“Facebook quá xem thường cộng đồng marketing Việt Nam”

Trong nhiều bản cập nhật gần đây, hàng loạt tài khoản của các công ty marketing chuyên nghiệp đã bị khóa gây thiệt hại cho nhiều chiến dịch quảng cáo của các nhãn hàng.

Hai tuần vừa qua, cộng đồng quảng cáo Facebook tại Việt Nam đã trải qua những bản cập nhật mà họ gọi vui là “cơn bão Facebook”. Nó càn quét những tài khoản “chạy bùng” tiền quảng cáo, và liên lụy cả những người trả tiền nghiêm túc cho nền tảng này.

Giảm tương tác, tăng thêm lỗi

“Cùng một nội dung quảng cáo trước đây đạt 200.000 tiếp cận thì nay chỉ còn 3.000. Đã vậy chỉ toàn lượt thích chứ không xuất hiện bình luận. Tôi đã thử giảm 50% giá bán sản phẩm nhưng quảng cáo vẫn không đến đúng khách hàng”, anh Minh Khải, chủ một shop thời trang online tại Hà Nội bức xúc nói về vấn đề “bóp reach” (giảm tương tác) của Facebook gần đây.

Bên cạnh việc bị tố “bóp reach”, khoản hai ngày gần đây, Facebook còn liên tục gặp nhiều lỗi kỹ thuật. Một trong những lỗi ảnh huởng trực tiếp đến hiệu quả quảng cáo của người bán hàng là không hiển thị được bình luận.

“Facebook quá xem thường cộng đồng marketing Việt Nam”

Facebook đang dần quá tải trong việc duyệt nội dung quảng cáo. Ảnh: Dave Simonds.

“Mình chạy quảng cáo, khách muốn mua sẽ bình luận. Facebook gặp lỗi ẩn bình luận hơn một ngày coi như mình thất thu. Tiền quảng cáo vẫn trả như thường lệ. Gần như Facebook không hề có chính sách hậu mãi cho người mua quảng cáo”, Kim Liên, chủ shop mỹ phẩm online tại quận Tân Bình, TP.HCM cho biết.

Duyệt quảng cáo “ngẫu hứng”

Ngoài ra, Facebook cũng thuờng xuyên vô cớ khóa tài khoản quảng cáo của người bán hàng với lý do vi phạm chính sách, hoạt động bất thuờng.

“Đôi khi chẳng biết mình vi phạm chính sách gì. Quảng cáo chạy bình thường mấy tháng nay, đùng phát báo vi phạm. Cùng một nội dung chạy trên hai tài khoản khác nhau, cái được duyệt cái lại không”, Nhân Nguyễn, người chuyên cung cấp dịch vụ chạy quảng cáo Facebook tỏ ra bức xúc.

Để đối phó với tính tình “sớm nắng chiều mưa” của Facebook, người làm marketing buộc trang bị cho mình nhiều tài khoản quảng cáo, phòng khi bị khóa bất ngờ ảnh huởng chiến dịch.

Quá mệt mỏi với kiểu duyệt quảng cáo “ngẫu hứng”, nhiều người đã thể hiện sự bất bình.

Trước đây tài khoản Quản lý doanh nghiệp có khả năng chứa 2.500 tài khoản quảng cáo. Tuy nhiên giờ đây còn số này giảm xuống còn 10 tài khoản. “Với những công ty truyền thông nhận quảng cáo cho nhiều khách hàng thì 10 tài khoản chẳng thấm vào đâu so với luợng khách hàng mỗi tháng. Đã vậy quảng cáo vui thì duyệt, buồn thì khóa. Có vẻ họ đang quá tải trong công tác kiểm duyệt”, anh Nhân nói thêm.

Không ít nhãn hàng và các đơn vị truyền thông (agency) chi hàng chục tỷ đồng mỗi tháng cho quảng cáo Facebook tại Việt Nam. Tài khoản quản lý doanh nghiệp của họ được cho là có “kim bài miễn tử”. Thế nhưng sau hàng loạt tài khoản thường “gặp nạn” thì giờ đây tài khoản agency cũng bị “thảm sát” không thuơng tiếc.

“Động thái khoá tài khoản quảng cáo của agency và các nhãn hàng mà ko hề báo trước cho thấy sự coi thường của Facebook với chúng tôi. Họ coi thường luôn người đang mang lại lợi nhuận khổng lồ cho họ”, A.T đại diện một đơn vị truyền thông lớn tại TP.HCM, chia sẻ.

Phụ thuộc hoàn toàn

Nhiều nhà quảng cáo bày tỏ sự bức xúc khi gặp lỗi với đội ngũ hỗ trợ của Facebook mong được giải quyết. Thế nhưng đáp lại chỉ những dòng xin lỗi và cuộc hẹn hỗ trợ “không bao giờ gặp”.

“Tôi hẹn để được trợ giúp mất gần một ngày. Đến lúc liên lạc được thì họ bảo hết giờ làm việc. Đôi khi chỉ toàn những tin nhắn được lập trình sẵn”, anh Thanh Tùng, nhân viên của một agency tại quận 3, TP.HCM nói về những lần hẹn trao đổi với nhân viên Facebook.

Nhắn tin từ trưa, đến tối nhận được hồi đáp hết giờ làm việc.

Đó là với người có thể giao tiếp với nhân viên Facebook bằng tiếng Anh. Nếu muốn sử dụng tiếng Việt, khách hàng còn phải mòn mỏi chờ đợi hơn.

Bởi cách phục vụ “đem con bỏ chợ” này mà nhiều agency thay vì phản kháng mạnh mẽ với Facebook lại lựa chọn cách thuê lại những tài khoản chạy ổn định với chi phí 2% chi phí chạy quảng cáo.

“Tại Việt Nam Agency và các nhãn hàng đã quá phụ thuộc và kênh Facebook. Thay vì dành thời gian cãi nhau với họ để được hỗ trợ, chũng tôi thường kiếm ‘tut’ tự giải quyết cho nhanh”, anh Tùng nói.

Nguồn: Zing News

TIN LIÊN QUAN

5 tối ưu quảng cáo trên Facebook bất kỳ ai kinh doanh cũng cần biết

Nếu bạn không nhận được nhiều thành công trong chiến dịch quảng cáo Facebook của mình, hay thậm chí là...

Quảng cáo sắp 'đổ bộ' vào Facebook Stories

Nếu bạn đã từng thắc mắc: “Liệu trong tương lai, quảng cáo có đổ bộ vào Facebook Stories?”. Thì bây giờ là lúc mà các chúng ta bắt đầu chuẩn bị ngân sách vì “cơn bão” Facebook Stories Ads sẽ đổ bộ trong một ngày không xa.

Facebook chặn like ảo khiến người nổi tiếng tại Việt Nam khổ sở

Những ngày vừa qua, người dùng mạng xã hội Facebook lao đao sau khi ông lớn Mark Zuckerberg quyết định mạnh tay loại trừ hành động like ảo hay những tài khoản ảo. Sau khi Facebook mạnh tay với các tài khoản ảo, nhiều KOL điêu đứng vì lượng tương

Mẹo viết bài quảng cáo Facebook nhắm trọn mục tiêu, ra đơn

Bài viết quảng cáo Facebook nếu đánh đúng tâm lý khách hàng tiềm năng sẽ giúp chủ Shop ra ngay đơn hàng chỉ sau tích tắc. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách viết bài quảng cáo ...

“Đào vàng” trên Facebook không khó chỉ với vài mẹo nhỏ cực đơn giản

Facebook hiện là mạng xã hội thu hút người dùng đông đảo nhất hiện nay. Bạn là một chủ shop... Read more »

Facebook mở ra cơ hội mới với việc thử nghiệm quảng cáo trên thanh tìm kiếm

Facebook hiện đang chạy thử nghiệm quảng cáo mới trên thanh tìm kiếm của Facebook. Theo báo cáo từ TeachCrunch, Facebook sẽ chạy quảng cáo này chính thức vào năm 2012.

Vì sao chạy quảng cáo Facebook lại vô cùng cần thiết

Trong những năm trở lại đây, Facebook đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và trở thành kênh tiếp thị phổ biến. Nguyên nhân chủ yếu vì nó được đánh giá là một trong những kênh quảng cáo đem lại hiệu quả cao nhất giúp thu hút được khách hàng tiềm năng

Phải làm gì khi chạy quảng cáo Facebook không còn hiệu quả nữa?

Vì muốn giữ vững vị trí bá chủ về mạng xã hội trong mắt người dùng, cũng như quyền lực độc tôn đối với khách hàng quảng cáo, Facebook luôn tìm cách nâng cao, cải tiến giải thuật để phân phối nội dung thú vị đến người dùng, cũng như ngăn không cho

THỦ THUẬT HAY

Tạo hiệu ứng thanh pin ở cạnh trên màn hình đẹp mắt cho Galaxy S8/S9/Note 8

Lưu ý là ứng dụng này chỉ được tuỳ chỉnh dành riêng cho màn hình của S8/S9/+ và Note 8, các bạn vẫn có thề cài lên những máy khác nhưng nhiều khả năng sẽ bị lỗi hiển thị.

Hướng dẫn cách chuyển file ảnh sang PDF trên iPhone cực kỳ đơn giản

Rất nhiều trường hợp bạn cần chuyển đổi bức ảnh thành file PDF. Và trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn cách chuyển file ảnh sang PDF trên iPhone nhanh chóng.

Hướng dẫn theo dõi trực tiếp VTC3, VTV6 HD trên máy tính

Hiện tại, những kênh như VTC3, VTC3 HD là 2 kênh đang nhận được rất nhiều sự chú ý của người xem khi đây là kênh chiếu ASIAD 2018 trực tiếp, ngoài VTC3, VTC3 HD thì bạn có thể theo dõi trực tiếp trên VTV6 mà thôi. Và

Microsoft phát hành bản build Windows 10 Redstone 4 Preview

Bản cập nhật Windows 10 Fall Creators Update(có tên mã là Redstone 3) dự kiến sẽ được phát hành vào tháng tới này. Đồng thời công ty cũng đang có kế hoạch bắt đầu triển khai các bản build đầu tiên cho phiên bản Windows

Những mẹo cực hay cho người dùng iPhone, iPad

Không được hỗ trợ các tính năng như tải video từ Youtube về Camera Roll, hay tắt các quảng cáo đáng ghét. Nhưng bạn hoàn toàn có...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Giá chỉ trên dưới 4 triệu đồng, điểm nổi bật trên Xiaomi Redmi 10 là gì?

Redmi 10 là smartphone giá rẻ vừa được Xiaomi trình làng và sắp cập bến thị trường nước ta. Ngoài mức giá hấp dẫn, thiết kế đẹp thì điểm nổi bật trên Xiaomi Redmi 10 là gì? Liệu sản phẩm mới của Xiaomi có hạ gục được

Đánh giá Xiaomi Redmi 10: Smartphone vừa “ngon” vừa “bổ” lại “quá rẻ”

Redmi 10 chỉ thuộc phân khúc tầm trung giá rẻ nhưng sở hữu thiết kế, cấu hình và khả năng chụp ảnh vô cùng ấn tượng. Theo đánh giá Xiaomi Redmi 10 của giới công nghệ đây chính là chiếc điện thoại tuyệt vời nhất trong

Volvo XC60 T6 AWD - Sự giao thoa giữa văn hóa và công nghệ - Phần 1

Vovlo XC60 thế hệ đầu tiên được chính thức bán ra từ năm 2008, và dòng xe gầm cao hạng sang cỡ nhỏ này đã ngay lập tức trở thành “công thần thầm lặng” của hãng xe Thụy Điển. Chỉ tính riêng trong năm 2016, 161.092 chiếc