Tìm nguồn cảm hứng ở đâu khi doanh nghiệp đang “cạn pin” ý tưởng?

Trong một doanh nghiệp hiện nay, những ý tưởng luôn là điều quan trọng để doanh nghiệp có thể đưa ra những chiến dịch tạo ra lợi thế cho mình. Thế nhưng có một trở ngại đối với các Marketer rằng nhiều khi những ý tưởng không thể nào nghĩ ra được và có cảm giác không thể tìm được nguồn cảm hứng. Chính vì vậy, những quan điểm dưới đây sẽ giúp Marketer tìm nguồn ý tưởng dễ dàng và có được “nàng thơ” cho các chiến dịch của doanh nghiệp.

 

Tìm nguồn ý tưởng từ đâu?

Khách hàng – nguồn ý tưởng dồi dào

Nếu như bạn đang bí ý tưởng, thì ngay lập tức bạn hãy nghĩ đến những khách hàng thân thiết của mình, những người sẽ là “bạn tri kỷ” của doanh nghiệp. Những người này hiểu được nhất doanh nghiệp của bạn là gì có những sản phẩm như thế nào. Thay vì ngồi mò mẫm những thông tin mông lung từ khách hàng thì việc đơn giản hơn đó chính là để chính khách hàng trực tiếp tham gia vào chiến dịch của bạn. Đôi khi Content không nằm ở đâu xa mà chính từ khách hàng của bạn, khách hàng chính là nguồn cảm hứng và giúp tìm nguồn ý tưởng dễ dàng cho doanh nghiệp. Vì một điều chắc chắn rằng “Không ai hiểu doanh nghiệp muốn gì bằng khách hàng!” 

Tìm nguồn cảm hứng ở đâu khi doanh nghiệp đang “cạn pin” ý tưởng?

(Nguồn: NBC News)

Hãy dành ra khoảng 2 tiếng để đến cửa hàng, trải nghiệm mua hàng với chính người tiêu dùng bằng việc quan sát và trò chuyện cùng họ. Dám chắc qua những đoạn hội thoại dù nhỏ thôi cũng sẽ khiến biết bao nhiêu là ý tưởng đến với bạn một cách dễ dàng, thay vì tự nghĩ thì giao tiếp với khách hàng là cách “thân thiện” để phát triển mối quan hệ giữa người tiêu dùng với doanh nghiệp của mình.

 

Nguồn content có sẵn – khơi dậy ý tưởng từ đây

Có hai nguồn mà bạn có thể khai thác từ doanh nghiệp của bạn đó chính là bên trong và bên ngoài doanh nghiệp. Những yếu tố có sẵn xoay quanh doanh nghiệp của mình sẽ giúp ích cho việc tìm nguồn ý tưởng dễ dàng rất nhiều, những cách đó cụ thể như sau:

Bên trong doanh nghiệp: Để sử dụng được nguồn ý tưởng ở bên trong doanh nghiệp thì cách tốt nhất là đừng tự đặt câu hỏi cho bản thân mình, mà hãy để người khác trong công ty trả lời. Những câu trả lời này dựa trên những ý kiến từ chính doanh nghiệp, từ đồng nghiệp cho tới sếp. Nhiều quan điểm đa dạng sẽ cung cấp cho bạn những ý tưởng khác nhau, và suy nghĩ thì thường không ai là giống ai cả. Chính những quan điểm đó sẽ giúp tạo lập những ý tưởng Content đáng giá.

Bên ngoài doanh nghiệp: Nếu như bên trong doanh nghiệp là những ý kiến của người trong công ty, thì những ý tưởng bên ngoài doanh nghiệp có thể lấy ở bất kỳ đâu để khai thác. Những nội dung ấy có thể là bất kì ngóc ngách nào chưa được nhìn ra, một quan điểm độc đáo chưa từng nghĩ tới. Doanh nghiệp có thể lấy đó làm cơ sở để khai thác triệt để cho thương hiệu của mình. Một sự thật rằng những yếu tố bên ngoài doanh nghiệp rất ngẫu nhiên, nó có thể đôi khi là của đối thủ nhưng lại biến thành của mình từ góc độ khác và trở thành một ý tưởng mới hoàn toàn. 

Crowdsourcing – Những ý tưởng dựa vào cộng đồng của bạn

Crowdsourcing là hình thức mà bạn tìm nguồn ý tưởng từ chính cộng đồng của mình và đặt hết niềm tin của bạn vào họ. Các trang du lịch, những cuộc thi ảnh, thi viết,… đều là những content được xây dựng bởi chính người dùng và dễ dàng được chia sẻ. Những người tham gia thường là những khách hàng thân thiết của doanh nghiệp, hiểu được doanh nghiệp và có một tình cảm nhất định. Hơn thế nữa, chính những content của công chúng sẽ là nguồn ý tưởng dồi dào và tự nhiên nhất, đôi khi những ý tưởng từ này sẽ truyền cảm hứng cho bạn, và nó đôi khi là những điều mà bạn sẽ không bao giờ nghĩ ra. 

(Nguồn: GEP)

Tuy nhiên khi sử dụng cách thức này, nguồn content bạn nhận được có thể bị lộn xộn và không phải lúc nào cũng đủ chất lượng. Vì vậy, nhiệm vụ của bạn là phải có kế hoạch đánh giá và sắp xếp để tạo sự thống nhất và tập trung vào nhãn hàng từ những sự kiện này giúp tìm ra nguồn ý tưởng chất lượng và hợp lý.

Tìm nguồn ý tưởng qua kinh nghiệm của Steve Jobs

Theo lời chia sẻ từ chính Steve Jobs – Cố CEO của Apple, thì nguồn ý tưởng giúp sáng tạo giúp ích rất lớn cho sự thành công ngày hôm nay của Apple. Thế nhưng sự sáng tạo luôn theo đổi, đôi khi nó “ập” tới ngẫu nhiên, nhưng đôi khi lại tìm mãi không ra. Sức sáng tạo của con người rất mạnh mẽ và nó được vị cố chủ tịch Apple chia sẻ như sau khi muốn tìm nguồn ý tưởng cho bản thân của mình:

Đi bộ mỗi ngày: Tất nhiên việc hoạt động thể chất giúp cho cơ thể bạn mạnh khỏe và sảng khoái nhất là được duy trì đều hàng ngày, điều này còn còn giúp não bộ phát triển và kích thích. Bạn có biết rằng, địa điểm meeting mà Steve Jobs thích nhất không phải là những căn phòng với 4 bức tường chật chội, mà là ở công viên. Ông thường có những buổi đi dạo bộ cùng các cộng sự của mình, cùng nhau bàn luận về thế giới xung quanh, từ đó nảy sinh ra ý tưởng cho sản phẩm mới.

Đừng coi thường những thứ không liên quan: Có một câu của Steve Jobs đã nói và nó được lưu truyền đến tận ngày hôm nay “You can’ think out of the box if you don’t step out of it”. Ý tưởng sáng tạo được kết nối ngay từ những điều không liên quan tới nhau, điều này là một gợi ý rất tốt khi những ý tưởng sáng tạo. Bởi lẽ, sáng tạo vốn không thuộc một phạm trù hay lĩnh vực nào, nó đơn thuần chỉ là cách bạn kết nối những điều không liên quan với nhau. Trở nên quen thuộc với một lĩnh vực nào đó đồng nghĩa với việc khả năng kết nối của bạn không còn nhiều. Khi ấy, hãy thử tìm hiểu một lĩnh vực hoàn toàn mới, hoàn toàn đắm mình vào nó.

Ngồi thiền: Ngồi thiền là một bộ môn rất tốt cho sức khỏe giúp giải tỏa căng thẳng, thư giãn cơ thể và não bộ, từ đó nảy sinh những ý tưởng mới. Có thể dễ dàng nhận ra rằng não bộ thoải mái mới dễ dàng kích thích não bộ nảy sinh những ý tưởng và cho ra nhiều sáng kiến hay. Phương pháp này thoạt đầu có vẻ khó thực hiện cho những bạn trẻ năng động và có quỹ thời gian eo hẹp như chúng ta. Tuy nhiên, bạn có thể chăm chỉ rèn luyện nó từng chút một, ngày qua ngày, trong giờ nghỉ ngơi, hoặc là… giữa lúc đang cãi nhau “nảy lửa” với client chẳng hạn.

(Nguồn: Bloomberg)

 

Kết luận

Tìm nguồn ý tưởng luôn là một câu hỏi lớn mỗi khi chúng ta cảm thấy “cạn pin” ý tưởng và dồn vào thế bí. Sức sáng tạo là một trong những yếu tố sống còn để chúng ta có thể cạnh tranh và trở nên nổi trội ở bất cứ ngành nghề nào, đặc biệt là trong thời đại máy móc và trí tuệ nhân tạo đang có những tiến bộ vượt bậc. Chính vì vậy những cách trên đây có thể giúp những Marketer tìm ra được cảm hứng và cách để tạo ra ý tưởng mỗi khi đang cảm thấy bế tắc trong những chiến dịch Marketing.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Nguồn: https://marketingai.admicro.vn/tim-nguon-cam-hung-o-dau-khi-doanh-nghiep-dang-can-pin-y-tuong/

TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp tự làm quảng cáo hay thuê đơn vị truyền thông?

Trong thời đại ngày nay, doanh nghiệp khi đã xác định chinh chiến trên thị trường, ngoài nguồn khách hàng sẵn có thì luôn muốn tiếp cận những khách hàng mới thông qua internet. Vậy doanh nghiệp hiện nay nên tự làm quảng cáo hay thuê đơn vị truyền

[Infographic] Cải thiện chiến lược Online Marketing của doanh nghiệp với meme vui nhộn

Khi được tiếp thị đúng cách, meme có thể đem lại thành công lớn cho doanh nghiệp. Bởi meme đem đến cho khán giả những dấu ấn hài hước, khó quên. Khán giả cũng rất dễ dàng chia sẻ những nội dung có giá trị trên các trang mạng xã hội, do đó, meme của

Google hợp nhất các dịch vụ quảng cáo thành 3 thương hiệu mới

Google Adwords sẽ trở thành Google Ads, bao gồm đầy đủ các tiện ích Google Ads trên các sản phẩm khác nhau của họ như Google.com, chức năng tìm kiếm, YouTube, Google Maps và Google Play. Google Ads cũng sẽ giới thiệu một loại chiến dịch mới để

Các yếu tố Marketing làm tổn hại tới thương hiệu doanh nghiệp

Trong mọi nỗ lực của Marketing, doanh nghiệp luôn mong muốn những hoạt động của mình sẽ đem lại kết quả tích cực như tạo ra hiệu ứng lan truyền tốt, xây dựng một thương hiệu vững mạnh hay một sự kiện có tác động mạnh mẽ. Nhưng có những sai lầm cơ

Thuê “click tặc” đốt tiền đối thủ quảng cáo: Chiêu bẩn và đòn trả đũa

Để có thể tiếp cận với khách hàng một cách nhanh chóng, các doanh nghiệp kinh doanh online hiện nay phần lớn đều sử dụng dịch vụ Google Adwords. Đây là một công cụ hỗ trợ doanh nghiệp đưa sản phẩm của mình tiếp cận khách hàng thông qua từ khóa. Khi

Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ phát triển với việc phổ cập kỹ năng kỹ thuật số

Theo nghiên cứu Business Digital Index 2017 công bố bởi Ngân hàng Anh quốc Lloyds Banking Group, các doanh nghiệp nhỏ nắm vững các kỹ năng kỹ thuật số sẽ tiết kiệm được gấp 3 lần thời gian, 5 lần chi phí và 11 lần các giao dịch quốc tế so với các

Chiến lược là gì? Những chiến lược Marketing thành công mà Marketer nên biết

Một trong những làm nên thành công của một doanh nghiệp trên thị trường đó chính là tài lãnh đạo của doanh nghiệp cũng như là những chiến lược sắc bén mà công ty tạo ra. Trong đó những chiến lược của doanh nghiệp là nền tảng để định hướng doanh

Procurement là gì? 5 cách để cải thiện phương pháp Procurement Marketing trong doanh nghiệp

Procurement là một nghiệp vụ quan trọng quyết định nên sự thành bại của doanh nghiệp. Có thể nói, procurement có mối quan hệ mật thiết với ngành truyền thông xã hội. Tuy nhiên khái niệm này vẫn còn khá mới mẻ với cộng đồng marketer. Cùng TCN tìm

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách kiểm tra bảo hành điện thoại Samsung

Và nếu muốn kiểm tra xem thiết bị đó còn bảo hành trong bao lâu thì nhiều khách hàng vẫn còn thiếu kiến thức và mập mờ trong chuyện kiểm tra bảo hành điện thoại, đặc biệt là các dòng điện thoại Samsung

Chia sẻ mặt đồng hồ Apple Watch trên watchOS 7 thật đơn giản

watchOS 7 được nâng cấp rất nhiều tính năng mới cho người dùng trong đó phải kể đến tính năng chia sẻ mặt đồng hồ. Nếu bạn chưa biết cách chia sẻ mặt đồng hồ Apple Watch trên watchOS 7 thì hãy làm theo hướng dẫn dưới

11 phần mềm VPN tốt nhất

Phần mềm VPN cho phép người dùng tham gia vào mạng riêng tư như đang sử dụng máy tính cục bộ trên mạng đó và có thể truy cập vào các thư mục được chia sẻ cùng với vô số những thứ tiện ích khác. Dưới đây là 11 công cụ

Cách kích hoạt giao diện Gmail mới dễ sử dụng hơn

Đầu tiên, các bạn truy cập vào trang web mail.google.com để mở Gmail của mình lên. Nhìn vào góc phải màn hình sẽ thấy biểu tượng bánh răng, bấm vào đó chọn Thử Gmail mới.

4 điều cần làm trước và sau khi 'lên đời' Android

Việc cập nhật hệ điều hành Android là điều vô cùng quan trọng, giúp bạn có thể trải nghiệm hệ điều hành mới nhất mỗi khi chúng chính thức ra mắt. Tuy nhiên, trước và sau khi “lên đời” cho thiết bị của mình, bạn sẽ cần

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá loa Bluetooth Tronsmart T6 Pro: Thiết kế đẹp, chống nước tốt, chơi nhạc hay, công suất khủng

Tronsmart T6 Pro là một chiếc loa di động sở hữu thiết kế ấn tượng, công suất chơi nhạc khủng, rất nhiều tính năng, các cổng kết nối đầy đủ, pin 'trâu' có cả khả năng sạc ngược cho thiết bị khác và âm thanh sôi động

Đánh giá camera Galaxy A52s 5G qua bộ ảnh khung cảnh Sài Gòn “ngày trở lại”

Cụm 4 camera sau trên Galaxy A52s 5G đã nhận được khá nhiều đánh giá tích cực trong thời gian vừa qua và chúng ta sẽ cùng trực tiếp kiểm chứng thông qua bộ ảnh Sài Gòn những ngày hậu giãn cách. Sau quãng thời gian giãn

Đánh giá Lenovo A2020: Chất lượng, phù hợp với học sinh

Sở hữu thiết kế chắc chắn với cấu hình và mức giá tốt, Lenovo A2020 là sự lựa chọn không thể bỏ qua của các bạn học sinh.