Euromonitor dự báo ngành thực phẩm nấu sẵn tăng trưởng bình quân 9% giai đoạn 2016 -2021

Cuộc sống bận rộn và vấn nạn thực phẩm không đảm bảo vệ sinh cùng sự phát triển của cửa hàng tiện lợi đã thúc đẩy ngành thực phẩm chuẩn bị sẵn phát triển nhanh. Vissan tiếp tục dẫn đầu thị phần, tiếp theo sau là Cháo sen Bát bảo Minh Trung. Thị phần của Masan tiếp tục sụt giảm nhẹ.

 

Dự báo ngành thực phẩm nấu sẵn tăng trưởng kép 9%/năm giai đoạn 2016 – 2021

 

Tổ chức nghiên cứu Euromonitor Internatonal đánh giá ngành thức ăn nấu sẵn ở Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng 11,4% về giá trị, đạt mức 985 tỷ đồng và tăng 9,2% về sản lượng tiêu thụ, đạt mức 14.000 tấn trong năm 2016.

 

 

Nguồn: Số liệu Euromonitor.

 

Xét về giá trị, thức ăn sẵn khô tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ 15% so năm trước đó, tiếp theo là thức ăn trữ lạnh 11,5%, sau cùng là thức ăn bảo quản thường 10,8%. Xét về sản lượng, thức ăn khô tăng trưởng mạnh nhất trong năm với mức tăng 13%, thức ăn giữ lạnh tăng 9,3%, thức ăn bảo quản thường tăng 8,5%. Giá đã tăng trung bình 2% trong năm 2016.

 

Euromonitor cho rằng, cuộc sống bận rộn, đặc biệt là ở 2 thành phố lớn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, nhiều người tiêu dùng Việt Nam như sinh viên, dân văn phòng, những người có ít thời gian nấu nướng; kèm theo đó là vấn nạn thực phẩm bẩn, thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn đã khiến cho người tiêu dùng ngày một tin tưởng hơn vào thực phẩm chế biến sẵn của các công ty/doanh nghiệp thực phẩm có tiếng.

 

 

Nguồn: Số liệu Euromonitor.

 

Mức tăng trưởng của ngành trong năm 2016 cao hơn so với năm 2015 do cầu tăng lên, thu nhập tăng lên; các nhà sản xuất cũng biết cách đưa ra các sản phẩm mới đáp ứng thị hiếu của người dùng và kênh phân phối được mở rộng, đặc biệt là việc phát triển các cửa hàng tiện lợi như B’s Mart hay Circle K….

 

Mặc dù tăng trưởng ở mức cao, nhưng mức tăng về sản lượng và giá trị của ngành, cũng như tính riêng cho từng dòng sản phẩm trong năm 2016 đều thấp hơn mức tăng bình quân của giai đoạn 2011 - 2016. Euromonitor dự báo đà tăng trưởng cao của ngành sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian tới, với mức tăng trưởng kép 9%/năm về sản lượng và 8,5%/năm về giá trị.

 

 

Nguồn: Số liệu Euromonitor.

 

Vissan tiếp tục chiếm gần 40% thị phần ngành

 

Vissan tiếp tục là đơn vị dẫn đầu ngành chiếm thị phần bán lẻ hơn 39%, tiếp theo sau là Minh Trung 17,2%, Đồ hộp Hạ Long 5,4%; Tuyền Ký 5,2%; Asia Food 4,6%. Thị phần của Masan ghi nhận năm thứ 2 sụt giảm liên tiếp đạt mức 2,2%, xếp sau cả Vifon đạt thị phần 2,9%.

 

Xếp sau Vissan là Minh Trung, tuy nhiên Minh Trung và Vissan không phải là đối thủ của nhau do sự khác biệt về dòng sản phẩm. Minh Trung nổi tiếng với dòng sản phẩm cháo bát bảo, cháo dinh hưỡng, súp, chè, đồ uống….

 

 

Nguồn: Số liệu Euromonitor.

 

Năm 2016, công ty Nhật Việt đang ghi nhận mức tăng trưởng giá trị cao nhất ngành 22%, với mạng lưới phân phối được mở rộng sẵn sàng cho việc đa dạng hóa sản phẩm trong dòng thức ăn sẵn giữ lạnh. Các sản phẩm của Nhật Việt với giá thành hợp lý, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Ngoài ra, sự tăng trưởng của Nhật Việt có liên quan đến sự mới mẻ. Sự phát triển mạnh mẽ của Nhật Việt có thể sẽ đe dọa thị phần của Việt Quán và Malai Bakery.

 

Trong khi đó, dòng sản phẩm mì gói và các sản phẩm tương tự, Asia Food và Vifon đang trở lại khi thị phần của 2 doanh nghiệp đang tăng lên hàng năm trong 5 năm trở lại đây, đặc biệt là Asia Food. Masan Consumer Corp, thành viên của Tập đoàn Masan (mã MSN) ghi nhận sự sụt giảm thị phần năm thứ 2 liên tiếp từ mức 3,5% vào năm 2014 xuống 2,2% vào ăm 2016.

 

Kết quả nghiên cứu thị trường của Euromonitor cho thấy, các món ăn thuần Việt vẫn đang chiếm ưu thế, bên cạnh các món Hoa, Pháp, Ý.

 


Hồng Quân
* Nguồn: BizLive

 

TIN LIÊN QUAN

Nhượng quyền thương hiệu dịch vụ lên ngôi

Hàng ngàn thương hiệu quốc tế đổ dồn về Triển lãm nhượng quyền quốc tế London cuối tháng 2/2017, báo hiệu những tên tuổi về dịch vụ sẽ sớm xuất hiện và lan tỏa toàn cầu.

Áp lực kép cho ngành bao bì trong nước

Ngành hàng thực phẩm phát triển mạnh khiến lĩnh vực bao bì đóng gói luôn đạt mức tăng trưởng bình quân 15 - 20%/năm. Riêng bao bì nhựa đã đạt mức tăng trưởng 25%/năm.

Ngành thực phẩm trong "cơn lũ" đầu tư ngoại

Ngành công nghiệp chế biến thực phẩm của Việt Nam luôn có sức hút nhất định, không chỉ với các quỹ đầu tư tài chính mà ngay cả các công ty nước ngoài trong cùng ngành.

Cuộc chiến miếng thịt trong tô mỳ ăn liền

Nếu trước năm 2016, cuộc cạnh tranh trên thị trường mì ăn liền được phân định bằng giá thì hiện nay, chuyện đưa miếng thịt thật vào gói mì là chiêu của các doanh nghiệp.

Doanh thu quảng cáo tiếp tục giảm, triển vọng ngành báo ảm đạm

Moody’s dự kiến doanh thu quảng cáo báo in sẽ giảm ở mức khoảng 10-15% trong nửa đầu năm 2018, và giảm mạnh hơn ở các tờ báo quốc gia so với các tờ báo cộng đồng.

Cuộc đua của những đại gia ngành dược

Nhu cầu và mức độ chi trả thuốc được dự báo tăng mạnh trong 5 năm tới đã khiến thị trường dược Việt Nam trở thành miền đất vàng với các nhà sản xuất, phân phối dược phẩm trong và ngoài nước.

Sau 1 năm biến động, ngành hàng FMCG vẫn tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2016

Ngành Hàng Tiêu Dùng Nhanh (FMCG) tại 6 thành phố lớn của Việt Nam (Hà Nội, Tp. HCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Nha Trang và Đà Nẵng) cho thấy sự tăng trưởng mạnh trở lại trong quý cuối cùng của năm 2016, với mức tăng trưởng dương 7,3% so với năm trước –

THỦ THUẬT HAY

Tất tần tật cách xóa thư mục Windows.old trên Windows 11

Trong bài này, sẽ hướng dẫn các bạn tất cả các cách khác nhau để xóa thư mục Windows.old trên Windows 11 khi cần. Đây là thư mục được tạo tự động sau khi người dùng nâng cấp lên phiên bản Windows khác.

5 tính năng bạn nên tắt sau khi cập nhật iOS 10

Sau khi cập nhật iOS 10, hãy cân nhắc tắt 5 tùy chọn sau để cho việc trải nghiệm iPhone của bạn được dễ dàng và riêng tư hơn.

5 App chỉnh màu đẹp lung linh, tha hồ có ảnh sống ảo trên Facebook

Đừng bỏ qua top 5 App chỉnh màu đẹp lung linh, tha hồ có ảnh sống ảo trên Facebook dưới đây mà chúng tôi gợi ý dưới đây để sẵn sàng lưu lại những khoảnh khắc đẹp nhất vào Tết này nhé!

Bản đồ trong Blade and Soul, map nhỏ, map thế giới

Trong Blade and Soul để có thể đi săn boss, train quái hay gặp những người bạn của mình bạn sẽ cần phải di chuyển tới những bản đồ thích hợp khác nhau. Bản đồ trong Blade and Soul, map nhỏ, map thế giới khá lạ rộng lớn

Với ngôn ngữ "Tiếq Việt" cải tiến, tên của bạn là gì?

Bạn có thắc mắc rằng, tên tiếng Việt của bạn được viết theo hệ ngôn ngữ mới sẽ trông như thế nào không? Trong bài viết này TCN sẽ hướng dẫn bạn viết tên theo bộ chữ Tiếng Việt cải tiến.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Dell Inspiron 11 (3169) - Một chiếc laptop lai "2 in 1" cho các bạn trẻ năng động

Được thiết kế dành cho các bạn trẻ năng động, yêu thích sự nhỏ gọn và tiện dụng. Dell Inspiron 11 (3169) là một sản phẩm lý tưởng cho bác bạn trẻ ưa thích dụ lịch hay thường xuyên di chuyển, muốn sử dụng những sản...

Đánh giá Macbook Pro 2018: Liệu có xứng đáng để rút hầu bao?

Trước đó, Macbook Pro 2017 chỉ giống như một bản nâng cấp nhẹ của Macbook Pro 2016. Vì vậy, người dùng rất kỳ vọng bước nhảy vọt về hiệu suất trên Macbook Pro 2018.

Đánh giá hiệu năng Redmi Note 12 Turbo: Sự mạnh mẽ của con chip tốc độ cao

Tận dụng sức mạnh của con chip Snapdragon 4 Gen 1, Redmi Note 12 Turbo đã gây ấn tượng rất tốt với người dùng trong thị trường điện thoại thông minh với hiệu năng ấn tượng. Với tên gọi “Turbo” đầy hứa hẹn, chiếc điện