Tổ chức từ thiện MPAN của Úc vừa thực hiện chiến dịch sử dụng phần mềm nhận diện khuôn mặt của Facebook mang tên “Invisible Friends” để giúp tìm kiếm những người bị mất tích.
Công cụ nhận diện mới được cập nhật của Facebook có tác dụng thông báo cho người dùng về ảnh họ có thể được gắn thẻ mà không biết. Facebook khẳng định nó có thể nhận diện khuôn mặt với tỷ lệ chính xác là 98%. Tức là hiệu quả hơn cơ sở dữ liệu nhận diện khuôn mặt được FBI sử dụng, với thuật toán có độ sai sót đến 15%.
Tổ chức từ thiện Missing Persons Advocacy Network (MPAN) là người đứng đằng sau chiến dịch được phát triển bởi WhiteGrey Australia. Họ đã tạo các tài khoản Facebook cho 10 người biến mất từ năm 1991 đến năm 2016 và khuyến khích càng nhiều người thêm họ làm “bạn bè”, với hy vọng rằng một ngày nào đó khuôn mặt của họ sẽ được xác định trong hình ảnh hoặc video đăng trên Facebook. MPAN cho biết nếu mỗi “người bạn vô hình” – tên gọi cho tài khoản của những người bị mất tích, có 5.000 người bạn, mỗi người đó lại có trung bình 300 người bạn, vậy thì cuộc tìm kiếm có thể mở rộng trên tài khoản của 1,5 triệu người.
Nếu có phát hiện khuôn mặt trùng hợp, người quản lý tài khoản của người bị mất tích (có thể là gia đình hoặc bạn bè) sẽ nhận được thông báo.
Chiến dịch được bắt đầu bởi tổ chức từ thiện của Úc nhưng sẽ thực hiện trên toàn thế giới để có cơ hội thành công lớn nhất. Một trong 10 hồ sơ người mất tích thuộc về một người đàn ông Anh, Christian Velten, người được nhìn thấy lần cuối ở Tây Phi năm 2003. Một người khác là Sevak Simonian, người đã bỏ nhà đi ở Belrose, Sydney năm 2014. Một hồ sơ thứ ba thuộc về Bung Siriboon, một nữ sinh 13 tuổi đến từ Thái Lan, người đã mất tích trên đường đến trường ở Melbourne vào năm 2011.
Loren O’Keeffe là người đã sáng lập MPAN sau khi em trai Daniel của cô mất tích. Cô cho biết: “Invisible Friends là một cách khéo léo để đưa trí thông minh nhân tạo vào một nhiệm vụ có ý nghĩa mà con người không thể đảm nhận. Bằng cách tìm kiếm trong hàng tỷ bài đăng mỗi tuần, chúng tôi không chỉ nâng cao nhận thức cho những gia đình có người thân bị mất tích mà còn hy vọng chấm dứt sự mất mát lớn nhất của họ.”
Quỳnh Hoa/ Advertising Vietnam
Nguồn: Adweek