Bán hàng trên Facebook cá nhân là một việc không thể không làm nếu bạn muốn kinh doanh online. Tuy nhiên không phải ai cũng biết làm thế nào cho đúng cách, và chắc chắn sẽ xuất hiện những sai lầm. Việc chỉ rõ những sai lầm không những giúp chúng ta định hình một tư duy thống nhất, mà còn để phát triển kênh bán hàng này một cách hiệu quả.
Ưu và nhược điểm khi bán hàng trên Facebook cá nhân
Trước tiên, để hiểu rõ hơn vì sao phải sử dụng kênh bán hàng này, chúng ta hãy cùng phân tích sơ lược về ƯU và NHƯỢC của việc bán hàng trên Facebook cá nhân nhé!
Ưu điểm
– Tiếp cận khách hàng MIỄN PHÍ, không cần chi trả đồng nào cho quảng cáo Facebook.
– Khả năng tương tác cao, có thể chủ động giao lưu, inbox, trò chuyện, thuyết phục khách hàng dễ dàng.
– Hiệu quả hiển thị cao hơn so với Fanpage.
– Dễ dàng tạo dựng niềm tin với khách hàng lẻ hơn -> khả năng chốt đơn hàng cực kỳ cao.
– Không lo lắng về thanh toán, tài khoản, chính sách; không sợ Facebook hắt hơi sổ mũi, nói chung là ổn định và an toàn hơn page khá nhiều.
Nhược điểm
– Tiếp cận khách hàng tốn khá nhiều thời gian, công sức
– Số lượng tiếp cận không lớn bằng fanpage.
– Phong cách không chuyên nghiệp như fanpage
– Không có sẵn các công cụ hỗ trợ phân tích, đánh giá, tối ưu khả năng tiếp cận, nói chung việc sàn lọc khách hàng tương đối thủ công.
– Khi đã tiếp cận đối tượng nào thì chỉ bán hàng được cho đối tượng đó.
Sau khi đã nêu ra những ƯU và NHƯỢC kể trên thì có lẽ mọi người cũng nhận ra, bán hàng trên Facebook cá nhân luôn là một kênh bán hàng cực hấp dẫn, nhưng không phải dành cho tất cả mọi người và tất cả mọi loại hàng. Vì không hiểu được đặc thù đó của việc bán hàng trên Facebook cá nhân nên rất nhiều người đã vấp phải các sai lầm kinh điển sau đây.
Các sai lầm khi bán hàng trên Facebook cá nhân
Chọn sai sản phẩm
Thông thường bán sản phẩm hay dịch vụ, chúng ta sẽ đi vào 2 hướng kinh doanh:
– Bán MỘT sản phẩm/dịch vụ cho NHIỀU người, mỗi người mua một lần.
– Bán NHIỀU sản phẩm/dịch vụ cho MỘT người, mỗi người mua nhiều lần.
Xin lấy ví dụ cho loại hình thứ nhất, là dịch vụ chụp ảnh cưới chẳng hạn. Hầu như mỗi khách hàng chỉ sử dụng sản phẩm của chúng ta một lần, trừ các khách đặc biệt. Còn loại hình thứ hai, ví dụ là hàng thời trang, mỹ phẩm, vé máy bay, đồ ăn…, một khách hàng hoàn toàn có thể mua nhiều sản phẩm, hoặc tái sử dụng sản phẩm của chúng ta nhiều lần.
Nói đến đây, chắc các bạn cũng hiểu ra vấn đề, đó là kênh Facebook cá nhân hầu như chỉ phù hợp cho loại hình kinh doanh THỨ HAI mà thôi. Đặc điểm của loại hình này đó là không cần lượng khách hàng quá lớn, nhưng lại rất cần giữ chân khách hàng và tạo mối quan hệ tốt đẹp với họ. Điều đó, may mắn thay chính là sở trường của Facebook cá nhân.
Như vậy, nếu các bạn đang kinh doanh loại hình THỨ NHẤT, ví dụ như sản phẩm tai nghe bluetooth, laptop, vali, in thiệp cưới, thiết kế nhà cửa… thì rõ ràng kênh fanpage sẽ phù hợp hơn. Tất nhiên, không phải là không thể bán được sản phẩm thứ 2 cho một khách, tuy nhiên thời gian để họ mua cái thứ hai sẽ rất lâu, và nó không hiệu quả tính trên công sức tiếp cận mà bạn bỏ ra. Thay vào đó, lập page, chạy quảng cáo, bán xong đổi tập khách hàng mục tiêu sẽ là phương án hợp lý hơn.
Lạm dụng công cụ
Hiện nay có rất nhiều công cụ được quảng cáo là giúp các bạn kết bạn “tự động”, lập nick “tự động”, bán hàng qua facebook “tự động”… Và hiệu quả khi sử dụng công cụ là như thế nào chắc các bạn đều rõ. Một số bạn bỏ tiền mua tool với niềm tin rất trong sáng rằng mình chạy hàng trăm nick, mỗi nick full bạn 5000 người thì chỉ vài hôm là có tệp khách hàng 500.000 người. Nghe quá đã! Nhưng sau một thời gian chạy tool thì các bạn mới phát hiện ra đơn hàng không hề có, mà rốt cuộc chỉ có người bán công cụ là giàu thôi. Vì sao vậy?
Đơn giản vì chả có người nghiêm túc nào lại đi kết bạn với mấy cái nick tự động bao giờ. Một người đầu óc tỉnh táo, trước khi đồng ý kết bạn thì cũng phải nhìn qua cái about, timeline, photo, bạn chung một tí.
Người đồng ý kết bạn ngay với nick của bạn chỉ có mấy thành phần sau: một là các cụ cao niên bô lão, con cháu mới lập cho cái tài khoản chưa biết dùng nên bấm đại, hai là trẻ trâu tay nhanh hơn não, ba là …nick ảo, nick tự động của người khác (nhóm này rất đông). Và tất cả đều không có nhu cầu mua hàng.
Nếu có công cụ nào thực sự giúp bán hàng tự động mà lại hiệu quả, thì chắc hẳn các bạn phải xếp hàng mà mua, mà giá của nó cũng không hề rẻ đâu. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh số lượng và chất lượng không bao giờ đi cùng nhau, công cụ không bao giờ giải quyết được vấn đề nếu thiếu tư duy và chiến lược đúng đắn.
Spam
SPAM hay không SPAM chính là điều tạo nên sự khác biệt giữa một marketer đích thực và người không chuyên. Đồng thời, đây cũng chính là vấn đề mà những người mới bán hàng trên Facebook cá nhân thường gặp nhất.
Biểu hiện dễ thấy nhất của họ chính là up ảnh sản phẩm, viết bài quảng cáo liên tục. Một hai bài đầu, anh em bạn bè cũng vào like, share, thậm chí là mua ủng hộ. Nhưng càng ngày lượt tương tác cứ thưa dần và rồi bài post không còn ai quan tâm nữa. Đơn giản là mọi người đã unfriend hoặc unfollow hết rồi.
Một kiểu khác cũng khá phổ biến là tag, tag và tag. Với hành vi spam vô duyên như thế này thì dù nể nang đến đâu cũng buộc phải unfriend, nếu không thì phiền phức không thể chịu được. Ngoài ra còn có rất nhiều kiểu spam như inbox tự động, đăng lên tường, gắn ảnh… tất cả đều rất thiếu chuyên nghiệp và phản tác dụng.
Một người bán hàng chuyên nghiệp không bao giờ spam, họ thu hút những khách hàng phù hợp bằng những nội dung phù hợp, và luôn chú ý để không làm phiền những đối tượng khác. Vì vậy, nếu đang spam thì bạn hãy dừng lại ngay. Rất nhiều người đã thử spam theo kiểu “quảng cáo nhầm còn hơn bỏ sót”, kết quả là hàng không bán được và các bạn kết luận bán hàng trên Facebook cá nhân không hiệu quả, sau đó lại quay về với việc chạy quảng cáo.
Tất nhiên sự thật không phải vậy mà do cách làm của họ sai lầm mà thôi.
Không phân tích đối tượng
Như đã nói ở trên, đặc điểm của Facebook cá nhân là cách tiếp cận thủ công nên mất thời gian. Nếu không phân tích kỹ càng thì bao nhiêu công sức kết bạn sẽ đổ hết xuống sông xuống biển.
Đối với chạy quảng cáo trên fanpage, nếu một tệp khách hàng chạy không hiệu quả, các bạn chỉ cần dừng chiến dịch và sửa lại tiêu chí. Nhưng với Facebook cá nhân thì chuyện không đơn giản như vậy. Quá trình tạo ra một Facebook cá nhân full bạn có thể mất tới vài tháng, thậm chí lâu hơn nữa, không phân tích kỹ càng, các bạn có thể đánh mất ngay nồi bánh chưng của cả nhà.
Kinh nghiệm ở đây là dành thời gian nghiên cứu thật kỹ, và trong quá trình nuôi nick chúng ta cho mỗi nick tiếp cận theo một hướng cho an toàn, nếu thấy đối tượng nào hợp lý sẽ đi vào nhiều hơn.
Lưu ý là các bạn sẽ phải lọc thông tin thủ công bằng cách lướt qua profile của từng khách hàng tiềm năng, chứ không phải tự động như khi chạy quảng cáo trên fanpage đâu nhé.
Làm nội dung sai cách
Sai lầm này bắt nguồn từ việc các bạn bê nguyên nội dung bán hàng trên website và fanpage kinh doanh sang status hoặc album của Facebook cá nhân, mà không phân biệt được sự khác biệt căn bản của 2 đối tượng này.
Đây là một bí quyết rất quan trọng, nhưng không phải ai cũng chú ý và ứng dụng (kể cả sau khi đọc bài này). Cụ thể là:
Khi một người like, xem fanpage bán hàng thì mục tiêu chính của họ là tiếp nhận các thông tin về chính SẢN PHẨM HOẶC DỊCH VỤ của fanpage đó.
Ngược lại, khi một người A kết bạn với một người B thì mục tiêu chính của họ là tiếp nhận các thông tin về CUỘC SỐNG của người B. Vì vậy, việc bê nguyên các bài viết bán hàng lên profile là một sai lầm rất lớn vì nó chả liên quan gì đến MỐI QUAN TÂM của khách hàng kia cả.
Vấn đề là chúng ta phải làm sao khéo léo kết hợp giữa cuộc sống của nhân vật B với sản phẩm hoặc dịch vụ mà chúng ta đang kinh doanh. Có rất nhiều cách để làm việc này. Ví dụ một cách rất đơn giản là kể một câu chuyện về việc hôm nay bán hàng, được khách hàng cảm ơn ra sao; hoặc đăng một bức ảnh shop đang rất đông khách với tâm trạng “Cảm thấy hào hứng” và location chính là “tại cửa hàng thời trang XYZ”…
Có thể khiến các bạn chưa quan tâm đến việc bán hàng trên Facebook cá nhân, cũng chưa thay đổi hoàn toàn cách nhìn về nó. Thời Facebook mới xuất hiện, nói đến bán hàng qua Facebook thì cũng chính là bán qua Facebook cá nhân chứ làm gì có fanpage. Nhưng về sau, vì lợi nhuận nên Facebook đã tích cực lăng xê cho công cụ quảng cáo, đồng thời tặng rất nhiều coupon, bỏ ngỏ chính sách cho anh em bán hàng chạy nhiều, kiếm tiền dễ dàng rồi thành nghiện. Bây giờ mỗi khi nói đến bán hàng thì ai cũng nghĩ ngay về việc chạy quảng cáo fanpage.
Giờ đây chính là lúc Facebook phải quay lại khép chặt vấn đề quảng cáo. Thời buổi vạn người bán chả có nổi dăm người mua, chạy quảng cáo sẽ còn khó khăn và biến động nhiều nữa. chúng tôi rất muốn chia sẻ để anh chị em nhìn lại và khai thác kênh này, vì cửa kinh doanh vẫn còn rất sáng mọi người nhé.