Grabshare: Bài toán không đúng cho cả khách hàng và tài xế?!

Với mã khuyến mãi 4share để giảm tối đa 50.000 đồng/chuyến, những hành khách đều nghĩ rằng đây là đợt khuyến mãi mới.

Tuy nhiên, khi nghe tài xế nói rằng đây là dịch vụ đi xe chung với người khác, mỗi nhóm khách chỉ tối đa 2 người, thì phần lớn hành khách đều hủy cuốc, chuyển sang dịch vụ Grab thường hoặc khuyến mãi khác. Một số người tò mò cũng đi thử một lần cho biết, vì dù sao thì với chuyến đi khoảng 2-3 km chỉ có hơn 20.000 đồng mà được khuyến mãi đến 50.000 đồng, thì xem như đi miễn phí. Tuy nhiên, đa số hành khách đều than vãn: Đi một lần cho biết thôi. Thậm chí có khách hàng so sánh rằng đi Grabshare không bằng đi xe buýt. Bởi xe buýt chỉ đón khách trên đúng lộ trình đã định. 

Grabshare: Bài toán không đúng cho cả khách hàng và tài xế?!

Vậy Grabshare là gì? Đây là một dịch vụ mới, được hiểu là đi xe Grab và chia tiền (share) với hành khách khác, nên số tiền của hành khách chỉ khoảng ½ số tiền đi Grab car bình thường. Và đương nhiên trên đường đi, xe sẽ đón thêm khách khác có cùng hướng đi. Anh Nguyễn Hùng kể rằng mình đi từ quận 12 lên Nguyễn Trọng Tuyển (quận 3) bằng Grabshare. Ban đầu cũng cảm thấy thú vị, vì trên tuyến đường anh đi, có đón thêm một vị khách đi cùng trên cùng trục đường Trường Chinh. Tuy nhiên khi chiều về ngược lại, anh cảm thấy khó chịu vì xe phải đi loằng ngoằng đón một khách khác ở đường Lê Văn Sỹ hướng ngược lại, và hành trình của anh kéo gần 1 giờ đồng hồ mới về đến nhà. Còn vị khách đi chung với anh Hùng than rằng, cứ tưởng là chương trình khuyến mãi mới, chứ biết đi chung thế này tôi hủy chuyến sớm.

Ban đầu phần lớn hành khách đều nghĩ rằng xe sẽ đón khách trên cùng trục đường mình đi nên không mất thời gian và cho rằng đó là dịch vụ “văn minh”. Tuy nhiên, Grab chỉ tính lộ trình ngắn nhất theo Google Map, còn lái xe thì đi theo kinh nghiệm (phòng kẹt xe hoặc đường cấm). Mặt khác, Grabshare sẽ chọn khách theo hướng “chim bay” chứ không phải trên trục hành trình của bản đồ Google Map. Chính vì vậy, để đón một vị khách mới, đa số tài xế phải đi loằng ngoằng, thậm chí là chui vào hẻm hóc, đường một chiều, và mãi mới trở lại được lộ trình. 

Việc đi “chung chạ” kiểu này sẽ dẫn tới nhiều phiền toái hơn là thuận tiện. Trước tiên phải đề cập đến vấn đề sức khỏe, nhất là xe đón khách từ bệnh viện, với những bệnh nhân có mầm bệnh truyền nhiễm. Nói đâu xa, chỉ trong một căn phòng máy lạnh mà có người bị hắt hơi sổ mũi, thì những người xung quanh cũng có nguy cơ bị cảm cúm sau đó. Huống gì trong không gian chật hẹp của một chiếc xe 5 chỗ, với 1 tài xế và 4 hành khách không quen biết nhau.

Kế đến phải nói về vấn đề tế nhị trong không gian chật chội. Mặc dù tại Việt Nam, các xe 4 chỗ đều được tính là 5 chỗ. Nhưng thực tế chỉ có những phân khúc xe trên nửa tỷ đồng thì mới có thể ngồi được 3 người thoải mái ở băng ghế sau. Còn những dòng xe nhỏ như Kia Morning, hay Hyundai I10 thì chỉ ngồi được 2 người đàn ông to cao là khó thở rồi. Huống chi một phụ nữ và 2 người đàn ông lạ ngồi không nhúc nhích được ở băng ghế sau. Và nếu có một ông Tây thì xem như ních bao gạo. Hoặc chẳng may xe đón tiếp một gã say từ quán nhậu, và trong hơi men có ý không lành mạnh thì chắc hẳn người phụ nữ kia sẵn sàng xuống xe bỏ cuốc. 

Về mặt an toàn thì đây là điều đáng ngại nhất. Bởi trong số những hành khách đi chung ấy liệu tất cả đều tử tế? Mặc dù chưa có thông tin nào về việc “mất mát” xảy ra trên những hành trình Grabshare, nhưng chắc rằng, ngoài tài xế ôm vô lăng thì những hành khách còn lại ai cũng phải “phòng thủ”, và chỉ thở phào khi đã xuống xe. Điều này sẽ khiến “cảm tình” về dịch vụ taxi điện tử Grab bị suy giảm đáng kể.

Mặc dù hãng Grab đang tích cực tung các chương trình tăng thu nhập cho tài xế Grabshare, như thưởng 100% cuốc xe hoàn thành, bù lỗ cho các chuyến xe dưới 50.000 đồng, cùng các chương trình khác. Nhưng đa số các tài xế đều không mặn mà. Theo một lái xe chia sẻ, mặc dù tiền thưởng của Grabshare rất cao, và bảo đảm khách đi liên tục, nhưng việc chạy lòng vòng để đón thêm khách khiến mất rất nhiều thời gian và nhiên liệu so với việc dừng xe chờ cuốc hiện lên, rồi mới định hướng thuận tiện để đi. Đồng thời, việc tải đủ 5 người liên tục, và di chuyển trong thành phố với tốc độ trên dưới 30 km/h sẽ tiêu hao lượng nhiên liệu không nhỏ so với đi 1 khách, và tiền bù lỗ của hãng không đủ để trang trải cho thiệt hại này. Chính vì thế, trên các diễn đàn Grab car, nhiều thành viên than phiền rằng họ sẵn sàng không nhận cuốc khi thấy điện thoại báo khách đi Grabshare. Một số kể rằng, sau khi giải thích cho khách về dịch vụ này trước khi lên xe, thì khách lập tức tắt điện thoại và hủy chuyến. Và có những ý kiến cho rằng nên bỏ dịch vụ này cho rồi. 

Đúng là ý tưởng tận dụng tối đa chuyến xe, giảm chi phí cho người tiêu dùng, tăng thu nhập cho tài xế, gián tiếp giảm kẹt xe. Nhưng bài toán mà hãng taxi điện tử của Malaysia này đưa ra lại phạm phải sai lầm nghiêm trọng là “dịch vụ sẽ không tốt”. Và nếu không sớm khắc phục, chính dịch vụ này sẽ làm mất khách hàng, và các tài xế cũng có thể chuyển sang các đối thủ cạnh tranh. 

Theo Nguoitieudung

TIN LIÊN QUAN

Chiến lược Marketing Mix giúp Grab chiếm thế “thượng phong” ở thị trường Đông Nam Á

Với chiến lược xây dựng thương hiệu đúng đắn đi kèm với dịch vụ khách hàng hiệu quả, Grab đã ”vượt mặt” đối thủ của mình – Uber để chiếm lĩnh nhiều thị trường đầy tiềm năng của khu vực.

Chiến lược Marketing Mix giúp Grab chiếm thế “thượng phong” ở thị trường Việt Nam

Với chiến lược xây dựng thương hiệu đúng đắn đi kèm với dịch vụ khách hàng hiệu quả, Grab đã ”vượt mặt” đối thủ của mình – Uber để chiếm lĩnh nhiều thị trường đầy tiềm năng của khu vực.

Những dịch vụ gọi xe của Việt Nam cạnh tranh với Uber, Grab thế nào?

Sau nhiều năm có mặt tại thị trường trong nước, lúc này Uber và Grab vẫn là 2 cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong thị trường ứng dụng dịch vụ gọi xe. Tuy nhiên tại Việt Nam vẫn còn hàng loạt các dịch vụ đặt xe khác mặc dù khá thầm lặng trên thị

Viễn cảnh độc quyền của Grab ở Đông Nam Á khi thâu tóm Uber

Theo thỏa thuận, Grab, có trụ sở tại Singapore, sẽ thâu tóm toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường với 620 triệu dân này, bao gồm cả dịch vụ giao đồ ăn UberEats. Đổi lại, Uber sẽ có 27,5% cổ phần tại Grab và giám đốc điều hành của

“Đại chiến” Grab và xe ôm truyền thống: Từ thương trường tới nắm đấm

Sự cố mà các lái xe Grab hay gặp phải nhất chính là xích mích với xe ôm truyền thống.

Cuộc chiến Uber và Grab: Giành giật từ thị phần tới tài xế

Không chỉ cạnh tranh nhau thị phần vận tải, cuộc chiến giành giật tài xế giữa hai “kỳ phùng địch thủ” Uber và Grab cũng căng thẳng không kém.

Cần nhận diện đúng mô hình kinh doanh công nghệ như Grab

Vấn đề nóng nhất mà Dự thảo sửa đổi Nghị định 86 gây “sốt” nhiều ngày qua là quy định về loại xe ứng dụng công nghệ như Uber, Grab, Fastgo… Dù từ khi chắp bút xây dựng Dự thảo Nghị định đến nay, Bộ GTVT đã nhiều lần tổ chức hội thảo, xin ý kiến của

#2018withGrab: Nhìn lại 1 năm đại thắng của ứng dụng gọi xe số 1 Đông Nam Á

Năm 2018 nếu nói không ngoa là “năm của Grab”, khi từ đầu năm đến cuối năm bao phủ thông tin là những bài báo liên quan đến thương hiệu này. Từ những thương vụ thâu tóm đến những dịch vụ mới, hay những cải tiến đáng kể, tất cả cho thấy Grab đã lớn

THỦ THUẬT HAY

Tại sao màn hình cảm ứng không hoạt động và cách khắc phục

Các chức năng của các thiết bị cảm ứng hoạt động tốt hay không hầu như phụ thuộc hoàn toàn vào màn hình cảm ứng của máy, nhưng thông thường, các vấn đề với màn hình rất dễ xử lý, chỉ bằng cách lau sạch màn hình và đảm

Xem trực tiếp giải bóng đá Euro 2016 trên điện thoại với ứng dụng VTV Go

Vòng đấu Euro 2016 đang diễn ra trên khắp nước Pháp, hãy cùng dõi theo chuyển động của giải bóng đá Châu Âu với ứng dụng xem bóng đá trực tiếp được cung cấp bởi VTV có tên VTVgo.

Trải nghiệm chủ đề Samsung Experience 10 dựa trên Android 9.0 Pie

Samsung hy vọng sẽ phát hành một phiên bản beta của Samsung Experience 10 cho một số flagships mới nhất của nó vào cuối năm nay. Phiên bản Android 9.0 của Samsung trông rất khác với phiên bản Android 8.0 Oreo của nó.

Đánh giá : Công cụ chặn quảng cáo SBRO Safe Browsing

SBRO Safe Browsing là công cụ chặn quảng cáo dành riêng cho người dùng Internet tại Việt Nam. SBRO Safe Browsing có lượng cài đặt tương đối cao trên cửa hàng ứng dụng Google. Lý do nào SBRO Safe Browsing lại được ủng

Khắc phục lỗi Windows 10, Windows 8 không dùng được tính năng bảo mật ASLR

Windows 8, 8.1 và các phiên bản Windows 10 tiếp theo có thể sẽ không áp dụng được tính năng ASLR, khiến tính năng bảo mật quan trọng của Windows trở nên vô dụng. Hãy xem cách khắc phục dưới đây nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Samsung Galaxy A52s 5G: Thiết kế không đổi, phần cứng mạnh mẽ hơn

Galaxy A52s 5G là bản nâng cấp nhẹ của Galaxy A52 5G. Cầm trên tay Samsung Galaxy A52s 5G Không có nhiều thay đổi so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên máy được trang bị vi xử lý mới mạnh mẽ hơn đem đến trải nghiệm

Cuộc chiến đọ tốc độ của Oppo A83 với Zenfone Max Plus

Con Chip Helio P23 trên Oppo A83 rõ ràng có lợi thế hơn chip Snapdragon 430 trên Zenfone Max Plus khi có tốc độ khởi động nhanh hơn ở tất cả các ứng dụng. Đến với tựa game nặng hơn là Tam Quốc Chí, Zenfone Max mới có

Với 3 camera, Samsung Galaxy A7 (2018) sẽ làm được những gì?

Samsung Galaxy A7 (2018) đang là cái tên rất hot thời điểm hiện tại khi chiếc điện thoại này có tới 3 camera sau và mức giá hợp túi tiền với đại đa số người dùng.