"Chiến thuật" của 3 ông lớn "thời trang nhanh" tại thị trường Việt Nam

Trước sức nóng của thị trường thời trang Việt, 3 'ông lớn' Zara, H&M, Uniqlo đã lần lượt 'tung chiêu' để chiếm lĩnh thị phần vốn màu mỡ này.


Thị trường màu mỡ


Những thương hiệu thời trang bình dân quốc tế đang tăng tốc mở cửa hàng tại Việt Nam trong bối cảnh quốc gia từng được biết đến là trung tâm sản xuất giá rẻ cho ngành may mặc nay đã trở thành thị trường thời trang lớn hấp dẫn đối với các thương hiệu quốc tế. Việc này một phần là nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt bậc kéo theo mức lương của người lao động được cải thiện.


Việt Nam từng rất chuộng hàng giá rẻ chính vì vậy hàng hóa chất lượng thấp và giá rẻ thường được bán tràn lan tại đây nhưng hiện tại người tiêu dùng đang ngày một quan tâm hơn về chất lượng.


Tổng doanh thu bán lẻ của Việt Nam tăng 10,2% trong năm 2016 đánh dấu khoảng thời gian 5 năm liên tiếp chứng kiến mức tăng trưởng 2 chữ số. GDP bình quân đầu người đạt 2.300 USD cho thấy sức mua cũng tăng lên đáng kể. Nhiều hàng hóa đắt đỏ có chất lượng tốt cũng như các thương hiệu quần áo lớn đang 'ăn nên làm ra' tại đây.


Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển dịch kinh tế, với những thay đổi sâu sắc trong hành vi tiêu dùng của khách hàng. Cách đây khoảng 4-5 năm, các khảo sát từ nhiều đơn vị uy tín quốc tế đã nhận định rằng, thị trường bán lẻ Việt Nam cần 1 thập kỉ để phát triển. Nhưng đến nay, nhiều chuyên gia đã thật sự bất ngờ với những gì họ đang chứng kiến.



"Chiến thuật" của 3 ông lớn "thời trang nhanh" tại thị trường Việt Nam

Thị trường Việt Nam từ lâu đã được coi là mảnh đất màu mỡ, phồn thịnh trong mắt mọi “ông lớn” ngoại quốc. Zara, H&M và cả Uniqlo lăm le “vươn vòi” sang thị trường này đã lâu. Sau màn chốt hạ ấn tượng của Zara và H&M chắc sẽ là quyết định của Uniqlo, dù vẫn đang thăm dò thị trường.


Chiến thuật của 3 ông lớn


Thị trường Việt Nam từ lâu đã được coi là mảnh đất màu mỡ, phồn thịnh trong mắt mọi “ông lớn” ngoại quốc. Zara, H&M và cả Uniqlo lăm le “vươn vòi” sang thị trường này đã lâu. Sau màn chốt hạ ấn tượng của Zara và H&M chắc sẽ là quyết định của Uniqlo, dù vẫn đang thăm dò thị trường.


Đối với Zara, chiến thuật được công ty sử dụng đó là duy trì mức giá thấp tại nước nhà Tây Ban Nha và nhỉnh hơn một chút tại các nước láng giềng có sử dụng đồng Euro. Còn ở những thị trường khác, Zara được nhận diện là một thương hiệu xa xỉ với mức giá cao, đặc biệt là những nước Châu Á như Nhật Bản hoặc Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.


Thêm vào đó, Zara chỉ đẩy mạnh giảm giá vào 2 mùa trong năm là tháng 1 và tháng 7. Và sản phẩm sale off của Zara chỉ được giảm từ 15-20%, khá khiêm tốn so với các công ty thời trang khác.


Đối với thị trường nước ta, Zara đổ bộ vào Việt Nam bằng việc mở cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM vào tháng 9/2016 và nhanh chóng lên kế hoạch mở rộng ra thị trường Hà Nội bằng 1 cửa hàng ở Vincom Bà Triệu.


Đơn vị quản lý Zara tại Indonesia cũng áp dụng một chính sách giá đặc biệt, thấp hơn các nước trong cùng khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia… từ 15-20%, với những mã hàng chọn lọc. Họ khảo sát mức tiêu thụ, thu nhập của từng thị trường và định giá sản phẩm dựa trên số tiền mà khách hàng sẵn sàng chi ra. Và khách hàng Việt Nam có thể an tâm mua sắm với nhiều mức giá các loại thời trang nhanh từ khoảng 149.000 đồng đến trên một triệu đồng/sản phẩm.




H&M là một trong những tên tuổi thời gian lâu đời nhất trong lịch sử, với hàng loạt nhãn hiệu như Monki, Weekday, Cheap Monday và Collection of Style, H&M có lẽ là đối thủ nặng ký nhất của Zara ở thời điểm hiện tại. Bằng cách phát triển nhiều thương hiệu khác nhau, H&M nhắm tới việc mở rộng và đánh chiếm nhiều phân khúc khách hàng với mức chi tiêu đa dạng.


Mỗi nhãn hiệu của H&M đều có mức giá và phong cách khác nhau. Chẳng hạn như Collection of Style được bán với mức giá cao hơn và khách hàng mục tiêu ở thị trường Châu Âu, còn Monki, tuy cũng thuộc H&M nhưng giá bán thường chỉ bằng một nửa giá của Collection of Style và nhắm tới các thiết kế cũng như khách hàng trẻ trung, năng động hơn.


Tại Việt Nam, tuy đến muộn hơn Zara nhưng H&M cũng đã nhanh chóng khẳng định vị trí của mình bằng một Cửa hàng tọa lạc tại TTTM Vincom Center Đồng Khởi (quận 1, TP.HCM) vào tháng 9/2017, bao gồm 2 tầng với tổng diện tích 2.200 m2 đồng thời xúc tiến mở cửa hàng thứ 2 tại Việt Nam đặt ở Hà Nội trong năm nay.


H&M tuyên bố sẽ giới thiệu nhiều loại thời trang có xu hướng mới nhất và giá cả phải chăng đến các tín đồ thời trang Việt Nam và tham vọng trở thành là điểm đến thời trang số 1 ở Việt Nam trong vài năm tới.


Bên cạnh đó, chính sách giá 'phải chăng' để thu hút người mua đã được H&M áp dụng tại Việt Nam, nhưng giá của H&M được xem thấp hơn của Zara. Với mục tiêu hướng đến lượng người mua cao nhất, H&M chọn mặt bằng bán lẻ với diện tích từ 2.000 - 3.000m2, đồng thời có thể thấy việc H&M bắt tay với các nhà thiết kế danh tiếng như Karl Lagerfeld hay Balmain đã đem đến vị thế mới cho nhà mốt Thụy Điển này trong ngành thời trang nhanh đại chúng.


Việc gia nhập thị trường Việt lúc này được cho là đúng thời điểm. Nhà bán lẻ thời trang nói đã nghiên cứu thị trường nhiều năm trước và chuẩn bị cho cửa hàng đầu tiên ở TP.HCM trong suốt 2 năm. H&M cũng nhìn thấy tiềm năng gần đây, khi các điểm mua sắm hiện đại gày càng xuất hiện nhiều trong khi dân số Việt Nam trẻ, kinh tế phát triển nhanh.




Các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cũng đã sản xuất cho H&M từ năm 2011. Thương hiệu này đang làm việc với khoảng 30 nhà cung cấp với trên 40 nhà máy Việt Nam. Các nhà cung cấp ở Việt Nam cung ứng cho H&M sản phẩm chủ đạo như phụ kiện thời trang, giày dép, áo khoát, đồ len, dệt kim…


Uniqlo thì luôn đánh vào tâm lý khách hàng bằngSản phẩm giá thành thấp nhất và phù hợp với túi tiền của mọi tầng lớp tiêu dùng. Khi xâm nhập vào một thị trường mới, Uniqlo vẫn giữ mức giá bằng hoặc chỉ nhỉnh hơn chút ít so với thị trường Nhật Bản.


Uniqlo từng làm chấn động thị trường thời trang Nhật khi đưa ra mẫu quần jeans chỉ với mức giá 25 Euro, khiến các hãng khác ngay lập tức phải giảm giá bán để có thể cạnh tranh.


Và vào cuối mỗi mùa thời trang, hàng hóa Uniqlo sẽ được đưa vào các chương trình sale off từ 20 – 30% để đảm bảo giải phóng hết hàng tồn kho. Và Uniqlo đặc biệt thường sử dụng các tên tuổi lớn để quảng bá cho sản phẩm của mình, như các ngôi sao Orlando Bloom hay Novak Djokovic.


Tiếp bước Zara và H&M mở cửa hàng tại Việt Nam, hàng thời trang Nhật Bản Uniqlo cũng đang ráo riết tuyển dụng người để chuẩn bị đổ bộ thị trường được cho còn nhiều tiềm năng này.


Người tiêu dùng tìm đến Uniqlo để có được sản phẩm mà họ mặc hàng ngày, dưới rất nhiều điều kiện thời tiết khác nhau. Chính vì vậy từ những ngôi sao cho đến người tiêu dùng bình thường, Uniqlo luôn có vị trí nhất định trong ưu tiên mua sắm của họ.



Nha Trang
* Nguồn: Diễn đàn Doanh nghiệp

TIN LIÊN QUAN

Kinh doanh giày và phụ kiện nữ: Thị trường tỷ đô

Nhà thiết kế thời trang nổi tiếng người Mỹ Kenneth Cole từng nói rằng trung bình mỗi năm phụ nữ sẽ phải lòng ai hoặc thứ gì đó khoảng 7 lần thì 6 lần là với những đôi giày.

Quảng cáo trên di động đã vượt desktop

Báo cáo đánh giá, năm 2016 là một năm thành công ấn tượng của thị trường quảng cáo kỹ thuật số trên thế giới. Tốc độ tăng trưởng của loại hình quảng cáo này đạt 20,3%, cao hơn mức trung bình là 19% của những năm trước đó

THỦ THUẬT HAY

Hẹn giờ gửi email tiện lợi, đơn giản trên Outlook

Khi bạn muốn soạn email trước và gửi sau đó, hãy lên lịch ngày và giờ để gửi tin nhắn. Việc này sẽ trở nên dễ dàng hơn trên Outlook khi nó tự động gửi thư theo lịch biểu của bạn và di chuyển chúng từ Hộp thư đi đến thư

Cách khởi động và thiết lập lại Apple Watch

Việc thiết lập, khởi động lại thiết bị đôi khi là cách tốt nhất để khắc phục sự cố ngay cả trên Apple Watch. Hãy đọc bài viết này để biết cách khởi động và thiết lập lại Apple Watch nhé!

Tăng cường tính năng cho Internet Explorer 9 bằng Add-on

Nếu bạn vẫn trung thành với trình duyệt Internet Explorer của Microsoft thì có nhiều cách mở rộng chức năng cho IE giống như trên Firefox hay Chrome.

Danh sách Key Office 2016 Professional Plus 2023 - Hoạt động 100%

Microsoft Office là một bộ công cụ soạn thảo văn bản phổ biến được sử dụng bởi nhiều người, đặc biệt là phiên bản Microsoft Office 2016. Tuy nhiên, để sử dụng đầy đủ tính năng của bộ công cụ này, bạn cần phải có một

Tại sao không online và tắt online nhưng Messenger vẫn hiện sáng? Cách khắc phục như thế nào?

Đôi lúc bạn sử dụng mạng xã hội Facebook, bạn sẽ gặp tình trạng không online hoặc đã tắt trạng thái hoạt động nhưng nút xanh vẫn sáng. Trường hợp này sẽ gây ra khó chịu cho bạn nhưng khắc phục nó cũng hết sức dễ dàng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung Chromebook Pro. Bạn có nên bỏ tiền mua ?

Samsung Galaxy Chromebook được tung ra thị trường với 2 màu rất nổi bật và đẹp mắt đó là màu Mercury Grey (xám) và màu Fiesta RED (đỏ). Vì là sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp đồng thời tích hợp nhiều tính năng hiện đại

Chế độ Cinematic trên iPhone 13 là gì, có thật sự hấp dẫn?

iPhone 13 ra mắt gây ấn tượng với nhiều tính năng nổi bật, một trong những chi tiết đáng chú ý nhất chính là chế độ Cinematic mà Apple ...

Đánh giá Bphone 3: Thiết kế đẹp, camera đủ dùng, khả năng tối ưu hóa phần mềm chưa tốt

Phải công nhận rằng, Bphone 3 sở hữu vẻ ngoài cuốn hút và có thể xem như 1 điểm nâng cấp đáng giá về thiết kế so với đàn anh đi trước. Mặt lưng của Bphone 3 được làm bằng kính bóng bẩy, kết hợp với phần khung nhôm bo