"Chiến thuật" của 3 ông lớn "thời trang nhanh" tại thị trường Việt Nam

Trước sức nóng của thị trường thời trang Việt, 3 'ông lớn' Zara, H&M, Uniqlo đã lần lượt 'tung chiêu' để chiếm lĩnh thị phần vốn màu mỡ này.


Thị trường màu mỡ


Những thương hiệu thời trang bình dân quốc tế đang tăng tốc mở cửa hàng tại Việt Nam trong bối cảnh quốc gia từng được biết đến là trung tâm sản xuất giá rẻ cho ngành may mặc nay đã trở thành thị trường thời trang lớn hấp dẫn đối với các thương hiệu quốc tế. Việc này một phần là nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt bậc kéo theo mức lương của người lao động được cải thiện.


Việt Nam từng rất chuộng hàng giá rẻ chính vì vậy hàng hóa chất lượng thấp và giá rẻ thường được bán tràn lan tại đây nhưng hiện tại người tiêu dùng đang ngày một quan tâm hơn về chất lượng.


Tổng doanh thu bán lẻ của Việt Nam tăng 10,2% trong năm 2016 đánh dấu khoảng thời gian 5 năm liên tiếp chứng kiến mức tăng trưởng 2 chữ số. GDP bình quân đầu người đạt 2.300 USD cho thấy sức mua cũng tăng lên đáng kể. Nhiều hàng hóa đắt đỏ có chất lượng tốt cũng như các thương hiệu quần áo lớn đang 'ăn nên làm ra' tại đây.


Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển dịch kinh tế, với những thay đổi sâu sắc trong hành vi tiêu dùng của khách hàng. Cách đây khoảng 4-5 năm, các khảo sát từ nhiều đơn vị uy tín quốc tế đã nhận định rằng, thị trường bán lẻ Việt Nam cần 1 thập kỉ để phát triển. Nhưng đến nay, nhiều chuyên gia đã thật sự bất ngờ với những gì họ đang chứng kiến.



"Chiến thuật" của 3 ông lớn "thời trang nhanh" tại thị trường Việt Nam

Thị trường Việt Nam từ lâu đã được coi là mảnh đất màu mỡ, phồn thịnh trong mắt mọi “ông lớn” ngoại quốc. Zara, H&M và cả Uniqlo lăm le “vươn vòi” sang thị trường này đã lâu. Sau màn chốt hạ ấn tượng của Zara và H&M chắc sẽ là quyết định của Uniqlo, dù vẫn đang thăm dò thị trường.


Chiến thuật của 3 ông lớn


Thị trường Việt Nam từ lâu đã được coi là mảnh đất màu mỡ, phồn thịnh trong mắt mọi “ông lớn” ngoại quốc. Zara, H&M và cả Uniqlo lăm le “vươn vòi” sang thị trường này đã lâu. Sau màn chốt hạ ấn tượng của Zara và H&M chắc sẽ là quyết định của Uniqlo, dù vẫn đang thăm dò thị trường.


Đối với Zara, chiến thuật được công ty sử dụng đó là duy trì mức giá thấp tại nước nhà Tây Ban Nha và nhỉnh hơn một chút tại các nước láng giềng có sử dụng đồng Euro. Còn ở những thị trường khác, Zara được nhận diện là một thương hiệu xa xỉ với mức giá cao, đặc biệt là những nước Châu Á như Nhật Bản hoặc Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.


Thêm vào đó, Zara chỉ đẩy mạnh giảm giá vào 2 mùa trong năm là tháng 1 và tháng 7. Và sản phẩm sale off của Zara chỉ được giảm từ 15-20%, khá khiêm tốn so với các công ty thời trang khác.


Đối với thị trường nước ta, Zara đổ bộ vào Việt Nam bằng việc mở cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM vào tháng 9/2016 và nhanh chóng lên kế hoạch mở rộng ra thị trường Hà Nội bằng 1 cửa hàng ở Vincom Bà Triệu.


Đơn vị quản lý Zara tại Indonesia cũng áp dụng một chính sách giá đặc biệt, thấp hơn các nước trong cùng khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia… từ 15-20%, với những mã hàng chọn lọc. Họ khảo sát mức tiêu thụ, thu nhập của từng thị trường và định giá sản phẩm dựa trên số tiền mà khách hàng sẵn sàng chi ra. Và khách hàng Việt Nam có thể an tâm mua sắm với nhiều mức giá các loại thời trang nhanh từ khoảng 149.000 đồng đến trên một triệu đồng/sản phẩm.




H&M là một trong những tên tuổi thời gian lâu đời nhất trong lịch sử, với hàng loạt nhãn hiệu như Monki, Weekday, Cheap Monday và Collection of Style, H&M có lẽ là đối thủ nặng ký nhất của Zara ở thời điểm hiện tại. Bằng cách phát triển nhiều thương hiệu khác nhau, H&M nhắm tới việc mở rộng và đánh chiếm nhiều phân khúc khách hàng với mức chi tiêu đa dạng.


Mỗi nhãn hiệu của H&M đều có mức giá và phong cách khác nhau. Chẳng hạn như Collection of Style được bán với mức giá cao hơn và khách hàng mục tiêu ở thị trường Châu Âu, còn Monki, tuy cũng thuộc H&M nhưng giá bán thường chỉ bằng một nửa giá của Collection of Style và nhắm tới các thiết kế cũng như khách hàng trẻ trung, năng động hơn.


Tại Việt Nam, tuy đến muộn hơn Zara nhưng H&M cũng đã nhanh chóng khẳng định vị trí của mình bằng một Cửa hàng tọa lạc tại TTTM Vincom Center Đồng Khởi (quận 1, TP.HCM) vào tháng 9/2017, bao gồm 2 tầng với tổng diện tích 2.200 m2 đồng thời xúc tiến mở cửa hàng thứ 2 tại Việt Nam đặt ở Hà Nội trong năm nay.


H&M tuyên bố sẽ giới thiệu nhiều loại thời trang có xu hướng mới nhất và giá cả phải chăng đến các tín đồ thời trang Việt Nam và tham vọng trở thành là điểm đến thời trang số 1 ở Việt Nam trong vài năm tới.


Bên cạnh đó, chính sách giá 'phải chăng' để thu hút người mua đã được H&M áp dụng tại Việt Nam, nhưng giá của H&M được xem thấp hơn của Zara. Với mục tiêu hướng đến lượng người mua cao nhất, H&M chọn mặt bằng bán lẻ với diện tích từ 2.000 - 3.000m2, đồng thời có thể thấy việc H&M bắt tay với các nhà thiết kế danh tiếng như Karl Lagerfeld hay Balmain đã đem đến vị thế mới cho nhà mốt Thụy Điển này trong ngành thời trang nhanh đại chúng.


Việc gia nhập thị trường Việt lúc này được cho là đúng thời điểm. Nhà bán lẻ thời trang nói đã nghiên cứu thị trường nhiều năm trước và chuẩn bị cho cửa hàng đầu tiên ở TP.HCM trong suốt 2 năm. H&M cũng nhìn thấy tiềm năng gần đây, khi các điểm mua sắm hiện đại gày càng xuất hiện nhiều trong khi dân số Việt Nam trẻ, kinh tế phát triển nhanh.




Các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cũng đã sản xuất cho H&M từ năm 2011. Thương hiệu này đang làm việc với khoảng 30 nhà cung cấp với trên 40 nhà máy Việt Nam. Các nhà cung cấp ở Việt Nam cung ứng cho H&M sản phẩm chủ đạo như phụ kiện thời trang, giày dép, áo khoát, đồ len, dệt kim…


Uniqlo thì luôn đánh vào tâm lý khách hàng bằngSản phẩm giá thành thấp nhất và phù hợp với túi tiền của mọi tầng lớp tiêu dùng. Khi xâm nhập vào một thị trường mới, Uniqlo vẫn giữ mức giá bằng hoặc chỉ nhỉnh hơn chút ít so với thị trường Nhật Bản.


Uniqlo từng làm chấn động thị trường thời trang Nhật khi đưa ra mẫu quần jeans chỉ với mức giá 25 Euro, khiến các hãng khác ngay lập tức phải giảm giá bán để có thể cạnh tranh.


Và vào cuối mỗi mùa thời trang, hàng hóa Uniqlo sẽ được đưa vào các chương trình sale off từ 20 – 30% để đảm bảo giải phóng hết hàng tồn kho. Và Uniqlo đặc biệt thường sử dụng các tên tuổi lớn để quảng bá cho sản phẩm của mình, như các ngôi sao Orlando Bloom hay Novak Djokovic.


Tiếp bước Zara và H&M mở cửa hàng tại Việt Nam, hàng thời trang Nhật Bản Uniqlo cũng đang ráo riết tuyển dụng người để chuẩn bị đổ bộ thị trường được cho còn nhiều tiềm năng này.


Người tiêu dùng tìm đến Uniqlo để có được sản phẩm mà họ mặc hàng ngày, dưới rất nhiều điều kiện thời tiết khác nhau. Chính vì vậy từ những ngôi sao cho đến người tiêu dùng bình thường, Uniqlo luôn có vị trí nhất định trong ưu tiên mua sắm của họ.



Nha Trang
* Nguồn: Diễn đàn Doanh nghiệp

TIN LIÊN QUAN

Kinh doanh giày và phụ kiện nữ: Thị trường tỷ đô

Nhà thiết kế thời trang nổi tiếng người Mỹ Kenneth Cole từng nói rằng trung bình mỗi năm phụ nữ sẽ phải lòng ai hoặc thứ gì đó khoảng 7 lần thì 6 lần là với những đôi giày.

Quảng cáo trên di động đã vượt desktop

Báo cáo đánh giá, năm 2016 là một năm thành công ấn tượng của thị trường quảng cáo kỹ thuật số trên thế giới. Tốc độ tăng trưởng của loại hình quảng cáo này đạt 20,3%, cao hơn mức trung bình là 19% của những năm trước đó

THỦ THUẬT HAY

Những mẹo trên iPhone X ai dùng cũng phải biết!

Khởi động lại máy: muốn khởi động lại iPhone X bạn chỉ cần nhấn và giữ vào phím tăng, giảm âm lượng và nút bên hông đến khi biểu tượng logo của Apple xuất hiện trên màn hình.

Khắc phục lỗi "màn hình đen" YouTube trên Android, iPhone, PC và Mac

YouTube đã và đang đóng một vai trò tối quan trọng trong nhiều lĩnh vực, từ giải trí đến kinh doanh. Và, nếu như vào một ngày đẹp trời nào đó, bỗng dưng thiết bị của bạn không thể 'load' video từ YouTube, mà thay vào

Hướng dẫn chuyển đổi file PDF sang Word đơn giản, không lỗi font

Hãy tham khảo bài viết để chuyển PDF thành Word dễ dàng mà vẫn đảm bảo yêu cầu nhé. Các tập tin PDF được nhiều người lựa chọn bởi sự gọn nhẹ, dễ lưu trữ, chia sẻ, hỗ trợ nhiều nền tảng.

Hướng dẫn chuyển đổi chuẩn ổ cứng từ MBR sang GPT không mất dữ liệu một cách đơn giản

Có nhiều bạn muốn tìm hiểu cách chuyển đổi ổ cứng từ MBR sang GPT, hôm nay mình sẽ hướng dẫn cụ thể và chi tiết cho những bạn mới tìm hiểu về hai chuẩn ổ cứng này, cũng như mong muốn tăng tốc độ khởi động máy tính.

Hướng dẫn kết bạn trên Zalo PC, Zalo Mobile và Zalo Web

Ngoài những tính năng trên, Zalo còn 'khá thông minh' khi đưa ra những gợi ý kết bạn khác cho người dùng ngay trong giao diện chính. Và chúng ta cũng có thể sử dụng tính năng này để thêm bạn vào danh bạ Zalo của mình.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Honda Civic Type R Limited Edition 2021 - Dành cho người mê lái

Với một số thay đổi nhỏ ở ngoại thất cùng trang bị, Honda Civic Type R Limited Edition 2021 hướng đến những trải nghiệm lái đúng chất thể thao, trong khi vẫn đảm bảo sự thoải mái cần thiết cho nhu cầu di chuyển hàng

Đánh giá loa di động B&O BeoPlay A1: Nhỏ gọn nhưng đầy sức mạnh

ĐÁNH GIÁ CHUNG B&O BeoPlay A1 là một mẫu loa di động hiếm hoi trên thị trường hiện nay đáp...

Đánh giá chi tiết Volkswagen Passat Bluemotion giá 1,45 tỷ đồng

Tại thị trường Việt Nam, Passat là một cái tên rất mới. Volkswagen Passat chỉ mới “chân ướt chân ráo” đến thị trường Việt hồi đầu tháng 6/2016 tại triển lãm DAS Volkswagen Fest và mẫu xe này vẫn đang