Đội ngũ sáng tạo Leo Burnett trước sự chuyển mình của thời đại kỹ thuật số

Sự chuyển mình của thế giới kỹ thuật số đặt ra nhiều thử thách cho những người làm truyền thông, các agency cũng không nằm ngoài vòng xoay công nghệ và những xu hướng mới. Advertising Vietnam đã có cuộc phỏng vấn với ECD của Leo Burnett – Paolo Garcia về những sự điều chỉnh trong cấu trúc đội ngũ nhân sự để thích nghi với sự thay đổi của thời đại mới.

Trong một năm với cương vị Executive Creative Director – Paolo Garcia luôn ấp ủ trong mình ý tưởng xây dựng một đội ngũ “đón đầu” tương lai với chân lý “sáng tạo thay đổi con người”. Đó cũng là thử thách và nhiệm vụ mà ông đang đương đầu: Chuyển mình hay Vụt tắt.

Khi đến Việt Nam 5 năm trước, Paolo đã là một chuyên gia sáng tạo hàng đầu trong mảng BTL, đảm nhận vai trò Digital Creative Director ở Leo Burnett Việt Nam, xây dựng nền tảng kỹ thuật số mạnh mẽ cho agency này và giành về 5 giải “Best In Show” tại Mobile Marketing Awards và hơn 30 giải thưởng khác trên toàn cầu, châu Á Thái Bình Dương và Việt Nam. Hiện tại, với tư cách là ECD, Paolo đang dẫn dắt đội ngũ gồm 40 nhân viên sáng tạo phục vụ một mục tiêu chung: tạo ra những ý tưởng mang tính thay đổi.

Từ nghệ sĩ đến một gã “Ad-Man”

Xuất thân là một vũ công hip-hop và một ngôi sao nhạc rock, Paolo đã có duyên với nghệ thuật và “chất”nghệ sĩ từ đó. Ông trở nên nổi tiếng ở Philipines bằng tài năng của mình với 2 albums lọt “top” những bảng xếp hạng. Khi tên tuổi ban nhạc dần phai nhạt, Paolo “rẽ lối” sang ngành quảng cáo – nơi ông được truyền cảm hứng bởi chính anh trai của mình – một giám đốc sáng tạo tài ba.

Âm nhạc chính là nơi khơi nguồn sáng tạo ở người đàn ông này, bởi theo Paolo, âm nhạc kết nối con người, truyền cảm hứng và lấy nguyên liệu từ chính cuộc sống. Khi là một nhạc sĩ, ông luôn đưa những trải nghiệm và cảm xúc vào trong những sáng tác. “Cũng như thực hiện một chiến dịch vậy, bạn thành công khi bạn kết nối được với mọi người. Để hoà mình vào âm nhạc, bạn phải nghĩ ra câu từ và giai điệu dễ đi vào lòng người. Để sống với quảng cáo, bạn phải tạo ra các ý tưởng với từ ngữ và hình ảnh “giao hoà” với công nghệ, làm cho chúng nổi bật và được ghi nhớ.”, Paolo chia sẻ. Thành công trong âm nhạc phần nào định hình con người sáng tạo ở ông, thậm chí ông có thể trình bày ý tưởng với khách hàng bằng cách biểu diễn như một nghệ sĩ.

Digital Transformation và những thay đổi trong sáng tạo

Điều quan trọng nhất cần thay đổi là suy nghĩ. Nếu khi giải quyết brief, bạn chỉ mãi muốn làm kịch bản hay Print-ad, thì bạn sẽ khó tìm ra một hướng đi sáng tạo…

Chuyển đổi trong ngành kĩ thuật số không chỉ ảnh hưởng đến đội ngũ mà cả ngành sáng tạo. Không chỉ tổ chức là agency cần thay đổi mà mỗi cá nhân trong agency cũng cần phải “làm mới” bản thân mình để có thể hoà nhập vào làn sóng công nghệ này. Paolo chia sẻ: “Điều quan trọng nhất cần thay đổi là suy nghĩ. Nếu khi giải quyết brief, bạn chỉ mãi muốn làm kịch bản hay Print-ad, thì bạn sẽ khó tìm ra một hướng đi sáng tạo. Tôi luôn khuyến khích team mình “lơ đi” những phương tiện truyền thông và hãy bắt đầu từ ý tưởng lớn (big idea). Sau đó, xác định các kênh có liên quan cần khai thác để chuyển tải big idea. Hãy xem kĩ thuật số như là thứ để chơi cùng. Sáng tạo và công nghệ sẽ đưa ý tưởng của bạn đến các nền tảng bất tận nơi bạn có thể thúc đẩy các cuộc trò chuyện và tương tác.”

Cơ hội từ AI platform của Publicis Group

Ngành sáng tạo đang có những sự chuyển mình, Publicis Group phát triển một nền tảng AI mới mang tên Marcel. Đây là nền tảng giúp kết nối tất cả nhân viên của Publicis Groupe trên toàn cầu để cùng nhau chia sẻ kiến thức cũng như ý tưởng sáng tạo. Là một người lãnh đạo đội ngũ sáng tạo tại Leo Burnett, Paolo xem đó là cơ hội lớn cho những tài năng toả sáng không chỉ ở tập đoàn mà còn trên toàn thế giới. Thêm vào đó, dữ liệu mà nền tảng Marcel AI cung cấp có thể kết nối mọi người trong tập đoàn thành một thể thống nhất. Đó là một sáng kiến đi đầu ngành, thúc đẩy sáng tạo và công nghệ.

Làm sáng tạo có cần am hiểu về công nghệ?

Công nghệ nằm trong tầm tay của chúng ta như điện thoại di động, laptop, game online… Những gì Paolo truyền đạt cho đội ngũ của mình là bạn không nhất thiết phải biết lập trình nhưng bạn cần có tinh thần sáng tạo, luôn nuôi dưỡng sự tò mò của mình với câu hỏi “Điều gì sẽ xảy ra nếu…?”. Ngoài ra, Leo Burnett Việt Nam và Publicis One có các chuyên gia về phân tích dữ liệu, kỹ thuật số, thương mại, social media tại chỗ. Dù là sản xuất công nghệ, UX, social hay performance media, môi trường hợp tác mà họ đang tạo ra sẽ giúp tập đoàn này gặt hái thành công.

Cấu trúc đội ngũ sáng tạo

Cấu trúc của chúng tôi là một cấu trúc tích hợp đầy đủ. Chúng tôi xoá bỏ ranh giới giữa sáng tạo kỹ thuật số và sáng tạo truyền thống

Paolo cho biết: “Cấu trúc của chúng tôi là một cấu trúc tích hợp đầy đủ. Chúng tôi xoá bỏ ranh giới giữa sáng tạo kỹ thuật số và sáng tạo truyền thống. Mỗi dự án chúng tôi cộng tác đều khác nhau nhưng trong mọi cuộc họp, bạn sẽ luôn tìm thấy nhiều tài năng với chuyên môn khác nhau cùng phát triển ý tưởng. Nó đã trở thành cách làm việc của Leo Burnett. Chúng tôi thân thiết với nhau và đó là lý do tại sao chúng tôi có thể hợp tác hiệu quả hơn.”

Đội ngũ sáng tạo ở Leo Burnett luôn sẵn sàng đón đầu nhiều thay đổi trong thời đại kỹ thuật số

Bước tiến tiếp theo trong ngành sáng tạo

Theo Paolo, đó là sự gia tăng của AI, Marcel cũng là sáng kiến mang cốt lõi của công nghệ này. May mắn thay, sự sáng tạo của con người không bị thay thế bởi AI, những người làm sáng tạo vẫn có thể tiếp tục cống hiến.

Áp lực tạo nên một mô hình nhân sự hoạt động phù hợp với thời kỳ hiện nay đang đè nặng lên các công ty quảng cáo, điều này đòi hỏi các agency phải liên tục vận động, thích ứng. Với cấu trúc mới và dưới sự dẫn dắt của Paolo Garcia, đội ngũ sáng tạo của Leo Burnett sẵn sàng tâm thế đón đầu nhiều thử thách và cơ hội mới.

My Nhon / Advertising Vietnam

TIN LIÊN QUAN

Leo Burnett và P&G kể về ước mơ đến trường của trẻ em Ấn Độ

Ở Ấn Độ, nhiều trẻ em không được tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến vì thiếu trường học hoặc cơ sở hạ tầng. Từ thực tế đó, P&G Shiksha đã xây dựng và hỗ trợ hơn 1500 trường học, giúp thay đổi cuộc sống và tương lai của hơn 1,2 triệu trẻ em.

Happiness Saigon Lọt Top 3 Agency Được Nhiều Đề Cử Nhất Tại Giải MMA Smarties 2018

Với 10 ứng cử cho 8 hạng mục tại giải MMA Smarties 2018 APAC và Việt Nam cho 2 chiến dịch của Pepsi: “Rước Lân Cùng Pepsi” và “Choice of Generations”, Happiness Saigon đã lọt top 3 agency với nhiều ứng cử nhất! Tại giải năm nay, ứng dụng “Rước Lân

Wavemaker – GroupM thông báo bổ nhiệm nhân sự chiến lược mới

Wavemaker là một agency có thế mạnh về media, nội dung và công nghệ trị giá tỉ đô của GroupM, được hình thành từ sự hợp nhất của MEC và Maxus. Với lần bổ nhiệm mới này, Wavemaker muốn tăng cường thêm cho đội ngũ lãnh đạo tại Việt Nam với 3 nhân sự

Ford quyết định chọn BBDO làm “Creative Lead” cho các chiến lược marketing của mình

BBDO sẽ làm việc với bộ phận marketing nội bộ và các agency khác của Ford để tiến hành nhận công việc bàn giao vào ngày 1 tháng 11. Bên cạnh đó, 2 digital agency trực thuộc Omnicom là Organic và TLGG cũng sẽ hỗ trợ các hoạt động marketing của thương

Lexus gửi lời cảm ơn bằng 2000 lá thư của khách hàng được xếp thành origami

Lexus triển khai một chiến dịch quảng cáo thú vị mới nhằm gửi lời cảm ơn đến những khách hàng đã gửi các bức thư phản hồi vể trải nghiệm của họ đối với thương hiệu. Làm việc với nghệ sĩ Michael Murphy, Lexus đã tạo ra một tác phẩm nghệ thuật bao

CEO The Purpose Group: Cân bằng giữa công việc và gia đình là áp lực lớn nhất cho phụ nữ

Toàn bộ con đường sự nghiệp của tôi có thể chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên là làm việc cho clien. Tôi đã từng làm marketing và sau đó brand manager ở P&G. Giai đoạn thứ hai là làm cho một công ty mang tính chất vừa là client vừa là

Giảm vai trò của các agency, Unilever tiết kiệm được 30% chi phí

Thay vì tốn chi phí thuê các agency, sử dụng các studio in-house của riêng mình đang trở thành xu hướng với những khách hàng khổng lồ của ngành công nghiệp quảng cáo. Unilever đã phải thực hiện rất nhiều lần các hành động để chiến đấu với áp lực lớn

Gã khổng lồ máy tính ASUS “trao gửi” global account cho  J. Walter Thompson APAC 

Nhiệm vụ của agency này là lên chiến lược cho các chiến dịch, thương hiệu, digital và truyền thông, cụ thể mọi quy trình này sẽ diễn ra ở trụ sở của J. Walter Thompson tại Singapore. Được biết, đây là chiến dịch marketing truyền thông toàn cầu duy

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tra cứu điểm chuẩn Đại học 2018 chính xác nhất

Hiện tại, đã có nhiều trường công bố điểm chuẩn 2018, các em có thể tra cứu thông tin trúng tuyển tại trang web của trường Đại học Bách khoa (Bách Khoa là trường đứng ra xét cho cụm miền Bắc).

Có nên thường xuyên cài lại hệ điều hành Windows hay không? Đây là câu trả lời!

Sử dụng máy tính một thời gian sẽ làm cho hệ điều hành Windows chậm lại. Đa số người dùng đều khắc phục điều này bằng cách cài đặt lại Windows.

Những cách kiểm tra Serial trên Laptop dành cho người mới

Số Serial trên laptop rất quan trọng khi bạn cần cài Driver cho laptop hoặc cung cấp cho nhân viên hỗ trợ khi có các vấn đề liên quan đến bảo hành. Thông thường, trên các laptop thường sẽ có dán kèm thông tin về tên...

Cách gửi cấu hình máy đang dùng vào Steam Hardware Survey

Steam Hardware Survey (dịch: Khảo sát phần cứng của Steam) là một khảo sát liên tục được thực hiện bởi

2 cách thu nhỏ, phóng to màn hình máy tính mà bạn nên nắm để thao tác nhanh nhạy hơn

Thu nhỏ và phóng to màn hình máy tính thực hiện như thế nào? Trong bài viết chính là 2 cách làm cực kỳ đơn giản và dễ làm dành cho bạn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Có 50 triệu đồng nên chọn iPhone 13 Pro Max 1TB hay Galaxy Z Fold3 5G?

Cả iPhone 13 Pro Max và Galaxy Z Fold3 5G đều là những chiếc smartphone cao cấp nhất hiện nay. Giá bán của hai thiết bị này không hề rẻ. Vậy nếu có trong tay 50 triệu đồng thì nên chọn iPhone 13 Pro Max 1TB hay Galaxy

Đánh giá Garmin Vivomove HR và Vivoactive 3: Đẹp, thời trang và nhiều tính năng hay

Hồi đầu tháng 9 vừa rồi Garmin giới thiệu 3 sản phẩm mới trong dòng Vívo là Sport, Move và Active mình đã trên tay với anh em cái Vivosport, bây giờ xin trên tay giới thiệu tiếp cái Vivomove HR và Vivoactive 3.

Xe Mazda 6 2016 – Dòng sedan mang phong cách thể thao với giá dưới 1 tỷ đồng.

Thiết kế KODO mang lại những kiểu dáng quyến rũ tựa như của một con mãnh thú đang phóng về phía trước. KODO được áp dụng cho dòng Mazda 6 nên mẫu xe sedan phân khúc D này mang phong cách thể thao, năng động.