Máy giặt vừa cấp nước vừa xả - Nguyên nhân và cách khắc phục
Cuộc chiến miếng thịt trong tô mỳ ăn liền
Nếu trước năm 2016, cuộc cạnh tranh trên thị trường mì ăn liền được phân định bằng giá thì hiện nay, chuyện đưa miếng thịt thật vào gói mì là chiêu của các doanh nghiệp.
Trên kệ mỳ ăn liền ở siêu thị, cửa hàng tiện lợi, mỳ gói cũng dần nhường chỗ cho mỳ tô, mỳ ly với giá cao gấp 2-3 lần.
Người dùng “ăn” hình ảnh minh họa quá lâu
Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan, đơn vị đang làm chủ 24% thị phần mỳ gói trên thị trường, cho rằng thật bất công khi Việt Nam là nước tiêu thụ mỳ ăn liền đứng thứ 4 thế giới nhưng người tiêu dùng chưa được cung cấp một gói mỳ ngon đúng nghĩa.
“Chúng ta đã đối xử bất công với người dùng rất lâu khi trên gói mỳ là hình ảnh thịt gà, thịt bò hấp dẫn, nhưng rồi bắt họ lật ra mặt sau, tìm đọc dòng chữ rất nhỏ để biết hình ảnh có tính chất minh họa, điều này là vô lý”, ông Quang nói.
Chủ tịch Masan thừa nhận thị trường mỳ ăn liền đang bước vào cuộc cạnh tranh rất khốc liệt nên năm 2016, ngành hàng này của doanh nghiệp không tăng trưởng.
Các hãng đang đua nhau sản xuất 'mỳ có thịt' thật sự. Ảnh: Hà Yên.
Chiếm thị phần 25% trong năm 2015, đến 2016 Masan còn 24% thị phần và hướng đi mới là không cạnh tranh về giá, tập trung đầu tư cho sản phẩm tiện lợi, cao cấp hơn.
Một trong những sản phẩm đó là mỳ gói bổ sung thịt thật vừa ra mắt. Giá bán loại “mỳ có thịt” này cũng tăng hơn sản phẩm cùng nhãn hiệu trước đây khoảng 1.000 đồng/gói.
Nhưng Masan không phải là doanh nghiệp đi đầu xu hướng tiêu dùng này. Vifon đang sở hữu khá nhiều sản phẩm có thịt thật gồm cả mỳ, bún phở, miến, cháo ăn liền các loại với thịt bò, thịt gà, thịt heo... Tuy nhiên, mức giá cho sản phẩm có bổ sung túi thịt hầm nguyên chất, sử dụng nguyên liệu rau xanh này không hề mềm, ở mức trên dưới 15.000 đồng/tô với các loại phở bò, phở gà, miến...
Doanh nghiệp chiếm 50% thị phần mỳ gói tại Việt Nam là Acecook cũng có những ly mỳ với tôm, thịt thật, với giá bán lẻ quanh mức 15.000 đồng.
Còn Sài Gòn Food đình đám với cháo tươi nhiều hương vị nhưng mức giá cao nhất lên đến hơn 25.000 đồng/gói 240 gram...
Mỳ ly, phở tô giành chỗ mỳ gói
Không chỉ “giành nhau gói thịt thật”, hướng đến đầu tư gói mỳ ngon, các nhà sản xuất cũng đang tranh nhau tung ra thị trường những gói mỳ tiện dụng, phù hợp với xu hướng tiêu dùng nhanh của giới trẻ.
Việt Nam là một trong số 15 quốc gia đang tiêu thụ mỳ gói hàng đầu thế giới, xếp vị trí thứ 4. Bình quân một người Việt Nam tiêu thụ 52 gói mỳ ăn liền/năm.
Trên kệ mỳ tại các siêu thị, cửa hàng tạp hóa hiện nay, mỳ gói đang dần “xếp chỗ” nhường vị trí cho mỳ ly, mỳ tô.
Từ năm 2016, Acecook đã tăng mạnh đầu tư cho mỳ ly, tập trung mạnh vào hai phân khúc trung và cao cấp và trung bình.
Giữa năm 2016, doanh nghiệp này đã tung ra thị trường dòng sản phẩm mỳ ly mới có cả thịt và rau đi kèm, với giá bán lẻ 8.000 đồng mỗi ly. Mức này cao hơn gấp đôi so với giá 3.500 đồng của các loại mỳ đóng gói khác cùng nhãn hiệu.
Mỳ ly, mì tô cũng được coi là dòng sản phẩm chủ yếu phục vụ phân khúc khách hàng trung bình trở lên. Theo một báo cáo công bố năm 2016 của hãng nghiên cứu thị trường Asia Plus, những người trong độ tuổi 30 có xu hướng sử dụng mỳ ly nhiều hơn (63%) so với những người ở lứa tuổi 20 (48%), và nam giới có xu hướng sử dụng mỳ ly nhiều hơn (52%) so với nữ giới (45%).
Ông Junichi Kajiwara, Tổng giám đốc Acecook Việt Nam, cũng khẳng định tại nhiều cửa hàng ở TP. HCM, mỳ ly đang bán chạy hơn mỳ gói. Chính vì vậy, nhà sản xuất mỳ lớn nhất thị trường này vừa đầu tư thêm một nhà máy sản xuất mỳ mới tại TP. HCM, và dành một dây chuyền để sản xuất mỳ ly. Dây chuyền này có thể sản xuất 180 triệu ly mỳ trong một năm.
Acecook cho biết sẽ xây dựng một nhà máy nữa ở miền Bắc trong năm nay, và nâng sản lượng mỳ ly của công ty này từ 2% lên 5% vào cuối năm.
Một thương hiệu mỳ khác là Công ty Nissin Food Holdings, trong năm 2016 cũng cho ra mắt sản phẩm mỳ Cup Noodles với giá từ 12.000-15.000 đồng/ly. Nissin cho biết chiến lược của công ty là sẽ tung ra thị trường những sản phẩm cao cấp, mang tính tiện dụng cao, nhằm tạo ra một nhu cầu tiêu dùng mới.
Masan cũng cho ra đời mỳ ly Cung Đình với định vị dành cho phân khúc cao cấp, mức giá khoảng 15.000 đồng/ly.
Mỳ ly, mỳ hộp đang dần chiếm lĩnh vị trí của mỳ gói trên kệ hàng các siêu thị. Ảnh: Hà Yên.
Asia Foods cũng có mỳ ly VIP Gấu Đỏ, và mỳ ly Shangha; Vifon có Ngon – Ngon, mỳ ly bổ sung yến mạch... Cả Miliket – Colusa cũng không chậm chân khi cho ra đời nhiều sản phẩm mỳ ly, mỳ tô với giá bán 6.000-7.000 đồng/sản phẩm, gấp đôi giá mỳ gói hiện tại.
Hàng loạt các nhãn hiệu nhập khẩu từ Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản cũng đổ bộ mỳ ly vào thị trường Việt Nam, làm cho kệ hàng này ngày càng chiếm ưu thế, lấn át hẳn mỳ gói truyền thống.
Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor vừa công bố, quy mô của thị trường mỳ gói tiêu thụ trên toàn cầu trong những năm gần đây đã tăng gần 40%, từ 44 tỷ USD năm 2013 lên khoảng 61 tỷ USD vào năm 2017.
Việt Nam là một trong số 15 quốc gia đang tiêu thụ mỳ gói hàng đầu thế giới, xếp vị trí thứ 4, sau Nhật Bản (vị trí số 3) và trước Mỹ (vị trí số 5). Bình quân một người Việt Nam tiêu thụ 52 gói mỳ ăn liền/năm.
Sức tiêu thụ lớn nên số lượng doanh nghiệp tham gia ngành hàng này cũng không nhỏ. Cả nước có hơn 50 doanh nghiệp đang tham sản xuất, nhưng hơn 70% doanh số đang nằm trong tay 3 đại gia Acecook, Masan và Asia Foods.
Hà Yên
* Nguồn: Zing News
TIN LIÊN QUAN
Gia vị “tinh hoa” của người Việt nhìn từ chiến lược Marketing của nước mắm Chinsu
Thương hiệu Chinsu có lẽ đã không còn quá xa lạ với người dân Việt Nam bởi những sản phẩm đa dạng và chất lượng. Ra đời vào năm 2002, Chinsu là thương hiệu cao cấp với sứ mệnh đem đến hương vị hảo hạng cho bữa ăn ngon mỗi ngày của hàng triệu gia
Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh chi tiêu quảng cáo
Để duy trì thị phần trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các doanh nghiệp tốp đầu đang chi hàng trăm tỷ cho quảng cáo, khuyến mãi mỗi năm.
Ngành thực phẩm trong "cơn lũ" đầu tư ngoại
Ngành công nghiệp chế biến thực phẩm của Việt Nam luôn có sức hút nhất định, không chỉ với các quỹ đầu tư tài chính mà ngay cả các công ty nước ngoài trong cùng ngành.
Khốc liệt “cuộc chiến” điện máy Việt-Thái
Cuộc chiến với doanh nghiệp Thái trong ngành điện máy vẫn rất gian nan đối với các doanh nghiệp Việt.
Làm thế nào mà In-N-Out trở thành một “trường phái” Fastfood yêu thích tại Mỹ?
Trong ngành đồ ăn nhanh nước Mỹ không thể không nhắc tới In-N-Out, một thương hiệu mang đậm bản sắc của người dân bản địa nơi đây. Có thể nói đây là thương hiệu đã trở thành một trường phái trong ngành Fastfood, những điểm đặc trưng của In-N-Out
Ngành bán lẻ Mỹ chuẩn bị bước vào cuộc khủng hoảng mới?
Cho đến nay, các cửa hàng kinh doanh thực phẩm Mỹ vốn miễn nhiễm với cơn “càn quét” của xu thế mua sắm trực tuyến cũng như triển vọng kinh doanh u ám của ngành bán lẻ nước này.
Euromonitor dự báo ngành thực phẩm nấu sẵn tăng trưởng bình quân 9% giai đoạn 2016 -2021
Cuộc sống bận rộn và vấn nạn thực phẩm không đảm bảo vệ sinh cùng sự phát triển của cửa hàng tiện lợi đã thúc đẩy ngành thực phẩm chuẩn bị sẵn phát triển nhanh. Vissan tiếp tục dẫn đầu thị phần, tiếp theo sau là Cháo sen Bát bảo Minh Trung. Thị
Cuộc chiến giữ sân nhà: Bánh kẹo rơi vào tay khối ngoại
Năm 2014, Kinh Đô đã bán đến 80% cổ phần mảng bánh kẹo cho Tập đoàn Mondelẽz International (Mỹ) với giá 370 triệu USD (tương đương 7.846 tỉ đồng tại thời điểm đó). 20% còn lại vừa bán vào tháng 8.2016 trị giá 2.000 tỉ đồng.
THỦ THUẬT HAY
Hướng dẫn cách copy dữ liệu trong file PDF
Foxit Reader và Adobe Reader là hai trong số nhiều công cụ có thể giúp người dùng đọc, chỉnh sửa và tạo các file với định dạng PDF khá nổi tiếng. Không chỉ có thể, chúng còn cho phép bạn copy dữ liệu từ những file PDF
Cách cài hệ điều hành Windows bằng USB hết sức đơn giản
Sau một thời gian dài sử dụng Windows, bạn sẽ cảm thấy rất chán vì hệ điều hành mình đã quá cũ và nhiều lỗi. Vậy thì còn chờ gì nữa mà không thay cho mình một hệ điều hành mới.
Hướng dẫn sử dụng Excel Online miễn phí trên máy tính
Với những phần mềm trực tuyến này thì người dùng không cần phải cài đặt vẫn có thể sử dụng dễ dàng trên máy tính, ngoài ra bạn có thể tải lên những file Excel đã làm trước đó để thực hiện chỉnh sửa trực tuyến và lưu
Cách tra cứu thông tin BHXH trực tuyến
Để tra cứu thông tin BHXH của mỗi cá nhân, thay vì phải tới tận các cơ quan BHXH để xin trích xuất số liệu thì hiện nay người lao động có thể kiểm tra trực tuyến những thông tin này thông qua website tra cứu thông tin
Giải ngố về DirectX, vì sao game nào cũng cài vào máy bạn khi mà Windows đã có sẵn?
DirectX là một thứ có sẵn trong Windows, nó là thư viện được các game và app dùng để hiển thị hình ảnh 3D và thực hiện nhiều chức năng khác về âm thanh, hình ảnh, dựng hình.
ĐÁNH GIÁ NHANH
Honda HR-V vừa ra mắt với giá từ 786 triệu đồng được trang bị những gì?
Sau sự thành công của mẫu Honda CR-V trong phân khúc crossover, Honda tiếp tục cho ra mắt mẫu xe đàn em trong phân khúc B mang tên HR-V. Với tổng chiều dài 4.334mm, Honda HR-V 5 chỗ ngồi dài tương đương với Ford
Đánh giá Kawasaki Bajaj Pulsar 200NS: Môtô giá rẻ cho giới trẻ
Mẫu môtô giá rẻ Kawasaki Bajaj Pulsar 200NS 2016 được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam nổi bật với thiết kế mạnh mẽ, tay lái rộng cùng giá bán khá mềm chỉ 78 triệu đồng.
Đánh giá thiết kế Nokia 6: Khi Lumia và Android dung hòa
Thế giới di động - Nokia vừa mới ra mắt chính thức chiếc Nokia 6 tại Trung Quốc, đánh dấu sự quay trở lại lần đầu tiên sau hơn hai năm dài vắng bóng. Bây giờ chúng...