Sự khác biệt và thành công đến từ chất riêng của Sabeco trên thị trường


 

 

Sabeco và niềm tự hào của người Sài Gòn

Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn, tên giao dịch Sabeco (Saigon Beer-Alcohol-Beverage Joint Stock Corporation), là một doanh nghiệp cổ phần tại Việt Nam. Mặc dù là công ty cổ phần nhưng Nhà nước vẫn nắm gần 90% vốn điều lệ doanh nghiệp này và Bộ Công Thương đóng vai trò là người đại diện phần vốn Nhà nước tại Sabeco (2016).

Tổng Công ty là chủ sở hữu của thương hiệu bia đình đám là: Saigon và 333. Tháng 12 2017, công ty con của tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi là Công ty TNHH Vietnam Beverage mua trọn 53,59% cổ phần nhà nước chào bán tại Sabeco với giá tiền là 4,8 tỷ USD. SABECO đạt sản lượng hơn 403 triệu lít bia các loại, trong đó có 268 triệu lít bia sản xuất tại đại bản doanh Công ty Bia Sài Gòn. Số còn lại gia công tại 10 nhà máy bia địa phương. Ngày 06/12/2016, cổ phiếu SABECO chính thức lên sàn House với giá khởi điểm 110.000 đồng. 

Việc Vietnam Beverage mua thành công toàn bộ 53,59% cổ phần tại Sabeco do nhà nước Việt Nam bán ra (18/12/2017), đồng nghĩa là doanh nghiệp Thái Lan đã gián tiếp sở hữu và có quyền chi phối hoạt động của Sabeco và thâu tóm thành công một thương hiệu có mạng lưới phân phối và hoạt động hiệu quả nhất trong ngành bia rượu tại Việt Nam. Với sự hẫu thuẫn mạnh mẽ từ tỉ phú đến từ Thái Lan này thì hãng được kỳ vọng có thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp nước ngoài “xâm chiếm” vào thị trường Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu chiến lược Marketing của Sabeco là gì để làm được điều đó?

Chiến lược Marketing của Sabeco với vị thế “sân nhà”

Sản phẩm “cộp” mác Premium

Tất nhiên những sản phẩm của Sabeco hướng tới yếu tố có lợi cho sức khỏe của khách hàng là trên hết, thêm vào đó yếu tố chất lượng cao cũng được hãng làm nổi bật lên. Thành phần sản phẩm mục tiêu Với kiểu dáng chai thon nhưng mạnh mẽ, vừa tay, thiết kế hiện đại rất thuận tiện cho việc uống bia từ chai. Bao bì sản phẩm cũng được hãng chú trọng vào thiết kế nhãn pha trộn giữa màu trắng sang trọng, lịch lãm với ánh bạc mạnh mẽ đầy nam tính kết hợp với các điểm nhấn tinh tế giữa các màu vàng, đỏ truyền thống của người Á Đông Thương hiệu. Rất nhiều thương hiệu ngoại nhập có bao bì bắt mắt, vì vậy Sabeco thấu hiểu điều này nên hãng tập trung cho ra sản phẩm có mẫu mã đẹp để có thể cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành khác. 

Sự khác biệt và thành công đến từ chất riêng của Sabeco trên thị trường

(Nguồn: Bizlive)

Thêm vào đó tiêu chuẩn TCCS4:2008 với các bia chai dòng Premium, Special, Export mới sẽ trở thành người bạn sang trọng, lịch lãm và thân thiết trong những dịp họp mặt bạn bè, trong các cuộc họp với đối tác kinh doanh của người uống bia, hay đơn giản là người bạn thân thiết trong mỗi bữa ăn của mỗi gia đình. Yếu tố “Premium” được đưa vào chiến lược Marketing của Sabeco khi đưa sản phẩm của mình gắn với yếu tố cao cấp, sang trọng cũng như hợp với thị hiếu của người Việt, muốn sản phẩm phải cao cấp và chất lượng.

Sản phẩm cao cấp với mức giá “mềm”

Sản phẩm Sabeco định giá dựa trên người mua theo giá trị nhận thức được. Họ xem nhận thức của người mua về giá trị chứ không phải chi phí của người bán là cơ sở quan trọng để định giá. Các chiến lược Marketing của Sabeco dựa trên giá cả được hãng nghiên cứu vô cùng kỹ lượng, chính vì thế một số điểm cơ bản để hãng có được thành công cho mình là nhờ vào Chiến lược Marketing của Sabeco thâm nhập thị trường. Khác với chiến lược định giá cao nhằm chắt lọc thị trường, doanh nghiệp chon chiến lược định giá sản phẩm mới tương đối thấp nhằm thâm nhập thị trường, với hy vọng rằng sẽ thu hút được một số lượng lớn khách hàng và đạt được một thị phần lớn.

Đối với người tiêu dùng: Với mục tiêu dẫn đầu thị trường nên Sabeco ấn định giá trung bình và thấp phù hợp với đa số thu nhập của người dân Việt Nam, với Saigon Special là khách hàng trung lưu và Saigon đỏ cho khách hàng bình dân.

Đối với các đại lý, cửa hàng:

+ Định giá chiết khấu: Sabeco sẽ điều chỉnh giá của mình cho những khách hàng thanh toán trước thời hạn, mua khối lượng lớn. Chiết khấu trả tiền mặt là sự giảm giá cho những khách hàng nào mua và thanh toán tiền ngay, Chiết khấu theo số lượng là sự giảm giá cho những khách hàng mua sản phẩm với số lượng lớn.

+ Định giá phân biệt theo dạng sản phẩm: theo cách định giá này các kiểu sản phẩm và các mặt hàng của Sabeco được định giá khác nhau, nhưng tỉ lệ với chi phí tương ứng của chúng

+ Định giá theo loại sản phẩm: Sabeco thường sản xuất nhiều kiểu sản phẩm và mặt hàng chứ không phải một thứ duy nhất. Chúng khác biệt nhau về nhãn hiệu, hình thức, kích cỡ, tính năng…do đó chúng được định giá ở các thang bậc khác nhau. 

(Nguồn: Sabeco)

Truyền thông quảng bá và chương trình từ thiện, tài trợ đầy tham vọng

Một trong những điểm mạnh của Sabeco khiến khách hàng mua sản phẩm bia của hãng đó chính là chiến lược Marketing của Sabeco tập trung vào quảng cáo. Có lẽ độc giả truyền hình vẫn còn nhớ tới clip quảng cáo bia Sài Gòn rất ấn tượng cách đây vài năm với slogan độc đáo “Dù bạn không cao nhưng người khác vẫn phải ngước nhìn”. Đây là một ý tưởng quảng cáo sẽ phải làm nổi bật đặc điểm về kiểu dáng của bia Sài Gòn, một đặc điểm của chai bia Sài Gòn là có dáng lùn. Đây có vẻ như là nhược điểm của loại bia này vì người ta thường cho rằng chai thấp thì lượng bia ít hơn. Tuy nhiên, chai bia Sài Gòn lùn nhưng đậm nên lượng bia vẫn nhiều. Hơn nữa, điều quan trọng nằm ở chất lượng, hương vị của bia. Câu Slogan đó đã trở thành Viral một thời gian dài, và nó đã đem về độ nhận diện rất lớn cho Sabeco cũng như sản phẩm bia Sài Gòn của hãng. 

[media=https://www.youtube.com/watch?v=CNahOuwZOKo]

Quảng cáo ấn tượng của Sabeco cho bia Sài Gòn (Nguồn: Youtube)

Năm 2009 ghi nhận nhiều hoạt động từ thiện xã hội, đây cũng là chiến lược Marketing của Sabeco nhằm tạo dựng hình ảnh đẹp trong mắt công chúng. Sabeco đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nhiều chương trình đền ơn đáp nghĩa, xã hội từ thiện thiết thực, hiệu quả với tổng số tiền trên 7 tỷ đồng, trong đó riêng công ty mẹ thực hiện với số tiền gần 2,6 tỷ đồng. Trong các hội nghị khách hàng Sabeco đã quyên góp được hơn 1,6 tỉ đồng, hỗ trợ kịp thời đồng bào nghèo vừa trải qua cơn bão số 6, với 20 ngôi nhà Đại đoàn kết tại Đà Nẵng, 20 ngôi nhà tại Quảng Nam và 25 ngôi nhà tại Quảng Ngãi. Hãng còn ủng hộ với đồng bào lũ lụt miền Trung 1,5 tỷ đồng, ủng hộ Quỹ “Chung tay vì cộng đồng” – chương trình “Mang xuân đến với người nghèo”  gần 3 tỷ đồng… Chương trình từ thiện vì người nghèo lớn nhất trong năm “Nối vòng tay lớn” Sabeco cũng là nhà tài trợ chính, với mong muốn được chung tay cùng cả cộng đồng, chia sẻ, giúp đỡ những người nghèo đang gặp muôn vàn khó khăn trên cả nước. Chỉ từng đó thôi cũng đã cho thấy hãng muốn gây dựng thiện cảm trong mắt khách hàng, là một hãng ngành FMCG việc gây dựng hình ảnh là điều cần thiết với chiến lược Marketing của Sabeco. 

(Nguồn: Icfc)

Thêm vào đó, hãng còn mạnh tay với phi vụ hợp tác giữa Bia Sài Gòn trở thành nhà tài trợ của Leicester City. Cót thể thấy rõ ràng rằng, ngoại hạng Anh là một giải đấu thu hút rất nhiều tín đồ thể thao trên toàn thế giới. Cộng hưởng với đó, vì là một thương hiệu bia nên hãng sẽ thu lại rất lớn doanh thu từ cổ động viên đến sân sử dụng sản phẩm của mình. Chính sự hợp tác mạnh tay này của hãng với một câu lạc bộ chơi ở ngoại hạng thì chiến lược Marketing của Sabeco muốn có thể thâm nhập vào thị trường quốc tế, gia tăng được độ phủ với khách hàng, đây được coi là bước đi đầy tham vọng của hãng.

Kết luận

Với chiến lược marketing của Sabeco, hãng ngày càng định vị thương hiệu của mình đối với người tiêu dùng và có vị trí dẫn đầu trong thị trường bia rượu Việt Nam. Từ đó tạo ra khó khăn cho các đối thủ cạnh tranh trong việc chiếm lĩnh thị trường. Chứng tỏ Sabeco đã làm tốt công tác marketing, đưa nhãn hiệu sản phẩm tới tay người tiêu dùng Việt Nam.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Nguồn : https://marketingai.admicro.vn/chien-luoc-marketing-cua-sabeco-lieu-co-du-tam-doi-dau-voi-hang-ngoai-nhap/

TIN LIÊN QUAN

“Cuộc chiến” bia đắt giá tại Việt Nam

Nhiều 'ông lớn' nước ngoài đăng ký đấu giá cổ phần Sabeco - một doanh nghiệp hàng đầu ngành tại thị trường bia Việt Nam.

Việt Nam dự kiến tiêu thụ 4 tỷ lít bia trong năm 2017

Việt Nam đã chính thức lọt vào Top 10 thị trường lớn nhất thế giới xét về dung lượng bia tiêu thụ. Theo tính toán, năm 2017, thị trường bia Việt Nam sẽ cán mốc tiêu thụ 4 tỷ lít.

Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh chi tiêu quảng cáo

Để duy trì thị phần trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các doanh nghiệp tốp đầu đang chi hàng trăm tỷ cho quảng cáo, khuyến mãi mỗi năm.

Baker McKenzie: Bất kể bất ổn toàn cầu, nước ngoài vẫn chi hơn 1 tỷ USD cho các thương vụ M&A doanh nghiệp Việt năm 2017

Theo Baker McKenzie, trong năm 2017, châu Á sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là với những ai muốn đặt chân vào các thị trường có tiềm năng tăng trưởng cao hơn các khu vực khác.

Cổ phần hóa tiếp tục làm sôi động M&A 2017

Ngoài sức hút của các công ty đại chúng hiện tại, hoạt động cổ phần hóa diễn ra mạnh mẽ hơn cũng sẽ là lý do khiến nhà đầu tư nước ngoài quan tâm.

MobiFone dẫn đầu các doanh nghiệp nộp thuế cao nhất

Bảng xếp hạng 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2017 được xây dựng khách quan, minh bạch dựa trên mức độ đóng góp thực tế của doanh nghiệp vào ngân sách nhà nước đối với sắc thuế thu nhập doanh nghiệp, thông

Viber sẽ bị để ý hơn tại Việt Nam khi thu phí người dùng

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thoại, nhắn tin trên nền Internet có thu phí như Viber sẽ phải tuân thủ các quy định về quản lý giá cước như đối với dịch vụ viễn thông truyền thống.

Công nghiệp hỗ trợ sẽ được “hưởng” ngân sách Nhà nước

Thông tư nêu rõ mức hỗ trợ tối đa 100% được áp dụng cho các khoản chi phí: Tổ chức đánh giá, xác nhận năng lực doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ; tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ; tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra Căn cước công dân làm xong chưa bằng Zalo cực tiện lợi

Bạn có thể kiểm tra thẻ Căn cước công dân gắn chip (CCCD) của mình xem đã làm xong chưa với Zalo trên điện thoại. Sau đây là cách kiểm tra Căn cước công dân làm xong chưa bằng Zalo...

3 mẹo giúp việc sử dụng Mac tuyệt vời hơn, trải nghiệm người dùng nâng cao hơn

Một trong những điều tuyệt vời về iOS và MacOS là cả 2 đều có những tính năng cốt lõi tương tự nhau, các yếu tốt giao diện người dùng và khả năng tiếp cận...

Thủ thuật tiết kiệm 60% pin với màn hình OLED trên iPhone X

Chúng ta sẽ thực hiện tối ưu thời lượng pin bằng cách kết hợp 3 mẹo sau. Dùng hình nền đen tuyệt đối, đảo màu thông minh và màu xám (grayscale).

Tại sao tất cả lõi trong CPU luôn có cùng một tốc độ?

Nếu từng so sánh khi mua CPU mới, có thể bạn sẽ nhận ra rằng tất cả lõi CPU đều có cùng một tốc độ. Bài viết hôm nay sẽ cho bạn biết vì sao.

Cách tối ưu dung lượng ảnh và video trên máy tính hiệu quả nhất 2023

Mỗi hình ảnh và video chất lượng cao có thể chiếm rất nhiều không gian trên ổ cứng của bạn, đặc biệt công việc phải sử dụng hình ảnh và video 4K hoặc 1080p. Để giải quyết vấn đề này, bạn cần tối ưu hoá hình ảnh và

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay iMac Pro 2017: Quái vật xử lý trong vẻ đẹp hoàn hảo

Apple đã công bố iMac Pro vào tháng 6 và bán ra chỉ cách đây vài ngày. Nó có giá khởi điểm từ 5000 USD và tăng dần theo mức cấu hình mà người dùng chọn lựa.

Đánh giá Kia Sorento 2016: Sang trọng và trẻ trung

AutoExpress - Kia Sorento 2016 gây được ấn tượng trong mắt người tiêu dùng và hứa hẹn tạo ra một làn sóng mới.