng kinh doanh và muốn khoản đầu tư này giúp Tập đoàn Nhật Bán có thể tăng cường sự hiện diện tại Châu Á. Thế nhưng, đây có thể được coi là thương vụ có phần táo bạo của Kirin Holdings. Bởi khi đó, IFS gần như tê liệt hoàn toàn sau những hệ quả nặng nề từ sự kiện 12 mẫu bánh quy có nhiễm chất Melamine của IFS năm 2008.


Năm 2010, IFS chính thức rơi vào tình trạng tài chính kiệt quệ, nợ phải trả gần bằng tổng tài sản. Khi đó, cổ đông lớn nhất từ Malaysia đã quyết định rút lui, để lại một doanh nghiệp ngập trong nợ nần, kinh doanh thua lỗ và chiến lược kinh doanh đã bị bẻ gãy do thiếu vốn cho những người Nhật tiếp quản.


Những tưởng, đây là một thương vụ ngốc nghếch của những người Nhật khi chứng kiến IFS tiếp tục lỗ, từ mức lỗ lũy kế 266 tỷ đồng vào năm 2011 đã tăng lên gần 853 tỷ đồng vào cuối năm 2015.


Tầm nhìn xa và cái 'Nhẫn' của Nhật Bản


Việc đầu tư vào một DN đứng trên bờ vực phá sản như Interfood là một việc hết sức khó khăn và mạo hiểm. Tuy nhiên, có vẻ như những người Nhật từ Kirin Holdings đã toan liệu điều đó. Cuộc họp lần đầu diễn ra năm 2011, đại diện Kirin Holdings đã tuyên bố sẽ cần đến 5 năm để ‘hồi sinh’ IFS.


Với con số nợ phải trả lên đến 618 tỷ đồng (chủ yếu là nợ vay với lãi suất cao) chiếm gần 90% tổng tài sản vào năm 2011. Công việc đầu tiên của người Nhật ở IFS là cơ cấu lại nợ. Trong năm 2013, Kirin Holdings đã bơm 210 tỷ đồng vào IFS thông qua việc mua 21 triệu cổ phần phát hành riêng lẻ với mức giá bằng mệnh giá và tăng gấp đôi vốn IFS 501 tỷ đồng. Cùng với một loạt giải pháp cơ cấu khác thì đến cuối năm 2013, các khoản nợ vay đã được ‘làm sạch’ hoàn toàn.


Tuy nhiên, để tiếp tục phát triển, IFS cần một nguồn vốn mới đủ để công ty thực thi các chiến lược kinh doanh. Trong vòng 2 năm 2014-2015, Kirin Holdings nâng sở hữu lên gần 96% vốn cổ phần tại IFS thông qua việc góp vốn qua 2 đợt phát hành riêng lẻ. Vốn cổ phần tại IFS được tăng lên 871 tỷ đồng vào cuối năm 2015. Bên cạnh đó, Kirin Holdings cũng hỗ trợ tài chính cho IFS bằng các khoản vay nội bộ không tài sản thế chấp với lãi suất thấp.




Năng lực cạnh tranh của IFS đang được cải thiện.


Giải quyết xong vấn đề về tài chính, IFS mới yên tâm sản xuất. Trong năm 2013, Công ty đã tập trung vào việc tổ chức lại sản xuất, giảm sản xuất các sản phẩm không có lợi thế cạnh tranh và tập trung vào xây dựng 3 dòng sản phẩm chủ lực là Trà bí đao, Nước Yến, nhãn hàng Kirin.


Bên cạnh việc phục hưng thương hiệu Trà bí đao Wonderfarm, các sản phẩm mới của IFS từ Kirin như Tea Break, Cola tăng lực Rising, Ice +, Latte đã chính thức được sản xuất tại thị trường Việt Nam theo công nghệ Nhật Bản.


Song song đó, chiến lược quảng bá thương hiệu cũng trở nên rầm rộ hơn. Bằng chứng là chi phí bán hàng từ mức 10% doanh số đã tăng vọt lên trên 40% trong 2 năm 2013-2014. Điều này đã giúp doanh số IFS tăng trưởng trở lại. Năm 2016, dù chỉ có được mức lợi nhuận còn khiêm tốn, nhưng hầu hết các chỉ số kinh doanh đều cho thấy một giai đoạn mới đang bắt đầu.


Sau 5 năm tập trung tái cơ cấu, giá vốn đã ở mức thấp hơn giúp biên lợi nhuận cao hơn, Công ty cũng không còn phải chi nhiều cho quảng cáo như 2-3 năm trước. Trong khi đó, chi phí quản lý và chi phí lãi vay đang ngày càng tiệm cận về mức tối thiểu.


Kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm nay như một sự khẳng định thời kỳ đen tối của IFS đã chấm dứt. Với doanh thu thuần tiếp tục có mức tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm 2016, cộng với tỷ lệ lãi gộp cao nhất trong lịch sử, IFS ghi nhận mức lãi ròng 56,4 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, gấp 8 lần cùng kỳ năm trước.


Năm 2016, IFS trở lại sản chứng khoán với mức giá tham chiếu chỉ 3.000 đồng/cổ phần, nhưng sau đó nhanh chóng tăng lên trên 8.000 đồng/cổ phiếu. Từ một doanh nghiệp rơi vào vũng lầy và ngấp nghé bờ vực phá sản, Interfood đã chính thức hồi sinh.


Chấp nhận bỏ ra 5 năm, miệt mài với công cuộc tái thiết mà không hề cho thấy sự nao núng, kiên định, đó là cách người Nhật đang phục hưng doanh nghiệp từng nổi danh trong ngành nước giải khát mang thương hiệu Trà bí đao Wonderfarm.



Huy Nguyên
* Nguồn: Trí thức trẻ

TIN LIÊN QUAN

Hãng Suntory ra mắt nước lọc vị bia, thoải mái uống giữa giờ làm việc mà không lo say xỉn

Giữa tiết trời nắng nóng của mùa hè, uống một ngụm bia nhỏ quả là sung sướng tuyệt vời. Tuy nhiên, chẳng nhà tuyển dụng muốn nhân viên của mình say xỉn hoặc uống bia giữa giờ làm việc.

4 lí do không thể bỏ lỡ Diễn đàn Tiếp thị Di động 2018

So với các nước đang phát triển trong khu vực châu Á, hạ tầng kĩ thuật Internet của Việt Nam đang phát triển tốt hơn rất nhiều – chúng ta có các thiết bị thông minh, tốc độ đường truyền cao, độ xâm nhập của Internet tại các vùng nông thôn lên đến

Chiến lược Marketing mix của Aquafina: “Ngựa chiến” của Pepsico

Pepsico là tập toàn giải khát toàn cầu, có mặt ở rất nhiều quốc gia trên phủ sóng khắp các châu lục trên thế giới. Có thể thấy rằng, thành công của Pepsico hiện nay nhờ rất lớn vào chiến lược đúng đắn PR từng sản phẩm nằm trong hệ sinh thái của

Coca-Cola ra mắt đồ uống có cồn đầu tiên tại Nhật Bản

Lần đầu tiên trong lịch sử của thương hiệu nước giải khát Coca-Cola chính thức góp mặt vào thị trường đồ uống có cồn với một sản phẩm đóng chai tại Nhật Bản. Nhà sản xuất nước giải khát có ga hàng đầu thế giới cho biết họ sẽ bắt đầu sản xuất

Ngành thực phẩm trong "cơn lũ" đầu tư ngoại

Ngành công nghiệp chế biến thực phẩm của Việt Nam luôn có sức hút nhất định, không chỉ với các quỹ đầu tư tài chính mà ngay cả các công ty nước ngoài trong cùng ngành.

Gia vị “tinh hoa” của người Việt nhìn từ chiến lược Marketing của nước mắm Chinsu

Thương hiệu Chinsu có lẽ đã không còn quá xa lạ với người dân Việt Nam bởi những sản phẩm đa dạng và chất lượng. Ra đời vào năm 2002, Chinsu là thương hiệu cao cấp với sứ mệnh đem đến hương vị hảo hạng cho bữa ăn ngon mỗi ngày của hàng triệu gia

Chiến lược Marketing của trà xanh không độ: Tên tuổi kỳ cựu của ngành FMCG

Tân Hiệp Phát là một cái tên lớn trong ngành nước giải khát với sức tiêu thụ sản phẩm vô cùng lớn, là đối thủ của các thương hiệu trong lĩnh vực FMCG. Trà xanh không độ là một sản phẩm nổi bật hơn cả và nó đang có một vị thế nhất định trong

Những ý tưởng kinh doanh nước giải khát sáng tạo cực hút khách

Những ngày vừa qua miền Bắc đón đợt nắng nóng cao điểm đầu tiên trong mùa hè năm 2016, ai cũng cảm thấy oi bức và ngột ngạt khi nhiệt độ ngoài...

THỦ THUẬT HAY

Cách sửa lỗi không nhận được tin nhắn trong Group chat trên Skype

Khi bạn làm việc trong Group chat trên Skype, bỗng nhiên không thể nhận được tin nhắn mà người khác gửi đến, ảnh hưởng khá nhiều đến công việc. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục lỗi không

Sự khác biệt giữa mật khẩu mạnh và yếu

Tạo mật khẩu từ càng nhiều ký tự ngẫu nhiên càng tốt. Tại sao vậy? Bởi vì nếu mật khẩu được tạo theo một mẫu số hay bàn phím thì tin tặc rất dễ đoán ra bằng công cụ phá mật khẩu dựa trên từ điển.

Cách bật thông báo khi có người thay đổi dữ liệu trên Google Sheet không phải ai cũng biết

Google Sheet là một công cụ quen thuộc của dân văn phòng giúp nhiều người cùng lúc tạo và chỉnh sửa bảng tính trên trình duyệt web. Tuy nhiên, chắc hẳn bạn sẽ có đôi lần khó chịu khi ai đó chỉnh sửa trang tính của bạn

iPhone của bạn vừa mượt vừa tiết kiệm 3G hơn chỉ với một thao tác sau

Background App Refresh hay còn gọi là Làm mới ứng dụng nền là tính năng được rất nhiều chuyên gia khuyên bạn tắt đi khi sử dụng iPhone để tiết...

Hướng dẫn cài đặt hệ điều hành SteamOS trên máy tính

SteamOS là hệ điều hành mã nguồn mở, được thiết kế chủ yếu để chơi game. SteamOS có thể chạy các game nguyên gốc được phát triển cho Linux và phát hành trên cửa hàng Steam.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Galaxy S9: Đáng để nâng cấp

Đồng ý với tư tưởng đó, Galaxy S9 là chiếc điện thoại mà mình thật sự hài lòng. Vẫn còn có những thứ màu mè, những tính năng trang bị cho có mà ít khi dùng, nhưng tất cả những tính năng cơ bản nhất của S9 lại được thay

Đánh giá Isuzu mu-X: thế lực mới trong làng SUV 7 chỗ phổ dụng

Vào Việt Nam, Isuzu mu-X cạnh tranh với Fortuner và Pajero Sport, làm gợi lại cuộc đấu tay ba giữa Isuzu Hi-Lander, Mitsubishi Jolie và Toyota Zace những năm đầu thế kỷ 21.

Đánh giá nhanh Honda SH 2017: Đẹp, an toàn và mạnh mẽ hơn

Ngoài những điểm mới ở mặt thiết kế đèn pha, đèn định vị, đèn hậu sử dụng công nghệ LED, Honda SH 2017 còn ở hữu hệ thống chống bó cứng phanh ABS hiện đại, động cơ cũng vận hành mạnh mẽ hơn, ...