Chúng ta ngày càng trở nên quen thuộc với các chatbot xuất hiện ở những nơi mà trước kia ta chỉ nói chuyện với người thật. Cho dù đó là trang tóm tắt tin tức hàng ngày, đặt pizza hoặc hỏi một số câu hỏi về dịch vụ khách hàng, chúng ta đang dần được chuyển qua Facebook Messenger và các nền tảng khác để nhận các câu trả lời tự động.
Chúng ta đã quen với điều đó, cho đến một ngày, Facebook dừng chatbot.
Chuyện gì đã xảy ra?
Vào ngày 26 tháng 3, Facebook thông báo rằng – vì vụ việc Cambridge Analytica bị phát hiện – họ đang tạm dừng việc xem xét tích hợp chatbot mới.
Do đó, không có chatbot mới nào xuất hiện trên nền tảng Messenger cho tới khi Facebook hoàn tất việc xem xét lại toàn bộ nền tảng và thực hiện một số thay đổi. Những thay đổi này sẽ bao gồm các điều khoản và điều kiện nghiêm ngặt hơn, chỉ ra các publisher vi phạm các điều khoản đó và chương trình khuyến khích các nhà nghiên cứu tìm ra những lỗ hổng của mạng xã hội này.
Tuy nhiên, Facebook vẫn chưa công bố chi tiết về những vấn đề này, mặc dù đã bắt đầu chia sẻ trên blog của mình một vài thay đổi khác của nền tảng để bảo vệ tốt hơn cho dữ liệu người dùng
Điều quan trọng cần lưu ý là tạm dừng chatbot không ảnh hưởng đến bất kỳ tích hợp Messenger hiện có nào. Chỉ những tích hợp mới không được chấp thuận. Tuy nhiên, đã có báo cáo rằng một số tích hợp mới nhất vẫn được cho phép – bạn có thể đưa ra để xem xét.
Facebook cũng đã tuyên bố rằng họ sẽ xem xét lại các tích hợp và chatbot được chấp thuận trước đây để điều tra họ đã thu thập dữ liệu gì và cách họ đang sử dụng dữ liệu.
Tại sao điều này xảy ra?
Hành động của Facebook là một hậu quả của vụ bê bối Cambridge Analytica đã được báo cáo hồi tháng 3. Dữ liệu cá nhân của khoảng 87 triệu người dùng Facebook đã bị sử dụng sai bởi công ty nghiên cứu mà trên trang web của họ tuyên bố “sử dụng dữ liệu để thay đổi hành vi của người dùng”. Cambridge Analytica được coi là chìa khóa dẫn đến thành công cuộc bầu cử của Donald Trump và kết quả của cuộc trưng cầu Brexit ở Anh.
Sự tranh cãi đã khiến Facebook phải đối mặt với một cuộc chiến PR và bị áp lực phải xem xét lại những chính sách bảo mật. Mặc dù nền tảng Messenger và chatbot không liên quan đến vụ việc này, nhưng dường như mạng xã hội có một số mối quan tâm về cách các nhà phát triển có thể sử dụng dữ liệu mà họ thu thập thông qua nền tảng này.
Nếu bạn là publisher sử dụng chatbot hoặc các tích hợp Messenger khác, bạn không cần hoảng loạn. Nếu bạn có một tích hợp mới, cứ đưa ra để xem xét. Quan trọng nhất, nếu bạn có dịch vụ trên mạng và chạy trên nền tảng này, đừng ngắt kết nối, vì bạn sẽ không được chấp thuận lại
Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?
Tác động của lệnh cấm (tạm thời) này vẫn chưa được nhìn thấy, vấn đề chỉ là nó sẽ kéo dài bao lâu, có thể là 1 giờ đến 4 tuần theo thông báo ban đầu. Điề cần quan tâm nhiều hơn là tác động của những thay đổi mà Facebook sẽ làm cho nền tảng này và những điều cốt lõi họ tìm ra được khi tìm hiểu những tích hợp hiện có.
Tác động khác (có thể quan trọng hơn) là ảnh hưởng của việc này đối với nhận thức của người dùng về sự đáng tin cậy của Facebook, hiện đang ở mức thấp nhất mọi thời đại.
Quỳnh Hoa/Advertising Vietnam
Nguồn: Mumbrella