Phiên bản tùy chỉnh nhỏ gọn của Windows 11 được phát hành

Windows 95 chiếm ít hơn 100 MB khi cài đặt. Tuy nhiên, một bản cài đặt Windows 11 sạch sẽ cần khoảng 20 GB. Không ai nghi ngờ rằng phần mềm sẽ cần nhiều dữ liệu hơn khi công nghệ tiến lên phía trước, nhưng nhiều người tin rằng Windows đã không biện minh cho việc tăng kích thước cài đặt 20.000% trong 28 năm. Một nhà phát triển có thể đã chứng minh điều này bằng một cài đặt tùy chỉnh giúp giảm kích thước mặc định của Windows 11 xuống một nửa.

Tuần này, NTDEV đã phát hành Tiny11, một phiên bản Windows 11 chỉ cần ~8GB ổ cứng của bạn và có thể chạy trên 2GB RAM. Nó cũng loại bỏ các yêu cầu hệ thống hơi khắt khe của Windows 11, nhưng người dùng nên biết rằng nó phải hy sinh rất nhiều để giảm bớt.

Phiên bản hợp lý hóa của Windows 11 Pro 22H2, Tiny11 có sẵn ISO trên archive.org, dung lượng chỉ 3 GB so với bản tải xuống ISO chính thức 5,1 GB của Microsoft.

Phiên bản nhỏ hơn của hệ điều hành Microsoft bao gồm những thứ cần thiết như phần mềm trợ năng, Máy tính, Notepad và Paint. Nó cũng giữ lại Microsoft Store, vì vậy người dùng có thể cài đặt bất kỳ phần mềm bổ sung nào của Microsoft mà họ cần. Hệ thống đi kèm với tài khoản cục bộ theo mặc định nhưng cũng có thể sử dụng tài khoản trực tuyến.

Sự hy sinh mà NTDEV ghi nhận nhiều nhất cho việc thu nhỏ kích thước Windows 11 là Windows Component Store (WinSxS). Không có nó, người dùng sẽ không thể cài đặt ngôn ngữ mới hoặc các tính năng chính. Nhà phát triển cho biết Tiny11 'không thể sử dụng được' nhưng xác nhận hệ thống có thể nhận .NET, trình điều khiển và định nghĩa bảo mật thông qua Windows Update.

NTDEV đảm bảo với những người dùng lo ngại về rủi ro bảo mật của phiên bản Windows tùy chỉnh mà Tiny11 không chứa bất kỳ thứ gì từ các nguồn không phải của Microsoft. Tuy nhiên, người dùng lo lắng về quyền riêng tư không nên cài đặt nó với hy vọng hoàn toàn không có phép đo từ xa của Microsoft.

Mục tiêu chính của Tiny11 là mở rộng phạm vi hệ thống có thể truy cập Windows 11. Phiên bản tùy chỉnh có thể chạy trên bất kỳ hệ thống nào chạy Windows 10 và có thể khởi động kép với hệ điều hành đó.

Windows 11 ra mắt đã gây tranh cãi về các yêu cầu hệ thống nghiêm ngặt đáng ngạc nhiên của nó, đặc biệt là về CPU. Do các yêu cầu của TPM, HĐH thường cần ít nhất một bộ xử lý Intel Core hoặc AMD Zen+ thế hệ thứ 8. Các hệ thống không được hỗ trợ có thể chạy Windows 11, nhưng làm như vậy đòi hỏi phải trải qua nhiều vòng lặp, mà Tiny11 sẽ loại bỏ.

Số liệu mới nhất của StatCounter cho thấy Windows 11 vẫn chưa đến được với 1/5 người dùng Windows. Hệ điều hành mới nhất của Microsoft vẫn đang giành được thị phần, nhưng chậm hơn nhiều so với Windows 10 vẫn chạy trên ít nhất 70% hệ thống Windows.

Từ khoá : Windows 11, Tiny11

TIN LIÊN QUAN

Tiny 10: Windows 10 cực nhẹ, máy cấu hình siêu yếu cũng có thể dùng được

Windows 95 chiếm ít hơn 100 MB khi cài đặt. Tuy nhiên, một bản cài đặt Windows 11 sạch sẽ cần khoảng 20 GB. Không ai nghi ngờ rằng phần mềm sẽ cần nhiều dữ liệu hơn khi công nghệ tiến lên phía trước, nhưng nhiều người tin rằng Windows đã không biện

Windows 8.1 sẽ có mặt trong hè này.

Phiên bản hệ điều hành mới nhất Windows Blue của Microsoft có thể mang tên 'Windows 8.1' khi nó có mặt trong mùa hè này, theo các nguồn thạo tin cho biết.

53% người dùng Windows 8 thích Windows 7 hơn

Lý do chủ yếu là sợ tốn phí và các vấn đề tương thích, kết quả được đưa ra từ một cuộc khảo sát hơn 50.000 người sử dụng Windows 8.

Sẽ có bản Windows RT chạy trên chip ARM 64-bit

Tuy nhiên, thời gian phát hành cụ thể cho phiên bản mới này của Windows RT vẫn chưa được công bố.

Đánh giá phiên bản mới của Microsoft: Windows 12

Theo những thông tin mới nhất thì Microsoft sẽ cho ra mắt bản nâng cấp lớn, bổ sung nhiều tính năng mới cho Windows. Và rất có thể sắp tới phiên bản tiếp theo Windows 12 sẽ được ra mắt người dùng.

Windows 8 tăng đến 2,7% thị phần trên thị trường hệ điều hành

Hệ điều hành mới đã tăng nhẹ trong tháng hai từ 2,3% của tháng một, nhưng nó vẫn còn ở vị trí thứ tư sau ba sau hệ điều hành cũng củaMicrosoft: Windows 7, Windows XP và Windows Vista.

Microsoft đổi tên Marketplace thành Windows Phone Store

'Chợ' ứng dụng di động của Microsoft sẽ được tinh chỉnh, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm ứng dụng hơn so với trước đây.

Cài đặt Windows 8 nhanh hơn nhiều so với Windows 7

Ngoài có thời gian cài đặt mới ngắn hơn, việc nâng cấp hệ điều hành lên Windows 8 cũng nhanh hơn so với nâng cấp lên từ Windows Vista lên Windows 7.

THỦ THUẬT HAY

Sửa lỗi Class not Registered trên trình duyệt Chrome nhanh nhất

Lỗi Class not Registered trên trình duyệt Chrome khiến người dùng không thể sử dụng Chrome để duyệt web. Để khắc phục lỗi này, người dùng nên áp dụng 2 cách sửa lỗi Class not Registered trên trình duyệt Google Chrome

Những chú ý khi đổ mực máy in Samsung

Đổ mực máy in là thao tác đòi hỏi kỹ thuật cao. Một số người máy in cá nhân thường chọn cách gọi thợ sửa chữa tới để đổ mực máy in Samsung giúp. Tuy nhiên chỉ cần nắm được các chú ý khi đổ mực máy in Samsung là bạn có

Mời tải và dùng thử gói icon của Galaxy S8: Tối giản hoá mọi thứ

Galaxy S8 gần đây đã bị rò rỉ rất nhiều, từ hình ảnh, cho đến cả video khi đang hoạt động. Mới đây nhất, giao diện launcher và bộ icon của siêu phẩm này cũng đã xuất hiện trên mạng, không những thế, các nhà phát triển

7 tính năng thú vị trên Android có thể bạn đã bỏ lỡ trong quá trình sử dụng

Những bạn hay có thói quen kiểm tra cập nhật ứng dụng thường xuyên thì việc thêm lối tắt ứng dụng của tôi ra màn hình chính là điều cần thiết, chi tiết như sau.

Biểu tượng "cầu vồng" - Biểu tượng cảm xúc mới trên Facebook nhân tháng LGBT

Sau trào lưu 'tung hoa' nhân ngày của mẹ vừa qua, Facebook tiếp tục cho phép người dùng 'thả cầu vồng', biểu tượng cảm xúc 6 màu sắc này chỉ vừa xuất hiện sáng nay.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mazda CX-8 2018 có thiết kế vận hành và giá bán chính thức thế nào?

Xe Mazda CX-8 2018 có chiều dài 4.900 mm, dài hơn 350 mm so với CX-5, rộng 1.840 mm và cao 1.730 mm. Cả CX-9 và CX-8 đều có cùng chiều dài cơ sở 2.930 mm, tuy nhiên chiều dài cơ học CX-8 ngắn hơn 175 mm và chiều rộng

Ford Mustang 2017 sang trọng, hiện đại và thể thao

Được giới thiệu với nhiều biến thể và sở hữu quá trình tồn tại dài tới 52 năm, Ford Mustang 2017 hoàn toàn dễ dàng chiếm được sự quan tâm từ phía khách hàng. Sức hấp dẫn của “chiếc xe cơ bắp” tăng...

Đánh giá Asus A556U: Hiệu năng ổn định, màn hình lớn và âm thanh chất lượng

Là sản phẩm đại diện cho serie A mới ra mắt của Asus, A556 có những tính năng và hiệu năng như thế nào. Hãy cũng FPTShop tìm hiểu qua bài đánh giá hôm nay