Tạo lối đi riêng: Chiến lược từ các thương hiệu thời trang Uniqlo, Zara và H&M
Uniqlo, Zara và H&M là thương hiệu thời trang S.P.A được biết đến nhiều nhất trên thế giới. S.P.A (Specialty retailer of Private label Apparel) là công ty sở hữu thương hiệu này sẽ tiến hành tất cả các khâu từ hoạch định, sản xuất, phân phối thông qua các cửa hàng bán lẻ.
Chiến lược phát triển của Uniqlo, Zara và H&M theo mỗi hướng khác nhau, đôi khi đối lập nhưng cả 3 đều đạt được thành công. Không theo một công thức được nhiều thương hiệu thời trang thường làm: phân bổ các nhà thiết kế khắp châu lục để tìm ra những thiết kế mới, chọn lọc 6 đến 9 tháng trước khi triển khai sản phẩm, sản xuất và phân phối đến tận tay người tiêu dùng. Tạo lối đi riêng trong chiến lược chinh phục và phát triển chính là bài học thành công của họ. Cùng tìm hiểu những chiến lược này nhé!
1. Uniqlo - Thời trang mang tính dài hạn chứ không theo xu hướng
Nói cho dễ hiểu tức là chú trọng đến phong cách chứ không phải xu hướng. Mỗi người luôn theo đuổi một phong cách nhất định trong một thời gian dài, có người chú trọng đến sự giản dị, có người thích tính hiện đại,... Dễ thấy một điều, phong cách sẽ không nhanh chóng mất đi trong khi xu hướng thì thay đổi liên tục. Thay vì chạy theo những xu hướng mới nhất, Uniqlo lấy phong cách làm chuẩn. Chú trọng đến công nghệ và đầu tư một tầm nhìn mang tính dài hạn vì tin tưởng rằng khách hàng họ nhắm tới là những người quan tâm đến chất lượng và giá trị hơn là những thiết kế hợp thời. Để khai thác thị trường theo chiến lược này, Uniqlo dành công sức, thời gian để kiểm tra nguyên liệu từ những nhà cung cấp dài hạn và thiết kế (thiết kế này theo một phong cách dài hạn chứ không phải dựa vào xu hướng).
Chiến lược đã giúp UNIQLO thành công lớn ở Mỹ như thế nào?
Ngẫm lại thấy chiến lược của UNIQLO giống như chiến lược trong ngành công nghệ xe hơi. Khoảng giữa 1986 và 1930, có hơn 1800 nhà sản xuất xe hơi ở nước Mỹ. Vì sao có quá nhiều đến vậy? Bởi vì lúc đó, hầu hết các nhà sản xuất xe hơi đều muốn tạo ra chiếc xe hơi phù hợp với mỗi cá thể nên sự xuất hiện số lượng lớn nhà sản xuất như vậy cũng không có gì đáng ngờ. Nhưng đến đầu năm 1940, phần lớn các nhà sản xuất xe hơi buộc phải rời khỏi ngành và hiện nay, có thể thấy chỉ còn một số nhà sản xuất xe hơi chú trọng đến phong cách chung của nhiều người và chất lượng mới tồn tại được.
Ngành thời trang ở Mỹ hiện tại khá giống thị trường xe hơi Mỹ những năm 1986 và 1930. Có quá nhiều nhà bán lẻ thời trang, quá nhiều thương hiệu và nhà thiết kế, quá nhiều cửa hàng giảm giá với nhiều chương trình giảm giá điên cuồng. Tadashi Yanai đã học được xu hướng này từ ngành công nghiệp xe hơi Mỹ. Ông luôn tìm kiếm những styles không nhanh chóng mất đi, phân loại những styles này và thiết lập chuỗi cung ứng để đưa tất cả những styles này đến với khách hàng. “Uniqlo – Made for all ” là vì thế. Hơn cả, ông hướng khách hàng đến việc update tủ quần áo của họ bởi chính những styles mà Uniqlo mang đến chứ không phải tủ quần áo với hàng loạt các xu hướng không theo thể thống hay styles nào cả. Và kết quả, Uniqlo đã thành công vang dội khi vượt qua cả GAP và H&M (cũng là thương hiệu S.P.A) taị Mỹ.
2. Zara - Phản ứng với những xu hướng của khách hàng
Có thể thấy chiến lược của Zara hoàn toàn trái ngược với Uniqlo. Một bên chú trọng đến phong cách mang tính dài hạn chứ không chạy theo xu hướng, một bên luôn đuổi bám theo xu hướng để phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, Zara cũng thành công ngang ngửa với Uniqlo và hơn cả, có một số lượng cửa hàng ở khá nhiều nước. Để đạt được thành công này, Zara nhất thiết phải xây dựng một chuỗi cung ứng phản ứng nhanh chóng và tiếp thu kịp thời những xu hướng của thế giới.
Hãy tưởng tượng, Zara đưa ra sản phẩm mới 2 lần/tuần với hơn 1.600 cửa hàng trên toàn thế giới. Có nghĩa là 1 năm ZARA cho ra 10.000 thiết kế mới. Đáng kinh ngạc hơn, chỉ có 10 đến 15 ngày là Zara sẽ xuất một lô hàng mới (tính từ lúc design đến lúc bán sản phẩm). Vậy nhiệm vụ quan trọng nhất của ZARA là đánh giá xu hướng và lập tức đuổi bám.
Có thể khó tưởng tượng được Zara làm được điều này bằng cách nào đúng không? Nhanh chóng và linh động, đó là câu trả lời.
Zara xây dựng 14 nhà máy tự động hóa ở Tây Ban Nha và thầu lại cho các nhà sản xuất ở châu Á. Những nhà máy được ví như những con robot, cắt, nhuộm, ủi, thành phẩm. Không hề giống với chiến lược của Uniql nhưng Zara có điểm chung là chiếc lược của cả 2 đều được học hỏi từ ngành sản xuất ôtô. Zara học hỏi và tận dụng nguyên tắc trong ngành sản xuất ô tô, đó là “just in time” – tiên phong trong chiến lược này chính là Toyota Motor.
Zara cũng tạo một mạng lưới nhà đồng hành là hơn 300 cửa hàng nhỏ để thực hiện công đoạn cuối. Thực sự Zara đã thành công nhờ chiến lược này, vì sự thật là Zara đã trở thành nhà bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới với tốc độ tăng trưởng 2011 là 10% và đạt 19.15 tỷ USD.
Thêm một điều khiến chúng ta ngưỡng mộ: Thực tế, các công ty sản xuất của Zara ở thì sản xuất ở châu Á và nhập khẩu lại để hoàn thành sản phẩm và phân phối đến người tiêu dùng. Công đoạn nào cũng cần phải nhanh chóng và chuẩn xác để 1 tuần 2 lần Zara đều tung ra thiết kế mới.
3. H&M - Cầu nối giữa tính dài hạn và xu hướng
Chiến lược của H&M nằm lơ lửng giữa Uniqlo và H&M. Không xác định theo đuổi phong cách dài hạn, cũng không đủ nhanh để theo xu hướng và tung sản phẩm 2 lần/tuần. H&M chọn cách cho ra mắt 2 bộ sưu tập chính mỗi năm, 1 vào mùa xuân, 1 vào mùa hạ. Mỗi mùa, H&M còn sáng tạo thêm những bộ sưu tập phụ để cải thiện hàng kho. Bộ sưu tập chính là những sản phẩm có vòng đời là nửa năm còn những bộ sưu tập phụ thì vòng đời ngắn hơn.
Điều gì tạo thuận lợi cho H&M phản ứng nhanh chóng với thị trường? Đó là hệ thống 20 trong số 30 nhà máy đều đặt tại gần nguồn cung. H&M sử dụng sự kết hợp dọc trong hệ thống phân phối sản phẩm. Các thiết kế, bộ sưu tập được gần 150 nhà thiết kế và 100 người mua tạo nên. Bộ phận sản xuất thuê ngoài của H&M bao gồm hệ thống 800 nhà cung ứng, 60% ở châu Á, 40% của châu Âu.
Thành công của H&M không thể không kể đến đó là H&M cũng có hệ thống cơ sở vật chất cao cấp, hiện đại. Mỗi cửa hàng được kết nối với hệ thống hành chính và logistics và kho hàng H&M trung tâm.
Lối đi riêng về chiến lược của 3nhà bán lẻ thời trang S.P.A vang danh Uniqlo, Zara và H&M khiến nhiều người thắc mắc vậy giữa 3 nhà bán lẻ nhắc đến này có điểm gì chung? Đó là cả 3 đều hiểu rõ khách hàng cần gì, muốn gì và tốn không ít thời gian để tìm hiểu vấn đề này. Với UNiqlo là cam kết về chất lượng, chú trọng đến phong cách. Với Zara là thỏa mãn xu hướng tiêu dùng của người tiêu dùng. Và H&M – nghiên cứu và dự đoán xu hướng trung hạn.
“Trong môi trường bán lẻ thời trang cạnh tranh quyết liệt trên toàn thế giới, không biết cách tiếp cận như thế nào nhưng điều quan trọng nhất vẫn là biết khách hàng nghĩ gì, muốn gì trước khi tạo ra sản phẩm” – đúng cho cả 3 Uniqlo, Zara và H&M. Đây là bản tổng hợp so sánh một số tiêu chí của Uniqlo, Zara và H&M.
Gliem
* Nguồn: fpress.vn
TIN LIÊN QUAN
6 bài học từ chiến lược Marketing của Uniqlo mà Marketer nên biết
Với các hãng thời trang giá rẻ, thì việc thâu tóm và có được thị phần ở nhiều thị trường khác nhau là điều đáng mơ ước. Zara, H&M, Mango… rất nhiều hãng đã đạt được dấu ấn nhất định ở nhiều thị trường mà các hãng này đặt chân qua. Uniqlo là
H&M, Zara vào Việt Nam: Hàng thời trang xách tay liệu còn “hot”?
Sau khi “đế chế” thời trang hàng hiệu Zara mở cửa hiệu đầu tiên tại Việt Nam, mới đây H&M cũng tuyên bố sẽ mở cửa hiệu ở Việt Nam như một phần trong kế hoạch mở rộng thị trường toàn cầu năm 2017.
Zara về Việt Nam, đầu mối nhận đặt hàng online lo mất khách
Cửa hàng Zara đầu tiên khai trương tại TP. Hồ Chí Minh khiến các tín đồ của thương hiệu thời...
THỦ THUẬT HAY
iPhone SE lock về VN rẻ hơn cả iPhone 5s, có nên mua?
iPhone SE lock hay khóa mạng đang tràn về Việt Nam với giá bán rẻ hơn cả iPhone 5s. Vậy thực hư thế nào? Có nên mua loại hàng này hay không?
Đối phó với kết nối mạng chậm
Đôi khi, kết nối mạng chậm tạo cho chúng ta cái cớ để tránh xa chiếc máy tính của mình, nhưng đa phần làm giảm hiệu suất làm việc của chúng ta. Sau đây là những cách để khắc phục, sửa chữa hay đơn giản là thích ứng với
Smarty Uninstaller: Công cụ hỗ trợ gỡ bỏ phần mềm đang miễn phí bản quyền chính chủ
Chắc hẳn bạn đã không còn xa lạ gì với công cụ hỗ trợ gỡ bỏ phần mềm Your Uninstaller! Tuy nhiên thay vì sử dụng một phiên bản 'bẻ khóa' và tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho thiết bị của mình, TCN xin chia sẻ cùng bạn đọc
10 điều học trong 10 phút giúp tăng năng suất làm việc của bạn
Nâng cao năng suất làm việc chỉ với 10 kỹ thuật cực kì đơn giản và dễ học chỉ trong 10 phút. Những lời khuyên hữu ích đến từ các doanh nhân trẻ thành công sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.
ĐÁNH GIÁ NHANH
10 Máy ảnh DSLR đánh giá tốt nhất năm 2014
Nếu bạn có niềm đam mê về nhiếp ảnh và bạn đang muốn mua một chiếc máy ảnh DSLR nhưng vẫn chưa chọn cho mình một chiếc máy ảnh ưng ý ! Sau đây TCN sẽ điểm qua những chiếc máy ảnh tốt nhất và được nhiều người dùng chuyên
Trên tay Realme 7i: Thiết kế xuất sắc, chip Snapdragon 662, pin 5.000mAh, phù hợp với giới trẻ
Realme 7i sẽ chính thức cập bến thị trường Việt Nam vào ngày 16/10 tới với thiết kế mới lạ rất phù hợp với xu hướng giới trẻ cùng mức giá tầm trung hợp lý. Vậy chúng ta cùng trên tay Realme 7i xem smartphone có những
Đánh giá ASUS ROG Strix XG27VQ: Thiết kế hầm hố, màu sắc đẹp, giá 12 triệu
Thiết kế của ROG Strix XG27VQ vẫn rất ngầu theo ngôn ngữ Mayan được ASUS áp dụng trên sản phẩm của mình từ cách đây 2 năm. Vỏ được làm bằng nhựa sần, màu xám tro đậm hơn so với các phiên bản màn hình dòng ROG trước đây