“Facebook quá xem thường cộng đồng marketing Việt Nam”

Trong nhiều bản cập nhật gần đây, hàng loạt tài khoản của các công ty marketing chuyên nghiệp đã bị khóa gây thiệt hại cho nhiều chiến dịch quảng cáo của các nhãn hàng.

Hai tuần vừa qua, cộng đồng quảng cáo Facebook tại Việt Nam đã trải qua những bản cập nhật mà họ gọi vui là “cơn bão Facebook”. Nó càn quét những tài khoản “chạy bùng” tiền quảng cáo, và liên lụy cả những người trả tiền nghiêm túc cho nền tảng này.

Giảm tương tác, tăng thêm lỗi

“Cùng một nội dung quảng cáo trước đây đạt 200.000 tiếp cận thì nay chỉ còn 3.000. Đã vậy chỉ toàn lượt thích chứ không xuất hiện bình luận. Tôi đã thử giảm 50% giá bán sản phẩm nhưng quảng cáo vẫn không đến đúng khách hàng”, anh Minh Khải, chủ một shop thời trang online tại Hà Nội bức xúc nói về vấn đề “bóp reach” (giảm tương tác) của Facebook gần đây.

Bên cạnh việc bị tố “bóp reach”, khoản hai ngày gần đây, Facebook còn liên tục gặp nhiều lỗi kỹ thuật. Một trong những lỗi ảnh huởng trực tiếp đến hiệu quả quảng cáo của người bán hàng là không hiển thị được bình luận.

“Facebook quá xem thường cộng đồng marketing Việt Nam”

Facebook đang dần quá tải trong việc duyệt nội dung quảng cáo. Ảnh: Dave Simonds.

“Mình chạy quảng cáo, khách muốn mua sẽ bình luận. Facebook gặp lỗi ẩn bình luận hơn một ngày coi như mình thất thu. Tiền quảng cáo vẫn trả như thường lệ. Gần như Facebook không hề có chính sách hậu mãi cho người mua quảng cáo”, Kim Liên, chủ shop mỹ phẩm online tại quận Tân Bình, TP.HCM cho biết.

Duyệt quảng cáo “ngẫu hứng”

Ngoài ra, Facebook cũng thuờng xuyên vô cớ khóa tài khoản quảng cáo của người bán hàng với lý do vi phạm chính sách, hoạt động bất thuờng.

“Đôi khi chẳng biết mình vi phạm chính sách gì. Quảng cáo chạy bình thường mấy tháng nay, đùng phát báo vi phạm. Cùng một nội dung chạy trên hai tài khoản khác nhau, cái được duyệt cái lại không”, Nhân Nguyễn, người chuyên cung cấp dịch vụ chạy quảng cáo Facebook tỏ ra bức xúc.

Để đối phó với tính tình “sớm nắng chiều mưa” của Facebook, người làm marketing buộc trang bị cho mình nhiều tài khoản quảng cáo, phòng khi bị khóa bất ngờ ảnh huởng chiến dịch.

Quá mệt mỏi với kiểu duyệt quảng cáo “ngẫu hứng”, nhiều người đã thể hiện sự bất bình.

Trước đây tài khoản Quản lý doanh nghiệp có khả năng chứa 2.500 tài khoản quảng cáo. Tuy nhiên giờ đây còn số này giảm xuống còn 10 tài khoản. “Với những công ty truyền thông nhận quảng cáo cho nhiều khách hàng thì 10 tài khoản chẳng thấm vào đâu so với luợng khách hàng mỗi tháng. Đã vậy quảng cáo vui thì duyệt, buồn thì khóa. Có vẻ họ đang quá tải trong công tác kiểm duyệt”, anh Nhân nói thêm.

Không ít nhãn hàng và các đơn vị truyền thông (agency) chi hàng chục tỷ đồng mỗi tháng cho quảng cáo Facebook tại Việt Nam. Tài khoản quản lý doanh nghiệp của họ được cho là có “kim bài miễn tử”. Thế nhưng sau hàng loạt tài khoản thường “gặp nạn” thì giờ đây tài khoản agency cũng bị “thảm sát” không thuơng tiếc.

“Động thái khoá tài khoản quảng cáo của agency và các nhãn hàng mà ko hề báo trước cho thấy sự coi thường của Facebook với chúng tôi. Họ coi thường luôn người đang mang lại lợi nhuận khổng lồ cho họ”, A.T đại diện một đơn vị truyền thông lớn tại TP.HCM, chia sẻ.

Phụ thuộc hoàn toàn

Nhiều nhà quảng cáo bày tỏ sự bức xúc khi gặp lỗi với đội ngũ hỗ trợ của Facebook mong được giải quyết. Thế nhưng đáp lại chỉ những dòng xin lỗi và cuộc hẹn hỗ trợ “không bao giờ gặp”.

“Tôi hẹn để được trợ giúp mất gần một ngày. Đến lúc liên lạc được thì họ bảo hết giờ làm việc. Đôi khi chỉ toàn những tin nhắn được lập trình sẵn”, anh Thanh Tùng, nhân viên của một agency tại quận 3, TP.HCM nói về những lần hẹn trao đổi với nhân viên Facebook.

Nhắn tin từ trưa, đến tối nhận được hồi đáp hết giờ làm việc.

Đó là với người có thể giao tiếp với nhân viên Facebook bằng tiếng Anh. Nếu muốn sử dụng tiếng Việt, khách hàng còn phải mòn mỏi chờ đợi hơn.

Bởi cách phục vụ “đem con bỏ chợ” này mà nhiều agency thay vì phản kháng mạnh mẽ với Facebook lại lựa chọn cách thuê lại những tài khoản chạy ổn định với chi phí 2% chi phí chạy quảng cáo.

“Tại Việt Nam Agency và các nhãn hàng đã quá phụ thuộc và kênh Facebook. Thay vì dành thời gian cãi nhau với họ để được hỗ trợ, chũng tôi thường kiếm ‘tut’ tự giải quyết cho nhanh”, anh Tùng nói.

Nguồn: Zing News

TIN LIÊN QUAN

5 tối ưu quảng cáo trên Facebook bất kỳ ai kinh doanh cũng cần biết

Nếu bạn không nhận được nhiều thành công trong chiến dịch quảng cáo Facebook của mình, hay thậm chí là...

Quảng cáo sắp 'đổ bộ' vào Facebook Stories

Nếu bạn đã từng thắc mắc: “Liệu trong tương lai, quảng cáo có đổ bộ vào Facebook Stories?”. Thì bây giờ là lúc mà các chúng ta bắt đầu chuẩn bị ngân sách vì “cơn bão” Facebook Stories Ads sẽ đổ bộ trong một ngày không xa.

Facebook chặn like ảo khiến người nổi tiếng tại Việt Nam khổ sở

Những ngày vừa qua, người dùng mạng xã hội Facebook lao đao sau khi ông lớn Mark Zuckerberg quyết định mạnh tay loại trừ hành động like ảo hay những tài khoản ảo. Sau khi Facebook mạnh tay với các tài khoản ảo, nhiều KOL điêu đứng vì lượng tương

Mẹo viết bài quảng cáo Facebook nhắm trọn mục tiêu, ra đơn

Bài viết quảng cáo Facebook nếu đánh đúng tâm lý khách hàng tiềm năng sẽ giúp chủ Shop ra ngay đơn hàng chỉ sau tích tắc. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách viết bài quảng cáo ...

“Đào vàng” trên Facebook không khó chỉ với vài mẹo nhỏ cực đơn giản

Facebook hiện là mạng xã hội thu hút người dùng đông đảo nhất hiện nay. Bạn là một chủ shop... Read more »

Facebook mở ra cơ hội mới với việc thử nghiệm quảng cáo trên thanh tìm kiếm

Facebook hiện đang chạy thử nghiệm quảng cáo mới trên thanh tìm kiếm của Facebook. Theo báo cáo từ TeachCrunch, Facebook sẽ chạy quảng cáo này chính thức vào năm 2012.

Vì sao chạy quảng cáo Facebook lại vô cùng cần thiết

Trong những năm trở lại đây, Facebook đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và trở thành kênh tiếp thị phổ biến. Nguyên nhân chủ yếu vì nó được đánh giá là một trong những kênh quảng cáo đem lại hiệu quả cao nhất giúp thu hút được khách hàng tiềm năng

Phải làm gì khi chạy quảng cáo Facebook không còn hiệu quả nữa?

Vì muốn giữ vững vị trí bá chủ về mạng xã hội trong mắt người dùng, cũng như quyền lực độc tôn đối với khách hàng quảng cáo, Facebook luôn tìm cách nâng cao, cải tiến giải thuật để phân phối nội dung thú vị đến người dùng, cũng như ngăn không cho

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách tải và sử dụng TeamViewer Portable trên máy tính

Đồng thời TeamViewer Portable còn hỗ trợ chụp ảnh màn hình cũng như quay video màn hình tốc độ nhanh, tuy đây là phiên bản rút gọn nhưng vẫn mang đầy đủ tính năng của phiên bản chính, nên TeamViewer Portable ngày càng

Hướng dẫn nâng cấp lên iOS 10 Public Beta mới nhất cho iPhone và iPad

Dưới đây là cách để chúng ta đăng ký cập nhật. Bước 1: Vào trang web https://beta.apple.com/sp/betaprogram/ bấm vào nút Signin. Nhập vào Apple ID đang dùng trên thiết bị iOS của bạn. Chọn Accept. Bước 2:...

5 cách đơn giản khắc phục lỗi Snapchat không hồi đáp trên iPhone

Ngoài các ứng dụng nhắn tin như Zalo, Viber,... Snapchat cũng là ứng dụng đang làm mây làm gió hiện nay. Tuy nhiên cũng như một số ứng dụng khác, trong quá trình sử dụng Snapchat người dùng không thể tránh khỏi các lỗi.

Hướng dẫn cách đọc chỉ số UV trên iPhone

Bạn muốn biết chỉ số UV nơi bạn đang sống hoặc bất cứ nơi nào trên thế giới. Bạn có thể làm được điều đó ngay lập tức mà không cần cài ứng dụng của bên thứ 3.

3 cách xem trực tiếp Euro 2016 miễn phí tốt nhất hiện nay

Euro 2016 đang khởi tranh với những trận cuối cùng của vòng bảng, nếu bạn là fan cuồng bóng đá và luôn muốn cập nhật từng giây từng phút tất cả các trận đấu của giải bóng đá này, hãy tham khảo những cách xem trực tiếp

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng Meizu PRO 6: Nhanh, mượt và nóng

Meizu PRO 6 là chiếc điện thoại hàng đầu của hãng điện thoại đến từ Trung Quốc với cấu hình cực mạnh mẽ.

Đánh giá Dell XPS 13 Developer Edition: Core i7, Ram 16 GB đầy sức mạnh

Dell đã thực hiện một số tinh chỉnh ví dụ như: Webcam nay có hỗ trợ Windows Hello, một phiên bản màu trắng tuyết, tốc độ RAM được nâng từ 3.733 MHz lên 4.267 MHz, phần touchpad cho cảm giác nhấn êm hơn và tốc độ đọc

Đánh giá Galaxy J7 Prime: Bất ngờ lớn của Samsung ở phân khúc 6 triệu

Đây là những đặc điểm chúng ta cần quan tâm về Galaxy J7 Prime: Thiết kế: kim loại, ấn tượng và mượt mà hơn Nếu bạn mua J7 Prime, hãy mua màu đen. Màu đen...