Chiến thuật định giá của 3 ông lớn thời trang nhanh Zara, H&M và Uniqlo

Những năm gần đây đã đánh dấu bước tiến ngoạn mục của trường phái kinh doanh “thời trang nhanh”. Từ Zara cho đến H&M và Uniqlo, ba gã khổng lồ trẻ tuổi này ngày càng bỏ xa các tên tuổi gạo cội khác với tốc độ cao và giá thành thấp đáng kinh ngạc của mình.


Cùng tìm hiểu cách mà Zara, H&M và Uniqlo định giá cho sản phẩm để đạt được sự thành công như vũ bão trong thời gian qua.


Zara


Zara định giá sản phẩm của mình dựa trên mức giá mà khách hàng sẵn sàng bỏ ra, mỗi sản phẩm của Zara sẽ có từng giá riêng tại mỗi thị trường khác nhau.


Tại quốc gia mẹ của mình là Tây Ban Nha, Zara được định hình là một thương hiệu có mức giá phải chăng. Vì thế, hơn 80% người dân Tây Ban Nha có thể dễ dàng mua và sử dụng sản phẩm của công ty.


Ngược lại, đối với các thị trường khác, Zara được xem như một nhãn hàng thời trang có giá thành khá cao.



Chiến thuật định giá của 3 ông lớn thời trang nhanh Zara, H&M và Uniqlo

Nhìn vào ví dụ trên có thể thấy chiến lược định giá của Zara. Nếu so với Tây Ban Nha, giá sản phẩm sẽ tăng hơn 45% tại thị trường Mỹ và thậm chí là 62% tại Nhật Bản.


Thêm vào đó, Zara chỉ đẩy mạnh giảm giá vào 2 mùa trong năm là tháng 1 và tháng 7. Và sản phẩm sale off của Zara chỉ được giảm từ 15-20%, khá khiêm tốn so với các công ty thời trang khác.


H&M


H&M tự nhận mình là hãng thời trang có giá thành tốt nhất. Với một hệ thống các nhà cung cấp và đối tác trên toàn cầu, H&M có thể thu mua nguyên liệu đầu vào với chi phí còn thấp hơn cả Zara. Qua đó, sản phẩm của H&M luôn giữ mức giá trung bình thấp tại mọi thị trường.




Mỗi năm H&M tung ra hàng loạt các chương trình giảm giá lớn nhỏ khác nhau cho các bộ sưu tập mới. Trung bình H&M sẽ dành ra khoảng 5% doanh thu cả năm cho hoạt động này.


Tuy nhiên, vài năm trở lại đây H&M đã tăng trưởng doanh thu một cách chóng mặt khi bắt tay với những nhà tạo mẫu hàng đầu thế giới để tung ra những bộ sưu tập độc quyền dành riêng cho khách hàng H&M. Chẳng hạn vào năm 2004, H&M đã hợp tác với Karl Lagerfeld, trưởng ban thiết kế của Chanel và kết quả là bộ sưu tập này ngay lập tức “cháy hàng” trên khắp 500 cửa hàng khắp thế giới.


Và lần thành công nhất là bộ sưu tập với nhà thiết kế Pháp – Balmain bao gồm những sản phẩm có giá lên đến 500 Euro.


Uniqlo


Sản phẩm của Uniqlo luôn hướng tới giá thành thấp nhất và phù hợp với túi tiền của mọi tầng lớp tiêu dùng. Khi xâm nhập vào một thị trường mới, Uniqlo vẫn giữ mức giá bằng hoặc chỉ nhỉnh hơn chút ít so với thị trường Nhật Bản.




Uniqlo từng làm chấn động thị trường thời trang Nhật khi đưa ra mẫu quần jeans chỉ với mức giá 25 Euro, khiến các hãng khác ngay lập tức phải giảm giá bán để có thể cạnh tranh.


Và vào cuối mỗi mùa thời trang, hàng hóa Uniqlo sẽ được đưa vào các chương trình sale off từ 20 – 30% để đảm bảo giải phóng hết hàng tồn kho. Và Uniqlo đặc biệt thường sử dụng các tên tuổi lớn để quảng bá cho sản phẩm của mình, như các ngôi sao Orlando Bloom hay Novak Djokovic.


Kết luận


Cả H&M và UNIQLO đều thực hiện phương châm “thời trang giá rẻ” cho mọi thị trường tiêu thụ của mình. Sản phẩm của hai hãng thời trang này có mức giá gần như bằng nhau trên khắp thế giới.


Tuy nhiên, chiến thuật của Zara lại khác, công ty sẽ duy trì mức giá thấp tại nước nhà Tây Ban Nha và nhỉnh hơn một chút tại các nước láng giềng có sử dụng đồng Euro. Còn ở những thị trường khác, Zara được nhận diện là một thương hiệu xa xỉ với mức giá cao, đặc biệt là những nước Châu Á như Nhật Bản hoặc Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.


Về chính sách giảm giá, mỗi công ty thường có những mùa giảm giá khác nhau với 20 – 30% của Uniqlo và chỉ từ 15% đến 20% của Zara.



Lê Thanh Sang
* Nguồn: Nhịp Sống Kinh Tế

TIN LIÊN QUAN

Zara về Việt Nam, đầu mối nhận đặt hàng online lo mất khách

Cửa hàng Zara đầu tiên khai trương tại TP. Hồ Chí Minh khiến các tín đồ của thương hiệu thời...

H&M, Zara vào Việt Nam: Hàng thời trang xách tay liệu còn “hot”?

Sau khi “đế chế” thời trang hàng hiệu Zara mở cửa hiệu đầu tiên tại Việt Nam, mới đây H&M cũng tuyên bố sẽ mở cửa hiệu ở Việt Nam như một phần trong kế hoạch mở rộng thị trường toàn cầu năm 2017.

Hàng xách tay sống vào đâu khi H&M, Zara vào Việt Nam?

Nhiều tín đồ thời trang “đứng ngồi không yên” trước thông tin H&M có thể sắp mở cửa hàng tại Hà Nội thời gian tới đây, hiện nay để mua sản phẩm H&M nhiều người phải đặt mua hàng xách tay.

6 bài học từ chiến lược Marketing của Uniqlo mà Marketer nên biết

Với các hãng thời trang giá rẻ, thì việc thâu tóm và có được thị phần ở nhiều thị trường khác nhau là điều đáng mơ ước. Zara, H&M, Mango… rất nhiều hãng đã đạt được dấu ấn nhất định ở nhiều thị trường mà các hãng này đặt chân qua. Uniqlo là

THỦ THUẬT HAY

Vô hiệu hóa Facebook là gì?Nó khác gì với xóa tài khoản Facebook?

Vô hiệu hóa Facebook và xóa tài khoản Facebook có phải là một không? Nếu không thì vô hiệu hóa tài khoản Facebook khác gì với xóa Facebook? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Hướng dẫn “sống ảo” với hiệu ứng iPhone 12 siêu hot hiện nay

Trên ứng dụng Instagram thời gian gần đây xuất hiện hiệu ứng filter iPhone 12 khiến giới trẻ mê mệt áp dụng khi đem lại những bức ảnh, story rất chân thực giống như bạn đang sở hữu “sớm” một chiếc iPhone 12 thật vậy.

Bản quyền phần mềm quản lý ảnh chuyên nghiệp Cyberlink PhotoDirector 3

Cyberlink PhotoDirector 3 là bộ công cụ quản lý ảnh một cách chuyên nghiệp, phần mềm này không chỉ giúp người dùng quản lý ảnh mà còn chỉnh sửa, cải thiện chất lượng cũng như thêm hiệu ứng số cho những bức ảnh. Tạo

Cách đăng ảnh, video cùng lúc lên Fanpage Facebook

Để đăng video và ảnh cùng lúc trên Fanpage Facebook, chúng ta có thể sử dụng trình giả lập và ứng dụng hỗ trợ.

Giao diện tin nhắn trên Messenger bị chuyển sang hình vuông và đây là cách khắc phục

Mới đây giao diện tin nhắn của Messenger trên máy tính của nhiều người dùng Facebook bị chuyển từ bo tròn sang hình vuông gây ra sự không thoải mái khi sử dụng. Đây có thể chỉ là một lỗi tạm thời của Facebook chứ không

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Sony Xperia XA2: Liệu có nối tiếp thành công của đàn anh?

Khi nhìn vào ngay đầu tiên, rõ ràng nhất đó là vị trí cảm biến vân tay đã được dời xuống mặt sau và vị trí cụm camera chình được đẩy vào giữa. Đây là điều cho thấy Sony bắt đầu có những

Đánh giá nhanh smartphone giá rẻ Nokia 1 giá 1,9 triệu

Là một sản phẩm giá rẻ, không ngạc nhiên khi thiết kế của Nokia 1 không mấy ấn tượng. Máy có phần thân làm bằng nhựa và khá dày (9.5 mm) với viền màn hình cũng khá lớn, khiến nó trông giống như một thiết bị ra đời từ

So sánh cấu hình hai đại diện nổi bật nhất phân khúc cận cao cấp: HTC U11 EYEs và OPPO R11s

Chúng ta chắc chắn đã rất ấn tượng với mẫu smartphone vừa ra mắt cách đây không lâu của HTC là U11 EYEs khi sản phẩm này được kế thừa toàn bộ thiết kế cũng như khả năng chụp hình ấn tượng của U11 Plus và được bổ sung