Tạo lối đi riêng: Chiến lược từ các thương hiệu thời trang Uniqlo, Zara và H&M
Uniqlo, Zara và H&M là thương hiệu thời trang S.P.A được biết đến nhiều nhất trên thế giới. S.P.A (Specialty retailer of Private label Apparel) là công ty sở hữu thương hiệu này sẽ tiến hành tất cả các khâu từ hoạch định, sản xuất, phân phối thông qua các cửa hàng bán lẻ.
Chiến lược phát triển của Uniqlo, Zara và H&M theo mỗi hướng khác nhau, đôi khi đối lập nhưng cả 3 đều đạt được thành công. Không theo một công thức được nhiều thương hiệu thời trang thường làm: phân bổ các nhà thiết kế khắp châu lục để tìm ra những thiết kế mới, chọn lọc 6 đến 9 tháng trước khi triển khai sản phẩm, sản xuất và phân phối đến tận tay người tiêu dùng. Tạo lối đi riêng trong chiến lược chinh phục và phát triển chính là bài học thành công của họ. Cùng tìm hiểu những chiến lược này nhé!
1. Uniqlo - Thời trang mang tính dài hạn chứ không theo xu hướng
Nói cho dễ hiểu tức là chú trọng đến phong cách chứ không phải xu hướng. Mỗi người luôn theo đuổi một phong cách nhất định trong một thời gian dài, có người chú trọng đến sự giản dị, có người thích tính hiện đại,... Dễ thấy một điều, phong cách sẽ không nhanh chóng mất đi trong khi xu hướng thì thay đổi liên tục. Thay vì chạy theo những xu hướng mới nhất, Uniqlo lấy phong cách làm chuẩn. Chú trọng đến công nghệ và đầu tư một tầm nhìn mang tính dài hạn vì tin tưởng rằng khách hàng họ nhắm tới là những người quan tâm đến chất lượng và giá trị hơn là những thiết kế hợp thời. Để khai thác thị trường theo chiến lược này, Uniqlo dành công sức, thời gian để kiểm tra nguyên liệu từ những nhà cung cấp dài hạn và thiết kế (thiết kế này theo một phong cách dài hạn chứ không phải dựa vào xu hướng).

Chiến lược đã giúp UNIQLO thành công lớn ở Mỹ như thế nào?
Ngẫm lại thấy chiến lược của UNIQLO giống như chiến lược trong ngành công nghệ xe hơi. Khoảng giữa 1986 và 1930, có hơn 1800 nhà sản xuất xe hơi ở nước Mỹ. Vì sao có quá nhiều đến vậy? Bởi vì lúc đó, hầu hết các nhà sản xuất xe hơi đều muốn tạo ra chiếc xe hơi phù hợp với mỗi cá thể nên sự xuất hiện số lượng lớn nhà sản xuất như vậy cũng không có gì đáng ngờ. Nhưng đến đầu năm 1940, phần lớn các nhà sản xuất xe hơi buộc phải rời khỏi ngành và hiện nay, có thể thấy chỉ còn một số nhà sản xuất xe hơi chú trọng đến phong cách chung của nhiều người và chất lượng mới tồn tại được.
Ngành thời trang ở Mỹ hiện tại khá giống thị trường xe hơi Mỹ những năm 1986 và 1930. Có quá nhiều nhà bán lẻ thời trang, quá nhiều thương hiệu và nhà thiết kế, quá nhiều cửa hàng giảm giá với nhiều chương trình giảm giá điên cuồng. Tadashi Yanai đã học được xu hướng này từ ngành công nghiệp xe hơi Mỹ. Ông luôn tìm kiếm những styles không nhanh chóng mất đi, phân loại những styles này và thiết lập chuỗi cung ứng để đưa tất cả những styles này đến với khách hàng. “Uniqlo – Made for all ” là vì thế. Hơn cả, ông hướng khách hàng đến việc update tủ quần áo của họ bởi chính những styles mà Uniqlo mang đến chứ không phải tủ quần áo với hàng loạt các xu hướng không theo thể thống hay styles nào cả. Và kết quả, Uniqlo đã thành công vang dội khi vượt qua cả GAP và H&M (cũng là thương hiệu S.P.A) taị Mỹ.
2. Zara - Phản ứng với những xu hướng của khách hàng
Có thể thấy chiến lược của Zara hoàn toàn trái ngược với Uniqlo. Một bên chú trọng đến phong cách mang tính dài hạn chứ không chạy theo xu hướng, một bên luôn đuổi bám theo xu hướng để phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, Zara cũng thành công ngang ngửa với Uniqlo và hơn cả, có một số lượng cửa hàng ở khá nhiều nước. Để đạt được thành công này, Zara nhất thiết phải xây dựng một chuỗi cung ứng phản ứng nhanh chóng và tiếp thu kịp thời những xu hướng của thế giới.

Hãy tưởng tượng, Zara đưa ra sản phẩm mới 2 lần/tuần với hơn 1.600 cửa hàng trên toàn thế giới. Có nghĩa là 1 năm ZARA cho ra 10.000 thiết kế mới. Đáng kinh ngạc hơn, chỉ có 10 đến 15 ngày là Zara sẽ xuất một lô hàng mới (tính từ lúc design đến lúc bán sản phẩm). Vậy nhiệm vụ quan trọng nhất của ZARA là đánh giá xu hướng và lập tức đuổi bám.
Có thể khó tưởng tượng được Zara làm được điều này bằng cách nào đúng không? Nhanh chóng và linh động, đó là câu trả lời.
Zara xây dựng 14 nhà máy tự động hóa ở Tây Ban Nha và thầu lại cho các nhà sản xuất ở châu Á. Những nhà máy được ví như những con robot, cắt, nhuộm, ủi, thành phẩm. Không hề giống với chiến lược của Uniql nhưng Zara có điểm chung là chiếc lược của cả 2 đều được học hỏi từ ngành sản xuất ôtô. Zara học hỏi và tận dụng nguyên tắc trong ngành sản xuất ô tô, đó là “just in time” – tiên phong trong chiến lược này chính là Toyota Motor.
Zara cũng tạo một mạng lưới nhà đồng hành là hơn 300 cửa hàng nhỏ để thực hiện công đoạn cuối. Thực sự Zara đã thành công nhờ chiến lược này, vì sự thật là Zara đã trở thành nhà bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới với tốc độ tăng trưởng 2011 là 10% và đạt 19.15 tỷ USD.
Thêm một điều khiến chúng ta ngưỡng mộ: Thực tế, các công ty sản xuất của Zara ở thì sản xuất ở châu Á và nhập khẩu lại để hoàn thành sản phẩm và phân phối đến người tiêu dùng. Công đoạn nào cũng cần phải nhanh chóng và chuẩn xác để 1 tuần 2 lần Zara đều tung ra thiết kế mới.
3. H&M - Cầu nối giữa tính dài hạn và xu hướng
Chiến lược của H&M nằm lơ lửng giữa Uniqlo và H&M. Không xác định theo đuổi phong cách dài hạn, cũng không đủ nhanh để theo xu hướng và tung sản phẩm 2 lần/tuần. H&M chọn cách cho ra mắt 2 bộ sưu tập chính mỗi năm, 1 vào mùa xuân, 1 vào mùa hạ. Mỗi mùa, H&M còn sáng tạo thêm những bộ sưu tập phụ để cải thiện hàng kho. Bộ sưu tập chính là những sản phẩm có vòng đời là nửa năm còn những bộ sưu tập phụ thì vòng đời ngắn hơn.

Điều gì tạo thuận lợi cho H&M phản ứng nhanh chóng với thị trường? Đó là hệ thống 20 trong số 30 nhà máy đều đặt tại gần nguồn cung. H&M sử dụng sự kết hợp dọc trong hệ thống phân phối sản phẩm. Các thiết kế, bộ sưu tập được gần 150 nhà thiết kế và 100 người mua tạo nên. Bộ phận sản xuất thuê ngoài của H&M bao gồm hệ thống 800 nhà cung ứng, 60% ở châu Á, 40% của châu Âu.
Thành công của H&M không thể không kể đến đó là H&M cũng có hệ thống cơ sở vật chất cao cấp, hiện đại. Mỗi cửa hàng được kết nối với hệ thống hành chính và logistics và kho hàng H&M trung tâm.
Lối đi riêng về chiến lược của 3nhà bán lẻ thời trang S.P.A vang danh Uniqlo, Zara và H&M khiến nhiều người thắc mắc vậy giữa 3 nhà bán lẻ nhắc đến này có điểm gì chung? Đó là cả 3 đều hiểu rõ khách hàng cần gì, muốn gì và tốn không ít thời gian để tìm hiểu vấn đề này. Với UNiqlo là cam kết về chất lượng, chú trọng đến phong cách. Với Zara là thỏa mãn xu hướng tiêu dùng của người tiêu dùng. Và H&M – nghiên cứu và dự đoán xu hướng trung hạn.
“Trong môi trường bán lẻ thời trang cạnh tranh quyết liệt trên toàn thế giới, không biết cách tiếp cận như thế nào nhưng điều quan trọng nhất vẫn là biết khách hàng nghĩ gì, muốn gì trước khi tạo ra sản phẩm” – đúng cho cả 3 Uniqlo, Zara và H&M. Đây là bản tổng hợp so sánh một số tiêu chí của Uniqlo, Zara và H&M.
Gliem
* Nguồn: fpress.vn
TIN LIÊN QUAN
6 bài học từ chiến lược Marketing của Uniqlo mà Marketer nên biết
Với các hãng thời trang giá rẻ, thì việc thâu tóm và có được thị phần ở nhiều thị trường khác nhau là điều đáng mơ ước. Zara, H&M, Mango… rất nhiều hãng đã đạt được dấu ấn nhất định ở nhiều thị trường mà các hãng này đặt chân qua. Uniqlo là
H&M, Zara vào Việt Nam: Hàng thời trang xách tay liệu còn “hot”?
Sau khi “đế chế” thời trang hàng hiệu Zara mở cửa hiệu đầu tiên tại Việt Nam, mới đây H&M cũng tuyên bố sẽ mở cửa hiệu ở Việt Nam như một phần trong kế hoạch mở rộng thị trường toàn cầu năm 2017.
Zara về Việt Nam, đầu mối nhận đặt hàng online lo mất khách
Cửa hàng Zara đầu tiên khai trương tại TP. Hồ Chí Minh khiến các tín đồ của thương hiệu thời...
THỦ THUẬT HAY
Cách thay đổi vị trị của nút New Tab trên phiên bản Google Chrome 69
Mới đây, Google đã cho ra mắt Google Chrome 69 với thiết kế giao diện Material Design mới, đi kèm khá nhiều thay đổi về giao diện như: thiết kế bo tròn trên các tab và thanh nhập địa chỉ, màu sắc...
Hướng dẫn cách quay màn hình iPhone chạy iOS 11
Bạn đang sử dụng iPhone với hệ điều hành iOS 11, bạn đang khó khăn trong việc quay màn hình iPhone chạy iOS 11? Hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn thủ thuật quay màn hình iPhone chạy iOS 11.
Cách đăng ảnh, video cùng lúc lên Fanpage Facebook
Để đăng video và ảnh cùng lúc trên Fanpage Facebook, chúng ta có thể sử dụng trình giả lập và ứng dụng hỗ trợ.
10 ý tưởng giúp tùy biến theme thú vị cho Nova Launcher
Đối với người dùng Android, Nova launcher không chỉ đơn thuần là một trình khởi chạy phổ biến với khả năng hoạt động mượt mà, mà còn trang bị nhiều công cụ hỗ trợ tùy biến và cá nhân hóa giao diện. Nhằm giúp cho thiết
Bạn nên lưu ngay 5 thủ thuật này trên vivo V23e để có những trải nghiệm tốt hơn
vivo V23e là sản phẩm mới nhất của nhà vivo có mặt tại thị trường Việt Nam. Không chỉ hoàn thiện về thiết kế, camera và hiệu năng, chiếc điện thoại này còn có giao diện FunTouch OS 12 mới nhất, mang đến những tính năng
ĐÁNH GIÁ NHANH
Lenovo Yoga Slim 7i Carbon: đẹp mỹ mãn trong từng đường nét
Lenovo Yoga Slim 7i Carbon vừa được giới thiệu vào ngày 12/10 dành cho đối tượng khách hàng cao cấp. Chiếc laptop siêu mỏng nhẹ này có bề ngoài đẹp không tì vết cùng sức mạnh đáng gờm bên trong.
[ĐÁNH GIÁ XE] Ford Everest Titanium 4WD 2019 - Khả năng vận hành và độ an toàn
Qua phần 1 của bài trải nghiệm Ford Everest Titanium 4WD đời mới, chúng ta đã điểm qua những thay đổi về mặt thiết kế, công nghệ hỗ trợ và trải nghiệm đi phố của chiếc xe rất được chờ đợi