Việt Nam đã chính thức lọt vào Top 10 thị trường lớn nhất thế giới xét về dung lượng bia tiêu thụ. Theo tính toán, năm 2017, thị trường bia Việt Nam sẽ cán mốc tiêu thụ 4 tỷ lít.
Theo số liệu của Bộ Công Thương, năm 2016, Việt Nam tiêu thụ hơn 3,7 tỷ lít bia, tức trung bình mỗi người Việt uống 42 lít mỗi năm. Tuy nhiên, con số này vẫn còn thấp hơn nước đứng vị trí thứ 20 về tiêu thụ bia theo đầu người là Bồ Đào Nha, với gần 60 lít mỗi năm. Đứng đầu thế giới về khả năng uống bia là cộng hòa Séc khi trung bình mỗi người dân nước này tiêu thụ gần 157 lít bia mỗi năm.
Trong số hơn 3,7 tỷ lít, Sabeco đóng góp 1,640 tỷ lít, tăng 7,4% so với năm trước, Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco) đạt 717,4 triệu lít, tăng 2,1%. Riêng khối các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài gồm Heineken, Carlsberg và một số thương hiệu khác đạt 1,428 tỷ lít, tăng 15,7% so với năm 2015.
Với thị phần về sản lượng đạt khoảng 40%, Sabeco hiện đang đứng ở vị thế số 1 tại thị trường Việt Nam. Tổng doanh thu năm 2016 của Sabeco đạt 31.754 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ và vượt 11% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế đạt 5.707 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ và 28% so với kế hoạch và là năm có lợi nhuận cao nhất của Sabeco kể từ khi thành lập.
Tuy nhiên, Sabeco cũng đứng trước thách thức cạnh tranh khi phải chịu rủi ro từ chính sách của Nhà nước đối với ngành bia, rượu, trong đó việc điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt tăng thêm 5%, lên mức 60% từ đầu năm 2017 (trong lộ trình tăng thuế lên 65% đến năm 2018) và các chính sách hạn chế tiêu dùng, lạm dụng bia rượu ... cũng như các xu hướng mới về sản phẩm bia và việc thay đổi thị hiếu tiêu dùng.
Tùng Anh
* Nguồn: Trí thức trẻ